Chủ nhật 14/09/2025 03:10
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử

Theo thống kê, chỉ riêng tháng 9, kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đã tăng vọt lên 117 triệu USD, tăng 154,2% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Bài liên quan
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô xuất xứ Campuchia
Việt Nam chi gần 700 triệu USD để nhập khẩu gạo trong nửa đầu năm
Hết tháng 8, mức nhập khẩu gạo của Việt Nam sắp vượt cả năm 2023

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam ghi nhận mức nhập khẩu gạo kỷ lục. Dữ liệu cho thấy, tổng kim ngạch nhập khẩu gạo đạt 996 triệu USD, tăng mạnh 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái, và đã vượt xa con số 860 triệu USD của cả năm 2023. Đặc biệt, chỉ riêng tháng 9, kim ngạch nhập khẩu gạo đã tăng vọt lên 117 triệu USD, tăng 154,2% so với tháng cùng kỳ năm trước.

Điều này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vẫn duy trì vị trí hàng đầu trong xuất khẩu gạo, với hơn 7 triệu tấn được xuất khẩu, thu về 4,37 tỷ USD chỉ trong 9 tháng. Tuy nhiên, nhập khẩu gạo tăng cao là một phần chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng trong nước, từ sản xuất các mặt hàng chế biến như bánh, bún, phở, đến sử dụng trong chăn nuôi. Với giá gạo xuất khẩu trung bình đạt 624 USD/tấn, cao hơn nhiều so với giá nhập khẩu chỉ từ 480-500 USD/tấn, các doanh nghiệp trong nước có xu hướng nhập khẩu để giảm chi phí sản xuất và đảm bảo lợi nhuận.

Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử
Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử.

Thực tế, Việt Nam không chỉ xuất khẩu gạo chất lượng cao mà còn nhập khẩu gạo từ các quốc gia như Ấn Độ để phục vụ phân khúc giá rẻ và chế biến thực phẩm. Điều này giúp cân bằng nguồn cung và giữ giá cả thị trường trong nước ổn định, đặc biệt trong bối cảnh vụ thu đông – vụ có sản lượng thấp nhất trong năm đang đến gần, cùng với việc nhiều diện tích lúa ở các tỉnh phía Bắc bị hư hại do ảnh hưởng của bão số 3.

Dự báo cho thấy, nếu tốc độ nhập khẩu duy trì như hai tháng vừa qua, tổng kim ngạch nhập khẩu gạo năm 2024 có thể đạt tới 1,3 tỷ USD, mức cao chưa từng có. Sự gia tăng nhập khẩu này không chỉ nhằm bù đắp nguồn cung gạo thấp cấp mà còn giúp các doanh nghiệp tiếp tục duy trì lợi nhuận ổn định, đồng thời đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu lớn trong bối cảnh giá gạo Việt Nam cạnh tranh với các đối thủ như Thái Lan và Pakistan.

Trong bối cảnh nguồn cung nội địa giảm sút, việc nhập khẩu gạo được coi là cần thiết để đảm bảo sự cân bằng và ổn định thị trường trong nước. Theo các chuyên gia, điều này không làm suy giảm sản xuất lúa gạo trong nước, mà ngược lại, giúp duy trì sự ổn định về giá cả và kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.

Tin bài khác
Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Hà Nội mạnh tay xử lý đồ chơi và bánh trung thu nhập lậu dịp Tết Trung thu

Việc tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, trong khi các loại đồ chơi không được kiểm định chất lượng có thể gây rủi ro cho trẻ nhỏ.
Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Trà đá vỉa hè tăng giá, vé máy bay Tết, thịt lợn, gas… đồng loạt “leo thang”

Từ cốc trà đá vỉa hè quen thuộc đến vé máy bay Tết, từ giá thịt lợn, bánh trung thu cho tới vật liệu xây dựng, người tiêu dùng đang phải đối mặt với nhiều biến động giá cả trong những ngày đầu tháng 9.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh về lượng và giá trị trong 8 tháng năm 2025

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 136.490 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD.
Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Mở bán 6 triệu vé máy bay Tết đợt đầu: Giá nhiều chặng đã “neo” ở mức cao

Dù chưa có lịch nghỉ chính thức dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2025, các hãng hàng không trong nước đã đồng loạt mở bán vé máy bay Tết từ cuối tháng 8/2025, với tổng cộng khoảng 6 triệu vé được tung ra thị trường.
Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Xăng E10 sau một tháng thí điểm: Người dân bắt đầu làm quen, nhưng còn nhiều thách thức

Sau một tháng triển khai thí điểm bán xăng sinh học E10 (xăng pha 10% ethanol) tại một số địa phương, bức tranh tiêu thụ cho thấy những tín hiệu ban đầu tích cực. Tuy vậy, để E10 trở thành nhiên liệu chủ đạo khi bắt buộc áp dụng từ ngày 1/1/2026, cần thêm các giải pháp tích cực hơn.
Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Quy định mức tiêu thụ nhiên liệu mới: VAMA lo ngại 96% ôtô xăng, dầu có thể bị loại khỏi thị trường

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ 96% mẫu xe chạy xăng truyền thống phải dừng bán nếu Việt Nam chính thức áp dụng quy định mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình mới từ năm 2030 theo dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (CAFC).
Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Thị trường bảo hiểm 2025: Nhiều chính sách mới, doanh thu dự báo giảm

Tính đến nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã hình thành mạng lưới rộng khắp với hơn 1.000 chi nhánh và văn phòng đại diện, gần 1 triệu đại lý cùng trên 2.100 sản phẩm bảo hiểm đang được cung cấp.
Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Ô tô Trung Quốc gia tăng hiện diện trên thị trường nhập khẩu Việt Nam

Thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, đến ngày 15/8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu 128.355 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.
Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước cho ngành dệt may, da giày

Sáng 22/8, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị “Phát triển thị trường trong nước ngành dệt may - da giày” do Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) và Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO) tổ chức.
Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Cảnh báo: Mua bán thuốc qua mạng, tỷ lệ thuốc giả có thể chiếm tới 50%

Ngày 21/8, tại phiên giải trình về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng chống thuốc giả, thực phẩm giả do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức, vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng tiếp tục được đưa ra bàn luận.
TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

TP. Hồ Chí Minh: Tiêu dùng vẫn tăng và sản xuất công nghiệp ổn định

Trong 7 tháng đầu năm 2025, doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 555.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục duy trì mức tăng ổn định.
TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

TP. Hồ Chí Minh sắp có không gian "mua sắm dưới lòng đất"

Sự kiện khuyến mại hàng hiệu City Sale năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ có điểm nhấn nổi bật, đó là lần đầu tiên có không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga metro Bến Thành.
TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập: Giá căn hộ dao động từ 28 - 280 triệu đồng/m²

Chưa đầy hai tháng kể từ khi TP. Hồ Chí Minh hoàn tất việc sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, thị trường căn hộ tại khu vực đã ghi nhận một đợt bung hàng quy mô lớn.
Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10

Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2026, xăng E10 sẽ được sử dụng đại trà trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn các loại xăng khoáng, bao gồm cả xăng RON 95.
Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất sửa đổi pháp luật để phát triển thị trường carbon

Bộ Tư pháp rà soát, đề xuất sửa đổi pháp luật để phát triển thị trường carbon

Bộ Tư pháp đã kiến nghị sửa đổi nhiều quy định pháp luật nhằm tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Luật Bảo vệ môi trường, đặc biệt là thúc đẩy xây dựng khung pháp lý cho thị trường carbon – một trong những công cụ quan trọng trong ứng phó biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh.