Thứ ba 01/07/2025 18:20
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Miễn trừ kiểm tra nhu cầu kinh tế trong FTA: Cơ hội đầu tư nước ngoài đối với ngành bán lẻ của Việt Nam

13/10/2021 22:40
Các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam muốn thành lập các cửa hàng bán lẻ thường phải tuân theo các tiêu chí kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT). Một số nhà đầu tư đã cho rằng, yêu cầu này là một trở ngại đối với môi trường kinh doanh, làm tăng thêm các v

ENT là kiểm tra điều kiện tiếp cận thị trường khi đáp ứng các tiêu chí kinh tế nhất định và được áp dụng cho việc thành lập các cửa hàng thứ hai và các cửa hàng tiếp theo, theo Nghị định 09/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2018 của Chính phủ. ENT không áp dụng cho các cơ sở bán lẻ có diện tích nhỏ hơn 500 m2, đặt tại các trung tâm thương mại và không được phân loại là siêu thị mini hoặc cửa hàng tiện lợi. ENT cũng không áp dụng cho cửa hàng bán lẻ đầu tiên mà chỉ yêu cầu giấy phép thành lập cửa hàng.

Ảnh minh họa.

Tiêu chí ENT bao gồm: Ảnh hưởng của cơ sở bán lẻ đối với quy mô của khu vực địa lý; Số lượng cửa hàng bán lẻ hoạt động trong khu vực thị trường địa lý; tác động của cửa hàng đến sự ổn định của thị trường và hoạt động của các điểm bán lẻ và chợ truyền thống khác trên địa bàn; ảnh hưởng đến giao thông, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ trong khu vực chợ địa lý; đóng góp của cơ sở bán lẻ vào sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực trong việc tạo việc làm tại chỗ, phát triển khu vực bán lẻ của khu vực, cải thiện môi trường và điều kiện sống cho người dân địa phương và đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Nghị định 09 nêu rõ, bất kỳ cơ sở bán lẻ nào được thành lập dưới cùng tên hoặc cùng nhãn hiệu với một cơ sở bán lẻ khác tại Việt Nam thuộc sở hữu của bất kỳ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FIE) nào khác sẽ được coi là cơ sở bán lẻ bổ sung và cần có các giấy phép cần thiết để hoạt động. Do đó, mô hình nhượng quyền thương mại hiện đang được một số chuỗi bán lẻ hoặc chuỗi cửa hàng khổng lồ sử dụng, có khả năng phải thông qua ENT để có được các giấy phép liên quan.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền xem xét liệu cơ sở có vượt qua được ENT hay không. Điều này có nghĩa là đối với những cơ sở này, Ủy ban nhân dân và Bộ Công Thương có trách nhiệm phê duyệt đơn đăng ký thành lập. Để giải quyết vấn đề này, Nikkei Asia cho biết, Công ty E-Mart của Hàn Quốc đang vận hành một siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh đã quyết định nhượng quyền các cửa hàng của mình cho công ty nội địa Trường Hải Auto Corporation (Thaco) - công ty lắp ráp và sản xuất ô tô tại Việt Nam. Nếu E-Mart có thể vượt qua các tiêu chí ENT, thì được phép kinh doanh các cửa hàng của riêng mình.

Trong khi đây là một giải pháp cho E-Mart, các nhà đầu tư khác như H&M và Uniqlo đã tuân thủ ENT để giữ quyền kiểm soát các cửa hàng của họ. Các nhà đầu tư khác vượt qua ENT bằng cách đặt các cửa hàng của họ trong các trung tâm mua sắm và chiếm diện tích dưới 500m2. Một cách khác là liên doanh. Công ty siêu nhỏ GS25 của Hàn Quốc đã hợp tác với Công ty bán lẻ Sơn Kim của Việt Nam để hoạt động.

Theo Nielsen, các chợ truyền thống của Việt Nam đã giảm sút trong khi số lượng cửa hàng tiện lợi năm 2020 tăng 6,7% so với năm trước và số lượng siêu thị tăng 3,8%. Điều này mang lại cơ hội đáng kể cho các nhà đầu tư muốn thiết lập sự hiện diện của họ trên thị trường bán lẻ.

Tuy nhiên, Việt Nam đã đồng ý loại bỏ ENT đối với các nước tham gia Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Anh - Việt (UKVFTA). ENT sẽ bị loại bỏ sau 5 năm kể từ khi EVFTA và CPTPP có hiệu lực; đối với UKVFTA, Việt Nam đã cam kết loại bỏ dần ENT sau 5 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực.

Đối với các nhà đầu tư không thuộc các hiệp định này như Hàn Quốc, quốc gia có đầu tư đáng kể vào Việt Nam, họ vẫn phải chịu ENT. Việt Nam đã nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh trong vài năm qua và tiếp tục là “thỏi nam châm” thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong khi cần phải có những cải cách hơn nữa, gần đây chính phủ đã nới lỏng các hạn chế đối với một số yêu cầu đối với người nước ngoài xin giấy phép lao động. Việt Nam cũng đã xem xét tác động kinh doanh của việc đóng cửa và hạn chế di chuyển và mở lại hoạt động kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài chia sẻ quan ngại về ENT, các phản hồi trên cho thấy chính phủ đã xem xét yêu cầu này. Khi Việt Nam tự do hóa hơn nữa nền kinh tế thì có thể giảm bớt một số điều kiện này trong thời gian thích hợp.

Theo Công thương

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.