Kế hoạch phóng vệ tinh internet đầu tiên của Amazon vào năm 2024

23:22 16/03/2023

Gã khổng lồ Amazon dự kiến ​​sẽ phóng các vệ tinh internet đầu tiên vào nửa đầu năm 2024 và cung cấp dịch vụ cho những khách hàng đầu tiên vào cuối năm nay.

thiết bị đầu cuối của Project Kuiper
Thiết bị đầu cuối của Project Kuiper.

Mới đây, Amazon đã giới thiệu về hệ thống thiết bị đầu cuối của Project Kuiper. Trong bài giới thiệu Project Kuiper, Amazon cho biết, dịch vụ Internet vệ tinh của hãng có tùy chọn đa dạng. Thiết bị đầu cuối dùng để thu sóng vệ tinh được thiết kế vuông hoặc chữ nhật, cũng như có ba tùy chọn về kích thước.

Amazon cũng cho biết, các thiết kế của họ “nhỏ hơn, giá cả phải chăng hơn và mạnh mẽ hơn” so với các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như thiết bị đầu cuối do Starlink của Elon Musk cung cấp.

Thiết bị đầu cuối nhỏ nhất của Amazon diện tích 45 cm vuông, nặng 2 kg nhưng có thể cung cấp tốc độ kết nối 100 Mb/giây. Amazon cho biết, tùy chọn ưu tiên tính di động và giá rẻ, hướng đến người dùng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, công ty chưa đưa ra giá cụ thể.

Tùy chọn thứ hai dành cho khách hàng hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ nhưng nhu cầu băng thông cao hơn. Thiết bị có diện tích bề mặt 70 cm vuông, dày 2,54 cm và nặng 2,2 kg, cung cấp tốc độ thu phát lên đến 400 Mb/giây. Công ty dự kiến bán sản phẩm với giá dưới 400 USD (9 triệu đồng).

Thiết bị cuối cùng cho doanh nghiệp, chính phủ và các công ty viễn thông vốn đòi hỏi nhiều băng thông. Sản phẩm khoảng 3 mét vuông, cho tốc độ Internet một Gb/giây. Tuy nhiên, Amazon cũng chưa công bố giá và dịch vụ đi kèm.

Tất cả các thiết bị đầu cuối này đều có chip băng xử lý riêng của Amazon, có biệt danh là Prometheus. Theo Amazon, con chip này “kết hợp sức mạnh xử lý của chip modem 5G có trong điện thoại thông minh hiện đại, khả năng của trạm gốc di động xử lý lưu lượng truy cập từ hàng nghìn khách hàng cùng lúc và khả năng của ăng-ten đường truyền ngược vi sóng để hỗ trợ kết nối dạng point-to-point mạnh mẽ nhất.

Ba kích thước thiết bị đầu cuối của Project Kuiper
Ba kích thước thiết bị đầu cuối của Project Kuiper đều có chip xử lý riêng từ Amazon.

Dự án Kuiper là sáng kiến ​​của Amazon nhằm kết nối mọi người trên khắp thế giới với internet bằng cách sử dụng một chòm sao vệ tinh trên quỹ đạo thấp của Trái đất. Amazon dự kiến ​​sẽ phóng đợt vệ tinh đầu tiên vào nửa đầu năm 2024 và cung cấp dịch vụ cho những khách hàng đầu tiên vào cuối năm nay. Vẫn chưa rõ Project Kuiper sẽ bắt đầu cung cấp internet ở đâu đầu tiên cũng như chi phí họ sẽ trả cho khách hàng là bao nhiêu.

Gã khổng lồ thương mại điện tử đang trong quá trình mở rộng cơ sở hạ tầng của mình trước khi sản xuất hàng loạt thiết bị và sẽ sử dụng kiến ​​thức chuyên môn mà họ có được từ việc sản xuất phần cứng tiêu dùng như hộp Fire TV và loa thông minh Echo. Hai vệ tinh nguyên mẫu đầu tiên dự kiến ​​sẽ phóng vào vũ trụ trong những tháng tới và giả sử mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch. 

Với hơn 10 tỉ USD đầu tư vào mạng Kuiper, chuyên môn của Amazon về điện tử tiêu dùng mang lại cho công ty lợi thế hơn các đối thủ như SpaceX, công ty hiện đang có khoảng 4.000 vệ tinh trong không gian. 

Mặc dù kế hoạch ra mắt mạng internet vệ tinh của riêng Amazon là một bước phát triển thú vị, nhưng nó cũng làm dấy lên mối lo ngại về khả năng tồn tại các mảnh vỡ không gian.

Với hàng nghìn vệ tinh được lên kế hoạch phóng, các chuyên gia đã cảnh báo về nguy cơ va chạm gia tăng và tạo ra rác vũ trụ có thể gây ra mối đe dọa cho các tàu vũ trụ khác và thậm chí cả các phi hành gia. Do đó, điều quan trọng đối với Amazon và các công ty khác là việc sử dụng không gian có trách nhiệm và làm việc với các cơ quan quản lý để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo tính bền vững của các hoạt động không gian.

Thu Phương (t/h)