Thứ sáu 19/09/2025 01:37
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Khi các biến thể Covid mới làm cản trở các kế hoạch trở lại văn phòng của bạn

21/01/2022 10:00
2021 đã được dự đoán là một năm bước ngoặt của đại dịch. Khi tỷ lệ vắc-xin tăng cao, các công ty trên khắp nước Mỹ bắt đầu quay trở lại văn phòng. Các kế hoạch mở lại đã được đưa ra và ngày mục tiêu đã được ấn định. Nhưng sau đó, “mùa hè nóng nực” đã

Các biến thể Covid đang làm ngưng trệ các kế hoạch quay trở lại văn phòng của doanh nghiệp

Các biến thể Covid đang làm ngưng trệ các kế hoạch quay trở lại văn phòng của doanh nghiệp. (Ảnh: Resource Solutions)

Bây giờ, chúng ta phải đối mặt với sự đáng ngại của Omicron - một biến thể có khả năng lây truyền cao và né tránh vắc-xin - dự báo sẽ có nhiều tháng không thể đoán trước được. Khi nhiều công ty đẩy lùi nhiệm vụ trở lại văn phòng của họ một lần nữa, việc quay trở lại này đang khiến nhân viên bị tổn thương, đe dọa hơn nữa đến tinh thần của công ty.

Có một cách đơn giản đáng ngạc nhiên để xoa dịu (ít nhất là một phần) những dây thần kinh căng thẳng được tạo ra bởi Covid và nhiều biến thể của nó. Chìa khóa là mang lại cho nhân viên cảm giác kiểm soát - cảm giác rằng có trật tự và khả năng dự đoán ngay cả khi đối mặt với các kế hoạch biến động liên tục. Để mang lại cảm giác kiểm soát đó, các nhà lãnh đạo cần có một kế hoạch trở lại văn phòng bao gồm các trường hợp dự phòng và được thông báo rõ ràng.

Tại sao kiểm soát là quan trọng

Một thế kỷ nghiên cứu cho thấy kiểm soát là một nhu cầu cơ bản của con người. Khi mọi người cảm thấy rằng họ có thể kiểm soát hoặc dự đoán kết quả, họ cảm thấy hài lòng hơn và có thể chịu đựng được sự khó chịu lớn hơn. Ví dụ, khi một cá nhân nhận thức được rằng họ kiểm soát được thời gian của một cú sốc đau đớn, cơ thể của họ sẽ ít gặp phải tình trạng đau khổ hơn. Cảm giác kiểm soát này cũng có thể đến từ việc thu thập thông tin làm giảm sự không chắc chắn. Ví dụ: chỉ cần tìm hiểu chi tiết về một thủ tục y tế sắp tới sẽ giảm bớt lo lắng và tăng tốc thời gian phục hồi.

Ngược lại, sự không chắc chắn, không thể đoán trước và thiếu kiểm soát sẽ gây ra tình trạng đau khổ cả về tâm lý và thể chất. Tâm trí của một người sẽ phải mất nhiều thời gian để lấy lại cảm giác kiểm soát đã mất hoặc mất kiểm soát đến mức xây dựng sự liên kết của riêng mình, ngay cả khi sự liên kết đó là viển vông. Nghiên cứu của tôi với Jennifer Whitson cho thấy rằng khi mọi người cảm thấy mất kiểm soát, một số người tìm kiếm sự an ủi về sự nhất quán bên trong mà các âm mưu mang lại hoặc hình thành các nghi lễ mê tín để tạo cho họ cảm giác có thể đoán trước được thế giới.

Covid đã là một cơn bão hoàn hảo cho cảm giác mất kiểm soát. Bản thân căn bệnh này là không thể đoán trước, và các biến thể nặng chỉ làm tăng thêm sự hỗn hợp của sự không chắc chắn và sợ hãi. Việc mở lại văn phòng là một bước tiến rõ ràng để trở lại trạng thái bình thường - một khả năng nhẹ nhàng của thói quen và thường xuyên. Nhưng sự chậm trễ của việc quay trở lại văn phòng theo yêu cầu của Delta và giờ đây Omicron đã khơi dậy cảm giác bất lực của mọi người. Thế giới ngày càng quay nhanh hơn và có vẻ như chúng ta hầu như không thể nắm bắt được.

Tạo cảm giác kiểm soát thông qua các phương án dự phòng và giao tiếp hiệu quả

Một kế hoạch mở lại chốn công rở rõ ràng giải thích các trường hợp dự phòng đã chứa đựng mầm mống của khả năng dự đoán và sự chắc chắn - nhớ lại cách mọi người cảm thấy kiểm soát hơn khi họ tin rằng họ có thể kiểm soát thời gian của một cú sốc. Giao tiếp thường xuyên giúp mọi người biết họ không đơn độc trong bóng tối, tương tự như cách tìm hiểu chi tiết về quy trình y tế giúp giảm lo lắng.

Cách đơn giản nhất để kết hợp các trường hợp dự phòng là sử dụng cây quyết định. Cây quyết định đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc lập kế hoạch đầu tư để ngăn chặn việc leo thang cam kết của một người dẫn đến mất các khóa học hành động. Nói rộng hơn, cây quyết định là vô giá trong việc giúp mọi người xác định rõ ràng các điểm quyết định và các con đường thay thế của họ. Phiên bản đơn giản nhất trong ngữ cảnh của Covid là một cây quyết định chỉ định các tham số sẽ chuyển một công ty từ trực tiếp sang từ xa và ngược lại. Cây quyết định này có thể bao gồm các điểm đánh dấu cụ thể cho tốc độ truyền cục bộ kích hoạt công việc từ xa hoặc quay trở lại văn phòng đồng thời nêu chi tiết cách thức và thời điểm thực hiện các hướng dẫn mới của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC). Ví dụ, Bộ Y tế Minnesota đã tạo một cây quyết định Covid cho những người trong trường học và các chương trình chăm sóc thanh thiếu niên và trẻ em. Nó xác định các triệu chứng nhiều hơn so với ít phổ biến hơn và liên hệ chặt chẽ và đưa ra các quy trình hành động chi tiết cho từng tình huống.

Để đưa ra các kế hoạch với các trường hợp dự phòng rõ ràng được truyền đạt rõ ràng - kiểu giúp nhân viên có thể kiểm soát ở một mức độ nào đó mà họ khao khát trong những thời điểm không chắc chắn này - các nhà lãnh đạo có thể áp dụng mô hình ra quyết định đảm bảo Giá trị-Quan điểm-Thực thi (VPE) mà Adam D. Galinsky - chủ tịch Bộ phận Quản lý tại Trường Kinh doanh Columbia - đã tạo ra. Dưới đây là cách VPE có thể giúp các công ty kiểm soát sự hỗn loạn của Covid.

Các giá trị: Bất kỳ kế hoạch mở lại nào cũng phải bắt đầu với những giá trị cốt lõi. Khi các nhà lãnh đạo xác định rõ ràng và nêu rõ các giá trị của chính họ và của công ty, các kế hoạch chiến lược của họ không chỉ trở nên đơn giản và hiệu quả để tạo ra mà còn dễ dàng hơn để mọi người xử lý và chấp nhận.

Khi trình bày rõ ràng các giá trị, điều quan trọng là phải công khai nhận ra sự căng thẳng tồn tại giữa các giá trị cạnh tranh. Cân nhắc sự căng thẳng giữa công việc từ xa và công việc tại văn phòng. Công việc từ xa về trung bình là an toàn hơn và nó giúp nhiều người tập trung không bị gián đoạn hơn khi đi sâu vào một dự án. Nhưng có bằng chứng rõ ràng rằng xã hội hóa, cố vấn và cộng tác bị ảnh hưởng từ xa. Đối với nhiều công ty, việc đẩy trở lại văn phòng một phần là phản ứng đối với những chi phí rất thực tế của việc cô lập từ xa. Do đó, các nhà lãnh đạo cần nhấn mạnh rằng việc mở lại văn phòng là rất quan trọng đối với sự cố vấn, đổi mới và hỗ trợ, đồng thời ưu tiên sự an toàn và hạnh phúc của nhân viên về mặt tinh thần. Các giá trị khớp nối này nên được sử dụng để lập kế hoạch và các trường hợp dự phòng của nó.

Ví dụ: kế hoạch mở lại của một ngân hàng đầu tư mà Adam đã nói chuyện được thiết kế để tìm ra sự cân bằng phù hợp giữa lợi ích an toàn của việc xa rời xã hội với nhu cầu cố vấn và cộng tác. Kế hoạch này yêu cầu các nhà phân tích cấp dưới phải đến văn phòng mỗi ngày vì nhu cầu tiếp thu kỹ năng và xã hội hóa dễ dàng đến trực tiếp hơn. Ngược lại, các đối tác được yêu cầu đến văn phòng hai ngày một tuần và hoàn toàn tập trung vào cố vấn và cộng tác vào những ngày đó.

Các quan điểm: Bước tiếp theo trong việc xây dựng một kế hoạch với các trường hợp dự phòng là có được quan điểm của tất cả các bên liên quan có liên quan. Nhận được quan điểm của nhân viên về một kế hoạch được đề xuất sẽ làm tăng cam kết và hỗ trợ cho kế hoạch đó. Nếu không có quan điểm đa dạng, các nhà lãnh đạo có thể bỏ lỡ các mối quan tâm quan trọng hoặc các giải pháp sáng tạo.

Theo Glassdoor, các CEO được xếp hạng nhân viên cao nhất trong thời kỳ đại dịch đều tìm ra cách để kết hợp quan điểm của nhân viên khi họ thiết kế kế hoạch làm việc đại dịch của mình. Steve Hare, Giám đốc điều hành của công ty phần mềm Sage của Vương quốc Anh, đã giới thiệu Always Listening, một cuộc thăm dò trực tiếp nơi nhân viên có thể báo cáo ẩn danh quan điểm hiện tại của họ. Tương tự, Mark Aslett, Giám đốc điều hành của Mercury Systems (một công ty công nghệ quốc phòng và hàng không), phân phối các cuộc khảo sát để thu thập phản hồi và mối quan tâm, và Alan Hirzel, Giám đốc điều hành của Abcam (một nhà sản xuất, phân phối và bán các công cụ nghiên cứu protein), sử dụng thường xuyên hội nghị truyền hình để khuyến khích các quan điểm mới.

Thực thi: Bước cuối cùng là thực hiện - thông báo và triển khai kế hoạch mở lại văn phòng. Việc thực thi đòi hỏi giao tiếp và rất nhiều. Khi công bố kế hoạch của mình, các nhà lãnh đạo cần trình bày rõ ràng hai bước đầu tiên của mô hình VPE: giá trị và quan điểm. Đó là, họ cần phải trình bày rõ ràng kế hoạch mở cửa lại được thiết kế như thế nào để hỗ trợ các giá trị có thể xung đột về phát triển và an toàn. Và họ cần mô tả, với các ví dụ cụ thể, kế hoạch được thông báo như thế nào bằng các quan điểm mà họ nghe được. Hơn nữa, các trường hợp dự phòng của kế hoạch cần được làm nổi bật một lần nữa trong bối cảnh các giá trị và quan điểm.

Giao tiếp là yếu tố quan trọng của bất kỳ quá trình thực thi nào. Để mang lại cảm giác kiểm soát và khả năng dự đoán mà mọi người cần, việc truyền đạt một kế hoạch khai trương lại sẽ là một nỗ lực không ngừng. Nỗi sợ hãi không nghe thấy, và Covid và các biến thể của nó là nơi sinh sôi của sự hoảng sợ. Do đó, các nhà lãnh đạo sẽ cần phải giải thích kế hoạch và các trường hợp dự phòng của nó không phải một lần mà là nhiều lần và trên nhiều nền tảng. Điều này sẽ liên quan đến việc cập nhật thường xuyên, ngay cả khi không có thông tin mới.

Ngay sau khi một biến thể mới được xác định, các nhà lãnh đạo sẽ cần thông báo rằng họ đang theo dõi tình hình và nhắc nhở nhân viên về các trường hợp dự phòng. Khi có thông tin mới, từ tỷ lệ trường hợp của biến thể mới đến hướng dẫn mới của CDC về cách ly, các nhà lãnh đạo phải đảm bảo nhân viên biết những hành động sẽ được thực hiện và tại sao. Và ngay cả khi không có thông tin mới, việc theo dõi quá trình giám sát sẽ giúp bạn vô cùng yên tâm. Nhưng các nhà lãnh đạo phải nhớ rằng sự giao tiếp này cần phải có tính tương hỗ, với các kênh được thiết kế để nhận phản hồi của nhân viên.

Lập kế hoạch dự phòng

Ngay cả những trường hợp dự phòng kỹ lưỡng nhất cũng không thể lường trước được tất cả những bước ngoặt của tương lai. Kế hoạch dự phòng cần có sự dự phòng của riêng nó: một cơ chế để các nhà lãnh đạo nhận thức được và kết hợp các trường hợp không lường trước được, hậu quả không lường trước và phản ứng bất ngờ. Không có hệ thống nào là hoàn hảo, và giống như Hiến pháp của Hoa Kỳ, mọi giao thức đều cần một quy trình để cập nhật và tinh chỉnh nó. Việc tiếp thu và lắng nghe quan điểm là rất quan trọng ở đây, vì những tác động không lường trước và không mong muốn có thể bị che khuất khỏi tầm nhìn của nhà lãnh đạo.

Giao tiếp cũng rất quan trọng. Nếu một kế hoạch được cập nhật hoặc thay đổi để tích hợp một thực tế mới, các nhà lãnh đạo cần mô tả rõ ràng các hoàn cảnh thay đổi, cách kế hoạch ban đầu không thể đáp ứng hiệu quả thực tế đang phát triển và cách thức giao thức cập nhật được thiết kế để quản lý điều bình thường mới này. Và cũng giống như kế hoạch ban đầu, các nhà lãnh đạo cần truyền đạt kế hoạch cập nhật thông qua lăng kính giá trị và quan điểm.

Các nhà lãnh đạo tạo ra các kế hoạch mở cửa lại văn phòng với sự suy nghĩ kỹ lưỡng trong khi thông báo các thông tin cập nhật và đăng ký thường xuyên sẽ giúp khơi dậy cảm giác kiểm soát rõ ràng đã bị đe dọa bởi tình trạng biến động liên tục của đại dịch. Ngay cả khi các nhà lãnh đạo không thể kiểm soát Covid, họ có thể, với những hành động đúng đắn, giúp mang lại cho nhân viên của họ cảm giác thoải mái hơn khi biết rằng đã có một kế hoạch rõ ràng và được cân nhắc kỹ lưỡng.

Anh Đức

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.