Thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển từ đầu năm đến nay cho thấy dự đoán trên là hoàn toàn chính xác.
Báo cáo số liệu thống kê tháng 4/2022 của Cục Hàng Hải Việt Nam vừa mới công bố cho thấy, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển 3 tháng đầu năm 2022 đạt 177 triệu tấn (không bao gồm hàng quá cảnh không xếp dỡ tại cảng), tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng hàng xuất khẩu đạt 45,9 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021; Hàng nội địa đạt 81.4 triệu tấn, tăng 10%; Hàng quá cảnh xếp dỡ đạt 245 nghìn tấn.
Các khu vực cảng biển có khối lượng hàng hóa thông qua tăng như khu vực Quảng Ninh tăng 11%, khu vực Quảng Nam tăng 19%, khu vực Đồng Nai tăng 8%, khu vực Thanh Hóa tăng 6% . Khối lượng hàng hóa container thông qua cảng trong 3 tháng đầu năm 2022 cũng tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó lượng hàng nhập khẩu tăng 8%, lượng hàng xuất khẩu tăng 2%,
Riêng với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VMIC), khối lượng và lượt hàng hóa thông qua các cảng do VMIC quản lý trong 3 tháng đầu năm đạt 17,1 triệu tấn (chưa thống kê sản lượng của Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh), chiếm 9,6% tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước. Trong đó, Cảng Hải Phòng có khối lượng hàng hóa thông qua lớn nhất đạt 5,58 triệu tấn, chiếm 28% tổng khối lượng hàng hóa do VMIC quản lý. Đứng thứ 2 là Cảng Sài Gòn đạt 2,73 triệu tấn, đứng thứ 3 là Cảng bến SSIT đạt 2,47 triệu tấn.
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) ghi nhận doanh thu thuần quý I là 3.264 tỷ đồng, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó hoạt động vận tải tăng nhiều nhất, với 78,4% lên 1.229 tỷ đồng. Với kết quả này, VIMC mang về 689 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ 2021 và hoàn thành 21,6% kế hoạch năm.
Theo phân tích của Công ty Chứng khoán SSI, sản lượng hàng qua cảng sẽ cải thiện hơn trong năm nay nhờ hoạt động sản xuất phục hồi trở lại sau khi nới lỏng giãn cách xã hội. Tốc độ tăng trưởng ước đạt mức trung bình trong nửa đầu năm và tăng tốc trong nửa cuối năm. Tốc độ tăng trưởng cả năm ước tính khoảng 10-20%, cao hơn mức tăng trưởng hàng năm trong điều kiện thông thường. Tuy nhiên, mức tăng trưởng lợi nhuận của các công ty cảng có thể khác nhau với tiềm năng tăng trưởng cao hơn cho các cảng biển nước sâu còn dư công suất.
P.V