Thứ năm 12/12/2024 02:54
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hướng đến ngành hàng không xanh - Giảm khí Carbon và đầu tư bền vững

10/09/2024 09:44
Giảm khí carbon trong ngành hàng không gặp nhiều thách thức vì nhu cầu cao và công nghệ còn hạn chế. Các giải pháp bao gồm cải tiến động cơ, sử dụng nhiên liệu sạch hơn, tối ưu hóa quản lý bay, và đầu tư vào nghiên cứu bền vững.
Hướng đến ngành hàng không xanh - Giảm khí Carbon và đầu tư bền vững
Các hãng hàng không cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ máy bay tiết kiệm nhiên liệu cho mục tiêu bầu trời xanh (Ảnh: Internet)

Xây dựng chiến lược giảm carbon rõ ràng và toàn diện

Giảm khí carbon là một trong những bước quan trọng đầu tiên là xây dựng và triển khai chiến lược giảm carbon rõ ràng và toàn diện cho ngành hàng không Việt Nam. Chiến lược này cần xác định các mục tiêu cụ thể về giảm lượng khí thải, bao gồm các bước cụ thể để đạt được mục tiêu giảm carbon. Điều này có thể bao gồm việc nâng cao hiệu quả nhiên liệu, đổi mới công nghệ máy bay, và phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ.

Xây dựng chiến lược giảm khi carbon rõ ràng và toàn diện là một nhiệm vụ cấp bách đối với các ngành công nghiệp và quốc gia đang đối mặt với thách thức biến đổi khí hậu. Để đạt được điều này, cần thiết lập các mục tiêu cụ thể và khả thi, xác định các lĩnh vực chính góp phần lớn vào phát thải carbon, và triển khai các biện pháp giảm thiểu hiệu quả. Một chiến lược toàn diện không chỉ bao gồm việc giảm lượng khí thải trực tiếp từ các hoạt động sản xuất và tiêu dùng, mà còn phải xem xét các tác động gián tiếp từ chuỗi cung ứng và các hoạt động liên quan khác.

Đồng thời, việc xây dựng chiến lược giảm khi carbon cũng cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, từ chính phủ, doanh nghiệp đến cộng đồng. Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra khung pháp lý và chính sách hỗ trợ, như các quy định về tiết kiệm năng lượng, tiêu chuẩn khí thải và ưu đãi cho công nghệ xanh. Doanh nghiệp ngành hàng không cần tích cực đổi mới công nghệ, áp dụng các giải pháp bền vững và cải thiện quy trình sản xuất. Cộng đồng, với vai trò là người tiêu dùng và công dân, cần nâng cao nhận thức và tham gia vào các hoạt động giảm thiểu khí thải.

Cuối cùng, để đảm bảo hiệu quả và bền vững, việc theo dõi và đánh giá thường xuyên là cực kỳ quan trọng. Các chỉ số đo lường tiến độ giảm khi carbon nên được thiết lập và công khai để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm. Điều này không chỉ giúp điều chỉnh chiến lược kịp thời mà còn tạo động lực cho các bên liên quan trong việc đạt được mục tiêu chung. Sự kết hợp giữa kế hoạch chi tiết, phối hợp đồng bộ và giám sát liên tục sẽ giúp xây dựng một chiến lược giảm carbon thành công và lâu dài.

Cải tiến hiệu suất nhiên liệu là một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả nhất để giảm lượng khí carbon trong ngành hàng không. Để thực hiện điều này, các hãng hàng không Việt Nam cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ máy bay tiết kiệm nhiên liệu. Việc áp dụng công nghệ động cơ tiên tiến, thiết kế khí động học cải tiến, và vật liệu nhẹ hơn có thể làm giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu và phát thải carbon. Bên cạnh đó, tối ưu hóa quy trình vận hành cũng đóng vai trò quan trọng, từ việc lên kế hoạch bay hiệu quả đến giảm thiểu thời gian chờ đợi và sử dụng nhiên liệu tối ưu trong các chuyến bay.

Bên cạnh việc cải thiện công nghệ hiện tại, ngành hàng không cũng nên xem xét việc áp dụng các công nghệ mới và đổi mới phương tiện. Máy bay điện và hybrid, mặc dù còn ở giai đoạn phát triển, hứa hẹn sẽ mang lại sự tiết kiệm nhiên liệu đáng kể và giảm lượng khí thải. Đồng thời, cải tiến hệ thống điều hành chuyến bay, chẳng hạn như việc sử dụng các phần mềm quản lý bay tiên tiến và hệ thống điều hướng tối ưu, cũng có thể giúp giảm thiểu tiêu thụ nhiên liệu và khí thải. Những bước đi này không chỉ giúp giảm tác động môi trường mà còn nâng cao hiệu quả hoạt động và cạnh tranh cho các hãng hàng không.

Phát triển cơ sở hạ tầng xanh và đầu tư vào năng lượng tái tạo

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng xanh và năng lượng tái tạo là một phần thiết yếu trong chiến lược giảm khi carbon của ngành hàng không. Xây dựng các sân bay với công nghệ tiết kiệm năng lượng, như hệ thống chiếu sáng LED, cơ sở hạ tầng nhiệt độ thông minh, và thiết bị hiệu suất cao, sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và khí thải. Cải thiện hệ thống quản lý chất thải bằng cách áp dụng các phương pháp phân loại và tái chế hiệu quả cũng là một yếu tố quan trọng, nhằm giảm thiểu lượng rác thải và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, phát triển các cơ sở dịch vụ sử dụng năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời và gió, có thể góp phần làm giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng hóa thạch và giảm lượng khí thải carbon từ các hoạt động sân bay.

Thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) là một bước quan trọng trong việc giảm khí carbon của ngành hàng không. SAF, được sản xuất từ các nguồn nguyên liệu tái tạo như thực vật hoặc chất thải hữu cơ, có khả năng giảm đáng kể lượng khí thải carbon so với nhiên liệu truyền thống. Để đạt được điều này, cần thiết phải đầu tư vào công nghệ sản xuất SAF và xây dựng các cơ sở hạ tầng phân phối nhiên liệu này tại các sân bay. Bằng cách khuyến khích và hỗ trợ các dự án phát triển SAF, ngành hàng không không chỉ giảm được lượng khí thải carbon mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới trong lĩnh vực năng lượng.

Chính phủ giữ vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy giảm khí carbon bằng cách thiết lập và thực hiện các chính sách và quy định hỗ trợ. Cần có các cơ chế khuyến khích tài chính, như ưu đãi thuế và hỗ trợ đầu tư cho công nghệ xanh, để khuyến khích các doanh nghiệp và tổ chức đầu tư vào các giải pháp giảm carbon. Các chương trình này không chỉ giúp giảm chi phí cho các dự án bền vững mà còn thúc đẩy sự đổi mới trong công nghệ và quy trình, từ đó góp phần giảm thiểu tác động môi trường.

Đồng thời, việc áp dụng các quy định nghiêm ngặt về khí thải và yêu cầu các hãng hàng không công khai thông tin về lượng khí thải sẽ tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng. Điều này không chỉ giúp các hãng hàng không minh bạch hơn trong các hoạt động của mình mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững. Quy định chặt chẽ về khí thải và yêu cầu báo cáo định kỳ sẽ tạo động lực cho các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hoạt động và đầu tư vào các công nghệ xanh, từ đó góp phần đạt được các mục tiêu giảm carbon của ngành hàng không.

Bên cạnh đó, đào tạo và nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến khí thải carbon cũng rất quan trọng. Các chương trình đào tạo cho nhân viên hàng không và các nhà quản lý sân bay có thể giúp cải thiện hiểu biết về các giải pháp giảm carbon và thúc đẩy việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức của công chúng về tác động của ngành hàng không đối với môi trường cũng có thể góp phần tạo ra sự ủng hộ rộng rãi cho các sáng kiến giảm khi carbon.

Việc giảm carbon trong ngành hàng không Việt Nam là một thách thức lớn nhưng không phải là không thể giải quyết. Bằng cách triển khai một chiến lược giảm carbon toàn diện, đầu tư vào công nghệ mới, phát triển cơ sở hạ tầng xanh, và khuyến khích các chính sách hỗ trợ, chúng ta có thể tạo ra một ngành hàng không bền vững hơn. Sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, các hãng hàng không, và cộng đồng là yếu tố quyết định để thực hiện thành công mục tiêu này, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau.

Bài liên quan
Tin bài khác
Ngày 12/12 sẽ diễn ra Hội nghị tháo gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Ngày 12/12 sẽ diễn ra Hội nghị tháo gỡ vướng cho các dự án điện năng lượng tái tạo

Hội nghị được kỳ vọng sẽ là cơ hội quan trọng để Chính phủ và các bên liên quan tìm ra giải pháp tháo gỡ hiệu quả, đảm bảo nguồn lực được sử dụng hợp lý, tránh lãng phí và thúc đẩy ngành năng lượng tái tạo phát triển bền vững.
Gạo Việt Nam phải cạnh tranh bằng thương hiệu, không chỉ là bằng kim ngạch

Gạo Việt Nam phải cạnh tranh bằng thương hiệu, không chỉ là bằng kim ngạch

Việc xuất khẩu gạo Việt Nam đạt mức kỷ lục cả về kim ngạch lẫn giá trị trong năm 2024 thêm một lần nữa đặt ra tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.
ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 6,6% năm 2025

ADB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 6,6% năm 2025

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2025 lên 6,6%, nhờ vào thương mại mạnh mẽ, đầu tư công và các chính sách hỗ trợ hiệu quả.
Tập trung các trụ cột chính để phát triển kinh tế tuần hoàn

Tập trung các trụ cột chính để phát triển kinh tế tuần hoàn

Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2030 sẽ sớm được ban hành, tập trung vào nhà sản xuất, người tiêu dùng để thay đổi hành vi, đổi mới thông nghệ, đổi mới quy trình sản xuất.
Chủ tịch VCCI lạc quan về các nguồn lực cho năm 2025

Chủ tịch VCCI lạc quan về các nguồn lực cho năm 2025

Với việc thông qua một loạt các luật quan trọng, với tư duy bứt phá, tháo gỡ khó khăn và khơi thông điểm nghẽn của nền kinh tế, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công tin tưởng các nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng năm 2025.
Việt Nam thu hút 31,4 tỷ USD vốn FDI trong 11 tháng của năm 2024

Việt Nam thu hút 31,4 tỷ USD vốn FDI trong 11 tháng của năm 2024

Các nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2024 gồm Singapore với 9,14 tỷ USD, tiếp theo là Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản, chiếm 77% tổng vốn đầu tư.
Xây dựng chính sách ưu đãi về tài chính khuyến khích đầu tư vào các dự án xanh

Xây dựng chính sách ưu đãi về tài chính khuyến khích đầu tư vào các dự án xanh

Đây là nội dung quan trọng nêu trong Chỉ thị số 44/CT-TTg (ngày 9/12/2024) của Thủ tướng Chính phủ về triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy mạnh thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
TP.HCM đã hút 491,7 triệu USD vào các khu chế xuất và khu công nghiệp

TP.HCM đã hút 491,7 triệu USD vào các khu chế xuất và khu công nghiệp

Theo Ban Quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM, tính đến đầu tháng 12/2024, tổng vốn đầu tư thu hút vào các khu chế xuất và khu công nghiệp đạt 491,7 triệu USD, tương ứng 89,4% kế hoạch năm.
Thanh Hóa: Thúc đẩy kinh tế xanh để phát triển bền vững

Thanh Hóa: Thúc đẩy kinh tế xanh để phát triển bền vững

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch hành động về tăng trưởng xanh tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030. Trọng tâm của chiến lược tăng trưởng xanh tại Thanh Hóa là cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển các ngành kinh tế xanh, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng, góp phần vào mục tiêu hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.
Tiền Giang hướng đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Tiền Giang hướng đến vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Tiền Giang đặt ra mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thủ tướng khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng không gian hợp tác đầu tư

Thủ tướng khuyến khích doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng không gian hợp tác đầu tư

Thủ tướng Phạm Minh Chính khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên như đổi mới sáng tạo, phát triển xanh, năng lượng tái tạo, đô thị thông minh, công nghiệp chế tạo, chuyển đổi số và các ngành công nghệ cao.
Thị trường bất động sản: Ngân hàng “xuống nước”, khách hàng vẫn “chê”

Thị trường bất động sản: Ngân hàng “xuống nước”, khách hàng vẫn “chê”

Mặc dù ngân hàng “xuống nước” bằng cách giảm lãi suất thấp nhất đến mức có thể, giúp khách hàng vay để mua nhà nhưng người dân vẫn e dè chuyện vay vốn.
Siêu cảng Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế

Siêu cảng Cần Giờ sẽ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế

Siêu cảng Cần Giờ đặt trong chiến lược phát triển kinh tế biển của cả nước, bổ sung cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, nâng tầm cụm cảng biển số 4 thành một trung tâm cảng biển quốc tế trong tương lai.
TP. Hồ Chí Minh phát triển xanh đến năm 2030 tầm nhìn 2050 để tăng trưởng bền vững

TP. Hồ Chí Minh phát triển xanh đến năm 2030 tầm nhìn 2050 để tăng trưởng bền vững

Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng khoảng gần 80 chương trình đề án, chiến lược, chính sách hỗ trợ cho tất cả lĩnh vực sản xuất xanh.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư tin tưởng tăng trưởng cả năm 2024 có thể vượt mục tiêu 7%

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tin tưởng tăng trưởng cả năm 2024 có thể vượt mục tiêu 7%

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ra các thông tin tích cực về triển vọng tăng trưởng kinh tế cho năm 2024.