Lãnh đạo Vietnam Airlines ra dự báo triển vọng ngành hàng không

19:30 26/07/2023

Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA) cho rằng thị trường vận tải hàng không quốc tế đã bắt đầu ổn định trở lại, tuy nhiên tốc độ phục hồi vẫn chậm hơn dự kiến.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines, đã chia sẻ về dự báo về thị trường hàng không trong tương lai. Theo ông Thành, Hiệp hội Vận tải hàng không thế giới (IATA) cho rằng thị trường vận tải hàng không quốc tế đã bắt đầu ổn định trở lại, tuy nhiên tốc độ phục hồi vẫn chậm hơn dự kiến, chỉ đạt 88% so với mức hoạt động trước đại dịch COVID-19 vào năm 2019. Dự kiến, đến năm 2024 mới có thể đạt được mức hoạt động tương đương trước dịch.

Tuy nhiên, ông Thành cũng nhấn mạnh rằng vẫn có những đánh giá khác nhau về tiến độ phục hồi của ngành hàng không. Trong khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Cục Hàng không Việt Nam đánh giá dựa trên số lượng chuyến bay, các hãng hàng không lại đánh giá dựa trên lượng hành khách.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.

Ông cho biết: "Nếu xét theo số chuyến bay, có thể nói ngành hàng không đã phục hồi cơ bản, đặc biệt là trên các đường bay nối với Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, về lượng hành khách thì tình hình khác. Thực tế là các hãng hàng không đang cố gắng giữ chỗ cho lịch bay mùa hè năm 2024, do đó phải cố gắng thực hiện các chuyến bay mặc dù tỷ lệ sử dụng ghế không cao”.

Ông Thành tiếp tục phân tích rõ hơn rằng đến tháng 7, tổng lượng khách từ Trung Quốc đến Việt Nam mới chỉ đạt 10%, khách Nhật Bản đạt 54%, và khách Hàn Quốc đạt 80%, tuy nhiên lượng khách du lịch vẫn còn thấp. Trong khi đó, có sự khả quan từ khách Ấn Độ (tăng gần gấp đôi), và lượng khách từ Australia và Mỹ cũng đã tăng hơn 10%.

Với thị trường nội địa, lượng khách đã vượt qua mức hoạt động trước đại dịch khoảng 10%, tuy nhiên vẫn giảm so với năm 2022. Trong mùa cao điểm hè, dù lượng khách tăng 14%, giá vé bình quân lại giảm 14%. Nguyên nhân chính là do cung cầu không cân đối khi các hãng hàng không không thể thực hiện chuyến bay quốc tế, dẫn đến việc tập trung vào thị trường nội địa.

“Tuy rằng ngành hàng không đã có một sự phục hồi cơ bản cả về thị trường nội địa và quốc tế, song hệ số sử dụng ghế bình quân trên các đường bay quốc tế vẫn chỉ khoảng 67-68%. Con số này thấp hơn hơn 10% so với mức hoạt động trước dịch COVID-19 vào năm 2019", ông Thành nhấn mạnh.

Thị trường vận tải hàng không quốc tế đã bắt đầu ổn định trở lại, tuy nhiên tốc độ phục hồi vẫn chậm hơn dự kiến
Thị trường vận tải hàng không quốc tế đã bắt đầu ổn định trở lại, tuy nhiên tốc độ phục hồi vẫn chậm hơn dự kiến.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chia sẻ sự đồng cảm với khó khăn mà các doanh nghiệp hàng không đang phải đối mặt. Ông nêu rõ rằng vì nhiều lý do khách quan, đặc biệt là tác động của dịch bệnh, việc hội nghị đối thoại với doanh nghiệp vẫn chưa được tổ chức đủ mạnh mẽ. Thứ trưởng cho biết sẽ tập trung vào việc tạo cơ hội giao lưu hơn giữa quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Ông cam kết lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và xem xét các chỉ đạo điều hành có thể cần điều chỉnh để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong việc di chuyển.

Từ đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu và đánh giá tất cả các kiến nghị và đề xuất từ các doanh nghiệp để tổng hợp và báo cáo Bộ GTVT. Ông khẳng định sẽ tiếp thu và thực hiện những điều kiện phù hợp để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và cùng các hãng hàng không đồng hành trong việc phục vụ nhu cầu đi lại của người dân một cách tốt nhất.

PV (t/h)