Chủ nhật 08/06/2025 00:15
Hotline: 024.355.63.010
Góc nhìn Chuyên gia

Học kinh nghiệm quốc tế để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

02/07/2024 16:44
Trong bối cảnh toàn cầu hóa tài chính, việc nâng hạng thị trường chứng khoán đã trở nên quan trọng đối với các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Nâng hạng thị trường không chỉ là cách xây dựng hình ảnh cho thị trường tài chính quốc gia mà nó còn tác động trực tiếp lên khả năng thu hút dòng vốn từ nước ngoài. Không chỉ riêng Việt Nam mà nhiều thị trường cận biên khác cũng đang nỗ lực để được nâng hạn lên thị trường mới nổi vì những lý do sau:

Thứ nhất, các thị trường mới nổi có quy mô lớn hơn và chất lượng tốt hơn thị trường cận biên, trong khi tiềm năng tăng trưởng lại cao hơn thị trường cận biên. Dòng vốn mà các thị trường mới nổi thu hút được có tính ổn định hơn, so với những dòng tiền nóng đầu tư vào các thị trường cận biên. Các quỹ đầu tư theo phương pháp thụ động, tiêu biểu như các ETF (Exchange traded fund), hiện tập trung đầu tư vào các thị trường mới nổi cũng sẽ tự động phân bổ một phần vốn vào các thị trường mới được nâng hạng lên mới nổi.

Thứ hai, để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường lên thị trường mới nổi, bên cạnh việc gia tăng quy mô, tính thanh khoản hay mức độ tiếp cận của nhà đầu tư nước ngoài, các TTCK quốc gia còn có áp lực phải cải thiện các điều kiện giao dịch như hệ thống vận hành, khung thể chế, tính minh bạch về thông tin. Trong quá trình xem xét, các tổ chức xếp hạng cũng chủ động hỗ trợ các quốc gia hiểu được tình trạng hiện tại cũng như các tiêu chuẩn cần đạt được để có những thay đổi thích hợp. Quá trình này là tác nhân chính giúp các thị trường cận biên được hưởng lợi từ việc nâng hạng, trong khi quyết định nâng hạng chỉ đóng vai trò xác nhận các điều kiện trên.

chứng khoán
Học kinh nghiệm quốc tế để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đơn cử như Trung Quốc - một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, với thị trường chứng khoán cực kỳ lớn và đa dạng. Sự nâng hạng của thị trường chứng khoán hạng A của Trung Quốc không chỉ là một bước tiến quan trọng đối với chính Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tài chính toàn cầu. Điều này cung cấp một điểm tham chiếu về cách thức một thị trường lớn và phức tạp có thể hướng tới và đạt được nâng hạng.

Trung Quốc đã thực hiện một loạt cải cách sâu rộng trong hệ thống tài chính và quy định chứng khoán của mình để đạt được tiêu chuẩn nâng hạng. Các biện pháp như mở rộng giới hạn sở hữu nước ngoài, khuyến khích sự minh bạch, và cải thiện quy định về quản lý rủi ro là những yếu tố quan trọng mà các thị trường khác có thể học hỏi.

Việc MSCI quyết định đưa chứng khoán hạng A của Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi của mình là một sự kiện đánh dấu mức độ chấp nhận và tin tưởng quốc tế đối với các cải cách và sự mở cửa thị trường của Trung Quốc. Điều này cung cấp một minh chứng về việc thực hiện cải cách theo đúng hướng có thể mang lại những kết quả tích cực về lâu dài.

Việc nâng hạng đã mở cửa thị trường chứng khoán Trung Quốc cho nhà đầu tư quốc tế một cách rộng rãi hơn, cho phép dòng vốn quốc tế chảy vào thị trường một cách ổn định và bền vững. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút và giữ chân vốn ngoại.

Trung Quốc đã thể hiện sự sáng tạo thông qua việc thiết lập các kênh kết nối như Thượng Hải - Hồng Kông và Thâm Quyến-Hồng Kông, cho phép giao dịch mượt mà giữa nhà đầu tư quốc tế và thị trường chứng khoán hạng A của Trung Quốc. Điều này mở ra một mô hình mới cho cách thức các thị trường khác có thể tăng cường tính kết nối và tương tác với hệ thống tài chính toàn cầu.

Nhìn chung, Trung Quốc là một ví dụ điển hình về cách một thị trường lớn và đa dạng có thể thực hiện các cải cách cần thiết và tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn, qua đó đạt được sự công nhận và nâng hạng quốc tế, cung cấp những bài học quý báu cho các thị trường khác đang theo đuổi mục tiêu tương tự.

Kinh nghiệm quốc tế của Trung Quốc trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán lên thị trường mới nổi đã thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng tài chính toàn cầu, đặc biệt là khi MSCI quyết định chính thức đưa chứng khoán hạng A của Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi vào tháng 6/2018. Đây là một bước tiến quan trọng, không chỉ đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc mà còn là tín hiệu tích cực cho các thị trường đang phát triển khác muốn nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế.

Việt Nam đã đặt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán từ "Thị trường Cận biên" (Frontier Market) lên "Thị trường Mới nổi" (Emerging Market) theo phân loại của MSCI. Đây là một bước tiến quan trọng không chỉ nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường vốn trong nước mà còn nhằm tăng cường sự hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam đối với nhà đầu tư quốc tế.

Sự lựa chọn của Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán là một nhiệm vụ đòi hỏi sự cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ, các cơ quan quản lý, và cả cộng đồng doanh nghiệp. Bằng cách tập trung vào việc cải thiện tính minh bạch, mở cửa thị trường, và nâng cao hiệu quả giao dịch, Việt Nam không chỉ có thể hướng tới mục tiêu nâng hạng mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của thị trường vốn trong dài hạn.

TS. Cao Minh Tiến - Học viện Tài chính

Tin bài khác
96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

96.500 doanh nghiệp rời thị trường và những “vướng víu chính sách”

Theo TS. Võ Trí Thành, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường không chỉ do sức mua giảm mà còn từ chi phí mặt bằng, hàng hóa nhập lậu và chính sách thuế thương mại điện tử.
Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

Xóa bỏ thuế khoán trước năm 2026: Không còn khoán, chỉ còn minh bạch

'Nghị quyết 68 yêu cầu xóa bỏ thuế khoán với hộ kinh doanh trước năm 2026 là bước cải cách then chốt để minh bạch hóa, thúc đẩy hộ chuyển lên doanh nghiệp", Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn chia sẻ với DNHN.
Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Giá vàng chênh lệch – "miếng mồi béo bở" cho đầu cơ và trốn thuế

Chênh lệch giá vàng đang tạo cơ hội cho đầu cơ, trốn thuế và thất thu ngân sách. Chuyên gia về thuế - Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Tú đề xuất siết thuế và cải cách thị trường vàng.
Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội vàng trong chuyển dịch năng lượng tái tạo

PGS.TS Đặng Trần Thọ, Viện trưởng Viện Công nghệ Năng lượng – Đại học Bách Khoa Hà Nội, cảnh báo Việt Nam đang chững lại trong chuyển dịch năng lượng xanh do thiếu cơ chế giá điện mới và hạ tầng pháp lý phù hợp.
TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

TS. Trần Xuân Lượng: Mở khóa mặt bằng sản xuất, không còn "xin - cho"

Theo TS. Trần Xuân Lượng quản lý tốt đất công nghiệp, loại bỏ cơ chế “xin – cho”, tạo môi trường minh bạch, doanh nghiệp tiếp cận đất đai hiệu quả, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo: Gỡ “rào cản” cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (sửa đổi) tháo gỡ nhiều “rào cản” cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo.
PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá: Thương hiệu quốc gia không thể mạnh nếu tư duy vẫn cũ

PGS.TS. Lê Xuân Bá cho rằng, muốn nâng tầm thương hiệu quốc gia, Việt Nam phải đổi mới tư duy, nâng chất lượng sản phẩm, tăng cạnh tranh và đào tạo nguồn nhân lực.
TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang: Cần 360 tỷ USD để "xanh hóa" nền kinh tế trước 2050

TS. Nguyễn Tuấn Quang cho rằng, Việt Nam cần 360 tỷ USD, hoàn thiện luật, phát triển thị trường carbon và thu hút vốn xanh để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.
TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

TS. Trần Xuân Lượng: Ngăn “tát vét” đất đai trước giờ sáp nhập

Tiến sĩ Trần Xuân Lượng - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, cảnh báo nguy cơ lặp lại “thảm họa Hà Tây” nếu không kịp thời chặn đứng tình trạng phê duyệt đất đai vội vã, trục lợi tài nguyên ngay trước thời điểm điều chỉnh địa giới hành chính.
TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực: Kinh tế tư nhân là trụ cột tăng trưởng

TS. Cấn Văn Lực khẳng định kinh tế tư nhân chính là “động lực quan trọng nhất” thúc đẩy tăng trưởng, đề xuất loạt giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn và tạo bứt phá cho khu vực này.
Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW: “Phá băng” cho kinh tế tư nhân trỗi dậy

Nghị quyết số 68-NQ/TW mở ra đột phá lớn cho khu vực kinh tế tư nhân, xóa bỏ rào cản, khẳng định niềm tin chiến lược của Đảng và Chính phủ vào doanh nghiệp tư nhân như động lực chủ lực của tăng trưởng.
Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu: Nghị quyết số 68 sẽ mở ra “cú huých” lớn cho doanh nghiệp tư nhân

Ông Phan Đức Hiếu kỳ vọng Nghị quyết 68 sẽ tạo bước ngoặt cải cách thể chế, giúp doanh nghiệp tư nhân thoát khỏi rào cản “xin – cho”, tiếp cận đất đai, vốn, và phát triển bền vững.
TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

TS. Võ Trí Thành: "Kinh tế tư nhân phải trở thành trụ cột thực sự của nền kinh tế

Nghị quyết 68-NQ/TW xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh đã có những phân tích với DNHN về cải cách đột phá để khu vực này bứt phá.
Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Luật hóa Nghị quyết 68 “cấp cứu” mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo TS. Trần Xuân Lượng, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Đánh giá thị trường Bất động sản Việt Nam, không có đất thì mọi hỗ trợ khác đều là hình thức. Luật hóa Nghị quyết 68 chính là cách cấp cứu năng lực nội sinh của nền kinh tế.
TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

TS. Võ Trí Thành: "Tiêu dùng là động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế"

Theo TS. Võ Trí Thành, Việt Nam đang thiếu các nghiên cứu khoa học vững chắc để xây dựng chính sách tiêu dùng hiệu quả, trong khi khẩu hiệu lại chiếm ưu thế.