Trong những năm gần đây, hoạt động vận tải đường sắt tại tỉnh Lào Cai, đặc biệt là trên tuyến Hà Nội - Lào Cai, đã trở nên ngày càng sôi động và hiệu quả. Đây không chỉ là một phần của hệ thống vận tải nội địa của Việt Nam mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương quốc tế, đặc biệt là với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai dài 296km và một phần của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh, đóng vai trò không thể phủ nhận trong vận tải hành khách và hàng hoá giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đặc biệt, đây là tuyến đường quan trọng kết nối với đường sắt Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc thúc đẩy hoạt động vận tải qua đường sắt, chính quyền tỉnh Lào Cai đã tiến hành các cuộc đối thoại với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để đề xuất các giải pháp cụ thể. Mục tiêu là tăng cường kết nối logistics và thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu các mặt hàng nông sản, lâm sản và thủy sản thông qua đường sắt.
Cụ thể, các đề xuất của chính quyền tỉnh Lào Cai bao gồm việc đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hỗ trợ trong thúc đẩy xây dựng đường sắt tiêu chuẩn từ Lào Cai đến Hà Nội và Hải Phòng. Đồng thời hoàn thiện phương án kết nối với đường sắt Trung Quốc được coi là một ưu tiên.
Để thúc đẩy quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ với phía Trung Quốc. Điều này bao gồm việc đảm bảo chính sách thuế ổn định và xây dựng hạ tầng kiểm tra, kiểm soát, kiểm dịch hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt.
Trong bối cảnh này, việc hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ vận tải đường sắt trở nên cực kỳ quan trọng. Điều này sẽ góp phần vào việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu và giao thương quốc tế qua địa bàn của tỉnh Lào Cai.
Các nỗ lực của chính quyền tỉnh Lào Cai và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhằm tăng cường vận tải qua đường sắt không chỉ là một bước quan trọng trong việc phát triển kinh tế và thương mại mà còn là một cơ hội để tăng cường hợp tác quốc tế và phát triển bền vững cho khu vực.
Ngọc Lợi