Ngân hàng kỹ thuật số đang thúc đẩy ngành tài chính ở Đông Nam Á ra sao?

10:52 21/08/2021

Sự thành công của ngân hàng kỹ thuật số đã dẫn đến sự chấp nhận áp dụng công nghệ rộng rãi hơn giữa các cơ quan quản lý tài chính khu vực cũng như thúc đẩy sự hòa nhập khu vực Đông Nam Á.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Các biện pháp đóng cửa hoạt động kinh doanh, biên giới nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh gia tăng sự phụ thuộc và nhu cầu đối với các dịch vụ tài chính kỹ thuật số như thanh toán và chuyển tiền số hóa. Công cuộc áp dụng kỹ thuật số ngày càng tăng tốc và người tiêu dùng không còn thỏa mãn với các dịch vụ ngân hàng truyền thống, không chỉ dự kiến tạo ra 60 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 mà ngân hàng kỹ thuật số còn ảnh hưởng tới những cơ sở lâu năm đang suy yếu, dự báo cho thấy khoảng 18% những ngân hàng không thể bắt kịp đổi mới buộc phải đóng cửa vào năm 2030.

Nhiều ngân hàng kỹ thuật số trong khu vực đã được tạo ra để phục vụ cho một lượng lớn dân số không có khả năng tiếp cận ngân hàng truyền thống hoặc mật độ phân phối thấp. Thành công của nhóm ngành tài chính mới cũng như cơ hội tiềm ẩn của một thị trường chưa được khai thác mang lại cuộc cách mạng dân chủ hóa lớn giữa các dịch vụ tài chính.

Tham gia cuộc chơi

Các ngân hàng kỹ thuật số phải tồn tại để trở thành kẻ “phá vỡ” các quy tắc cố hữu và thúc đẩy sự thay đổi. Với tư cách là ngân hàng đương nhiệm, các ngân hàng truyền thống có lợi thế về sự tin tưởng và nhận diện thương hiệu, khiến các ngân hàng kỹ thuật số khó có thể cạnh tranh với tư cách là một đối thủ mới.

Một số ngân hàng kỹ thuật số ở các khu vực khác đã không thành công do chiến lược tài trợ kém, tập trung vào sai đối tượng nhân khẩu học hoặc không có được niềm tin và lòng trung thành của khách hàng, vì vậy các ngân hàng kỹ thuật số Đông Nam Á, cụ thể là ở các thị trường mới nổi như Singapore, Malaysia và Philippines cần tránh lặp lại những sai lầm này.

Là ngân hàng kỹ thuật số bản địa có thể tận dụng công nghệ để giảm chi phí cấp vốn và cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Ví dụ: sử dụng AI cho dịch vụ khách hàng giúp giảm sự phụ thuộc vào lao động, thời gian quay vòng và thời gian chờ đợi của khách hàng, mang lại hiệu quả tốt hơn và sự hài lòng của khách hàng cao hơn.

Các ngân hàng kỹ thuật số đã tận dụng thành công công nghệ báo cáo tiết kiệm hơn 20 đến 30% chi phí hoạt động trên mỗi tài khoản so với các ngân hàng truyền thống. Các ngân hàng kỹ thuật số cũng cần nắm bắt và phát triển các phân khúc thị trường bị bỏ qua. Bằng cách áp dụng tầm nhìn lấy khách hàng làm trung tâm, ngân hàng có thể hiểu được nhu cầu chuyên biệt của nhóm nhân khẩu học này và đưa ra đề xuất giá trị độc đáo đáp ứng những nhu cầu đó.

Để đạt được tham vọng trên là cả một chặng đường dài hướng tới tăng cường sự tin cậy và gắn bó, từ đó giúp các ngân hàng kỹ thuật số xây dựng cơ sở khách hàng, quy mô trên toàn khu vực và đẩy mạnh hơn nữa bao gồm tài chính ở Đông Nam Á.

Đa dạng hóa và cá nhân hóa các sản phẩm cho vay, tài chính

Bất chấp sự kém hiệu quả đáng kể trong các hệ thống cho vay truyền thống, dẫn đến việc hàng triệu cá nhân có uy tín tín dụng không được đáp ứng hoặc phải trả quá nhiều cho các khoản vay, các ngân hàng kỹ thuật số ở các khu vực khác vẫn chưa thể lấp đầy khoảng cách bằng các sản phẩm cho vay sáng tạo.

Xem xét ngành công nghiệp cho vay kỹ thuật số được dự đoán trị giá 110 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025, đây là cơ hội mà các ngân hàng kỹ thuật số Đông Nam Á cần phải tận dụng. Cách tiếp cận “bình mới rượu cũ” là chưa đủ. Các ngân hàng số phải đổi mới nhằm cung cấp các sản phẩm và trải nghiệm cho vay mới, thể hiện sự khác biệt với các ngân hàng truyền thống.

Dữ liệu và công nghệ có thể giúp mở tài khoản mà không cần khoản tiền gửi tối thiểu, đưa ra các đánh giá chấm điểm tín dụng thay cho những người không đủ điều kiện vay. Các ngân hàng số cũng không cần giới hạn trong các sản phẩm tài chính truyền thống. Quy mô dân số lớn của Đông Nam Á đồng nghĩa với có nhiều thị trường dành cho đa dạng các dịch vụ cho vay.

Một số ngân hàng kỹ thuật số trong khu vực đã đạt được thành công bằng cách đổi mới các sản phẩm cho vay để tận dụng những lỗ hổng này, chẳng hạn như tạo ra các sản phẩm chuyên biệt cho người Hồi giáo và các giải pháp ngân hàng tập trung vào phụ nữ. Nếu các ngân hàng kỹ thuật số tiếp tục tạo sự khác biệt với nhiều đổi mới tài chính, điều này đảm bảo nhiều nhu cầu tài chính sẽ được đáp ứng qua phân bổ nhân khẩu học rộng rãi hơn.

Mở rộng phạm vi tiếp cận

Các ngân hàng kỹ thuật số ở các khu vực địa lý khác thường hoạt động theo cấu trúc dọc dẫn đến hạn chế khả năng mở rộng quy mô. Ngược lại, nhiều ngân hàng kỹ thuật số ở châu Á hoạt động theo hướng liên kết, hình thành quan hệ đối tác với các công ty và hiệp hội để cung cấp vô số dịch vụ cho khách hàng trên các siêu ứng dụng hoặc nền tảng tương tự. Điều này cho phép các ngân hàng kỹ thuật số tiếp cận nhóm khách hàng rộng lớn hơn và giúp việc tiếp cận dễ dàng hơn.

Việc trở thành một phần của các hiệp hội doanh nghiệp mang lại cho các ngân hàng kỹ thuật số khả năng tiếp cận lớn với nhiều hệ sinh thái dữ liệu tiêu dùng và kinh doanh. Nhờ có công nghệ và phân tích dựa trên dữ liệu, họ có thể đáp ứng tốt hơn với những nhu cầu và mong muốn đang thay đổi của người tiêu dùng bằng cách tạo ra những sản phẩm và trải nghiệm lấy khách hàng làm trung tâm tốt hơn, tận dụng thế mạnh của tất cả các thành viên trong hệ sinh thái.

Bước đầu tiên để giải quyết sự phân chia kinh tế trong xã hội làđảm bảo rằng tất cả mọi người đều có quyền tiếp cận và hiểu biết như nhau về các dịch vụ tài chính. Các ngân hàng kỹ thuật số đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách bằng cách hạ thấp các rào cản. Cuối cùng, các ngân hàng kỹ thuật số mở đường cho một sự thay đổi rất cần thiết của hệ thống tài chính và thời điểm thích hợp để tận dụng môi trường pháp lý hỗ trợ để cải thiện khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính.

TL