Bài liên quan |
Du lịch Việt Nam thu "quả ngọt" từ chính sách thị thực, quảng bá kích cầu |
Khánh Hòa giữ vị thế đầu bảng trên bản đồ du lịch Việt Nam |
Khơi thông tiềm năng thu hút đầu tư du lịch Việt Nam |
Năm 2024, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đã đánh dấu sự phục hồi ấn tượng với 98% so với trước đại dịch COVID-19. Đây là mức phục hồi cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, vượt trên Malaysia (94%), Thái Lan (88%), Singapore (86%), Indonesia (86%) và Philippines (72%).
Theo ước tính, trong năm 2024, Việt Nam đã đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023, và 110 triệu lượt khách nội địa, tăng 1,6%. Tổng thu từ du lịch ước đạt 840.000 tỷ đồng, tăng 23,8% so với năm trước. Sự tăng trưởng này phần lớn nhờ chính sách thị thực thông thoáng, khi Việt Nam hiện miễn thị thực cho khách du lịch từ 25 quốc gia và triển khai cổng thông tin điện tử giúp giảm bớt thủ tục xin thị thực.
![]() |
Mức độ phục hồi của du lịch Việt Nam mạnh nhất Đông Nam Á |
Hướng đến mục tiêu 23 triệu khách quốc tế vào năm 2025, ngành du lịch Việt Nam tập trung khai thác những thị trường tiềm năng và chất lượng cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á, Bắc Mỹ, Ấn Độ và Trung Đông.
Chiến lược hút khách bao gồm: Nhắm vào những thị trường được miễn thị thực; Tăng cường kết nối chuyến bay trực tiếp; Cải thiện cơ sở hạ tầng du lịch và chất lượng dịch vụ.
Tháng 1/2025 đã ghi nhận kỷ lục với gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế, cao hơn so với tháng 1/2019 và 1/2020, hai năm đỉnh cao trước dịch. Trong đó, Trung Quốc trở lại vị trí dẫn đầu với 575.000 lượt, tăng gần 140% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàn Quốc đứng thứ hai với 417.000 lượt, và Campuchia bất ngờ lên hạng ba với hơn 100.000 lượt, tăng gần 170%.
Tăng trưởng ấn tượng từ các thị trường quan trọng
Bên cạnh Trung Quốc và Hàn Quốc, nhiều thị trường quốc tế khác đã ghi nhận mức tăng trưởng cao:
Khách từ Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Australia, Ấn Độ tăng đáng kể.
Lượng khách Philippines và Lào đến Việt Nam tăng gần 100%.
Các thị trường châu Âu như Nga (tăng 116%), Na Uy (36%), Đức (23%) cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực.
Việt Nam đang trên đà khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu Đông Nam Á, với những chính sách hụ cường và đầu tư bài bản cho sự phát triển bền vững.