Thứ sáu 19/09/2025 01:29
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Làm thế nào để nhân viên có thể tham gia khóa học đào tạo thường xuyên?

03/10/2022 17:27
Trong khi hầu hết các doanh nghiệp tìm hiểu tầm quan trọng của công việc đào tạo ban đầu và đào tạo nhân viên mới, nhiều doanh nghiệp bỏ qua đầu tư để tiếp tục đào tạo và phát triển và phải trả đánh giá bằng việc đánh mất năng lực, suất năng lượng và

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu của Deloitte, học tập và cơ hội nghề nghiệp chính là 1 trong những lý do thúc đẩy họ giới thiệu công ty là môi trường làm việc lý tưởng với các ứng viên tiềm năng. Nhân viên luôn nhận thức rằng, để tồn tại trong một môi trường làm việc đầy biến động, họ cần phải tiếp tục phát triển, học hỏi và đổi mới một cách nhất quán.

Nhân viên luôn không ngừng học hỏi từ những tấm gương sáng xung quanh họ. Các công ty như Yahoo, BlackBerry, Blockbuster dần trở nên tụt hậu và bỏ cuộc vì không theo kịp thời đại. Vậy làm sao để việc training nhân sự diễn ra thường xuyên và đảm bảo chất lượng, dưới đây là một số cách để nhân viên có thể tham gia học tập thường xuyên:

Hỏi ý kiến nhân viên mong muốn của họ về chương trình đào tạo

Nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi thực hiện đào tạo nội bộ mà không tham khảo ý kiến của những nhân viên. Nếu bạn không tìm hiểu mong muốn của nhân viên mình, bạn sẽ dễ xây dựng ra chương trình phát triển nhân lực không phù hợp, thiếu tính cá nhân hoá, từ đó người lao động sẽ cảm thấy việc tham gia các khoá học là vô ích. Việc hỏi nhân viên xem họ cần gì để hoàn thành công việc tốt hơn sẽ giúp họ cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng, từ đó thiết kế các khoá học phù hợp với nhu cầu của nhân viên hơn.

Cá nhân hoá chương trình đào tạo và phát triển nhân lực

Một trong những lý do lớn nhất khiến nhân viên từ bỏ chương trình đào tạo là vì họ được yêu cầu nghiên cứu một thứ mà họ đã biết hoặc tìm hiểu cái gì đó không liên quan đến chuyên môn của họ. Chẳng hạn như doanh nghiệp yêu cầu một nhân viên kế toán phải học cách tối ưu hoá website là điều không hợp lý. Vì thế, ban quản lý nên thiết kế chương trình phù hợp với chức năng của từng bộ phận để từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên hơn.

Xây dựng chương trình đào tạo nội bộ trên nền tảng dạy học trực tuyến

Không phải nhân viên nào cũng có thời gian tham gia các khoá học offline theo đúng thời gian, địa điểm yêu cầu, vì thế doanh nghiệp có thể thiết kế các khoá học online linh hoạt giúp hai bên tiết kiệm thời gian và chi phí một cách đáng kể. Lúc này nhân viên có thể linh động học bất kỳ nơi nào, tại mọi thời điểm như trên xe bus, hay ở nhà sau giờ làm, như vậy sẽ khiến họ vừa tập trung vào công việc hiện tại ở văn phòng, vừa có thời gian tham gia các khoá học bổ ích mà tổ chức đã xây dựng. Họ sẽ bớt đi một phần áp lực không đủ thời gian để cân bằng công việc và học tập.

Ứng dụng việc học vào quy trình làm việc

Một người trở thành đầu bếp khi họ thực sự nấu ăn và áp dụng những kiến thức được học từ sách và chương trình truyền hình. Trong quá trình nấu, họ sẽ kết hợp sáng tạo giữa các nguyên liệu để tạo ra công thức nấu món ăn ngon.

Có thể thấy, thực hành là cách để vững chắc kiến thức đã học. Tuy nhiên, khoảng cách giữa việc học và ứng dụng không nên quá xa. Nếu không, nhân viên sẽ quên những thông tin quan trọng. Có thể nói, đào tạo tốt nhất xảy ra khi “học chính là công việc”.

Doanh nghiệp muốn đào tạo nhân viên phải thiết kế chương trình hay, dạy tốt, cho nhân viên thấy hiệu quả của các khóa training. Nếu không, nhân viên sẽ chán nản, học cho có và doanh nghiệp cũng tốn chi phí đào tạo.

Công ty cần xác định rõ, nhân viên không tiếp nhận các khóa training thì việc tổ chức đào tạo sẽ không mang lại hiệu quả. Công ty dạy "đúng chỗ", đúng kiến thức nhân viên đang cần, họ sẽ chủ động đi học.

Cân đối thời gian hợp lý giữa việc đào tạo và thực hiện công việc

Nhà quản lý cũng nên xem xét đến yếu tố cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ. Mặc dù nhân viên có thể đồng ý việc tham gia khóa đào tạo online trong một thời gian ngắn, nhưng nếu cứ tiếp tục trong khoảng thời gian dài thì họ sẽ cảm thấy doanh nghiệp không coi trọng thời gian cá nhân của mình, điều này cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ nhân viên nghỉ việc tại tổ chức.

Điều doanh nghiệp nên làm là thiết kế các chương trình giảng dạy ngắn, súc tích, tránh trường hợp một khoá học kéo dài đến 3-4 tháng và mỗi bài học đều có độ dài 3-4 tiếng trở lên. Bạn có thể chia ngắn các nội dung giảng dạy phù hợp để mỗi ngày nhân viên đều có khả năng học mà không chiếm quá nhiều thời gian của họ. Ngoài ra, ban quản lý cũng nên thông cảm và quan tâm, hỏi han nhân viên nếu như đôi khi họ không hoàn thành công việc/ khoá học đúng thời hạn, có thể họ sẽ bị kiệt sức bởi việc dồn việc.

T.H

Bài liên quan
Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.