Chủ nhật 02/11/2025 01:08
Hotline: 024.355.63.010
Bất động sản

Linh hoạt thích ứng để phục hồi, phát triển KTXH

21/10/2021 10:31
Các chuyên gia tài chính, kinh tế đều nhận định: Chính phủ đã chuyển hướng rất kịp thời, linh hoạt từ chủ trương "Zero COVID-19" sang thích ứng an toàn, linh hoạt để nỗ lực đạt được 2 mục tiêu là kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 và phát triển kinh tế

Cân nhắc các kịch bản, lộ trình để hướng tới phục hồi và phát triển kinh tế

TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia cho rằng Báo cáo kết quả phát triển KTXH năm 2021, dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 mà Thủ tướng Chính phủ trình trước Quốc hội sáng nay 20/10 đã mô tả sát với thực tiễn đang diễn ra đối với nền KT-XH của thế giới cũng như của Việt Nam, trong đó nhìn nhận cả những mặt làm được, những mặt chưa làm được, đặc biệt đã đưa những giải pháp trọng tâm để giải quyết những hạn chế, khó khăn còn tồn tại hiện nay, nhất là liên quan đến phòng chống dịch bệnh và phát triển KT-XH từ nay đến cuối năm và cả năm sau 2022.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV: Chúng ta vẫn phải chấp nhận mức độ nợ công, tăng khả năng tiếp cận vốn ở mức độ phù hợp để giúp cho nền kinh tế sớm phục hồi năm nay và năm tới. Ảnh: VGP/Giang Oanh

Chính phủ đã hướng tới “mục tiêu kép”, song cũng lắng nghe, cân nhắc với tinh thần cầu thị những đề xuất mới, như đề xuất cho phép các nhà máy trong khu công nghiệp duy trì sản xuất trong điều kiện bảo đảm phòng chống dịch, đề xuất cho phép doanh nghiệp chủ động nhập vaccine… Nhờ đó, Chính phủ và nhiều ngành, địa phương đã có điều kiện để cân nhắc tích cực hơn các kịch bản, lộ trình và biện pháp mở cửa trở lại nền kinh tế, hướng tới phục hồi và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới.

Theo TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, sau gần 2 năm ứng phó với đại dịch COVID-19, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, khi biến chủng Delta xuất hiện, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng bất ngờ và bị ảnh hưởng tiêu cực.

“Đợt dịch thứ 4 bùng phát, chúng ta đã phản ứng cẩn trọng. Do tâm lý nên nhiều người dân, doanh nghiệp chọn “ngủ đông” hay tạm dừng các hoạt động... Tuy nhiên, Chính phủ đã chuyển hướng rất kịp thời từ chủ trương "Zero COVID-19" sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Điều này đã thể hiện rất rõ ở Nghị quyết 128. Tôi nghĩ rằng thích ứng linh hoạt, sống chung với COVID-19 một cách chủ động, khoa học, cũng có thể hiểu là chiến thắng dịch bệnh”, TS. Tô Hoài Nam cho hay.

Đánh giá Nghị quyết 128 là sự chuyển hướng tích cực, theo TS. Tô Hoài Nam, Nghị quyết này đã đưa ra những nguyên tắc quan trọng để các Bộ, ngành, địa phương có văn bản hướng dẫn cụ thể nhưng vẫn phải bảo đảm sự thống nhất.

TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNVVN Việt Nam: Chúng ta cần tạo việc làm cho người lao động, tạo các nền tảng, động lực cho tăng trưởng kinh tế. Ảnh: VGP/Thu Giang

Thực tế đã có nhiều tín hiệu lạc quan trong những ngày vừa qua. Mới đây khi Nam Định, Phú Thọ xuất hiện nhiều ca nhiễm COVID-19, chúng ta đã có thái độ bình tĩnh hơn nhưng vẫn không chủ quan trong ứng phó, xử lý tình huống. Cùng với đó, số ca nhiễm giảm, tỷ lệ tiêm vaccine tăng lên...

“Trong những thành công chung của cả hệ thống chính trị, vai trò của Chính phủ là quan trọng nhất, dưới góc độ là cơ quan tổ chức, chỉ đạo điều hành”, TS. Tô Hoài Nam nói.

Đánh giá các gói hỗ trợ an sinh xã hội, kinh tế là tương đối rõ ràng, đúng hướng, TS. Tô Hoài Nam cho hay, trong bối cảnh dịch COVID-19, Chính phủ đã có nhiều chính sách khác nhau nhưng cùng mục tiêu hỗ trợ cho người dân, người lao động gặp khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua việc miễn giảm, hoãn các loại phí thuế, cung cấp các khoản vay bảo lãnh, tín dụng, giảm giá điện, nước... để duy trì sự tồn tại của các doanh nghiệp, giảm thiểu lao động thất nghiệp. Việc xác định các đối tượng được hỗ trợ cũng nhận được sự đồng thuận cao trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân, các chuyên gia và cả các cơ quan nhà nước.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính đánh giá, bản Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021; dự kiến kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022 cho thấy, năm 2021 chúng ta gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đại dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát mạnh mẽ ở trong nước cũng như khu vực. Tuy nhiên nền kinh tế Việt Nam đã đạt được 8/12 chỉ tiêu chủ yếu đề ra, chỉ có 4 chỉ tiêu chưa đạt được.

Cũng từ báo cáo này, chúng ta nhìn rõ hơn những chỉ đạo, điều hành sâu sát từ Chính phủ, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; sự quyết tâm, những biện pháp mà Chính phủ, cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra đã đạt được hiệu quả cả về mặt xã hội và bảo đảm an toàn nền kinh tế trong thời gian một năm qua. Báo cáo đã đánh giá được hết những khó khăn, sự nỗ lực, quyết tâm của Chính phủ, của các tỉnh, thành phố, sự phối kết hợp giữa các Bộ, ngành và địa phương trong việc phòng, chống dịch COVID-19, để đạt được những nỗ lực lớn trong phòng chống và vượt qua dịch bệnh. Qua đây cũng nhìn thấy được sự quyết tâm, định hướng từ việc chủ yếu chống dịch, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh sang việc đẩy mạnh tiêm chủng; từ đó có sự chuyển hướng sang linh hoạt, chủ động, thích ứng với điều kiện, hoàn cảnh của nền kinh tế cũng như thích ứng với dịch bệnh nhằm đạt được 2 mục tiêu, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, đồng thời bảo đảm sự ổn định, tăng trưởng của nền kinh tế.

Gợi ý những giải pháp về chính sách tiền tệ và tài khóa cho năm 2022 và những năm tiếp theo

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp với những thay đổi khó lường, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia đã lựa chọn sống chung với dịch bệnh. Để nền kinh tế phát triển ổn định trong tình hình phức tạp này, ông Cấn Văn Lực gợi ý 4 vấn đề Việt Nam cần lưu ý về chính sách tài tài khóa và tiền tệ năm 2022. Thứ nhất, Việt Nam đã ban hành tương đối đầy đủ, toàn diện các cơ chế, chính sách, chiến lược về phòng chống dịch, nhất là Nghị quyết 105/NQ-CP và Nghị quyết 128/NQ-CP. Vì thế, sắp tới các Bộ, ngành, địa phương triển khai như thế nào để đạt được hiệu quả mà các Nghị quyết đã nêu ra.

Thứ hai, khi đưa ra các cơ chế, chúng ta cần phải lồng ghép chương trình phòng chống dịch COVID-19 với phục hồi, thúc đẩy KTXH của năm tới và những năm tiếp theo.

Thứ ba, mặc dù chúng ta đã ban hành nhiều chính sách tài khóa và tiền tệ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và địa phương, nhưng cần phải cân bằng hơn. Nghĩa là chúng ta vẫn còn dư địa về tài khóa và tài chính để tiếp tục triển khai. Ở giai đoạn hiện nay, chúng ta vẫn phải chấp nhận mức độ nợ công, thâm hụt ngân sách, tăng khả năng tiếp cận vốn ở mức độ phù hợp để giúp cho nền kinh tế sớm phục hồi năm nay và năm tới. Và từ năm 2023 trở đi, chúng ta sẽ quay trở lại quỹ đạo để kiểm soát những cán cân lớn này ổn định và phát triển tốt hơn.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính: Để đạt được những mức tăng trưởng và chỉ tiêu đề ra đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của Chính phủ cũng như toàn bộ hệ thống chính trị. Ảnh: VGP/Kim Liên

“Cuối cùng, cần phải tranh thủ được cơ hội (như liên quan đến việc Việt Nam đã ký kết các FTA, thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy xuất khẩu, thu hút dòng vốn đầu tư…) để cơ cấu lại nền kinh tế, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, làm cơ sở cho phục hồi và phát triển KT-XH cuối năm và những năm tới”, ông Lực cho biết.

Liên quan đến việc thực hiện tốt Nghị quyết 128, ông Tô Hoài Nam cho rằng chúng ta cần xây dựng kế hoạch chuyển dần mục tiêu “phải tăng trưởng kinh tế” sang mục tiêu “giữ ổn định vĩ mô”, tạo việc làm cho người lao động, cũng như tạo các nền tảng, động lực cho tăng trưởng kinh tế.

“COVID-19 đã tác động bất lợi đến khoảng 30 triệu lao động. Vấn đề việc làm liên quan đến bài toán an sinh, trật tự an toàn xã hội. Nếu trễ mục tiêu này sẽ có những tác động tiêu cực lớn”, ông Tô Hoài Nam cho hay.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, không nên quá chú trọng “một mũi tên phải trúng nhiều đích”. Đơn cử như trong việc hỗ trợ cho người có thu nhập thấp, mất việc làm, người lao động, người yếu thế, cần giảm bớt thủ tục hành chính để hỗ trợ nhanh nhất, nhiều nhất, chấp nhận một tỷ lệ rủi ro nhất định. Bởi các thủ tục hành chính hướng đến mục tiêu sàng lọc những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, những kẻ trục lợi. Nhưng nếu quá coi trọng vấn đề đó thì lại xảy ra việc hỗ trợ không kịp thời. “Đối với kẻ trục lợi thì khung pháp lý của chúng ta đã có và họ sẽ bị xử lý”, ông Nam nêu quan điểm.

Ngoài ra, Chính phủ tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh doanh trong tình hình mới để doanh nghiệp có thể yên tâm hoạt động, tránh tình trạng ở ‘đâu đó’ lạm quyền, đưa ra các quy định vượt các nguyên tắc của Chính phủ.

Đồng thời cần tính toán gói kích cầu, tăng cường đầu tư công. Trong đó, đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt ở lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, du lịch, chế biến chế tạo, các hạ tầng giao thông, thủy lợi, nông thôn... Bởi lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản có hiệu ứng liên kết cao, do đó sẽ có nhiều ngành nghề được hưởng lợi, giải phóng sức sản xuất cho doanh nghiệp nội địa.

Đánh giá về 16 chỉ tiêu được đưa ra trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, ông Đinh Trọng Thịnh cho rằng, những chỉ tiêu được Chính phủ đưa ra rõ ràng nằm trong khả năng có thể thực hiện của nền kinh tế, nếu như không có những gì đó đột biến xảy ra. Tuy nhiên, để đạt được những mức tăng trưởng và chỉ tiêu đề ra cũng đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của Chính phủ cũng như toàn bộ hệ thống chính trị trong việc khôi phục, phát triển kinh tế; từ đó tạo đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo, cố gắng đạt được mục tiêu mà Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.

Cũng theo ông Thịnh, 12 nhiệm vụ và giải pháp được nêu ra trong Báo cáo mặc dù rất ngắn gọn nhưng đã thể hiện tương đối đầy đủ, hoàn chỉnh và bảo đảm tương đối đồng bộ, thống nhất để từ đó các địa phương và ban, ngành có thể thực thi tốt.

Liên Giang Oanh

Tin bài khác
Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Bộ Xây dựng: Giải mã cơn sốt đất ảo và 6 giải pháp hạ nhiệt giá nhà

Giá bất động sản bị đầu cơ và quy hoạch chi phối. Bộ Xây dựng đề xuất Nghị quyết kiểm soát, kéo giảm giá nhà, kiểm soát lợi nhuận doanh nghiệp để ổn định thị trường.
Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

Côn Đảo sẽ triển khai 73 dự án đến năm 2030

UBND TP.HCM chính thức ban hành Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo đến năm 2045, theo Quyết định số 566/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đánh dấu một bước ngoặt chiến lược trong tiến trình phát triển đặc khu này. Với quy mô 73 dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2025–2030 lên tới gần 21.650 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

TP. Hồ Chí Minh triển khai Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể quy hoạch Côn Đảo đến năm 2045

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2045, nhằm cụ thể hóa định hướng phát triển của Đồ án điều chỉnh quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-TTg ngày 26/6/2025.
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh quý III/2025: Giá tăng nhanh, người mua lưỡng lự xuống tiền

Trong quý III/2025, thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 2.549 căn hộ và 220 căn nhà thấp tầng mở bán mới. Hầu hết nguồn cung đến từ giai đoạn tiếp theo các dự án hiện hữu, chỉ có 01 dự án thấp tầng tại Bình Tân (Sei Harmony) là được chào bán lần đầu ra thị trường.
TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản bán lẻ sôi động nhờ các thương hiệu Trung Quốc

“Làn sóng” gia nhập và mở rộng của các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang là điểm nổi bật của thị trường bất động sản bán lẻ quý III/2025 tại TP. Hồ Chí Minh. CBRE ghi nhận sự mở rộng mặt bằng của hàng loạt thương hiệu đến từ Trung Quốc, như: Chagee, KKV, Popmart, Oh!Some, Polarpopo, BanTianYao, Wayjie, Xian Niu Lau, Colorist…
TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành loạt dự án vành đai, cao tốc và đường sắt trước năm 2030

Trong nhiệm kỳ 2025 – 2030, TP. Hồ Chí Minh xác định ưu tiên đầu tư và hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, gồm các tuyến vành đai, cao tốc và đường sắt đô thị, hướng tới mục tiêu trở thành siêu đô thị kết nối của khu vực phía Nam.
Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Khánh Hòa đẩy mạnh nhà ở xã hội: Dự kiến hoàn thành hơn 2.100 căn trong năm 2025

Tỉnh Khánh Hòa mới khởi công 2 dự án nhà ở xã hội (NOXH) trong năm 2025 với quy mô 3.709 căn. Đến hết năm 2025 tỉnh sẽ hoàn thành 2.181 căn NOXH (đạt khoảng 76,63% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao).
Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục leo thang, vượt xa khả năng chi trả phần lớn hộ gia đình

Theo thống kê, mặt bằng giá nhà tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục xu hướng gia tăng, đặc biệt ở phân khúc chung cư.
TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

TP. Hồ Chí Minh di dời hơn 16.000 dân để triển khai khu đô thị sinh thái Bình Quới – Thanh Đa

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa (phường Bình Quới, trước đây là phường 28, quận Bình Thạnh), mở ra cơ hội “hồi sinh” dự án đã treo hơn ba thập niên.
TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

TP. Hồ Chí Minh: Sức ép đô thị và “cơn khát” nguồn cung

Sự thiếu hụt nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra một "hiệu ứng cánh bướm" trên thị trường bất động sản khu vực phía Nam. Khi "đại lộ" trung tâm trở nên tắc nghẽn, dòng vốn và nhu cầu lập tức tìm kiếm những con đường mới, và Tân Uyên (TP. Hồ Chí Minh mở rộng) không chỉ như một ngã rẽ chiến lược, mà còn là một điểm đầu tư hoàn toàn mới, với những lợi thế độc tôn và một cấu trúc thị trường đa tầng, bền vững.
Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Quỹ phát triển đất - Bệ đỡ tài chính cho Quảng Trị sau sáp nhập

Thu từ đất đang trở thành "cứu cánh" ngân sách Quảng Trị sau sáp nhập. Với gần 3.800 tỷ đồng trong 8 tháng 2025, nguồn lực này vừa giúp đầu tư hạ tầng, vừa tạo dư địa phát triển dài hạn.
Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Nghịch lý giá nhà leo thang và làn sóng mua nhà của người trẻ

Bất chấp giá nhà tăng kỷ lục, người trẻ vẫn tích cực tham gia thị trường. Hé lộ sự thay đổi trong hành vi và khả năng tài chính của thế hệ gen Z và millennial.
Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo quy hoạch có nên khống chế chiều cao?

Côn Đảo là một quần đảo có vị trí đặc biệt tại phía Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ), với tổng diện tích tự nhiên khoảng 76 km², trong đó đảo Côn Sơn – trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa – xã hội của đặc khu chiếm khoảng 57 km². Tuy nhiên, phần lớn diện tích đảo hiện đang dành cho bảo tồn rừng và hệ sinh thái tự nhiên, khiến quỹ đất phát triển đô thị, dân cư và du lịch vô cùng hạn chế.
Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Đề xuất mới về nhà ở xã hội hàng triệu người làm tự do có cơ hội?

Với những đề xuất đột phá về xác nhận thu nhập và nâng trần thu nhập, mở lối cho hàng triệu người có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhất là người làm nghề tự do.
Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Giá nhà đất mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc vào quy hoạch vùng

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP. Hồ Chí Minh mới đang bước vào giai đoạn mới với kỳ vọng thiết lập mặt bằng giá nhà ở hợp lý hơn, đặc biệt tại các khu vực vừa được sáp nhập.