Tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra chiều 30/9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Văn Sinh cho rằng, nhiều ý kiến cho rằng để phát triển nhà ở xã hội phải tăng lợi nhuận của chủ đầu tư từ 10 - 15%. Nhưng nếu tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp thì sẽ khiến giá bán nhà ở xã hội tăng theo.
“Như vậy sẽ tạo gánh nặng, khó khăn hơn cho người thu nhập thấp - đối tượng được mua nhà ở xã hội. Bản thân các doanh nghiệp cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, sản xuất đầu tư đạt lợi nhuận 10% là quá tốt. Điều họ cần là cải cách thủ tục hành chính, địa phương chưa vào cuộc giải quyết nhanh trong xử lý các vấn đề liên quan quy hoạch, đất đai", ông Sinh nói.
Cũng theo ông Sinh, hiện nay nhiều doanh nghiệp không mặn mà đầu tư các dự án nhà ở xã hội do tiếp cận vốn vay khó khăn, quỹ đất hạn chế, quy định lợi nhuận định mức 10% với các chủ đầu tư khi làm nhà ở xã hội. Tuy nhiên, khi làm nhà ở xã hội, doanh nghiệp cũng nhận được hỗ trợ từ chính sách với các cơ chế như: Miễn tiền sử dụng đất, một số loại thuế (giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp), ưu đãi vốn vay lãi suất thấp,…
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) hiện vẫn duy trì các hỗ trợ trên, và bổ sung chính sách thiết thực hơn như được miễn tiền sử dụng đất, thuê đất. Doanh nghiệp được dành 20% quỹ đất để phát triển các khu thương mại dịch vụ; địa phương hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Chủ đầu tư cũng được vay nguồn vốn ưu đãi thông qua ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách xã hội.
Ngoài ra, doanh nghiệp được hỗ trợ ưu đãi tiếp cận vốn, vay với lãi suất ưu đãi. Riêng với nhà ở xã hội có gói 120.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 1,5-2% so với thị trường.
Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Chương VI - Chính sách về nhà ở xã hội gồm 37 Điều (từ Điều 73 đến Điều 109).
So với Luật Nhà ở năm 2014, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã sửa đổi, bổ sung thêm các quy định về: đối tượng, hình thức và điều kiện thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội (NOXH); loại hình dự án đầu tư xây dựng NOXH; loại NOXH; đất để xây dựng NOXH; lựa chọn và ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng NOXH; xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua NOXH không phải do Nhà nước đầu tư xây dựng; nguyên tắc bán, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê NOXH. Bổ sung thêm các quy định về: hình thức phát triển NOXH; yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng NOXH; xác định giá bán NOXH do Nhà nước đầu tư; thời điểm thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua NOXH; trách nhiệm của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương; bổ sung mới các quy định (02 mục mới) về chính sách phát triển nhà lưu trú công nhân và nhà ở cho lực lượng vũ trang.
T.H