Thứ hai 15/12/2025 17:44
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Na Uy: Mục tiêu siêu quốc gia về hàng hải xanh

Nhằm thúc đẩy sự chuyển mình của ngành hàng hải toàn cầu, Na Uy đang tiến hành "xanh hóa" ngành công nghiệp này, hướng đến một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.
Khoảng 1/4 số lượng tàu có mức phát thải CO2 thấp hoặc không phát thải CO2. (Nguồn: Driven)
Khoảng 1/4 số lượng tàu có mức phát thải CO2 thấp hoặc không phát thải CO2. (Nguồn: Driven)

Trong suốt 150 năm qua, Na Uy đã nổi lên như một quốc gia tiên phong trong ngành hàng hải, không chỉ nhờ vào vị trí chiến lược với bờ biển dài mà còn nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ và đổi mới trong lĩnh vực này. Nhằm thúc đẩy sự chuyển mình của ngành hàng hải toàn cầu, Na Uy đang tiến hành "xanh hóa" ngành công nghiệp này, hướng đến một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.

Mục tiêu siêu quốc gia về hàng hải xanh

Na Uy mặc dù có diện tích gần bằng Việt Nam và dân số chỉ khoảng 5 triệu người, lại có một ngành hàng hải vươn tầm quốc tế, đứng thứ 7 trên thế giới về số lượng tàu (khoảng 28.000 chiếc), đứng thứ 8 về tải trọng và đứng thứ 4 về giá trị đội tàu, lên đến 82 tỷ USD.

Ngành công nghiệp này không chỉ tạo ra hơn 85.000 việc làm mà còn đóng góp hơn 22 tỷ USD vào giá trị xuất khẩu của Na Uy.

Đặc biệt, Na Uy tự hào là quốc gia sở hữu đội tàu thân thiện với môi trường, với khoảng 1/4 số lượng tàu có mức phát thải CO2 thấp hoặc không phát thải.

Công ty vận tải Torghatten Nord ký hợp đồng với xưởng đóng tàu Myklebust ở Na Uy để xây dựng tàu chạy bằng hydro xanh lớn nhất thế giới. (Nguồn: Riviera)
Công ty vận tải Torghatten Nord ký hợp đồng với xưởng đóng tàu Myklebust ở Na Uy để xây dựng tàu chạy bằng hydro xanh lớn nhất thế giới. (Nguồn: Riviera)

Thành công của Na Uy trong ngành hàng hải không chỉ đến từ quy mô lớn mà còn nhờ vào sự đổi mới công nghệ liên tục. Các công ty và tổ chức nghiên cứu của Na Uy dẫn đầu thế giới trong việc phát triển các giải pháp thiết kế tàu, hệ thống định vị, truyền động và thiết bị có hiệu quả cao.

Đặc biệt, Na Uy đang đi đầu trong một số lĩnh vực quan trọng như nuôi trồng thủy sản (80%), vận tải biển (4,3%), dầu khí ngoài khơi (11,6%), năng lượng gió ngoài khơi (15%) và du lịch biển.

Lực đẩy từ Chính phủ

Chính phủ Na Uy đã nhận diện rõ thách thức trong ngành hàng hải xanh, và đã mạnh dạn đưa ra cam kết tại Hội nghị COP27 năm 2022 về việc thúc đẩy chuyển đổi sang một ngành vận tải hàng hải xanh hơn. Với tầm nhìn trở thành siêu quốc gia về hàng hải xanh, chính phủ Na Uy đã coi đây là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong chiến lược chuyển đổi xanh của đất nước.

Na Uy là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về phát triển và ứng dụng công nghệ xanh trong lĩnh vực hàng hải. (Nguồn: Scand Asia)
Na Uy là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về phát triển và ứng dụng công nghệ xanh trong lĩnh vực hàng hải. (Nguồn: Scand Asia)

Đến năm 2030, Na Uy đặt mục tiêu giảm 50% mức phát thải từ các đội tàu nội địa thông qua các biện pháp như áp dụng thuế carbon, giảm hoặc loại bỏ phát thải CO2 từ các tàu, tăng cường xuất khẩu hàng hải xanh và khuyến khích các sáng kiến nghiên cứu về công nghệ xanh và nhiên liệu xanh trong ngành hàng hải.

Công nghệ xanh và giải pháp sáng tạo

Na Uy là quốc gia đi đầu trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ xanh trong ngành hàng hải. Việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ xanh đã giúp Na Uy không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Các tàu du lịch, phà và tàu dịch vụ ngoài khơi của Na Uy đều đang sử dụng năng lượng điện hoặc nhiên liệu phát thải thấp. Đặc biệt, Na Uy đã đưa vào vận hành những chiếc phà đầu tiên sử dụng pin điện, như phà MF Ampere – chiếc phà đầu tiên trên thế giới chạy bằng pin.

Tính đến nay, khoảng 80 phà tại Na Uy đã sử dụng công nghệ pin điện. Chính phủ Na Uy yêu cầu tất cả các phương tiện phà tại nước này phải áp dụng công nghệ không phát thải từ năm nay. Các tàu sử dụng pin điện kết hợp với các nhiên liệu xanh khác như ammonia hoặc hydrogen đang được phát triển mạnh mẽ để chuẩn bị cho một tương lai "xanh" bền vững.

Tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới không phát thải Medstraum. (Nguồn: Innovation Norway và Maritime CleanTech)
Tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới không phát thải Medstraum. (Nguồn: Innovation Norway và Maritime CleanTech)

Giải pháp điện khí hóa và tự động hóa

Giải pháp sử dụng pin điện (Battery Electric solution) đã trở thành một tiêu chuẩn mới cho các tàu đóng mới. Các tàu có tuyến chạy cố định sử dụng pin điện lớn với hệ thống sạc năng lượng tại các cảng, giúp giảm thiểu nhiên liệu và chi phí vận hành. Các du thuyền lớn, phà chở khách và tàu dịch vụ ngoài khơi cũng đang sử dụng công nghệ này kết hợp với các nhiên liệu khác để tối ưu hóa hiệu suất và giảm phát thải.

Công nghệ số và tự động hóa trong ngành hàng hải Na Uy cũng đang tạo ra một sự thay đổi lớn, với các giải pháp giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tối ưu hóa hiệu quả vận hành. Những sáng kiến như cải tiến vỏ tàu, sử dụng các vật liệu công nghệ cao, và phát triển công nghệ buồm gió cũng là những bước đi quan trọng trong việc giảm thiểu tác động môi trường.

Lợi thế cạnh tranh toàn cầu

Sự chú trọng của Na Uy vào phát triển công nghiệp hàng hải xanh không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn góp phần củng cố vị thế cạnh tranh của quốc gia này trên trường quốc tế. Các công ty hàng hải Na Uy không ngừng thử nghiệm và áp dụng các giải pháp xanh, từ đó không chỉ duy trì được sự dẫn đầu về công nghệ mà còn tạo ra sự khác biệt lớn trên thị trường toàn cầu.

Có thể khẳng định rằng, công nghiệp hàng hải xanh của Na Uy chính là hình mẫu mà các quốc gia khác có thể học hỏi. Với sự kết hợp giữa chiến lược rõ ràng, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và ứng dụng công nghệ tiên tiến, Na Uy đang không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong ngành hàng hải quốc tế, tạo ra một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường cho thế hệ mai sau.

Tin bài khác
Canada rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá với ống dẫn dầu Việt Nam

Canada rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá với ống dẫn dầu Việt Nam

Tòa án Thương mại quốc tế Canada tiến hành rà soát cuối kỳ đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá áp dụng cho sản phẩm ống dẫn dầu nhập khẩu từ Việt Nam và một số quốc gia. Kết quả rà soát sẽ quyết định liệu lệnh thuế hiện hành có tiếp tục duy trì hay không, dựa trên khả năng tái diễn hành vi bán phá giá và mức độ ảnh hưởng tới ngành sản xuất Canada.
Hoa Kỳ điều tra nghi vấn lẩn tránh thuế với bánh xe thép hoàn thiện tại Việt Nam

Hoa Kỳ điều tra nghi vấn lẩn tránh thuế với bánh xe thép hoàn thiện tại Việt Nam

Bộ Thương mại Hoa Kỳ khởi xướng điều tra việc bánh xe bằng thép sản xuất tại Việt Nam có sử dụng thép cán nóng từ Trung Quốc để lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đối mặt rủi ro “nghẽn” từ 1/1/2026 vì yêu cầu COA mới

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đối mặt rủi ro “nghẽn” từ 1/1/2026 vì yêu cầu COA mới

Các quy định chặt chẽ hơn của NOAA về truy xuất nguồn gốc và cấp Giấy chứng nhận COA đối với thủy sản, đặc biệt là nguyên liệu nhập khẩu, đang đặt doanh nghiệp Việt Nam trước nguy cơ ách tắc xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Cá ngừ Việt Nam có thêm dư địa mở rộng thị phần tại Hà Lan nhờ EVFTA

Cá ngừ Việt Nam có thêm dư địa mở rộng thị phần tại Hà Lan nhờ EVFTA

Nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh cùng sự dịch chuyển sang các sản phẩm bền vững đang tạo ra cơ hội đáng kể cho cá ngừ Việt Nam tại Hà Lan – thị trường được xem là cửa ngõ quan trọng của Liên minh châu Âu (EU).
Canada rà soát hành chính “thuế kép” với sản phẩm ghế bọc đệm Việt Nam

Canada rà soát hành chính “thuế kép” với sản phẩm ghế bọc đệm Việt Nam

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, mục đích của đợt rà soát lần này là cập nhật giá trị thông thường, giá xuất khẩu và mức trợ cấp đối với sản phẩm ghế bọc đệm.
Nguồn cung cá thịt trắng sụt giảm tại EU, xuất khẩu cá tra Việt Nam rộng cửa

Nguồn cung cá thịt trắng sụt giảm tại EU, xuất khẩu cá tra Việt Nam rộng cửa

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung cá thịt trắng, tạo ra khoảng trống lớn về nhu cầu tiêu thụ. Đây được đánh giá là cơ hội đáng kể cho cá tra Việt Nam gia tăng hiện diện tại thị trường này.
EAEU mở điều tra chống bán phá giá với lốp xe tải Việt Nam

EAEU mở điều tra chống bán phá giá với lốp xe tải Việt Nam

Liên minh Kinh tế Á – Âu (EAEU) vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm lốp xe tải nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan, với biên độ cáo buộc dành cho hàng Việt Nam ở mức 19,59%.
Mỹ giảm sâu thuế chống bán phá giá với mật ong Việt Nam

Mỹ giảm sâu thuế chống bán phá giá với mật ong Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ của đợt rà soát hành chính lần thứ hai đối với thuế chống bán phá giá áp dụng lên mật ong nguyên chất nhập khẩu từ Việt Nam, cho thấy mức thuế giảm mạnh so với giai đoạn trước.
Anh xem xét lại hạn ngạch thuế quan thép cây nhập khẩu từ Việt Nam

Anh xem xét lại hạn ngạch thuế quan thép cây nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan Phòng vệ thương mại Anh (TRA) vừa khởi xướng rà soát hạn ngạch thuế quan đối với thép cây nhập khẩu từ Việt Nam. Cuộc rà soát không đồng nghĩa với cấm nhập khẩu, mà nhằm đánh giá việc Việt Nam có tiếp tục được miễn trừ khỏi hạn ngạch thuế quan hay không, dựa trên quy định về tỷ lệ nhập khẩu tối đa cho các nước đang phát triển.
Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Thái Lan áp thuế chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội của Việt Nam

Nhà chức trách Thái Lan vừa công bố kết luận cuối cùng vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam, quyết định áp mức thuế từ 9,95% đến 29,8% trong thời hạn 5 năm kể từ ngày 11/10/2025.
Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Trung Quốc ban hành quy định mới về nhập khẩu nông sản, siết chặt kiểm dịch và an toàn thực phẩm

Quy định mới về mã số xuất khẩu của phía Trung Quốc là nếu doanh nghiệp có thay đổi về địa chỉ, người đại diện pháp lý hoặc giấy phép kinh doanh, mã số này sẽ bị đình chỉ và phải đăng ký lại toàn bộ – thay vì chỉ thông báo như trước đây.
Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Mexico mở điều tra chống bán phá giá đối với dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia

Bộ Kinh tế Mexico vừa ra thông báo khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây cáp thép nhập khẩu từ Việt Nam và Malaysia.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ và vật liệu năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) vừa khởi xướng hai vụ việc chống bán phá giá nhắm tới hàng xuất khẩu của Việt Nam, bao gồm thép không gỉ cán nguội loại 300–400 và sản phẩm chất đóng gói năng lượng mặt trời (solar encapsulants).
Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Thái Lan đề xuất gia hạn thuế chống bán phá giá với thép cán nguội Việt Nam thêm 5 năm

Cục Phòng vệ Thương mại khuyến nghị Hiệp hội Thép Việt Nam nhanh chóng thông báo tới các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu thép cán nguội liên quan.
Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Hoa Kỳ áp “thuế kép” với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin: Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm đúc bằng sợi (molded fiber products) nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc, sau gần một năm tiến hành điều tra.