Thứ năm 17/10/2024 15:30
Hotline: 024.355.63.010
Lối sống

Lợi ích bất ngờ của quả bơ

16/10/2024 19:00
Quả bơ được mệnh danh là loại quả “siêu thực phẩm” bởi nó chứa hàm lượng dinh dưỡng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.
aa
Lợi ích bất ngờ của quả bơ
Lợi ích bất ngờ của quả bơ

Quả bơ là một loại quả có hình dạng giống quả lê, thuộc họ quả mọng. Lớp vỏ ngoài có màu sắc thay đổi từ xanh lục vàng đến nâu hạt dẻ hoặc tím. Phần thịt bên trong mềm mịn, có màu xanh lục vàng nhạt, với hương vị béo ngậy tinh tế và kết cấu tương tự như chuối chín, nhưng chắc hơn.

Loại quả này rất được ưa chuộng nhờ hương vị hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức bơ theo nhiều cách khác nhau như ăn tươi, dằm nhuyễn, xay sinh tố, làm trà sữa bơ, trộn salad, làm sốt kem, nấu chè, làm kem, làm bánh, hoặc sushi.

Bơ chứa gần 20 loại vitamin và khoáng chất, bao gồm kali, lutein và folate, cùng với hàm lượng chất xơ cao, chất béo lành mạnh và rất ít đường. Nhờ đó, bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện chức năng tim mạch, hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường thị lực và sức khỏe xương khớp.

Dinh dưỡng của quả bơ

Lợi ích bất ngờ của quả bơ
Thành phần dinh dưỡng của quả bơ

Lợi ích sức khỏe của quả bơ

Ngăn ngừa viêm khớp và loãng xương

Quả bơ là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3, phytosterol, và các hormone thực vật như beta-sitosterol và stirysterol, cùng với vitamin E, giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Chất béo không bão hòa trong bơ có tác dụng bôi trơn khớp và giảm đau khớp. Các nghiên cứu về chiết xuất dầu bơ cho thấy nó có thể giúp giảm các triệu chứng viêm xương khớp do hao mòn sụn và xương. Ngoài ra, vitamin K trong bơ hỗ trợ sức khỏe xương bằng cách làm chậm quá trình mất xương và ngăn ngừa loãng xương.

Hỗ trợ giảm cân

Bơ được ưa chuộng trong các chế độ ăn lành mạnh nhờ chứa chất béo tốt, giúp giảm thiểu tình trạng tích tụ mỡ dưới da và thậm chí còn hỗ trợ giảm mỡ bụng. Hàm lượng chất béo và chất xơ trong bơ giúp tạo cảm giác no lâu, làm giảm cảm giác thèm ăn. Hơn nữa, bơ chứa rất ít carbs, góp phần thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Tốt cho tim mạch

Quả bơ rất giàu kali, thậm chí còn chứa nhiều kali hơn chuối. Kali trong bơ giúp điều chỉnh huyết áp bằng cách giảm nồng độ natri trong máu và giảm căng thẳng cho thành mạch máu. Khi huyết áp ổn định, nguy cơ đau tim và đột quỵ cũng được giảm thiểu. Bơ cũng là nguồn cung cấp dồi dào chất béo có lợi cho tim mạch, hay còn gọi là chất béo tốt. Phần lớn chất béo lành mạnh trong bơ là axit oleic, một loại axit béo không bão hòa đơn. Một quả bơ nặng khoảng 150g chứa 14,7g chất béo không bão hòa đơn và 2,73g chất béo không bão hòa đa. Những loại chất béo này giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giữ cho tim và mạch máu hoạt động tốt, đồng thời giảm nguy cơ cao huyết áp, các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Bên cạnh đó, bơ còn chứa một dưỡng chất có tên là beta-sitosterol. Khi cơ thể hấp thụ thường xuyên beta-sitosterol và các sterol thực vật khác, nó có thể giúp duy trì mức cholesterol tốt, từ đó cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng bơ có tác động tích cực đến việc điều chỉnh mỡ máu, giúp giảm triglyceride và cholesterol trong máu.

Lợi ích bất ngờ của quả bơ
Lợi ích sức khỏe của quả bơ

Tốt cho thị lực

Quả bơ chứa lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các mô trong mắt khỏi tác hại của tia UV. Chất béo không bão hòa đơn trong bơ còn giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất tan trong chất béo khác, chẳng hạn như beta-carotene. Nhờ có hàm lượng vitamin A cao, bơ có thể góp phần giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Làm đẹp da

Quả bơ chứa lượng dầu tự nhiên có khả năng thẩm thấu sâu vào da, giúp cung cấp độ ẩm và nuôi dưỡng làn da, từ đó ngăn ngừa lão hóa sớm và làm đều màu da. Ngoài ra, nhờ đặc tính dưỡng ẩm, bơ còn giúp bảo vệ da khỏi các tác hại từ môi trường. Axit béo omega-3 và vitamin E trong bơ cũng hỗ trợ phục hồi da bị tổn thương do mụn trứng cá, chàm, mụn nhọt hoặc vết xước, đồng thời ngăn ngừa các vết rạn da.

Phục hồi mái tóc hư tổn

Việc thường xuyên ăn bơ có thể giúp phục hồi tóc. Nếu bạn gặp tình trạng tóc khô xơ và da đầu ngứa, hãy thêm bơ vào chế độ ăn hàng tuần. Bơ rất giàu biotin, một loại vitamin B phức hợp, có khả năng nuôi dưỡng da đầu và cung cấp độ ẩm cho tóc, giúp tóc trở nên mềm mượt hơn.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Bơ là nguồn cung cấp phong phú các vi chất dinh dưỡng, gồm nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu cho sức khỏe. Các khoáng chất như sắt, canxi, magiê, phốt pho, kali và kẽm đều có trong quả bơ. Đồng thời, bơ cũng chứa các vitamin như vitamin C, B, K và E, giúp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, duy trì sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cường hệ miễn dịch. Một quả bơ tùy theo kích thước, có thể chứa từ 11 đến 17 gram chất xơ, giúp hỗ trợ nhu động ruột đều đặn và thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Việc ăn bơ thường xuyên có thể hỗ trợ giảm táo bón, cải thiện tiêu hóa, tăng cường sức khỏe đường ruột, và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo!

Bài liên quan
Tin bài khác
Lợi ích “vàng” của quả chanh đào đối với sức khoẻ

Lợi ích “vàng” của quả chanh đào đối với sức khoẻ

Tháng 10 là thời điểm quả chanh đào rộ trái. Đây được xem là thời điểm tốt nhất để ngâm chanh đào mật ong, đường phèn làm thức uống ngon lành, bổ dưỡng cho cả nhà dùng quanh năm.
Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Những tác dụng ít ai biết tới của việt quất trong chăm sóc làn da

Việt quất là loại trái cây có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giữ cho tinh thần minh mẫn cũng như hỗ trợ giảm huyết áp, nó còn đem lại làn da sáng khỏe cho chị em phụ nữ.
Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Ăn cà chua đúng cách để hấp thụ dinh dưỡng

Cà chua là loại quả chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe được nhiều người ưa thích, dưới đây là cách ăn cà chua đúng cách để hấp thụ chất dinh dưỡng.
Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Quả Việt quất: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe

Việt quất là loại trái cây được vô số người yêu thích vì hương vị thơm ngon, lạ miệng. Bên cạnh đó, loại quả này còn đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe.
Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Cách dưỡng ẩm da trong thời tiết hanh khô của mùa Thu

Thu đến đông về, thời tiết khô hanh, lạnh, khiến da khô căng nứt nẻ, vừa gây khó chịu lại làm da xấu thêm, tăng mặc cảm tự ti. Dưới đây là 5 bí quyết giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
Những người không nên ăn quả lựu

Những người không nên ăn quả lựu

Mặc dù lựu chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn quả lựu.
Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực mùa thu tại các quốc gia trên giới

Khám phá ẩm thực nhiều đất nước là trải nghiệm vô cùng đặc sắc cho mỗi du khách. Cứ mỗi độ thu về, mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có những món ăn đặc trưng được chế biến từ đặc sản thu hoạch mùa thu của nơi đó.
Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Ăn gì để giúp da luôn mịn ẩm trong mùa thu hanh khô?

Chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da. Dưới đây là 5 loại quả có thể giúp da của bạn luôn mịn màng, ngăn ngừa khô da trong mùa hanh khô.
6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

6 đặc sản núi rừng nên thử vào mùa thu

Tây Bắc - nơi có núi non trùng điệp, những bản sương giăng cùng với món ăn hấp dẫn, độc đáo. Thưởng thức những đặc sản tại Tây Bắc vào tiết trời trong lành mùa thu quả là ý tưởng tuyệt vời.
Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Tác dụng bất ngờ của vỏ quả lựu

Không chỉ quả lựu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe mà vỏ quả lựu cũng có rất nhiều công dụng mà ít người biết.
10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

10 món ngon nhất định phải thử khi thu sang

Mùa thu đến, mang theo không khí trong lành cùng thời tiết se lạnh khiến ta thích thú. Các món ngon đặc trưng mùa thu của Hà Nội càng khiến nhiều người phải say đắm, đem lòng yêu mến.
Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Cách chăm sóc da môi trong thời tiết hanh khô

Môi rất cần chăm sóc vì dễ bị khô và nứt nẻ, đặc biệt là trong thời tiết hanh khô lúc chuyển mùa như thời tiết hiện nay.
6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

6 lợi ích sức khỏe của quả lựu

Lựu là loại trái cây yêu thích của nhiều người bởi không chỉ thơm ngon mà lựu còn chứa thành phần dinh dưỡng phong phú, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Nên lưu ý những gì để tránh rủi ro khi ăn quả hồng?

Quả hồng là một trong những loại quả được yêu thích vào mùa thu và còn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý những gì khi ăn hồng để không hại sức khỏe?
Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Những người có đặc điểm này không nên sử dụng gừng

Gừng là loại củ gia vị quen thuộc và là vị thuốc hỗ trợ chữa nhiều bệnh hiệu quả. Một số trường hợp cần hạn chế ăn gừng để tránh gây hại cho sức khỏe.