Thứ năm 10/07/2025 00:43
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Kỹ năng để trở thành một nhà quản lý hiệu quả

30/07/2022 15:05
Người quản lý là người giám sát một nhóm, dự án, quy trình để đảm bảo thành công của nhóm. Mặc dù có nhiều cách khác nhau để trở thành một nhà quản lý hiệu quả, nhưng bạn có thể xây dựng một số đặc điểm và kỹ năng sau đây để đảm bảo sự nghiệp thành c

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

1. Đào tạo và khuyến khích rèn luyện các kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp luôn được xem là yếu tố quan trọng nhất để nhà quản lý giỏi xây dựng đội nhóm. Sự giao tiếp cởi mở có thể giúp bạn hiểu nhu cầu và làm việc tốt với nhân viên để đạt được nhiệm vụ hoặc mục tiêu. Đồng thời, giao tiếp tốt cũng giúp nhà quản lý và nhân viên giảm thiểu mâu thuẫn, trao đổi với nhau một cách gần gũi hơn.

Dưới đây là một số ví dụ về các cơ hội giao tiếp mà bạn nên xem xét để cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình với tư cách là người quản lý:

1. Bạn có khuyến khích nhân viên chia sẻ ý kiến và quan điểm tại các cuộc họp không?

2. Nhân viên có được hoan nghênh chia sẻ ý tưởng của họ không?

3. Bạn có quan tâm đến ý kiến của nhân viên khi họ đề xuất một vấn đề nào đó hay không?

4. Bạn có ghi nhận đóng góp của nhân viên trong công việc không?

5. Bạn có dễ gần và dễ làm việc không?

Mặc dù điều quan trọng là phải có kỹ năng giao tiếp tốt với tư cách là một nhà quản lý giỏi, bạn cũng nên hỗ trợ nhóm của mình trong việc xây dựng kỹ năng của họ trong lĩnh vực này.

2. Hợp tác và hỗ trợ

Khuyến khích nhân viên hợp tác với nhau nên là ưu tiên của các nhà quản lý doanh nghiệp giỏi vì nó tạo ra một nơi làm việc tốt hơn, thú vị hơn. Càng nhiều người thích làm việc cùng nhau, công việc của bạn sẽ càng có chất lượng và hiệu quả.

Để thiết lập một môi trường hợp tác, mỗi thành viên trong nhóm phải rõ ràng về những công việc mình chịu trách nhiệm, những người mình phải làm việc cùng và mục tiêu trong công việc.

Bên cạnh đó, khi giao việc cho nhân viên, sự hỗ trợ tận tâm của người quản lý sẽ giúp họ hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Tạo mối quan hệ với nhân viên dựa trên sự tin tưởng sẽ giúp ích cho việc thúc đẩy một nơi làm việc lành mạnh.

3. Cung cấp và nhận phản hồi một cách nhất quán

Với vai trò là một nhà quản lý, bạn nên phản hồi cho nhân viên của mình kịp thời và nhất quán để họ nhận thức được vị trí của mình. Nhờ đó, nhân viên của bạn sẽ khai thác được thế mạnh và xác định được bản thân cần phải làm gì để đạt được mục tiêu. Đó là một trong những cách trở thành quản lý giỏi.

Người quản lý có thể lựa chọn đa dạng các hình thức nhận phản hồi. Có thể là một cuộc họp trực tiếp, họp nhóm hoặc khảo sát...

Mục đích cuối cùng của việc này là làm cho nhân viên cảm thấy họ cũng là một phần quan trọng của nhóm và có vai trò trong sự thành công của công ty.

4. Thực hành lắng nghe tích cực

Khi một người quản lý lắng nghe và phản hồi từ nhóm của họ, điều đó sẽ thúc đẩy cảm giác tự tin và tạo nên một nơi làm việc trung thực và cởi mở. Một cách để đảm bảo mọi người cảm thấy được lắng nghe là lên lịch họp nhóm hàng tuần hoặc hàng tháng.

Trong một số trường hợp, một cuộc họp nhanh vào mỗi buổi sáng có thể là một lựa chọn tốt hơn để bắt đầu ngày mới và giải quyết bất kỳ câu hỏi, mối quan tâm hoặc công việc chưa hoàn thành nào.

Trong các cuộc họp, người quản lý nên lắng nghe, ghi chép, đặt câu hỏi trực tiếp, khuyến khích.sự tham gia của nhân viên. Sau đó, chúng ta kết thúc cuộc họp bằng một số lưu ý và động viên.

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức các cuộc họp, người quản lý cũng nên chú tâm đến lịch làm việc của nhân viên. Bạn có thể giảm bớt các cuộc họp không cần thiết hoặc chiếm quá nhiều thời gian mà không mang lại giá trị.

5. Công nhận người khác

Trách nhiệm của nhà quản lý giỏi là xác định được vai trò, kỹ năng của từng nhân viên và mức độ hoàn thành công việc. Đồng thời, xem xét để chuẩn bị các đề xuất, chương trình và nguồn lực để cấp dưới của bạn cảm thấy được hỗ trợ trong công việc.

Bên cạnh đó, người quản lý cũng nên công nhận nhân viên vì những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ. Những nhân viên được hỗ trợ, thừa nhận cũng như đánh giá cao thường cảm thấy muốn được tiếp tục phát triển và ở lại công ty trong thời gian dài hơn.

Các nhà quản lý giỏi cũng nên dành thời gian để thiết lập các mối quan hệ bền chặt với nhân viên của mình. Hiểu rõ các mục tiêu nghề nghiệp cá nhân cũng như sự tiến bộ của họ.

6. Tích cực làm gương

Là một nhà quản lý, điều quan trọng là bạn phải làm gương để xây dựng một môi trường làm việc tốt. Điều này có nghĩa là bạn phải giao tiếp tốt, hợp tác tốt và giữ đạo đức nghề nghiệp.

Đồng thời, thể hiện sự đánh giá cao đối với công việc được hoàn thành tốt, hỗ trợ các nhân viên khác trong nhóm và sẵn sàng tham gia giúp đỡ khi cần thiết.

Bên cạnh đó, cần chú ý đến cách thể hiện bản thân và tương tác với nhân viên của bạn. Người quản lý nên là một người dễ gần, hỗ trợ, chú ý đến các mối quan tâm của nhân viên.

Chúng ta nên khuyến khích nhân viên đối xử với nhau một cách hòa đồng và gần gũi. Cuối cùng, xây dựng sự tự tin trong nhóm là yếu tố then chốt để trở.thành một nhà quản lý thành công.

7. Đặt ra mục tiêu

Người quản lý phải đặt ra các mục tiêu rõ ràng và có thể đạt được, phù hợp với các mục tiêu, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp.

Thiết lập một thước đo thành công cụ thể để nhóm của bạn biết chính xác những gì họ nên hướng tới. Nên trao đổi và giao tiếp cởi mở về cách thức nhóm của bạn tiến tới mục tiêu của họ và ủng hộ họ khi xuất hiện khó khăn.

8. Đào tạo nhân viên

Nếu các nhà quản lý muốn nâng cao kỹ năng quản lý của mình và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đầu tiên, chúng ta phải thực hiện đánh.giá tất cả các khía cạnh và xác định vị trí cần cải tiến, sau đó thực hiện các thay đổi để hợp lý hóa quy trình. Một cách hiệu quả để quản lý làm điều này là thông qua đào tạo nhân viên.

Hãy lưu ý rằng, mỗi nhân viên sẽ có cách thức và tốc độ tiếp thu khác nhau. Do đó, bạn cần phải lập kế hoạch phù hợp dựa trên đặc điểm riêng của mỗi nhân viên.

Ví dụ các khóa đào tạo công việc, hướng dẫn trực tiếp hoặc đào tạo nhóm là cơ hội để bạn cung cấp cho nhân viên một chương trình đào tạo có cấu trúc và có tổ chức.

Chúng ta phải luôn ghi nhớ: "Người quản lý giỏi phải là người tạo ra môi trường và tài liệu đào tạo phù hợp cho từng nhân viên. Mục đích cuối cùng của tất cả hoạt động này là sẽ mang lại lợi ích cho cả bản thân người quản lý, nhân viên và doanh nghiệp".

9. Cải thiện kỹ năng lãnh đạo của bạn

Phát triển kỹ năng lãnh đạo của bạn phải là mục tiêu liên tục mà bạn hướng tới trong suốt sự nghiệp của mình. Bởi lẽ, việc tập trung vào các kỹ năng mềm sẽ giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tài ba.

Ví dụ, hành động lắng nghe tích cực sẽ giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi đưa các dự án hoàn thành bằng cách lắng nghe các ý tưởng và mối quan tâm của nhóm.

Sự đồng cảm cũng sẽ giúp các nhà lãnh đạo hiểu được nhóm của họ cảm thấy như thế nào về khối lượng công việc, môi trường và các mối quan hệ tại nơi làm việc.

Dưới đây là danh sách các kỹ năng lãnh đạo cần có có thể chứng tỏ giá trị đối với bất kỳ ai nộp đơn xin việc hoặc muốn thăng tiến trong sự nghiệp:

1.Khả năng giảng dạy và cố vấn

2.Tính quyết đoán

3.Độ tin cậy

4.Sự toàn vẹn

5.Giải quyết vấn đề

6.Xây dựng mối quan hệ (hoặc xây dựng đội ngũ)

10. Hiểu rõ vai trò của bạn

Để trở thành một nhà quản lý giỏi, bạn phải hiểu vai trò của mình và điều chỉnh để phù hợp hơn với tổ chức. Nếu bạn là người quản lý mới, hãy đánh giá điểm mạnh của bạn tập trung cải thiện điểm yếu của mình.

Hãy nhớ rằng, nhà quản lý cũng có người giám sát. Nếu bạn cần hiểu thêm về bản chất của vai trò của mình và cách phát triển trong đó, bạn có thể tìm đến họ để được hướng dẫn và hỗ trợ.

Dương Tống - CEO HomeNext Corp/ Nguồn: Indeed Editorial Team

Bài liên quan
Tin bài khác
Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn đăng ký doanh nghiệp “đòn bẩy” cho khởi nghiệp, đầu tư

Rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Đây là cú hích mạnh mẽ, tạo thuận lợi tối đa cho khởi nghiệp và thu hút đầu tư, minh bạch hóa thủ tục.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.
Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Doanh nghiệp New Zealand tăng cường hợp tác với các nhà bán lẻ Việt

Hàng loạt nông sản của New Zealand sẽ được bán tới người tiêu dùng Việt Nam thông qua hệ thống chuỗi siêu thị Kingfoodmart, như: Táo, kiwi, bơ sữa, rượu vang…
Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm có Tick xanh sẽ đồng loạt lên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh chính thức công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử.
KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB tích hợp các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến

KiotViet FnB là phần mềm bán hàng đơn giản giúp nhà hàng, quán ăn vận hành hiệu quả trên các nền tảng giao đồ ăn trực tuyến, góp phần gia tăng trải nghiệm, bứt phá doanh thu.
Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Loạt cửa hàng đóng cửa: Kinh doanh không hóa đơn là vi phạm

Theo quy định tại Nghị định 98/2020 (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 24/2025), kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ vẫn bị xem là vi phạm.