Theo nội dung dự thảo, bắt đầu từ ngày 1/1/2026, tất cả loại xăng dùng cho phương tiện cơ giới sử dụng động cơ xăng trên phạm vi toàn quốc sẽ là xăng sinh học E10 – loại xăng được pha trộn với 10% ethanol nhiên liệu và 90% xăng khoáng.
Điều này đồng nghĩa với việc các loại xăng khoáng truyền thống, kể cả xăng RON 95-V, sẽ không còn được phân phối trên thị trường. Thay vào đó, xăng E10 sẽ trở thành loại nhiên liệu duy nhất cho phương tiện giao thông sử dụng động cơ xăng.
![]() |
Đề xuất bỏ hoàn toàn xăng RON 95 từ năm 2026, toàn quốc chuyển sang sử dụng xăng E10 |
Lộ trình dài hạn của Bộ Công Thương cũng đặt mục tiêu từ ngày 1/1/2031, cả nước sẽ chuyển sang sử dụng xăng E15 hoặc các loại xăng sinh học có tỷ lệ ethanol cao hơn, căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội, năng lực sản xuất trong nước, khả năng nhập khẩu nhiên liệu sinh học và yêu cầu đảm bảo an ninh năng lượng.
Việc xác định loại xăng sinh học cụ thể trong giai đoạn sau năm 2030 sẽ do Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định, trên cơ sở đánh giá thực tế tình hình phát triển của ngành công nghiệp nhiên liệu và phương tiện giao thông tại Việt Nam.
Trong khi chưa có quy định bắt buộc đối với dầu diesel, Bộ Công Thương cũng khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, phối trộn, kinh doanh và sử dụng diesel sinh học (biodiesel) nhằm đa dạng hóa nguồn cung nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường.
Trước đó, xăng E10 đã từng được triển khai thí điểm tại một số địa phương như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ còn hạn chế do người tiêu dùng vẫn quen sử dụng xăng RON 95 truyền thống.
Liên quan đến chính sách giá, Bộ Công Thương cho biết sẽ kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ và Quốc hội xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học, trên cơ sở đánh giá các lợi ích môi trường mà loại nhiên liệu này mang lại, đặc biệt là trong việc giảm phát thải khí nhà kính.
Ông Đào Duy Anh – Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) – cho biết việc chuyển đổi hoàn toàn sang xăng E10 là bước đi quan trọng trong lộ trình phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện thành công, cần có sự phối hợp đồng bộ từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp đầu mối và đặc biệt là sự đồng thuận từ phía người tiêu dùng.