Meta giới thiệu phiên bản trả phí trên các nền tảng mạng xã hội
Điều này giúp Meta giải quyết một số lo ngại liên quan đến quy định về mô hình kinh doanh hiện tại của mình, vốn dựa vào việc phân tích dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo.
Một nguồn tin gần đây tiết lộ, Meta - công ty mẹ của Facebook và Instagram đang dự định giới thiệu phiên bản trả phí trên các nền tảng. Việc này mang lại cho người dùng một trải nghiệm không có quảng cáo, đảm bảo một số yêu cầu về quyền riêng tư và giám sát theo quy định của EU.
EU luôn được biết đến là một khu vực quản lý rất khắt khe đối với chính sách và dịch vụ của các công ty công nghệ. Động thái này nhằm xoa dịu các luật và chính sách về quyền riêng tư của EU ban hành gần đây nhắm vào những nền tảng mạng xã hội.
Trong gần 20 năm qua, Meta luôn duy trì hoạt động kinh doanh cốt lõi tập trung vào việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho người dùng, và kiếm doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, những quảng cáo ngày càng xuất hiện ngày một nhiều không khỏi khiến người dùng cảm thấy khó chịu.
Việc cung cấp tùy chọn trả phí có thể giúp Meta giải quyết một số lo ngại liên quan đến quy định về mô hình kinh doanh hiện tại của mình, vốn dựa vào việc phân tích dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo.
Chi tiết về giá và ngày ra mắt của dịch vụ này vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng trong bối cảnh phức tạp bởi các quy định của EU, quyết định chiến lược này được đưa ra sau khi một loạt thách thức pháp lý mà Meta phải đối mặt ở châu Âu.
Vào tháng 7 năm nay, Meta đã bị EU cấm hợp nhất dữ liệu người dùng thu thập từ các nền tảng khác nhau (Facebook, Instagram và WhatsApp) cùng với dữ liệu từ các trang web và ứng dụng bên ngoài, trừ khi được người dùng đồng ý.
Đây là kết quả của quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của châu Âu, một khuôn khổ toàn diện được thiết lập để bảo vệ dữ liệu trực tuyến và quyền riêng tư cá nhân.
Hơn nữa, Meta đã phải chịu khoản phạt 390 triệu EUR (khoảng 413 triệu USD, gần 10.000 tỷ đồng) từ các cơ quan quản lí Ireland vào tháng 1/2023 vì bắt buộc người dùng phải chấp nhận quảng cáo được cá nhân hóa như một điều kiện tiên quyết để truy cập Facebook.
Trước động thái của Meta, nhiều ý kiến phân tích cũng cho rằng, mức độ sẵn sàng của người dùng trong sự trả tiền "trọn gói" là khó đánh giá trước. Ngoài ra, việc có thêm gói thu phí không quảng cáo cũng có thể khiến các tài khoản miễn phí phải gánh chịu nhiều nội dung quảng cáo hơn, là điều mà người dùng YouTube đang gặp phải kể từ sau khi nền tảng video này triển khai mạnh tay gói YouTube Premium.
Hiện nay, Meta kiếm được phần lớn doanh thu từ việc bán quảng cáo hướng mục tiêu. EU đang chiếm khoảng 10% hoạt động kinh doanh quảng cáo, là khu vực sinh lợi thứ hai sau Bắc Mỹ của công ty này.
Mai Anh (t/h)
Cùng chuyên mục
Động lực để Microsoft đầu tư mạnh mẽ vào OpenAI đến từ đối thủ Google
Tám tờ báo kiện Microsoft và OpenAI vì sử dụng trái phép các bài viết
Alibaba lên kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
OpenAI và 'ông lớn' công nghệ Microsoft bị cáo buộc vi phạm bản quyền
Apple tuyển hàng loạt chuyên gia AI tại công ty đối thủ Google
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu