Chủ nhật 22/12/2024 16:29
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Nên đưa ra các ưu tiên trong sự nghiệp khi mọi thứ không chắc chắn

10/01/2022 10:00
Mức độ không chắc chắn cao xung quanh chúng ta ngay bây giờ có thể còn gia tăng hơn nữa trong năm mới và hơn thế nữa. Và với sự bất ổn như vậy, bạn có thể thấy khó khăn để trở nên xuất sắc trong sự nghiệp hiện tại và lập kế hoạch cho tương lai của mì

Các ưa tiên về sự nghiệp cần được đưa ra đặc biệt trong bối cảnh không chắc chắn như hiện nay

Các ưa tiên về sự nghiệp cần được đưa ra đặc biệt trong bối cảnh không chắc chắn như hiện nay. (Ảnh: Chicago Tribune)

Khi bạn bước vào bất kỳ năm mới nào, điều tự nhiên là bạn phải suy nghĩ xem sự nghiệp của mình đang ở đâu và nó sẽ đi đến đâu.

Theo truyền thống, các công ty thường thông báo cho nhân viên về những thay đổi lương thưởng và tiền thưởng cho kết quả hoạt động của năm ngoái trong những tháng đầu tiên này. Họ cũng thông báo các chương trình khuyến mãi và tổ chức lại phù hợp với kế hoạch kế nhiệm và chiến lược của công ty. Do đó, khoảng thời gian này có thể khiến một số đồng nghiệp ăn mừng trong khi gây ra sự tức giận trong sự nghiệp cho những người khác.

Nhưng năm nay, có thể còn khó khăn hơn để hiểu các ưu tiên nghề nghiệp của bạn và làm bất cứ điều gì với chúng, do cuộc sống công việc của chúng ta vẫn còn nhiều bất ổn.

Kể từ khi đại dịch xảy ra, các công ty vẫn đang cố gắng tìm ra nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự nghiệp của nhân viên, từ việc quyết định các chính sách làm việc từ xa phù hợp hay việc họ sử dụng lao động dự phòng thay cho nhân viên toàn thời gian để ngăn chặn làn sóng Từ chức sớm. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, không chỉ số lượng nhân viên vẫn đang tăng lên, mà mọi người cũng sẵn sàng rời bỏ công ty của họ hơn trước đây ngay cả khi không có công việc khác. Và cho dù bạn là người ra đi hay ở lại, sự ổn định trong sự nghiệp của bạn chắc chắn bị ảnh hưởng.

Bạn có thể lo lắng rằng sự nghiệp của mình sẽ trở nên vô hướng với tất cả những biến động này. Nhưng đây là bốn mẹo có thể giúp bạn không chỉ vượt qua những bất ổn xung quanh mà thậm chí còn tìm ra cách tận dụng nó vì lợi ích trong tương lai của bạn.

Tận dụng những thời điểm không chắc chắn để làm sắc nét các kế hoạch nghề nghiệp dài hạn của bạn.

Khi mọi thứ cảm thấy ổn định và có thể đoán trước được, bạn không cần phải thực hiện bất kỳ hoạt động tìm hiểu nội tâm chân thực nào về tương lai của mình. Và sự chắc chắn trong sự nghiệp có thể cảm thấy tốt vào lúc này nhưng cũng có thể khiến bạn không thể hoạt động ở tiềm năng cao nhất của mình.

Sự không ổn định có thể là động lực để củng cố sự khéo léo trong nghề nghiệp của bạn về lâu dài. Hãy xem xét cách mà hầu hết mọi người chờ đợi để suy nghĩ lại về tương lai của họ cho đến sau một cuộc khủng hoảng, chẳng hạn như bị cho thôi việc hoặc muốn rời bỏ công ty của bạn do một nơi làm việc độc hại.

Tại thời điểm đó, thật khó để đạt được sự hiểu biết sâu sắc cần thiết về bản thân trước khi đưa ra quyết định trong tình trạng tuyệt vọng. Thay vào đó, hãy đầu tư vào phát triển sự nghiệp của mình trong khi bạn vẫn có quyền kiểm soát và lựa chọn để có thể giữ đầu óc tỉnh táo và hành động vì lợi ích cao nhất của mình.

Một khách hàng của Nihar Chhays, Phó Chủ tịch tại một công ty Fortune 100, nhận thấy kế hoạch thăng tiến của cô ấy đã bị gián đoạn khi một số người ủng hộ nhiệt tình nhất của cô ấy rời đi để đảm nhận các vai trò mới ở nơi khác. Cô cũng đang được các công ty khác tán tỉnh, nhưng ý tưởng phải quay trở lại thị trường khiến cô vô cùng thất vọng. Ban đầu, cô quyết định xuất hiện, làm công việc của mình và không lo lắng về tương lai của mình. Nhưng chẳng bao lâu nữa, việc giữ cho sự bất ổn “khuất mắt trông thấy” đã trở thành điều không thể.

Vì vậy, tác giả quyết định sử dụng những sự kiện bấp bênh làm thời gian để xem xét nội tâm và đánh giá bản thân, điều mà cô ấy đã không làm trong nhiều năm. Ngoài việc sử dụng một số công cụ khám phá nghề nghiệp chính thức, tác giả đã xem xét hoàn cảnh của cô ấy từ một lăng kính khác: bản thân cô ấy trong tương lai với tư cách là một SVP. Cô ấy sẽ nói gì với bản thân hiện tại của mình ngày hôm nay về cảm giác bất lực và trốn tránh?

Khách hàng của Nihar Chhays bắt đầu nhận thấy rằng, cô ấy có thể nỗ lực để phát triển thêm mối quan hệ với các bên liên quan chính. Cô ấy cũng quyết định rằng cô ấy không cần phải coi các cơ hội bên ngoài như một gánh nặng mà thay vào đó là sự xác nhận rằng, cô ấy có rất nhiều điều để cung cấp ở bất kỳ công ty nào. Có lẽ chẳng có hại gì khi theo đuổi khách hàng tiềm năng và không có nghĩa vụ phải làm bất cứ điều gì với họ.

Bằng cách lùi lại một bước trong thời điểm bất ổn không mong muốn, vị giám đốc điều hành này đã đưa ra một chiến lược đưa cô ấy về phía trước một cách có chủ ý, thay vì để hoàn cảnh vượt quá tầm kiểm soát của cô ấy.

Khám phá bạn cần phải trở thành ai, không chỉ là những gì bạn cần làm

Nghiên cứu gần đây cho thấy 2/3 nhân viên cảm thấy đại dịch khiến họ suy nghĩ về mục đích sống của họ và 70% nhân viên thấy mục đích của họ được xác định bởi công việc của họ. Kết quả là một sự thay đổi lớn về cách những người tìm việc ngày nay đang dẫn dắt sự nghiệp của họ với nhiều ý định hơn và cách các công ty cần phản ứng trong các quyết định lựa chọn và thăng tiến của họ.

Hãy nghĩ về cách mà sự thăng tiến nghề nghiệp luôn là về việc xây dựng sơ yếu lý lịch của bạn, với nhiều hoạt động hơn và kết quả có thể định lượng được trong mỗi trải nghiệm. Trọng tâm này vẫn quan trọng, nhưng nó tập trung không ngừng vào những gì bạn đã làm chứ không phải bạn là ai.

Để thành công trong môi trường làm việc thay đổi ngày nay, đặc biệt là với tư cách là một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng cho hiệu suất, bạn cần biết mình cần “trở thành”, không chỉ là danh sách những gì bạn có thể làm.

Nihar Chhays đã làm việc với một cựu Giám đốc của một công ty nằm trong danh sách Fortune 500, người đã rời bỏ công ty của anh ấy khi đại dịch bùng phát. Sau khi thực hiện công việc khám phá bản thân sâu rộng, khám phá ra các giá trị của anh ấy và nơi năng khiếu của anh ấy có thể phục vụ cao hơn trên thế giới, anh ấy cảm thấy thôi thúc không thể phủ nhận để trở thành một doanh nhân chứ không chỉ ở một bên.

Thay vì chỉ đơn giản lập thêm danh sách việc cần làm, anh ấy đã nghĩ về việc anh ấy cần trở thành ai để thành công với tư cách là một doanh nhân và anh ấy muốn người khác cảm thấy như thế nào khi có sự hiện diện của mình. Khách hàng của Nihar Chhays biết rằng các giá trị của anh ta là một cái neo vững chắc giữa sự không chắc chắn mà anh ta có thể dựa vào, đơn giản bởi vì khi anh ta tôn vinh chúng, tâm trạng của anh ta phấn chấn, và khi anh ta không, anh ta cảm thấy kiệt sức.

Chỉ bằng cách khai thác khách hàng của Nihar Chhays cần “trở thành” hơn là những gì anh ta cần làm mỗi ngày, anh ta đã có thể duy trì động lực và khả năng phục hồi khi đối mặt với những thay đổi hàng ngày.

Tập trung vào quá trình chứ không phải kết quả và niềm đam mê sẽ tìm đến bạn

Ngoài sự ổn định mà các giá trị sâu sắc nhất của bạn mang lại, bạn có thể tạo ra sự chắc chắn bằng cách tập trung vào các quá trình hơn là sự lung lay của các kết quả. Điều này không chỉ mang lại cho bạn cảm giác kiểm soát mà còn làm tăng khả năng đạt được kết quả thành công trong một việc gì đó mà sau đó có thể tạo ra thêm niềm đam mê trong bạn để tiếp tục cống hiến.

Ví dụ, thiết lập một vài hành vi nghề nghiệp thường có ảnh hưởng tích cực đến tác động lãnh đạo và tiềm năng thăng tiến của bạn. Các ví dụ có thể bao gồm: đóng góp hoặc hỏi điều gì đó sâu sắc trong mỗi cuộc họp nhóm; tận dụng cơ hội vượt ra ngoài vai trò của bạn mỗi quý; gặp gỡ một bên liên quan chính về cà phê mỗi tuần; giới thiệu bản thân với hai địa chỉ liên hệ mới mỗi tuần; đưa ra ý tưởng chiến lược và tác động đến doanh thu cho ban lãnh đạo hàng tháng; và ghi nhận một đồng nghiệp vì điều gì đó hữu ích mà họ đã làm hàng ngày.

Sau đó, hãy đặt mục tiêu của bạn là thể hiện những hành vi này đúng lịch trình, cho dù bạn có cảm thấy thích nó vào ngày hôm đó hay không. Ý tưởng là tập trung vào "các chỉ số hàng đầu" của sự thành công trong sự nghiệp, là những hành động mà bạn có toàn quyền thử nghiệm, thay vì các "chỉ số tụt hậu" không thể đoán trước và chỉ rõ ràng sau khi bạn đã đạt được mục tiêu, chẳng hạn như một sự thăng tiến hoặc một công việc mới.

Lợi thế của việc tập trung vào quá trình làm việc và sự nghiệp của bạn là nó giúp hình thành bản sắc của bạn như một người đóng góp có giá trị bất kể điều gì xảy ra. Và khi nhận thức về bản thân của bạn được cải thiện, động lực nội tại của bạn tăng lên, dẫn đến việc bạn cống hiến nhiều tài năng của mình hơn cho những người cần chúng.

Như đã đề cập ở phần đầu, một số năm bạn sẽ là người ăn mừng sự thăng chức, và những lần khác, bạn sẽ là người thất vọng khi phải báo cáo với sếp mới. Nhiều người đạt thành tích cao đã vỡ mộng với sự nghiệp của họ trong suốt những thăng trầm này. Họ bốc đồng đưa ra quyết định với hy vọng có kết quả tốt hơn, đôi khi hoàn toàn kiểm tra, tin rằng phải có thứ gì đó khác ngoài kia phù hợp hơn với đam mê của họ.

Nhưng như các nghiên cứu đã chỉ ra, việc theo đuổi đam mê của bạn không chỉ bị đánh giá quá cao mà còn có thể hạn chế vốn nghề nghiệp của bạn , vốn là kiến ​​thức, mạng lưới và sự thành thạo các kỹ năng sẽ khiến bạn hấp dẫn nhà tuyển dụng. Vì vậy, trong những thời điểm không chắc chắn này, tốt hơn hết bạn nên cam kết thực hiện một loạt các hành vi nghề nghiệp ổn định và tập trung vào sự nhất quán và tinh chỉnh khi bạn tiến gần hơn đến kết quả mong muốn của mình. Bạn sẽ đạt được các mục tiêu nghề nghiệp ban đầu mà bạn đã có, hoặc ít nhất là phát triển tính hiệu quả và khả năng phục hồi của bản thân để định hướng sự nghiệp của bạn theo hướng cung cấp giá trị mới.

Phát triển sự nhanh nhẹn trong học tập để đón đầu sự thay đổi trong tương lai

Đánh giá giá trị của bạn, làm việc từ chủ đích và đầu tư vào quá trình hoàn thành công việc tuyệt vời là tất cả những điều quan trọng để có một sự nghiệp thành công trong bối cảnh thay đổi. Nhưng những yếu tố này chủ yếu dựa vào con người bạn.

Một yếu tố nữa rất quan trọng cho sự thành công lâu dài của bạn vì nó liên quan đến cách bạn phát triển, cụ thể là cách bạn học. Nó được gọi là học hỏi sự nhanh nhẹn, và phát triển nó sẽ giúp bạn không chỉ phù hợp với sự nghiệp của mình mà còn vượt trội hơn trong một thế giới luôn thay đổi.

Những người được đánh giá cao về sự nhanh nhẹn trong học tập quản lý sự nghiệp của họ với sự sẵn sàng thích ứng, luôn tò mò, phản xạ, giảm thiểu sự phòng thủ và không học hỏi các mô hình tinh thần sâu sắc để nhường chỗ cho những mô hình có mục đích hơn.

Và nghiên cứu chỉ ra rằng sự nhanh nhẹn trong học tập có tương quan đáng kể với các mục tiêu nghề nghiệp tích cực cao, từ lương thưởng đến tần suất thăng chức, sự gần gũi với CEO và nhận thức về năng lực lãnh đạo.

Bắt đầu phát triển sự nhanh nhẹn trong học tập của bạn với một bài thực hành phản xạ đơn giản. Kết thúc mỗi ngày bằng một bài tập viết nhật ký 10 phút, trong đó bạn tự hỏi mình ba câu hỏi: Hôm nay Nihar Chhays có trải nghiệm và thể hiện sự tò mò thực sự không? Hôm nay Nihar Chhays có phòng thủ, giữ chặt quan điểm của mình không? Hôm nay Nihar Chhays có học được gì mới hay thử thách niềm tin trong quá khứ của mình không?

Theo thời gian, nhìn vào các mẫu nhật ký phản ánh của bạn sẽ tự nhiên mở ra cho bạn cơ hội để thay đổi mô hình tinh thần và hành vi của bạn để phát triển trong tương lai.

Mức độ không chắc chắn cao xung quanh chúng ta ngay bây giờ có thể còn gia tăng hơn nữa trong năm mới và hơn thế nữa. Và với sự bất ổn như vậy, bạn có thể thấy khó khăn để trở nên xuất sắc trong sự nghiệp hiện tại và lập kế hoạch cho tương lai của mình. Nhưng bằng cách làm theo những chiến lược này, bạn có thể trao quyền cho bản thân tốt hơn để dẫn đầu một sự nghiệp lâu dài thành công và hoàn thành cá nhân.

Đức Nguyễn

Tin bài khác
3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

3 bí quyết kinh doanh từ CEO của Tapestry, công ty sở hữu Coach và Kate Spade

Bà Joanne Crevoiserat, CEO của tập đoàn Tapestry, đã chia sẻ ba bí quyết kinh doanh quan trọng: luôn tìm hiểu sâu về khách hàng, đừng ngại thử thách trong sự nghiệp, và tìm nguồn cảm hứng từ thế giới bên ngoài.
Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Chuyên gia truyền cảm hứng Christian Chua: Phát triển doanh nghiệp cần “học hỏi ngược”

Tại buổi lễ vinh danh “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, chuyên gia truyền cảm hứng quốc tế Christian Chua chia sẻ về cách tìm kiếm nhân sự tài năng và phương pháp học hỏi ngược để phát triển doanh nghiệp bền vững.
Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss chuyển mình từ khủng hoảng đến tăng trưởng như thế nào?

Hugo Boss bắt đầu chuyển đổi sau một thời kỳ khó khăn với doanh số bán hàng giảm sút. Jochen Eckhold, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân sự toàn cầu, giải thích cách nhóm của ông đã giúp chuyển đổi văn hóa công ty từ thận trọng sang tham vọng.
Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

Doanh Nghiệp nào được vinh danh "Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024" ?

CareerViet công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024”, vinh danh những công ty có môi trường làm việc lý tưởng và thu hút nhân tài mạnh mẽ.
Thêm đề xuất mới  nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thêm đề xuất mới nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang sửa đổi Thông tư 06/2022 nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), tháo gỡ khó khăn, và thúc đẩy hiệu quả triển khai các chính sách.
Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Nâng cao quản trị doanh nghiệp: Hướng tới ESG và phát triển bền vững

Trong xu hướng toàn cầu hoá như hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng đánh giá cao vai trò của quản trị trong việc hướng tới ESG, hướng tới phát triển bền vững.
10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

10 cách giữ chân nhân sự mà người quản lý giỏi cần biết

Trong những nỗi đau của doanh nghiệp thì liên quan đến nhân sự luôn là nỗi đau lớn nhất. Nhân sự nghỉ việc dẫn tới rất nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp, vừa giảm năng suất, tinh thần nhân viên khác sa sút lại phải “ cõng” thêm công việc với số lượng lớn hơn…
Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Green Transition – Liên minh cung cấp giải pháp ESG toàn diện

Chuyển đổi xanh là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều hiện nay. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt với áp lực tăng cao trong việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi sang nền kinh tế bền vững – phát thải thấp .
Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Áp lực từ thương mại điện tử: Hàng Việt Nam mất thị phần trên sân nhà?

Thương mại điện tử mang đến cơ hội cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp…Nhưng nó đang khiến các kênh phân phối truyền thống đối diện với những khó khăn chưa từng có.
Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Kỹ năng ra quyết định: Chìa khóa thành công của nhà lãnh đạo hiện đại

Để phát triển bền vững, nhà lãnh đạo cần rèn kỹ năng ra quyết định nhanh nhạy, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu các bước quan trọng đưa ra quyết đinh.
"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

"Đầu tư vào quản trị công ty" mang tới nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và tăng cường năng lực cạnh tranh

Sáng 29/11, Báo Đầu tư tổ chức gặp gỡ báo chí trước Diễn đàn thường niên về Quản trị Công ty lần thứ 7 “Đầu tư vào Quản trị Công ty: Chiến lược Thu hút Nhà đầu tư có trách nhiệm trong Xu thế Quốc tế hoá Thị trường”.
Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Elevation Talks: Xây dựng chiến lược đầu tư dành cho giới siêu giàu

Giới siêu giàu Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng với nhu cầu đầu tư ngày càng đa dạng phong phú. Elevation Talks, chuỗi sự kiện đầu tư độc đáo do BIDV và Dragon Capital phối hợp tổ chức...
Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Làm việc tại văn phòng có trở lại thành xu hướng trong tương lai?

Xu hướng làm việc từ xa, làm việc linh hoạt trở nên khá phổ biến kể từ sau đại dịch Covid 19. Tuy nhiên, sau hơn ba năm triển khai thì mô hình làm việc này đã có những bước ngoặt khi hiện nay có nhiều công ty đã yêu cầu nhân viên quay trở lại làm việc tại văn phòng.
Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Kinh nghiệm khi đưa doanh nghiệp ra thị trường nước ngoài

Jonathan Grubin, nhà sáng lập và CEO của SoPost, một trong những CEO xuất sắc của Vương quốc Anh, đã chia sẻ những yếu tố quan trọng để tăng trưởng quốc tế thành công, đồng thời duy trì văn hóa gắn kết doanh nghiệp.
Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Taeko Yamamoto - Giám đốc tiếp thị Fujitsu: Tiếp thu di sản là chìa khóa thành công của công ty trên toàn cầu

Khi Fujitsu tìm cách tái định nghĩa vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi bền vững, bà Taeko Yamamoto, Giám đốc tiếp thị của công ty, đã tận dụng di sản Nhật Bản để thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới và hòa nhập.
Đọc nhiều