Thứ sáu 28/02/2025 03:46
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Na Uy: Mục tiêu siêu quốc gia về hàng hải xanh

27/02/2025 08:00
Nhằm thúc đẩy sự chuyển mình của ngành hàng hải toàn cầu, Na Uy đang tiến hành "xanh hóa" ngành công nghiệp này, hướng đến một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.
Khoảng 1/4 số lượng tàu có mức phát thải CO2 thấp hoặc không phát thải CO2. (Nguồn: Driven)
Khoảng 1/4 số lượng tàu có mức phát thải CO2 thấp hoặc không phát thải CO2. (Nguồn: Driven)

Trong suốt 150 năm qua, Na Uy đã nổi lên như một quốc gia tiên phong trong ngành hàng hải, không chỉ nhờ vào vị trí chiến lược với bờ biển dài mà còn nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ và đổi mới trong lĩnh vực này. Nhằm thúc đẩy sự chuyển mình của ngành hàng hải toàn cầu, Na Uy đang tiến hành "xanh hóa" ngành công nghiệp này, hướng đến một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường.

Mục tiêu siêu quốc gia về hàng hải xanh

Na Uy mặc dù có diện tích gần bằng Việt Nam và dân số chỉ khoảng 5 triệu người, lại có một ngành hàng hải vươn tầm quốc tế, đứng thứ 7 trên thế giới về số lượng tàu (khoảng 28.000 chiếc), đứng thứ 8 về tải trọng và đứng thứ 4 về giá trị đội tàu, lên đến 82 tỷ USD.

Ngành công nghiệp này không chỉ tạo ra hơn 85.000 việc làm mà còn đóng góp hơn 22 tỷ USD vào giá trị xuất khẩu của Na Uy.

Đặc biệt, Na Uy tự hào là quốc gia sở hữu đội tàu thân thiện với môi trường, với khoảng 1/4 số lượng tàu có mức phát thải CO2 thấp hoặc không phát thải.

Công ty vận tải Torghatten Nord ký hợp đồng với xưởng đóng tàu Myklebust ở Na Uy để xây dựng tàu chạy bằng hydro xanh lớn nhất thế giới. (Nguồn: Riviera)
Công ty vận tải Torghatten Nord ký hợp đồng với xưởng đóng tàu Myklebust ở Na Uy để xây dựng tàu chạy bằng hydro xanh lớn nhất thế giới. (Nguồn: Riviera)

Thành công của Na Uy trong ngành hàng hải không chỉ đến từ quy mô lớn mà còn nhờ vào sự đổi mới công nghệ liên tục. Các công ty và tổ chức nghiên cứu của Na Uy dẫn đầu thế giới trong việc phát triển các giải pháp thiết kế tàu, hệ thống định vị, truyền động và thiết bị có hiệu quả cao.

Đặc biệt, Na Uy đang đi đầu trong một số lĩnh vực quan trọng như nuôi trồng thủy sản (80%), vận tải biển (4,3%), dầu khí ngoài khơi (11,6%), năng lượng gió ngoài khơi (15%) và du lịch biển.

Lực đẩy từ Chính phủ

Chính phủ Na Uy đã nhận diện rõ thách thức trong ngành hàng hải xanh, và đã mạnh dạn đưa ra cam kết tại Hội nghị COP27 năm 2022 về việc thúc đẩy chuyển đổi sang một ngành vận tải hàng hải xanh hơn. Với tầm nhìn trở thành siêu quốc gia về hàng hải xanh, chính phủ Na Uy đã coi đây là mục tiêu quan trọng hàng đầu trong chiến lược chuyển đổi xanh của đất nước.

Na Uy là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về phát triển và ứng dụng công nghệ xanh trong lĩnh vực hàng hải. (Nguồn: Scand Asia)
Na Uy là một trong những quốc gia hàng đầu trên thế giới về phát triển và ứng dụng công nghệ xanh trong lĩnh vực hàng hải. (Nguồn: Scand Asia)

Đến năm 2030, Na Uy đặt mục tiêu giảm 50% mức phát thải từ các đội tàu nội địa thông qua các biện pháp như áp dụng thuế carbon, giảm hoặc loại bỏ phát thải CO2 từ các tàu, tăng cường xuất khẩu hàng hải xanh và khuyến khích các sáng kiến nghiên cứu về công nghệ xanh và nhiên liệu xanh trong ngành hàng hải.

Công nghệ xanh và giải pháp sáng tạo

Na Uy là quốc gia đi đầu trong việc phát triển và ứng dụng các công nghệ xanh trong ngành hàng hải. Việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ xanh đã giúp Na Uy không chỉ bảo vệ môi trường mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Các tàu du lịch, phà và tàu dịch vụ ngoài khơi của Na Uy đều đang sử dụng năng lượng điện hoặc nhiên liệu phát thải thấp. Đặc biệt, Na Uy đã đưa vào vận hành những chiếc phà đầu tiên sử dụng pin điện, như phà MF Ampere – chiếc phà đầu tiên trên thế giới chạy bằng pin.

Tính đến nay, khoảng 80 phà tại Na Uy đã sử dụng công nghệ pin điện. Chính phủ Na Uy yêu cầu tất cả các phương tiện phà tại nước này phải áp dụng công nghệ không phát thải từ năm nay. Các tàu sử dụng pin điện kết hợp với các nhiên liệu xanh khác như ammonia hoặc hydrogen đang được phát triển mạnh mẽ để chuẩn bị cho một tương lai "xanh" bền vững.

Tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới không phát thải Medstraum. (Nguồn: Innovation Norway và Maritime CleanTech)
Tàu cao tốc đầu tiên trên thế giới không phát thải Medstraum. (Nguồn: Innovation Norway và Maritime CleanTech)

Giải pháp điện khí hóa và tự động hóa

Giải pháp sử dụng pin điện (Battery Electric solution) đã trở thành một tiêu chuẩn mới cho các tàu đóng mới. Các tàu có tuyến chạy cố định sử dụng pin điện lớn với hệ thống sạc năng lượng tại các cảng, giúp giảm thiểu nhiên liệu và chi phí vận hành. Các du thuyền lớn, phà chở khách và tàu dịch vụ ngoài khơi cũng đang sử dụng công nghệ này kết hợp với các nhiên liệu khác để tối ưu hóa hiệu suất và giảm phát thải.

Công nghệ số và tự động hóa trong ngành hàng hải Na Uy cũng đang tạo ra một sự thay đổi lớn, với các giải pháp giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tối ưu hóa hiệu quả vận hành. Những sáng kiến như cải tiến vỏ tàu, sử dụng các vật liệu công nghệ cao, và phát triển công nghệ buồm gió cũng là những bước đi quan trọng trong việc giảm thiểu tác động môi trường.

Lợi thế cạnh tranh toàn cầu

Sự chú trọng của Na Uy vào phát triển công nghiệp hàng hải xanh không chỉ mang lại lợi ích về môi trường mà còn góp phần củng cố vị thế cạnh tranh của quốc gia này trên trường quốc tế. Các công ty hàng hải Na Uy không ngừng thử nghiệm và áp dụng các giải pháp xanh, từ đó không chỉ duy trì được sự dẫn đầu về công nghệ mà còn tạo ra sự khác biệt lớn trên thị trường toàn cầu.

Có thể khẳng định rằng, công nghiệp hàng hải xanh của Na Uy chính là hình mẫu mà các quốc gia khác có thể học hỏi. Với sự kết hợp giữa chiến lược rõ ràng, sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ và ứng dụng công nghệ tiên tiến, Na Uy đang không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trong ngành hàng hải quốc tế, tạo ra một tương lai bền vững và thân thiện với môi trường cho thế hệ mai sau.

Tin bài khác
Sợi Elastomeric filament yarn của Việt Nam bị đề nghị điều tra bán phá giá tại Ấn Độ

Sợi Elastomeric filament yarn của Việt Nam bị đề nghị điều tra bán phá giá tại Ấn Độ

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, xuất khẩu Sợi Elastomeric filament yarn chuẩn bị ứng phó khi bị điều tra bán phá giá.
Nửa đầu tháng 2 Việt Nam có 3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD

Nửa đầu tháng 2 Việt Nam có 3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD

Tính từ đầu năm đến ngày 15/2/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 94,7 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Cộng hòa Nam Phi khởi xướng điều tra tự vệ đối với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu

Cộng hòa Nam Phi khởi xướng điều tra tự vệ đối với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu

Nguyên đơn của vụ kiện với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu là Công ty TNHH ArcelorMittal Nam Phi (AMSA), với ngày khởi xướng xác định là 3/2/2025.
EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

EU cảnh báo 12 lần sản phẩm xuất khẩu Việt Nam

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết các doanh nghiệp nhỏ thường chưa nắm rõ các quy định về ‘thực phẩm mới’ và ‘sản phẩm hỗn hợp’ của EU.
Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Nhiều sản phẩm của Việt Nam lại bị EU cảnh báo không đạt tiêu chuẩn

Các sản phẩm của Việt Nam bị EU cảnh báo đặt doanh nghiệp vào nguy cơ mất thị trường xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD nếu không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời.
Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Bất hợp tác, doanh nghiệp Việt bị áp thuế bán phá giá 37,4% tại Canada

Một số doanh nghiệp Việt Nam không tham gia hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ theo yêu cầu của phía Canada nên bị áp mức thuế chống bán phá giá lên đến 37,4%.
Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Giá cá tra xuất khẩu tăng cao ngay từ đầu năm mới

Nguyên nhân chính khiến giá cá tra xuất khẩu cỡ lớn tăng mạnh do nguồn cung hạn chế. Tính đến cuối tháng 12/2024, cá có kích thước lớn hơn chỉ chiếm khoảng 5%.
Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Những "điểm đến" đầy hứa hẹn cho thủy sản Việt Nam 2025

Để chinh phục mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỷ USD trong năm 2025, VASEP nhấn mạnh rằng ngành thủy sản Việt Nam cần tạo động lực cho nông ngư dân yên tâm sản xuất.
VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

VASEP: Các thị trường lớn thúc đẩy xuất khẩu thủy sản Việt Nam 2025

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần có những bước đi chiến lược nhằm khơi thông thị trường, cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh.
Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Giá nhuyễn thể 2 mảnh vỏ có thể tăng ở tất cả các thị trường chính

Biến đổi khí hậu là yếu tố tác động lớn đến nuôi trồng nhuyễn thể hai mảnh vỏ, nhu cầu tiêu thụ cao khiến giá cả dự kiến tiếp tục tăng trên các thị trường lớn.
Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Tăng cường quản lý chất lượng sầu riêng, mít xuất khẩu của Việt Nam

Cục Bảo vệ thực vật đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị siết chặt kiểm tra để tăng cường quản lý chất lượng trái cây tươi xuất khẩu của Việt Nam, bảo đảm việc tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các nước nhập khẩu, tránh nguy cơ bị áp các biện pháp kiểm soát từ nước nhập khẩu.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động kế hoạch khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu thủy sản vào Hoa Kỳ, các doanh nghiệp thủy sản cần nâng cao năng lực ứng phó với các vụ điều tra phòng vệ thương mại.
Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra sợi nylon filament yarn xuất xứ Việt Nam

Vụ việc được khởi xướng dựa trên đơn kiện của ba công ty Ấn Độ gồm Century Enka Private Limited, Gujarat Polyfilms Private Limited, và Oriilon India Private Limited.
5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

5 nhóm sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Hoa Kỳ có nguy cơ bị điều tra

Các doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện nghiêm túc việc truy xuất nguồn gốc, đồng thời tuân thủ các yêu cầu về quy trình sản xuất để bảo vệ vị thế xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.
Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Embraer, tập đoàn hàng không vũ trụ toàn cầu có trụ sở chính tại Brazil, trưng bày danh mục máy bay và các giải pháp quốc phòng, bao gồm máy bay vận tải quân sự đa nhiệm C-390 Millennium và máy bay tấn công hạng nhẹ kiêm trinh sát, huấn luyện nâng cao A-29 Super Tucano tại Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2024.