Làm thế nào để vượt qua đối thủ cạnh tranh trong thời kỳ suy thoái?

21:45 03/04/2023

Báo cáo việc làm phần lớn hiện nay cho thấy tích cực và các dấu hiệu cho thấy lạm phát đang chậm lại. Nhưng với tư cách là chủ doanh nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước để chuẩn bị trước bằng cách lập kế hoạch và hành động có chiến lược.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Xây dựng dự trữ tiền mặt 
Dự trữ tiền mặt luôn quan trọng vì nó cải thiện sự ổn định tài chính cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng nó thậm chí còn quan trọng hơn trong thời kỳ suy thoái khi doanh thu và lợi nhuận của bạn có thể giảm đột ngột, gây căng thẳng cho dòng tiền của bạn.
Dòng tiền kém có thể khiến công ty của bạn gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn, dẫn đến các khoản phí trễ hạn và các mối quan hệ căng thẳng. Nếu tình hình trở nên tồi tệ, bạn thậm chí có thể buộc phải đóng cửa hoàn toàn công việc kinh doanh của mình.

Một trong những cách tốt nhất để cải thiện dòng tiền của bạn là theo dõi chi tiêu của bạn. Xem xét ngân sách của bạn và xác định bất kỳ lĩnh vực nào có thể được giảm bớt hoặc loại bỏ. Bạn có thể đàm phán hợp đồng của mình với các nhà cung cấp và giảm mọi khoản chi tiêu tùy ý.

Từ đó, tập trung vào việc xây dựng dự trữ tiền mặt của bạn, đặc biệt là khoản tiết kiệm khẩn cấp của bạn. Bạn cũng có thể cân nhắc rút hạn mức tín dụng như một khoản dự trữ tiền mặt bổ sung. Với một hạn mức tín dụng, bạn có thể rút tiền từ nó trên cơ sở khi cần thiết nhưng chỉ phải hoàn trả những gì bạn thực sự đã vay.

Đầu tư vào công nghệ
Tiếp theo, hãy tìm cách nâng cao hiệu quả hoạt động của bạn bằng cách đầu tư vào công nghệ . Công nghệ phù hợp có thể giúp bạn cải thiện quy trình nội bộ và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ví dụ: chatbot tự phục vụ cho phép bạn giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng của mình, ngay cả khi nhóm bán hàng của bạn không có mặt. Đầu tư vào phân tích có thể giúp bạn xác định những gì đang hoạt động và những gì không, để bạn có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu về doanh nghiệp của mình.

Đầu tư vào công nghệ đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có thể tiếp tục phát triển trong thời kỳ suy thoái . Bằng cách đó, khi nền kinh tế phục hồi, bạn sẽ không bắt đầu lại từ con số không.

Bạn có thể nghĩ rằng việc đầu tư tầm cỡ như vậy là không đáng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhưng khoản tiết kiệm mà bạn thu được sau khi triển khai công nghệ mới có thể bù đắp chi phí tài chính của bạn và tăng thêm doanh thu. Với người cho vay phù hợp, bạn có thể sử dụng tài chính để trang trải việc mua hàng và bảo toàn dòng tiền.

Tập trung vào việc giữ chân khách hàng
Trong thời kỳ suy thoái, bạn nên tăng gấp đôi nỗ lực giữ chân khách hàng của mình . Giữ chân một khách hàng luôn ít tốn kém hơn so với việc có được một khách hàng mới, vì vậy phần lớn nỗ lực của bạn nên tập trung vào việc giữ cho khách hàng hiện tại của bạn hài lòng.

Đảm bảo rằng khách hàng của bạn hài lòng với dịch vụ mà bạn hiện đang cung cấp cho họ. Tập trung vào chất lượng hơn số lượng - trong thời kỳ suy thoái kinh tế, điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là hy sinh chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để đổi lấy năng suất.

Đưa ra một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc giữ chân khách hàng. Điều này có thể bao gồm giảm giá hoặc triển khai chương trình khách hàng thân thiết để thưởng cho doanh nghiệp lặp lại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Mở rộng sang các thị trường mới
Nhiều người không nhận ra rằng suy thoái kinh tế có thể là một cơ hội tuyệt vời để mở rộng mô hình kinh doanh hiện tại của bạn. Đó là một phần vì có ít cạnh tranh hơn trong thời kỳ suy thoái. Thay vì tìm cách mở rộng, hầu hết các doanh nghiệp sẽ rút lui và tập trung vào sự sống còn hơn tất cả.

Việc sa thải là phổ biến trong thời kỳ suy thoái và các doanh nghiệp đang tuyển dụng thường sẽ hạ thấp nhân viên tiềm năng vì sợ tiêu tiền. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ có nhiều quyền tiếp cận hơn với những nhân viên tài năng, những người có thể giúp đưa doanh nghiệp của bạn tiến lên phía trước.

Thật không may, một số doanh nghiệp sẽ buộc phải đóng cửa, điều này sẽ tạo ra một khoảng trống trên thị trường. Khách hàng sẽ tìm kiếm các giải pháp mới để đáp ứng nhu cầu của họ, điều này cho phép bạn tham gia.

Trước khi bạn có thể mở rộng thành công sang một thị trường mới , bạn sẽ cần dành một chút thời gian để chú ý đến việc thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy cơ hội cung cấp các sản phẩm và dịch vụ bổ sung cũng như mở rộng cơ sở khách hàng hiện tại của mình.

Tập trung vào văn hóa công ty
Trong thời kỳ suy thoái, hầu hết nhân viên sẽ bắt đầu cảm thấy lo lắng về công việc và an ninh tài chính của họ. Đó là lý do tại sao việc tiếp tục tập trung vào văn hóa công ty là rất quan trọng. Nhân viên của bạn là tài sản quan trọng nhất của bạn và khi họ thành công, doanh nghiệp của bạn sẽ thành công.

Tìm cách để tiếp tục thu hút nhóm của bạn và cung cấp mức lương và lợi ích tốt. Điều này không chỉ tạo ra lòng trung thành hơn giữa các nhân viên hiện tại của bạn mà còn khiến công ty của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với các ứng viên xin việc trong tương lai.

Xem xét rút ra một hạn mức tín dụng
Cuối cùng, bạn nên xem xét rút hạn mức tín dụng trước khi cần. Trong thời kỳ suy thoái, các ngân hàng và hiệp hội tín dụng có xu hướng thắt chặt các tiêu chuẩn cho vay của họ, vì vậy bạn nên đảm bảo số tiền mình cần trước khi hạn mức tín dụng bị giảm.

Hạn mức tín dụng là một lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp có nhu cầu về dòng tiền biến động. Nó có thể giúp bạn tài trợ cho các cơ hội đầu tư mới khi chúng phát sinh. Ví dụ: nếu bạn dự định đầu tư vào công nghệ mới hoặc hàng tồn kho bổ sung, hạn mức tín dụng sẽ cho phép bạn tiếp cận số tiền bạn cần.

Ngay cả khi bạn không có bất kỳ kế hoạch đầu tư ngay lập tức nào vào công ty của mình, hạn mức tín dụng có thể được sử dụng như một khoản dự trữ tiền mặt bổ sung cho doanh nghiệp của bạn.

Suy thoái kinh tế mang lại rất nhiều điều không chắc chắn, nhưng cũng có những cơ hội được tìm thấy. Tập trung vào việc duy trì vị thế trên thị trường và liên tục tìm kiếm các cơ hội mới để mở rộng. Điều này sẽ giúp công ty của bạn có một vị thế tốt khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi.

Hoàng Kỳ