Mỹ được dự báo sẽ có mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ 1984

17:23 22/04/2021

Hãng tin Reuters mới đây công bố kết quả khảo sát cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập niên trong năm 2021 và cao hơn so với các nền kinh tế lớn khác với triển vọng được nâng lên.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự báo sẽ tăng trưởng trung bình 6,2% trong năm nay, triển vọng sáng sủa nhất kể từ khi cuộc thăm dò bắt đầu trong khoảng thời gian hơn hai năm trước. Nếu đạt được mức tăng trưởng trên, thì đây sẽ là mức tăng trưởng hàng năm nhanh nhất của kinh tế Mỹ kể từ năm 1984.

Trong khi đó, dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) lạc quan hơn một chút so với cuộc thăm dò trên, ở mức 6,4%. Có khoảng 15% trong số 105 nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức bằng hoặc hơn 7% trong năm nay.

Tuy nhiên, gần 70% nhà kinh tế trả lời câu hỏi thêm nói rằng rủi ro lớn nhất đối với nền kinh tế là sự bùng phát trở lại dịch bệnh trong ba tháng tới.

Sal Guatieri, nhà kinh tế cấp cao của BMO Capital Markets cho biết, các dự báo tăng trưởng được nâng lên nhờ các gói kích thích kinh tế bổ sung và chương trình tiêm chủng vaccine diễn ra nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu xảy ra một đợt tái bùng phát dịch nữa, các dự báo này sẽ trở nên vô nghĩa.

Mặc dù kinh tế Mỹ dự kiến sẽ trở lại mức trước cuộc khủng hoảng trong năm nay, song thị trường lao động dự kiến sẽ cần nhiều thời gian để phục hồi hơn.

Ngày 20/4, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cũng cho biết lạm phát tạm thời “cao hơn một chút” trong năm nay, song cho biết ngân hàng trung ương này đã cam kết hạn chế hạn chế bất kỳ đà tăng nào.

Khi được hỏi Fed có khả năng giảm dần chương trình mua tài sản hàng tháng hay không, hơn 50% nhà kinh tế cho biết điều này có thể xảy ra trong quý đầu tiên của năm 2022.

PV

Tags: