Thứ năm 03/10/2024 09:37
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử

01/10/2024 16:14
Theo thống kê, chỉ riêng tháng 9, kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đã tăng vọt lên 117 triệu USD, tăng 154,2% so với tháng cùng kỳ năm trước.
aa
Bài liên quan
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô xuất xứ Campuchia
Việt Nam chi gần 700 triệu USD để nhập khẩu gạo trong nửa đầu năm
Hết tháng 8, mức nhập khẩu gạo của Việt Nam sắp vượt cả năm 2023

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam ghi nhận mức nhập khẩu gạo kỷ lục. Dữ liệu cho thấy, tổng kim ngạch nhập khẩu gạo đạt 996 triệu USD, tăng mạnh 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái, và đã vượt xa con số 860 triệu USD của cả năm 2023. Đặc biệt, chỉ riêng tháng 9, kim ngạch nhập khẩu gạo đã tăng vọt lên 117 triệu USD, tăng 154,2% so với tháng cùng kỳ năm trước.

Điều này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam vẫn duy trì vị trí hàng đầu trong xuất khẩu gạo, với hơn 7 triệu tấn được xuất khẩu, thu về 4,37 tỷ USD chỉ trong 9 tháng. Tuy nhiên, nhập khẩu gạo tăng cao là một phần chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng trong nước, từ sản xuất các mặt hàng chế biến như bánh, bún, phở, đến sử dụng trong chăn nuôi. Với giá gạo xuất khẩu trung bình đạt 624 USD/tấn, cao hơn nhiều so với giá nhập khẩu chỉ từ 480-500 USD/tấn, các doanh nghiệp trong nước có xu hướng nhập khẩu để giảm chi phí sản xuất và đảm bảo lợi nhuận.

Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử
Kim ngạch nhập khẩu gạo của Việt Nam đạt mốc lịch sử.

Thực tế, Việt Nam không chỉ xuất khẩu gạo chất lượng cao mà còn nhập khẩu gạo từ các quốc gia như Ấn Độ để phục vụ phân khúc giá rẻ và chế biến thực phẩm. Điều này giúp cân bằng nguồn cung và giữ giá cả thị trường trong nước ổn định, đặc biệt trong bối cảnh vụ thu đông – vụ có sản lượng thấp nhất trong năm đang đến gần, cùng với việc nhiều diện tích lúa ở các tỉnh phía Bắc bị hư hại do ảnh hưởng của bão số 3.

Dự báo cho thấy, nếu tốc độ nhập khẩu duy trì như hai tháng vừa qua, tổng kim ngạch nhập khẩu gạo năm 2024 có thể đạt tới 1,3 tỷ USD, mức cao chưa từng có. Sự gia tăng nhập khẩu này không chỉ nhằm bù đắp nguồn cung gạo thấp cấp mà còn giúp các doanh nghiệp tiếp tục duy trì lợi nhuận ổn định, đồng thời đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu lớn trong bối cảnh giá gạo Việt Nam cạnh tranh với các đối thủ như Thái Lan và Pakistan.

Trong bối cảnh nguồn cung nội địa giảm sút, việc nhập khẩu gạo được coi là cần thiết để đảm bảo sự cân bằng và ổn định thị trường trong nước. Theo các chuyên gia, điều này không làm suy giảm sản xuất lúa gạo trong nước, mà ngược lại, giúp duy trì sự ổn định về giá cả và kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.

Tin bài khác
Kiểm soát chặt chất lượng thịt nhập khẩu vào Việt Nam

Kiểm soát chặt chất lượng thịt nhập khẩu vào Việt Nam

Các cơ quan chức năng đã phát hiện 55 lô hàng thịt nhập khẩu nhiễm vi khuẩn Salmonella trong tổng số 6.679 lô hàng được xét nghiệm, chiếm tỷ lệ gần 1%.
Quảng Bình: Sản phẩm OCOP huyện Bố Trạch giúp tăng giá trị và phát triển kinh tế nông thôn

Quảng Bình: Sản phẩm OCOP huyện Bố Trạch giúp tăng giá trị và phát triển kinh tế nông thôn

Sản phẩm OCOP huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình giúp phát triển nông nghiệp, khơi dậy được tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, qua đó nâng cao thu nhập cho người dân.
Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh

Hội nghị đối thoại với người nộp thuế 5 tỉnh phía Nam: Minh bạch, công khai, không né tránh

Ngày 27/9, Tổng cục Thuế đối thoại với người nộp thuế (NNT) của 5 tỉnh, thành phố, gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Quận Bình Tân- TP.HCM: Quý 3/2024 giải ngân vốn đầu tư công vượt  chỉ  tiêu  thành  phố  giao

Quận Bình Tân- TP.HCM: Quý 3/2024 giải ngân vốn đầu tư công vượt chỉ tiêu thành phố giao

Đây là một trong những kết quả nổi bật được nêu tại Hội nghị lần thứ 22 Ban chấp hành Đảng bộ quận Bình Tân (mở rộng) nhiệm kỳ 2020-2025.
Gần 100 doanh nghiệp tìm cơ hội tại Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Gần 100 doanh nghiệp tìm cơ hội tại Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024

Triển lãm Thang máy quốc tế Việt Nam 2024 có sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước, trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm hiện đại.