Thứ tư 05/11/2025 16:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Mua bán vàng phải chịu thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Việc đánh thuế thu nhập cá nhân các hoạt động mua bán vàng, tương tự như cách áp dụng cho chứng khoán hay bất động sản là hợp lý, giúp thị trường vàng lành mạnh hơn. Tuy nhiên thuế sẽ tính trên cơ sở nào, phần lợi nhuận hay tổng giá trị bán ra? Kim cương và các loại đá quý khác đóng thuế ra sao?

Trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN - sửa đổi), Chính phủ đề xuất thuế TNCN từ hoạt động giao dịch mua bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế, để nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế đầu cơ vàng. Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp với NHNN thống nhất đưa nội dung này vào dự thảo luật. Thị trường vàng sẽ có biến động nếu việc mua bán vàng chịu thuế TNCN, đặc biệt ở người bán vàng?

thuế thu nhập cá nhân, mua bán vàng, thị trường vàng, chứng khoán, bất động sản 2
Cách đây không lâu, giá vàng liên tục tăng, người dân vẫn sắp hàng mua vàng. Ảnh: Internet.

Một thị trường vàng bất ổn

Thị trường vàng trong nhiều năm gần đây biến động tăng dữ dội, hết lập kỷ lục này đến kỷ lục khác, phá vỡ mọi kỷ lục thời đại. Nguyên nhân biến động giá vàng thì nhiều, trong đó có nguyên nhân yếu tố địa chính trị thế giới rất phức tạp. Giá vàng trong nước cũng vậy nhưng điều khác biệt là mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới quá cao, ở mức trên dưới 20 triệu đồng/lượng. Điều này cho thấy giá vàng trong nước không thể liên thông với thế giới.

Nguyên nhân vấn đề này bắt nguồn từ chính sách độc quyền vàng miếng (mà nay Chính phủ đã bỏ), không nhập khẩu vàng. Vấn đề quan trọng là chính sách quản lý, điều tiết thị trường vàng chậm được đổi mới, chưa theo kịp sự phát triển của thị trường và đòi hỏi của thực tiễn; thiếu những hình thức kinh doanh hiện đại, bắt kịp xu hướng của thế giới.

Nhận thấy những hạn chế này, gần đây Chính phủ đã liên tục có nhiều động thái thay đổi và điều chỉnh cách quản lý thị trường vàng. Theo đó ngày 26/8 Chính phủ ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP (Nghị định 323) sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24), có hiệu lực từ ngày 10/10/2025. Theo đó xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và cho các doanh nghiệp (DN), ngân hàng đủ điều kiện nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng...

Nghị định số 232 theo nhận định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không chỉ khắc phục những hạn chế của cơ chế cũ mà còn đặt nền móng cho một cấu trúc thị trường vàng hiện đại, minh bạch và gắn kết chặt chẽ với hệ thống tài chính - tiền tệ.

Chỉ với các biện pháp đó vẫn chưa thể ổn định thị trường vàng, mà cần có những công cụ khác hiện đại hơn như tham khảo kinh nghiệm quốc tế thành lập sở giao dịch vàng quốc gia; cho phép đưa vàng vào giao dịch trên Sở giao dịch hàng hóa; hoặc lập sàn giao dịch vàng trong Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam..., thậm chí áp dụng thuế đối với giao dịch mua bán vàng để nâng cao tính minh bạch thị trường, tiến tới xóa bỏ thuế xuất khẩu đối với vàng trang sức mỹ nghệ để khuyến khích phát triển sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức của Việt Nam…

Nếu không có những biện pháp đồng bộ, thị trường vàng trong nước vẫn tiếp tục bất ổn, ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ, tỷ giá…

Đánh thuế giao dịch mua bán vàng

Mới đây nhất, trong dự án Luật Thuế TNCN - sửa đổi), Chính phủ đề xuất thuế TNCN từ hoạt động giao dịch mua bán vàng thuộc đối tượng chịu thuế, để nâng cao tính minh bạch của thị trường, hạn chế đầu cơ vàng. Chính phủ giao Bộ Tài chính phối hợp với NHNN thống nhất đưa nội dung này vào dự thảo luật.

Thị trường vàng sẽ có biến động nếu việc mua bán vàng chịu thuế TNCN, đặc biệt ở người bán vàng?

Theo quy định tại Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2024, vàng dạng thỏi, miếng chưa được chế tác thành sản phẩm mỹ nghệ, đồ trang sức hay sản phẩm khác ở khâu nhập khẩu thuộc diện không chịu thuế GTGT. Vàng trang sức vẫn chịu thuế GTGT. DN kinh doanh vàng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN). Trong khi đó, cá nhân giao dịch vàng hiện không chịu thuế TNCN.

Hiện tại, người mua vàng miếng vẫn phải trả 10% thuế GTGT đã được tính sẵn trong giá bán. DN kinh doanh vàng nộp khoản này cùng với thuế TNDN ở mức 20%. Tuy nhiên, cá nhân mua bán vàng để sinh lợi lại chưa chịu thuế TNCN. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng về nghĩa vụ thuế, khi người kinh doanh hàng hóa trên mạng phải nộp thuế TNCN từ 1-2%, giao dịch cổ phiếu nộp thuế TNCN 0,1%, giao dịch bất động sản nộp thuế TNCN 2%.

Khoảng trống không phải chịu thuế TNCN khi giao dịch vàng trở thành "kẽ hở" khiến nhiều nhà đầu cơ gom - xả vàng với quy mô lớn mà không phải gánh nghĩa vụ thuế. Do vậy, yêu cầu đánh thuế giao dịch vàng của Chính phủ là có cơ sở. Nhưng vì sao bấy lâu nay người dân mua bán vàng không phải chịu thuế này?

Trả lời câu hỏi này, có thể ở nước ta, quan điểm hiện nay coi vàng miếng là "tiền", chứ không phải hàng hóa, tức nhấn mạnh vai trò tiền tệ của vàng, tức là khả năng bảo toàn giá trị và được chấp nhận rộng rãi như một phương tiện thanh toán trong lịch sử, trái ngược với vai trò hàng hóa thông thường. Tuy nhiên, trên thực tế, vàng miếng hiện nay được xem là một loại hàng hóa đặc biệt do nó vừa có vai trò tích trữ tài sản, vừa có thể được giao dịch như một loại hàng hóa thông thường, không còn là tiền tệ chính thức. Trong khi trên thế giới coi vàng là một loại hàng hóa rất bình thường.

thuế thu nhập cá nhân, mua bán vàng, thị trường vàng, chứng khoán, bất động sản 3
Vàng trang sức, dùng trong cưới hỏi, nếu bán ra phải chịu thuế TNCN như thế nào?

Từ đó, các chuyên gia đề xuất cần phải xác định vàng là mặt hàng có tính chất hàng hoá hay là tiền tệ để có biện pháp quản lý phù hợp. Nếu xác định vàng là hàng hóa thì phải có giải pháp tăng nguồn cung, quản lý, điều tiết thị trường bằng thuế.

Từ đó, cần phân biệt, nếu xem vàng là một kênh đầu tư thì nên quản lý nó như một kênh đầu tư và tất nhiên phải đánh thuế phù hợp. Còn nếu nhìn là trang sức thì phải kiểm soát như là một loại hàng hóa bình thường khác.

Bấy lâu nay người dân mua vàng để dành, như một kênh tích trữ, tiết kiệm. Nhiều người buôn bán nhỏ lẻ ở chợ, ở nhiều vùng quê thậm chí còn mua vàng trả góp, chủ yếu là vàng nhẫn địa phương, đủ nửa chỉ, hoặc 1 chỉ họ mới lấy vàng. Vậy những người này có phải đóng thuế TNCN nếu họ bán ra? Có nên đặt ra hạn ngạch bán ra bao nhiêu là phải đóng thuế và chỉ nên áp dụng với những người kinh doanh, mua bán vàng nhưng làm sao phân biệt được… Đó là chưa kể vàng nhẫn, vàng trang sức người dân mua để phục vụ việc riêng như cưới hỏi cho con cháu, có phải chịu thuế?

Còn nữa, vậy cá nhân mua bán kim cương, các loại đá quý, vàng mỹ nghệ vàng có phải chịu thuế TNCN, trong khi hộ kinh doanh các mặt hàng này cũng đã nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp?

Về nguyên tắc, tất cả các hoạt động kinh tế tạo ra thu nhập, lợi nhuận đều phải đóng thuế. Nhiều nước trên thế giới đã thực hiện đánh thuế giao dịch vàng. Vấn đề quan trọng đặt ra ở nước ta là đánh thuế TNCN trong giao dịch vàng như thế nào. Nếu đánh thuế TNCN, nên đánh thuế trên lợi nhuận thay vì đánh thuế trên giá trị tại thời điểm bán, để tránh bị "thuế chồng thuế". Bởi đơn giản, người dân dùng thu nhập sau thuế để mua vàng mà giao dịch này bị đánh thuế thì họ sẽ bị đánh thuế 2 lần. Vì vậy chỉ nên đánh thuế vào phần lợi nhuận khi người dân bán vàng sẽ công bằng hơn. Tuy nhiên, thực tế không phải giao dịch nào cũng có thể tính thuế được, vì với vàng đã lưu thông nhiều năm trong nhân dân, thiếu dữ liệu gốc để xác định giá mua, việc đánh thuế gần như bất khả thi.

Có nhiều câu hỏi đặt ra nếu áp dụng thuế TNCN trong lĩnh vực mua bán vàng, kể cả vàng tích trữ trong nhân dân.

Có điều khả tín rằng, nếu đánh thuế TNCN khi mua bán vàng, gía vàng sẽ biến động, mà xu hướng giảm là chủ yếu và dần dần xóa được mức chênh lệch với giá vàng thế giới, nếu có thêm những phương thức điều hành thị trường vàng hiện đại

Tin bài khác
Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sáng 5/11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tổng Bí thư Tô Lâm: “Chọn đúng người cho đúng việc”

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Chọn đúng người cho đúng việc”

Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý, trong lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV phải đặc biệt quan tâm tới 5 "điểm cộng" bởi nhân sự Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV công việc then chốt, quyết định vận mệnh phát triển đất nước.
5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

5 trụ cột cho một chiến lược bền vững

Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành động lực tăng trưởng chủ lực, cần triển khai đồng bộ 5 đột phá chiến lược: Hoàn thiện thể chế tín dụng công bằng; Số hóa và liên thông dữ liệu tài chính; Phát triển thị trường vốn dài hạn; Thu hút vốn đầu tư quốc tế minh bạch; Nâng cao năng lực con người. Khi những trụ cột này được thiết lập vững chắc, dòng vốn sẽ lưu thông thông suốt, năng lực quản trị được nâng lên và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam sẽ bước sang một trang mới.
Trung ương Đảng họp bàn công tác Đại hội XIV và xây dựng hệ thống chính trị

Trung ương Đảng họp bàn công tác Đại hội XIV và xây dựng hệ thống chính trị

Sáng 5-11, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chính thức khai mạc, tập trung bàn thảo hai nội dung trọng tâm: công tác chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.
Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

Hà Nội phê duyệt Đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026 – 2030 - động lực mới cho kinh tế Thủ đô

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026 – 2030”, với mục tiêu thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, mở rộng xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng bền vững, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Ông Nguyễn Duy Ngọc giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội

Bộ Chính trị quyết định phân công ông Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương làm Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Sáng 4/11, Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
Đồng chí Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội

Đồng chí Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội

Bộ Chính trị quyết định: Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được điều động, phân công, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy và giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quốc hội nhiệm kỳ 2020-2025.
Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Biển chẳng bao giờ lặng sóng – Hải Phòng mãi vươn xa

Có những khoảnh khắc không chỉ khắc sâu trong lịch sử mà còn trở thành dấu mốc định hình tương lai, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ I là khoảnh khắc như thế — nơi hội tụ trí tuệ, bản lĩnh và ý chí của cả một thời kỳ mới.
Phú Thọ: Thu hút đầu tư lớn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Phú Thọ: Thu hút đầu tư lớn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Phú Thọ đang đặt mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn công nghệ cao, bán dẫn, ô tô điện và logistics tầm quốc tế. Đồng thời triển khai hai đề án trọng điểm về thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2025 - 2030.
Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Sửa Luật Quản lý nợ công: Rút ngắn thủ tục, mở rộng quyền tiếp cận vốn cho doanh nghiệp

Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi nhiều nội dung liên quan để đẩy mạnh phân cấp, phần quyền gắn kiểm tra giám sát trong quản lý nợ công.
Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sửa đổi Luật Quản lý nợ công: Củng cố niềm tin nhà đầu tư

Sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý nợ công, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh yêu cầu rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo vừa tạo thuận lợi trong công tác quản lý nợ, vừa củng cố nền tảng tài chính quốc gia và tăng niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường kinh tế Việt Nam.
Thanh Hóa: Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thanh Hóa: Bầu bổ sung 2 Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Sáng 3/11, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã tiến hành kỳ họp thứ 35 để quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Trong đó có nội dung về kiện toàn nhân sự bộ máy HĐND và UBND tỉnh.
Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo ở Hải Phòng được miễn thuế 5 năm – cú hích lớn cho hệ sinh thái đổi mới

Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng khóa XVI vừa thông qua tại Kỳ họp thứ 30 và Chủ tịch HĐND thành phố Lê Văn Hiệu đã ký ban hành Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục ưu đãi thuế đối với các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo theo quy định tại Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội.
Hợp tác triển khai sáng kiến đổi mới sáng tạo với Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

Hợp tác triển khai sáng kiến đổi mới sáng tạo với Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với Hội trí thức người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (VIS) và tham dự Diễn đàn “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển các ngành công nghệ chiến lược tại Việt Nam: Kinh nghiệm từ Vương quốc Anh".