Thứ sáu 20/09/2024 05:52
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Khách bức xúc vì đường dây nóng ngân hàng liên tục... "nguội"

12/10/2020 00:00
Với hơn 132 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành trong dân nhưng nhiều khách hàng bức xúc khi bị mất tiền trong tài khoản, hack thẻ, "nuốt thẻ"... nhưng liên hệ đường dây nóng của ngân hàng để xử lý gấp thì không được giải quyết kịp thời.
aa

Khách bị hack thẻ, mất tiền trong tài khoản, nuốt thẻ, cây ATM "ngủ quên"... nhưng khó liên hệ với tổng đài ngân hàng để giải quyết. Ảnh minh hoạ.

Gần đây qua theo dõi, giám sát, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhận thấy tổng đài điện thoại (đường dây nóng) của một số ngân hàng hoạt động chưa hiệu quả, khách hàng (chủ thẻ) rất khó liên hệ để đề nghị hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, gây bức xúc cho khách hàng và đã được phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, chấn chỉnh công tác xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng; Rà soát, bố trí số lượng nhân viên trực tổng đài điện thoại và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kịp thời tiếp nhận các tra soát, khiếu nại để phục vụ tốt khách hàng, cũng như hạn chế thấp nhất các tổn thất xảy ra.

Bên cạnh đó, ngân hàng phải chủ động giải thích và phản hồi kịp thời các ý kiến phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng dịch vụ thanh toán thẻ, tránh gây tác động tiêu cực đến lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng và định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và NHNN.

Cũng liên quan đến dịch vụ thẻ, sau khi liên tiếp những vụ mất tiền trong tài khoản và thẻ ATM diễn ra gần đây, NHNN cũng đã yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường phòng, chống gian lận trong hoạt động mở tài khoản và thẻ ATM.

NHNN chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải rà soát lại toàn bộ quy trình, hồ sơ phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán, đảm bảo quy trình được thực hiện đúng không có gian lận, sai sót trong quá trình mở thẻ. Các ngân hàng phải phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, xử lý nghiêm các cán bộ không tuân thủ quy định.

Theo số liệu của Hội thẻ Việt Nam, tính đến cuối năm 2017 đã có tổng cộng 132 triệu thẻ ngân hàng được phát hành, trong đó riêng năm 2017 đã có gần 15,6 triệu thẻ được phát hành mới. Tuy nhiên, chỉ có 77 triệu thẻ là hoạt động thực sự có phát sinh giao dịch, còn lại 55 triệu thẻ chỉ là thẻ "rác". Trong năm vừa qua, riêng "tứ trụ" ngân hàng là Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank đã phát hành từ 2,2-2,3 triệu thẻ, chưa kể các ngân hàng thương mại lớn khác cũng phát hành vài trăm nghìn cho tới hơn 1 triệu thẻ ngân hàng.

Hiểu Minh

Tin bài khác
Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Vì sao Việt Nam cần phải phát triển thị trường chứng khoán xanh?

Tình trạng biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, Việt Nam đang tìm kiếm giải pháp bền vững cho phát triển kinh tế.
Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Quy hoạch tỉnh Bình Dương - kỳ vọng mới

Chiều 19/9, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo Lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và triển lãm điện, năng lượng.
TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

TP.HCM: 200 doanh nghiệp FDI đối thoại đề xuất cách vận hành thông minh nhất

Nhằm taọ điều kiện kinh doanh một cách thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài (FDI), UBND TP.HCM và Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) đã tổ chức cuộc đối thoại cho 200 doanh nghiệp FDI và các lãnh đạo khu vực phía Nam.
Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á (17/9/1994-17/9/2024), ông Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương và ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương…
Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậu quả bão số 3

BCH Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị lần thứ 55 để cho ý kiến, chủ trương về một số nội dung trình kỳ họp thứ 21 của HĐND tỉnh khóa XIV; trong đó thống nhất chủ trương dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn tiết kiệm chi thường xuyên để khắc phục hậụ quả bão
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son