Thứ sáu 26/12/2025 12:10
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Ngành du lịch chịu thiệt hại hàng tỷ USD: Giải pháp vượt qua khó khăn khi kích cầu thất bại

12/10/2020 00:00
Tháng 02/2020, trong nỗ lực “tự giải cứu”, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố Chương trình kích cầu du lịch và thành lập Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam.

Kích cầu du lịch bất thành

Thiệt hại lớn xảy ra với ngành Du lịch nói chung, các doanh nghiệp lữ hành nói riêng là điều đã được dự báo từ trước. Bởi tính chất hoạt động đặc thù của ngành Du lịch, đại dịch COVID-19 kéo dài đã tác động ngay lập tức đến lượng khách (cả nội địa và quốc tế sụt giảm), hàng loạt dịch vụ như vận chuyển, nhà hàng, lưu trú... bị tác động nặng nề. Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ (Tháng 02/2020) tại Hà Nội, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết: “Ước tính thiệt hại cho ngành Du lịch đã lên đến 7 tỷ USD”.

Các công ty lữ hành phải cắn răng chấp nhận khó khăn

Một điều phải khẳng định, đó là ngành Du lịch và các doanh nghiệp lữ hành đã hết sức nỗ lực giảm thiểu thiệt hại. Cùng tháng 02/2020, trong một nỗ lực giải cứu ngành du lịch, một chương trình kích cầu quy mô lớn đã được công bố. Tham gia chương trình bên cạnh các doanh nghiệp lữ hành còn có sự hiện diện của Vietnam Airlines, Bamboo Airway... với hàng loạt chính sách giảm giá vận chuyển. Nhiều combo vé máy bay + phòng khách sạn thậm chí giảm đến 70-80% giá so với bình thường. Bên cạnh đó, khách hàng tham gia du lịch kích cầu còn được trải nghiệm nhiều dịch vụ hấp dẫn tại các điểm đến trên mọi miền đất nước.

Gói kích cầu được thực hiện với sự đồng lòng của các doanh nghiệp lữ hành, Hiệp hội Du lịch đã mang đến hiệu quả tức thì. Trong tháng 02/2020, dù doanh số sụt giảm, các doanh nghiệp lữ hành vẫn có thể duy trì hoạt động, có doanh thu. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp, dai dẳng của đại dịch COVID-19 lại là điều không ai có thể lường trước.

Với số ca bệnh tăng lên nhanh tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới, trong tháng 03/2020, chương trình kích cầu Du lịch đã buộc phải dừng lại. Từ ngày 13/03, tỉnh Bình Định ngừng đón đến Cù Lao Xanh; Phú Yên không đón khách tới gành Đá Đĩa, nhà thờ Mằng Lăng; Gia Lai dừng hoạt động tham quan thủy điện Ialy... Quảng Bình cũng vừa công bố đóng cửa hang động từ ngày 17/3 đến 31/5/2020. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... đã dừng các hoạt động vui chơi, giải trí. Nhiều địa phương cũng lần lượt đóng cửa các khu vui chơi, điểm đến như Quảng Ninh (Hạ Long, Cát Bà, Yên Tử...), Ninh Bình (Cố đô Hoa Lư, Vườn quốc gia Cúc Phương), Hà Nội (Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu – Quốc Tử Giám), Thanh Hóa, Quảng Nam (Hội An, Cù Lao Chàm), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hòa, Bà Rịa – Vũng Tàu (Côn Đảo), Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang... Ông Nguyễn Công Hoan – Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Du lịch Việt Nam – thừa nhận: Chương trình kích cầu du lịch đã phải dừng lại. Những du khách mua tour kích cầu nhưng chưa khởi hành sẽ được hỗ trợ tối đa.

Doanh nghiệp lữ hành đang “nguy kịch”

Đó là thực trạng mà dù không muốn, chúng ta phải chấp nhận và nhìn thẳng vấn đề để tìm kiếm giải pháp. Liên tiếp trong những ngày qua, xuất hiện thông tin không vui về hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành. Tại nhiều công ty lớn, có thương hiệu và quy mô hàng trăm nhân sự, tình trạng buộc phải cho lao động làm việc luân phiên, cắt giảm nhân sự, lương và thậm chí đóng cửa doanh nghiệp đã xảy ra.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đánh giá: “Trong 1, 2 tháng tới sẽ thiệt hại hơn nữa, khi Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu đều đang bùng phát dịch. Các doanh nghiệp cũng xác định khó khăn lâu dài nên sẽ không nói trước được điều gì về kích cầu hay thu hút khách bởi tâm lý bệnh dịch. Bản thân các doanh nghiệp sẽ dành thời gian để tái cơ cấu doanh nghiệp, hoàn thiện doanh nghiệp, đào tạo nhân sự để khi hết dịch sẽ tiếp tục triển khai…”.

Ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng

Chờ đợi là giải pháp duy nhất được các doanh nghiệp lữ hành có tiềm lực áp dụng vào lúc này. Trong lúc đó, doanh nghiệp chỉ có thể tự cấu trúc bằng cách cắt giảm chi phí, giảm nhân sự và thậm chí tạm dừng hoạt động. Câu chuyện tại TransViet, một doanh nghiệp lữ hành có tiếng, những ngày qua là một ví dụ.

Lần đầu tiên sau hơn 20 năm hoạt động, giám đốc TransViet đã phải viết tâm thư gửi tới cán bộ, công nhân viên. Trong đó, thừa nhận việc hàng chục nhân sự sẽ phải tạm nghỉ việc về quê. Một số lượng lớn nhân sự TransViet được điều chuyển, hoạt động cầm chừng. Một bộ phận quản lý của công ty chỉ duy trì hoạt động với mức lương tối thiểu. Vậy nhưng, hoàn cảnh của TransViet vẫn tốt hơn khá nhiều công ty lữ hành khác. Chị Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc Indochina Travel – thừa nhận: “Chúng tôi phải đóng cửa công ty, khi hầu hết nguồn khách quốc tế và nội địa phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Chưa biết khi nào dịch COVID-19 kết thúc nên tôi cũng xác định, sẽ rất khó để gọi trở lại các nhân viên và công ty có thể phải làm lại từ con số 0”.

Thiết thực giải “bài toán khó”

Thời điểm này, việc giảm giá, kích cầu đều không khả thi với các doanh nghiệp lữ hành nói riêng và ngành Du lịch nói chung. Thị trường Du lịch chắc chắn sẽ cần một cú hích rất lớn, nhưng đó là khi dịch COVID-19 được kiểm soát. Tuy thế ở thời điểm này, không có nghĩa ngành Du lịch “đầu hàng” trước “bài toán khó” mà dịch bệnh mang lại.

Chia sẻ cùng PV, chị Nguyễn Hồng Nhung (GĐ Công ty Silk Road Travel) cho rằng: “Tác động của đại dịch COVID-19 không xảy ra ở tất cả các điểm. Do đó, trong bối cảnh khó khăn chung, công ty vẫn phải tính toán các điểm đến mới, những vùng hiện chưa có dịch hoặc có dịch nhưng đã khống chế và kiểm soát được, để lên phương án làm sản phẩm. Trong thời điểm này, tôi nghĩ tâm lý chung của khách hàng là an toàn sức khỏe hàng đầu. Do đó, điểm đến an toàn, giá cả hợp lý có thể vẫn sẽ thu hút được khách hàng và giúp công ty vượt qua khó khăn”.

Trong khi đó, đồng hành cùng doanh nghiệp, Tổng cục du lịch đã trình Bộ Văn hoá và Thể thao Du lịch xin ý kiến Thủ tướng, đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp trong và sau dịch bệnh. Theo đó, miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho các doanh nghiệp trong quý I, II,III năm 2020; giảm 50% thuế VAT cho tiêu dùng du lịch, giảm thuế khoán cho các hộ kinh doanh du lịch cá thể và các doanh nghiệp du lịch trong quý IV năm 2020 và quý I năm 2021; giảm chi phí về môi trường.

Cho phép doanh nghiệp du lịch chậm nộp thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội năm 2019, năm 2020 đến hết tháng 6 năm 2021. Bên cạnh đó, giảm thuế sử dụng đất và tiền thuê đất cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch, khu vui chơi giải trí năm 2020 nhằm tạo đà cho doanh nghiệp du lịch được phục hồi.

Đại diện Saigontourist – một công ty lữ hành lớn cũng khẳng định: Đối mặt khó khăn chung, Saigontourist tích cực cập nhật thông tin dịch bệnh tại Việt Nam cho đối tác và du khách quốc tế đang thực hiện tour ở Việt Nam để du khách yên tâm. Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện các biện pháp và hướng dẫn đảm bảo an toàn cho du khách. “Đối với du khách Việt Nam, khi tình hình dịch bệnh được khống chế và có diễn tiến khả quan hơn, lữ hành Saigontourist sẽ triển khai nhiều sản phẩm kích cầu trong và ngoài nước với chính sách giá cả ưu đãi, hấp dẫn cũng như áp dụng các hình thức khuyến mãi, hậu mãi, các giá trị cộng thêm, đa dạng hóa các chương trình tham quan”, đại diện Saigontourist nhấn mạnh.

Nguyễn Ngân

Tin bài khác
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.