Kiểm soát tốt tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ, phát triển thị trường nội địa
Hiện nay, mặc dù các sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng và có nhu cầu lớn tại thị trường trong nước, nhưng nguồn cung chưa đáp ứng đủ cầu và chủ yếu sản phẩm hữu cơ được chứng nhận dành cho xuất khẩu.
Tại Diễn đàn đối thoại về phát triển nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 21/11, nhiều đại biểu đã đưa ra vấn đề cần xác định rõ thị trường mục tiêu cũng như kiểm soát tốt các tiêu chuẩn trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ để tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt và khai thác thị trường xuất khẩu.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2018/NĐ-CP về Nông nghiệp hữu cơ năm 2018 và Đề án Phát triển Nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020 - 2030 được phê duyệt tại năm 2020 tạo tiền đề cơ bản để nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phát triển. Nhờ đó, diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ có xu hướng tăng nhanh, đến nay đạt trên 174.351 ha; sản lượng sản phẩm được chứng nhận hữu cơ tuy chưa nhiều nhưng số lượng và chủng loại sản phẩm đang ngày càng được mở rộng.
Theo báo cáo của các địa phương đến tháng 9/2022, đã có 13 nhóm sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ; trong đó, lĩnh vực trồng trọt có 7 nhóm sản phẩm là lúa gạo gần 2.300 ha, tập trung lớn tại Cà Mau và Kiên Giang; rau củ gần 900 ha, tập trung lớn tại Hà Nội, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đăk Lăk, trái cây 14.000 ha chủ yếu là dừa ở Bến Tre và Trà Vinh… Lĩnh vực chăn nuôi có 3 nhóm sản phẩm là chăn nuôi lợn, chăn nuôi bò sữa, chăn nuôi gà; thủy sản có 1 nhóm sản phẩm là tôm tại Cà Mau.
Hầu hết các địa phương trên cả nước đã tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ hoặc đang chuyển đổi sang canh tác hữu cơ; lực lượng các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh nông nghiệp hữu cơ ngày một đông đảo.
Về thị trường tiêu thụ, các sản phẩm nông sản hữu cơ chủ yếu được tiêu thụ ở các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng qua các kênh phân phối hiện đại như các trung tâm thương mại, chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thực phẩm an toàn. Các sản phẩm hữu cơ được tiêu thụ trong nước chủ yếu là gạo, rau củ, trái cây, các loại thịt, chè, cà phê, hồ tiêu, hạt điều…
Tại diễn đàn, các doanh nghiệp cho rằng, mặc dù sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng trong sản xuất nông nghiệp, nhưng nguồn cung chưa đáp ứng đủ nhu cầu và. Sản phẩm hữu cơ chủ yếu dành cho xuất khẩu, trong khi thị trường này chỉ chiếm phần nhỏ. Do đó, trước mắt cần xác định việc tập trung cho thị trường trong nước.
Theo đại diện các doanh nghiệp, để làm được điều này, cơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất nhận diện rõ các tiêu chí sản xuất hữu cơ; rà soát rút ngắn quy chuẩn, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế để thuận lợi trong quá trình đàm phán mở rộng thị trường.
Linh Anh (t/h)
- Thị trường bất động sản nhận nhiều trợ lực để vượt qua thời kỳ khó khăn
- Thủ tướng: Tập trung 5 trụ cột phát triển ngành công nghiệp bán dẫn
- Sau 4 tháng có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
- Vai trò quan trọng của kỹ năng mềm ra quyết định
- Startup giáo dục trực tuyến Việt lọt top 'ngôi sao đang lên' của Edtech thế giới
Cùng chuyên mục
Sau 4 tháng có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
"Nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn muốn đầu tư vào ngành bán dẫn Việt Nam"
Phát triển thị trường và tạo cơ chế quản lý tín chỉ carbon là rất cấp thiết
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4: Đề xuất nhiều giải pháp trong tháng 5 và thời gian tới
Giải ngân vốn đầu tư công: Cú hích quan trọng cho phát triển hạ tầng
-
Tổng Giám Đốc FPT Smart Cloud Lê Hồng Việt: AI là một cơ hội lớn cho doanh nghiệp và xã hội
-
Vay ngân hàng mua bất động sản trong giai đoạn lãi suất thấp: Nên hay không?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển