Thứ ba 18/11/2025 00:58
Hotline: 024.355.63.010
Pháp luật

Khách hàng không sử dụng thẻ tín dụng vẫn bị yêu cầu trả tiền?

06/08/2024 15:10
Dù khách hàng không sử dụng, Thẻ tín dụng Visa vẫn bị trừ tiền. Ngân hàng yêu cầu thanh toán dư nợ 100.000.000 đồng, khách hàng không chấp nhận nên bị khởi kiện ra tòa…

Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập nhận được đơn của ông Nguyễn Hoàng Dương, trú tại tại số 69 đường số 4, khu phố 3, phường Linh Tây, thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh phản ánh về việc nhân viên Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) chiếm đoạt tài sản của ông, nhưng Ngân hàng thoái thác trách nhiệm giải quyết và buộc ông phải trả khoản tiền không phải do ông sử dụng.

Theo phản ánh của ông Dương, tháng 11/2018, ông Dương được nhân viên ACB liên hệ mời mở Thẻ Tín dụng Visa của ACB với các ưu đãi kèm theo, hạn mức được cấp tín dụng là 100.000.000 đồng. Sau khi ACB cấp Thẻ Tín dụng Visa ACB số tài khoản 19498329 (Thẻ tín dụng 19498329) cho ông Dương vào ngày 30/11/2018; ngày 15/02/2019, ông Dương phát hiện mình bị ghi nhận nợ phí thường niên Thẻ tín dụng 19498329 với số tiền 1.950.000 đồng (trong đó có 50.000 đồng phạt do chậm trả), ông Dương đã phải chuyển tiền từ tài khoản tại Ngân hàng ACB số tài khoản 18478159 để trả 1.950.000 đồng này để thanh toán cho Thẻ tín dụng 19498329. Ông Dương đã liên lạc với tổng đài của Ngân hàng ACB và được tổng đài viên hướng dẫn ông Dương đến trực tiếp ACB tại địa chỉ số 444A-446, Cách Mạng Tháng 8, Quận 3, TP. HCM và gặp nhân viên tên Tài để giải quyết.

Ngày 5/3/2019, khi đến ACB Cách Mạng Tháng Tám, ông Dương đã được lễ tân đưa đến gặp nhân viên tên Trần Ngọc Tài và được ông Tài mời vào phòng họp phía trong để làm việc (ông Tài chính là người được tổng đài viên của ACB nối máy trực tiếp để hướng dẫn ông Dương đến trụ sở ACB làm việc và cũng là nhân viên tư vấn mở Thẻ Visa ACB cho ông Dương). Tại buổi làm việc, ông Tài đã xin lỗi ông Dương và giải thích: Vì thẻ của ông Dương bị lỗi nhập liệu vào hệ thống nên yêu cầu ông Dương đưaTthẻ tín dụng 19498329 và Chứng minh nhân dân để xử lý. Sau gần 3 tiếng chờ đợi, ông Tài giải thích: “Nguyên nhân Thẻ tín dụng 19498329 của ông Dương bị trừ tiền là do lỗi từ bộ phận nhập liệu lúc tạo tài khoản thẻ nên ông Dương không được nhận ưu đãi. Hiện nếu chờ khắc phục kỹ thuật sẽ rất lâu nên Ngân hàng ACB sẽ hỗ trợ khách hàng xử lý nhanh bằng việc nạp 1.950.000 đồng vào tài khoản ACB 18478159 của ông Dương để trả lại khoản tiền này mà ông đã thanh toán”. Ông Tài còn trấn an ông Dương rằng, nếu có vấn đề gì, cứ liên lạc trực tiếp với ông Tài và nói “ông là cán bộ được Ngân hàng phân công nhiệm vụ giải quyết liên quan đến Thẻ tín dụng” nên khuyên ông Dương không cần thông báo qua tổng đài vì sẽ rất tốn thời gian.

Ảnh minh họa
Đơn cầu cứu của ông Nguyễn Hoàng Dương gửi các cơ quan báo chí.

Ngay sau sau khi làm việc với đại diện Ngân hàng ACB thì ông Dương thấy có tin nhắn thông báo tài khoản ACB18478159 của ông nhận được 1.950.000 đồng với nội dung “TRAN NGOC TAI CHUYEN TIEN HOAN PHI THUONG NIEN THE CHO NGUYEN HOANG DUONG” - được hiểu là Trần Ngọc Tài đại diện ngân hàng đã thực hiện đúng như đã hứa trong buổi làm việc với ông Dương.

Thế nhưng cùng ngày 5/3/2019, ông Dương phát hiện Thẻ tín dụng 19498329 của ông tiếp tục bị trừ 90.000.000 đồng (Chín mươi triệu) nội dung: “RETAIL VNM QUAN 7 THANH TAI 2”; dù bản thân ông không sử dụng thẻ trong ngày. Ông Dương đã liên hệ qua điện thoại với ông Tài nhưng không được hồi đáp thoả đáng.

Ngày 9/3/2019, ông Dương lại phải đến ACB Cách Mạng Tháng Tám để phản ánh việc Thẻ tín dụng 19498329 phát sinh khoản trừ 90.000.000 đồng, thì lãnh đạo ACB Cách Mạng Tháng Tám tiếp tục cử ông Tài ra làm việc với ông Dương. Tại quầy giao dịch ngân hàng, ông Tài lại giải thích: Việc trừ tiền vẫn hoàn toàn là do lỗi từ hệ thống của Ngân hàng ACB, Ngân hàng ACB sẽ hoàn lại vào tài khoản 18478159 cho ông Dương số tiền 90.000.000 đồng để khắc phục thiệt hại cho khách hàng. Về Thẻ tín dụng 19498329 của ông Dương thì ông Tài cam kết sẽ yêu cầu bộ phận kỹ thuật xử lý để không còn tình trạng này.

Ông Dương sau đó nhận được thông báo tài khoản Ngân hàng ACB của ông nhận được 90.000.000 đồng với nội dung “TRAN NGOC TAI CT NOP LAI VAO THE NGUYEN HOANG DUONG”- được hiểu là ông Tài thay mặt Ngân hàng ACB hoàn lại vào tài khoản 18478159 cho ông Dương số tiền 90.000.000 đồng, theo đúng hướng xử lý mà ông Tài đã nói.

Ngày 2/5/2019, ông Tài gọi điện thông báo ông Dương nằm trong danh sách khách hàng may mắn, trúng 2.000.000 đồng, đồng thời nói ông Dương đến trụ sở ACB Cách Mạng Tháng Tám để nhận giải. 11h trưa ngày 7/5/2019, khi ông đến ACB Cách Mạng Tháng Tám, ông Dương được ông Tài hướng dẫn đưa Thẻ tín dụng 19498329 và Căn cước công dân để làm thủ tục. Gần 2 tiếng sau, ông Tài đưa lại cho ông Dương Thẻ tín dụng, Căn cước công dân cùng 1 phong bì đựng 2.000.000 đồng mà ông Tài nói là tiền thưởng may mắn.

Đến khoảng 3h chiều ngày 7/5/2019, ông Dương lại thấy Thẻ tín dụng 19498329 tiếp tục bị trừ tiền với 2 giao dịch tổng số tiền 90.000.000 đồng gồm: (1) “RETAIL VNM HCM PHUONG MINISHOP” số tiền 49.852.000 đồng và (2) “RETAIL VNM HCM PHUONG MINISHOP” số tiền 40.148.000 đồng. Ngay lập tức ông Dương liên hệ với ông Tài thì ông Tài nói Thẻ tín dụng của ông vẫn đang được kỹ thuật viên sửa lỗi.

Ngày 12/7/2019, tiếp tục có xuất hiện một giao dịch trừ 7.500.000 đồng trong tài khoản Thẻ Visa của ông Dương. Liên lạc với ông Tài thì được thông báo là do lỗi của Visa (Thẻ tín dụng 19498329) của ông Dương vẫn đang trong quá trình khắc phục. Ngày 1/8/2019, tiếp tục có 02 giao dịch mới phát sinh Thẻ tín dụng 19498329 của ông cụ thể, một là chuyển vào tài khoản thẻ 40.000.000 đồng; hai là trừ đi 38.000.000 đồng từ tài khoản thẻ. Cả hai giao dịch trên ông Dương không biết ai thực hiện. Ông Tài tiếp tục trấn an ông Dương rằng không có vấn đề gì, sau khi chỉnh lỗi kỹ thuật thì các giao dịch lỗi này sẽ được xóa. Sau đó, cũng trong ngày 1/8/2019, tài khoản ACB 184781759 của ông Dương được chuyển 37.236.000 đồng với nội dung “Cat tien FT19213779470005 GD 431083-080119”. Ông Tài có gọi cho ông Dương và nói chuyển lại số tiền này vào tài khoản do ông Tài cung cấp.

Ảnh minh họa
Bảng kê giao dịch thể hiện rõ việc ông Trần Ngọc Tài nộp 90.000.000 đồng vào tài khoản Thẻ tín dụng của ông Nguyễn Hoàng Dương.

Vì thấy quá phiền hà do Ngân hàng ACB không giải quyết dứt điểm lỗi nên ông Dương đã yêu cầu hủy Thẻ tín dụng 19498329. Tuy nhiên, dù Ngân hàng ACB đã thu hồi lại thẻ để đóng tài khoản thì ông Dương vẫn nhận được thông báo về việc tài khoản còn dư nợ 100.000.000 đồng. Quá bức xúc, ông Dương tiếp tục đến trụ sở ACB Cách Mạng Tháng Tám yêu cầu giải quyết nhưng Ngân hàng ACB đã phủ nhận toàn bộ trách nhiệm và cho rằng, các khoản tiền bị trừ trong Thẻ tín dụng hoàn toàn hợp lệ. Ông Dương đã rút tiền trực tiếp từ Thẻ Visa qua máy POS chip nên không có cơ sở giải quyết.

Ông Dương yêu cầu được đối chất nhân viên Trần Ngọc Tài nhưng phía Ngân hàng không chấp nhận. Từ ngày 7/5/2019 đến ngày 30/8/2019 Thẻ tín dụng 19498329 của ông vẫn tồn tại nợ gốc là 100.000.000 đồng. Ông Dương đã liên lạc nhiều lần với ông Tài nhưng đã bị cắt liên lạc.

Ngày 5/9/2019, ông Dương đến Cơ quan Công an quận 12, sau đó được hướng dẫn sang Công an quận 3 (nơi ACB đặt trụ sở) để trình bày sự việc và được cán bộ công an hướng dẫn làm đơn tố cáo để có cơ sở làm việc. Sau đó, ACB đã chủ động hẹn ông Dương đến ACB Cách Mạng Tháng Tám để xác nhận thông tin liên quan đến việc tố cáo và ACB cũng hứa hẹn, cam kết sẽ giải quyết nhanh chóng vụ việc để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, đến khoảng tháng 4/2021, ông Dương nhận được thông báo thụ lý từ Tòa án nhân dân Tp. Thủ Đức về việc ngày 4/3/2021, Ngân hàng ACB đã khởi kiện yêu cầu ông thanh toán số nợ sử dụng thẻ tín dụng mà không hề thông báo về kết quả giải quyết sự việc như đã hứa hẹn trước đó với ông. Hơn nữa, thông tin tài khoản tín dụng cá nhân của ông đã bị ACB đưa vào danh mục nợ xấu trên Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (“CIC”).

Quá bức xúc, ông đã gửi đơn tố cáo nhiều lần đến Công an quận 3 cho tới ngày 01/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 3 đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra. Vụ việc rơi vào bế tắc.

Ông Dương cho biết, vụ việc kéo dài đã gần 5 năm, gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến ông, đặc biệt khi Ngân hàng ACB vẫn cố tình treo thông tin ông nợ xấu trên CIC dù họ đã tiếp nhận thông tin về vụ việc nhưng không có động thái gì trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng như đã hứa hẹn, dù lỗi do nhân viên ngân hàng gây ra.

Để đảm bảo thông tin khách quan khi phản ánh vụ việc, ngày 23/5/2024, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập đã có Công văn số 64/CV-DNHN/2024 gửi lãnh đạo Ngân hàng ACB trao đổi thông tin và đề nghị Ngân hàng làm rõ nội dung đơn phản ánh của ông Dương nhưng đến thời điểm này Tạp chí vẫn chưa nhận được hồi đáp.

Uyển Nhi

Bài liên quan
Tin bài khác
Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Động thái lạ của Mailisa giữa lúc xuất hiện thông tin nhập lượng lớn mỹ phẩm từ Trung Quốc

Chiều 16/11, nhiều người dùng internet phát hiện website chính thức của hệ thống Thẩm mỹ viện Mailisa đã bất ngờ gỡ bỏ hoàn toàn mục “Sản phẩm – Product”. Động thái diễn ra đúng thời điểm lan truyền thông tin Mailisa nhập lượng lớn mỹ phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt Chứng khoán LPBank và Chứng khoán ACB vì vi phạm hoạt động nghiệp vụ

Trong đó, Chứng khoán LPBank (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt tổng cộng 887,5 triệu đồng.
Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Cảnh sát đồng loạt kiểm tra hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên toàn quốc

Sáng 13/11, lực lượng công an đồng loạt xuất hiện tại hàng loạt cơ sở của hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa trên cả nước, bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Đắk Lắk, Cần Thơ, Nghệ An, Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội.
Tiếp tục rà soát để cắt giảm tối đa giấy phép kinh doanh

Tiếp tục rà soát để cắt giảm tối đa giấy phép kinh doanh

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm thêm các loại giấy phép kinh doanh không còn phù hợp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Quyết liệt triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Quyết liệt triển khai tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU)

Tối 11/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Đề xuất cho phép từ chối tiếp nhận người lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối

Đề xuất cho phép từ chối tiếp nhận người lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho rằng dự thảo luật lần này “đã có hơi thở thực tiễn”, song cần bổ sung quy định về trách nhiệm của người khiếu nại, tố cáo.
Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Đề xuất phạt tới 120 triệu đồng nếu sử dụng, bán lại nhà ở xã hội sai quy định

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trong đó đề xuất mức xử phạt cao nhất lên tới 120 triệu đồng đối với các trường hợp sử dụng hoặc giao dịch nhà ở xã hội không đúng quy định.
Đề nghị linh hoạt quy định mức bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Đề nghị linh hoạt quy định mức bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/11, các đại biểu thảo luận tại tổ về dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.
Công ty Cơ khí Xây dựng Amecc bị phạt hơn 300 triệu đồng vì vi phạm quy định chứng khoán

Công ty Cơ khí Xây dựng Amecc bị phạt hơn 300 triệu đồng vì vi phạm quy định chứng khoán

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành Quyết định số 376/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng Amecc (AMECC) do nhiều sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán và công bố thông tin. Tổng số tiền phạt lên tới 327,5 triệu đồng.
TP.Hồ Chí Minh phát động chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025: Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

TP.Hồ Chí Minh phát động chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025: Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật

Mới đây, Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh – Cơ quan Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố – đã tổ chức Hội nghị phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (9/11) năm 2025.
Đề xuất nhiều trường hợp buộc dừng livestream bán hàng vi phạm pháp luật

Đề xuất nhiều trường hợp buộc dừng livestream bán hàng vi phạm pháp luật

Cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng cũng xuất hiện nhiều bất cập, như quảng cáo sai sự thật, hàng hóa không rõ nguồn gốc, vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.
Y Dược phẩm Vimedimex tiếp tục bị HoSE nhắc nhở do chậm công bố thông tin tài chính

Y Dược phẩm Vimedimex tiếp tục bị HoSE nhắc nhở do chậm công bố thông tin tài chính

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có văn bản gửi Công ty Cổ phần Y Dược phẩm Vimedimex (mã chứng khoán: VMD) nhắc nhở về việc chậm công bố Báo cáo tài chính (BCTC) quý III/2025 và việc không thực hiện công bố thông tin trong thời gian gần đây, vi phạm quy định về minh bạch trên thị trường chứng khoán.
Sonadezi Châu Đức bị truy thu thuế, lợi nhuận quý III giảm mạnh

Sonadezi Châu Đức bị truy thu thuế, lợi nhuận quý III giảm mạnh

Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức (HoSE: SZC) vừa công bố thông tin về việc nhận Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế do Cục Thuế tỉnh Đồng Nai ban hành ngày 28/10/2025.
Chứng khoán Hòa Bình bị kiểm soát đặc biệt trong 4 tháng, buộc tạm dừng cho vay ký quỹ

Chứng khoán Hòa Bình bị kiểm soát đặc biệt trong 4 tháng, buộc tạm dừng cho vay ký quỹ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định đưa Công ty cổ phần Chứng khoán Hòa Bình (mã chứng khoán HBS, niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội) vào diện kiểm soát đặc biệt kể từ ngày 23/10/2025, với thời hạn tối đa 4 tháng.
TNI King Coffee bị khởi kiện vì chậm thanh toán hơn 5 tỷ đồng

TNI King Coffee bị khởi kiện vì chậm thanh toán hơn 5 tỷ đồng

Ngày 21/10/2025, Tòa án nhân dân khu vực 10 TP. Hồ Chí Minh đã chính thức thụ lý vụ án dân sự liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa giữa Công ty Cổ phần Bao bì nhựa TKT Việt Nam và Công ty TNHH TNI King Coffee.