Thứ sáu 26/12/2025 03:31
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cần xây dựng chính sách kịp thời

13/11/2021 09:06
Với những chuyển dịch gần đây trong chuỗi giá trị toàn cầu, triển vọng tăng trưởng của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam là rất hứa hẹn nếu Việt Nam áp dụng các chính sách và định hướng nhất quán, kịp thời và đúng đắn.

Công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam có triển vọng phát triển lớn vì có thể tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động trong nước. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp trong nước hiện mới chỉ tham gia vào khâu thấp nhất của chuỗi giá trị là lắp ráp linh kiện nhập khẩu và phụ thuộc vào các tập đoàn đa quốc gia.

Theo Cục Công nghiệp Việt Nam (VIA) thuộc Bộ Công Thương, chi phí lao động của Việt Nam đang tăng đến mức không còn được coi là lợi thế cạnh tranh. Theo đó, nếu ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước không phát triển được sản phẩm chất lượng và giảm giá thành, các tập đoàn đa quốc gia sẽ chuyển sản xuất sang nước khác một khi các ưu đãi của chính phủ hết hiệu lực. Vì vậy, nếu Việt Nam không thể sớm thành lập các doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và quốc tế để dẫn dắt và phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ của mình thì sẽ mất cơ hội đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn rất nhiều cơ hội
Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn rất nhiều cơ hội. (Ảnh: PV)

Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), tạo điều kiện phát triển các ngành công nghiệp, đặc biệt là điện tử, cơ khí, dệt may và da giày. Cùng với môi trường chính trị ổn định, nguồn lao động dồi dào, có tay nghề cao, đây là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển tốt hơn.

Theo VIA, điều kiện tiên quyết để phát triển công nghiệp hỗ trợ là phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo trong nước, mở ra cơ hội thị trường cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trở thành nhà cung cấp và tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp sản phẩm cuối cùng. Mặt khác, Việt Nam cần mở rộng thị trường nước ngoài, tiếp thu kiến ​​thức kỹ thuật và trình độ sản xuất từ ​​nước ngoài để nâng cao năng lực sản xuất của mình.

Các chuyên gia cũng nhìn nhận, việc tái cơ cấu nền kinh tế, lựa chọn mô hình tăng trưởng mới, tái cơ cấu công nghiệp và các vấn đề khác đang trở nên cấp thiết nhằm phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của Việt Nam nhằm phát triển ổn định và bền vững. Tuy nhiên, phát triển công nghiệp đòi hỏi một quá trình tích lũy trình độ quản lý và sản xuất lâu dài và khó có thể tạo ra bước nhảy vọt nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước.

Lực lượng chính trong sản xuất công nghiệp của Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm 98 phần trăm. Với xuất phát điểm thấp như vậy, họ cần có nhiều chính sách khuyến khích hơn nữa để nâng cao trình độ sản xuất và khả năng cạnh tranh. Trên cơ sở đó, nhà nước cần hướng các nguồn lực xã hội vào lĩnh vực sản xuất, đồng thời có chính sách dài hạn, dành nguồn lực lớn để hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến, chế tạo, giúp doanh nghiệp đạt trình độ khu vực và quốc tế.

Để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, Việt Nam cần định hướng lựa chọn và khuyến khích Các dự án FDI trong các ngành công nghiệp đến năm 2030 với ưu tiên sử dụng nguyên liệu và linh kiện trong nước, cam kết chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn

Ngày 25/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021–2025”.
Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Năm 2025, hàng không Việt Nam vận chuyển hơn 83,5 triệu hành khách

Sáng 24/12, tại Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường hàng không năm 2025 ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% về hành khách và 18,5% về hàng hóa so với năm 2024.
Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Chuỗi cung ứng an toàn, bền vững: Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong bối cảnh mới?

Những biến động tình hình toàn cầu đặt doanh nghiệp Việt trước thách thức lớn nhưng cũng mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bền vững.
Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Trung Quốc “mở cửa” cho mít tươi Việt Nam: Chuẩn hóa vùng trồng tận dụng cơ hội xuất khẩu

Từ ngày 1/6/2026, mít tươi Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Cơ hội mở rộng thị trường đi kèm yêu cầu khắt khe về vùng trồng, kiểm dịch và truy xuất nguồn gốc.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà: Khoa học công nghệ quyết định phát triển bền vững

Theo Thứ trưởng Bộ nội vụ Nguyễn Thị Hà, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là tảng quyết định chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Quyết tâm đổi mới trong triển khai nhiệm vụ năm 2026

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh năm 2026 mở đầu giai đoạn mới, yêu cầu đổi mới phương thức lãnh đạo, hành động quyết liệt, bám sát Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng.
Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu tiến sát 1.000 tỷ USD: Việt Nam đứng trước bài toán chất lượng tăng trưởng

Xuất nhập khẩu Việt Nam tiến sát mốc 1.000 tỷ USD sau 30 năm hội nhập, đặt ra yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng và vai trò doanh nghiệp nội địa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm rõ phương thức đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam ngay tháng 1/2026

Sáng 21/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026 của Bộ Xây dựng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu sớm xác định phương thức đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, coi đây là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo đột phá hạ tầng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk: Dự án Cù Lao Mái Nhà mở dư địa du lịch xanh bền vững

Lễ khởi công dự án nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà được lãnh đạo Đắk Lắk đánh giá là dấu mốc quan trọng, tạo động lực phát triển du lịch sinh thái, kinh tế biển và không gian tăng trưởng mới bền vững.
Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Khánh thành Bệnh viện tuyến cuối quy mô quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2

Hai bệnh viện trọng điểm quốc gia Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 chính thức khánh thành tại Ninh Bình, góp phần nâng cao năng lực khám chữa bệnh, giảm tải tuyến trung ương và hiện thực hóa mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.
Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Khởi công tuyến đường gần 33.000 tỷ đồng kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Dự án có chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo ra trục giao thông chiến lược mới tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô
TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM khởi công, thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án giao thông trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, sáng 19/12/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đồng loạt khởi công và thông xe kỹ thuật nhiều dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển hạ tầng, kết nối vùng và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của Thành phố và khu vực Đông Nam Bộ.
Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Hà Nội khởi công công viên hai bên sông Tô Lịch, hồi sinh dòng sông lịch sử

Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch với tổng mức đầu tư hơn 4.665 tỷ đồng.
Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tuyên bố khởi công, khánh thành đồng loạt 234 dự án

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khởi công, khánh thành và thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

13 công trình, dự án trọng điểm đồng loạt khởi công – khánh thành, Hải Phòng tạo dấu ấn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Sáng 19/12/2025, trong không khí thiêng liêng và phấn khởi hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng hòa nhịp cùng cả nước tổ chức lễ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án, công trình trọng điểm. 13 công trình với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng không chỉ là những “viên gạch” xây dựng hạ tầng, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn lên, cho tầm nhìn phát triển dài hạn của thành phố Cảng trong kỷ nguyên mới.