Thứ năm 18/09/2025 20:17
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Hoạt động cố vấn doanh nghiệp quan trọng như thế nào trong bối cảnh làm việc từ xa?

01/12/2021 11:22
Làm việc từ xa đã và đang tác động trực tiếp tới tất cả mọi người trong quan hệ công việc cũng như cuộc sống hàng ngày. Đối với những nhân viên mới vào nghề, thiếu trao đổi trực tiếp tại nơi làm việc đặt ra thách thức đáng kể. Làm thế nào để một công
Làm việc kết hợp giữa online và offline đang là xu hướng mới nhưng vẫn cần đến hoạt động cố vấn giúp tăng cường mối quan hệ giữa các công nhân viên và các lãnh đạo doanh nghiệp
Làm việc kết hợp giữa online và offline đang là xu hướng mới nhưng vẫn cần đến hoạt động cố vấn giúp tăng cường mối quan hệ giữa các công nhân viên và các lãnh đạo doanh nghiệp. (Ảnh: SHRM)

Dựa trên kinh nghiệm gần đây của Marianna Tu, CEO của America Needs You và Michael Li, người sáng lập và Giám đốc điều hành của The Data Incubator cùng các tổ chức hàng đầu đã và đang tập trung vào cố vấn trực tuyến được biết đến như một giải pháp toàn diện cho tất cả những vấn đề nêu trên. Tại America Needs You (ANY) (nơi Marianna đảm nhiệm vai trò Giám đốc điều hành và Michael giữ vị trí trong hội đồng quản trị), hai nhà nghiên cứu đã đấu tranh cho sự dịch chuyển và hòa nhập của công nhân viên thông qua một chương trình cố vấn, phát triển nghề nghiệp nghiêm ngặt dành cho lứa sinh viên đại học đầu tiên tốt nghiệp trong thời kỳ dịch bệnh. Họ đã thực hiện thay đổi đáng kể đối với các chương trình cố vấn khi chuyển từ gặp mặt trực tiếp sang hình thức trực tuyến. Tương tự, tại The Data Incubator (TDI) do Michael thành lập, các nhà nghiên cứu đã và đang đào tạo thế hệ tiếp theo của khoa học dữ liệu và tổ chức online hoàn toàn các nội dung cố vấn.

Hoạt động cố vấn và hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong giữ chân các tài năng. Ngược lại sự hài lòng của nhân viên, đặc biệt là đối với người da màu và phụ nữ là thước đo sức mạnh của cố vấn. Đặc biệt, dạng hỗ trợ này chưa được chú trọng ở bậc đại học và đưa vào quy trình tuyển dụng nhân lực, dẫn đến nhiều sai lầm khiến doanh nghiệp phải trả giá cao hơn cả về chi phí lẫn người làm. Các nhà nghiên cứu David Megginson và David Clutterbuck, đồng sáng lập của Trung tâm Cố vấn châu Âu (nay là Hội đồng Cố vấn & Huấn luyện châu Âu) đã chỉ ra hai yếu tố giúp củng cố hoạt động cố vấn: Lắng nghe – thấu hiểu và có mục đích rõ ràng

Luôn luôn lắng nghe – thấu hiểu

Có thể nói đây là động lực chuyển đổi trong hoạt động cố vấn của một tổ chức nhưng đồng thời cũng rất khó khăn để xây dựng trên nền tảng trực tuyến. Các nhà nghiên cứu định nghĩa mối quan hệ này dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau, sự hiểu biết được chia sẻ trong cộng đồng công nhân viên về các giá trị và quan điểm cũng như giao tiếp mạnh mẽ, không ngần ngại.

Chất lượng của “sợi dây kết nối” con người đóng vai trò rất quan trọng để giữ chân nhân lực. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Gartner và Capital Analytics tại Sun Microsystems cho thấy tỷ lệ trung thành với công ty của người được tư vấn là 72%, cao hơn nhiều so với những nhân viên khác không tham gia chương trình (49%). Dưới đây là cách xây dựng mối quan hệ “luôn luôn lắng nghe – luôn luôn thấu hiểu”:

Thực hiện cố vấn toàn diện

Trong đại dịch Covid-19, thế giới cá nhân và nghề nghiệp dường như hòa làm một. Những công ty nhận thức được thực tế trên sẽ có xu hướng giữ lại nhân sự giỏi nhất trong khi không ít doanh nghiệp mất đi nhiều tài năng lớn.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng chìa khóa để củng cố mối quan hệ thêm sâu sắc là khuyến khích hoạt động tư vấn toàn diện, tức là trao đổi về những lĩnh vực vượt khỏi khuôn khổ của công việc và nghiên cứu học thuật. Loại hình cố vấn này nêu bật một sự thật: Cần cân bằng hoàn hảo giữa công việc và cuộc sống. Minh chứng rõ ràng nhất là nhu cầu chăm sóc con cái và đi làm trong bối cảnh đại dịch.

Cố vấn phù hợp và đúng lúc giúp các cá nhân kết nối động lực và giá trị con người sâu sắc hơn với sự nghiệp của họ, đồng thời mang lại lợi ích cho người sử dụng lao động và người lao động. Theo Gallup, gần 85% tổng số nhân viên trên toàn thế giới vẫn chưa gắn bó với nơi làm việc hoặc không tích cực làm việc bất chấp nỗ lực lớn hơn từ các công ty. Các điểm giao thoa giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp trở thành cơ sở mạnh mẽ cho bất kỳ mối quan hệ nào trong hoạt động doanh nghiệp.

Tập trung vào các mối quan hệ một đối một

Thay vì tập trung vào các mối quan hệ cá nhân, nhiều công ty đã cố gắng kết nối nhân viên trong thời kỳ dịch bệnh thông qua các sự kiện hội nhóm trực tuyến. Tuy nhiên lượng người tham gia đều giảm mạnh sau vài thánh, nhiều nhân viên đều cảm thấy mệt mỏi xung quanh các sự kiện nhóm ảo.

Đầu tư thời gian vào các mối liên hệ sâu sắc có ý nghĩa to lớn đối với các cá nhân riêng lẻ và cũng là cơ hội để kết nối hiệu quả hơn. Đặt câu hỏi thảo luận và đối thoại có hướng dẫn giúp các cố vấn khám phá con người chung của đội ngũ nhân viên. Một số nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc duy trì thường xuyên các cơ hội gặp mặt trực tiếp giúp hình thành mối quan hệ sâu sắc hơn là triển khai các nhóm lớn.

Một trong những hoạt động cố vấn ảo mang lại tác động hiệu quả nhất là yêu cầu một người kể về câu chuyện riêng của họ trong vòng ba phút liên tục. Trong 180 giây này, mọi người cùng đồng cảm và sẻ chia cả niềm vui, nỗi buồn trong quá trình phát triển sự nghiệp hay những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Dù không thể định nghĩa rõ ràng nhưng những câu chuyện trên nói lên nguồn động lực giúp ta vượt qua thăng trầm trong cuộc sống.

Cung cấp nhiều phương thức kết nối

Với mỗi sở thích, nhu cầu khác nhau sẽ tương ứng với phương tiện giao tiếp riêng biệt. Doanh nghiệp có thể dựa trên phân tích về độ tuổi, thế hệ của nhân viên để cung cấp các hướng dẫn và tùy chọn liên lạc. Một trong những công việc đầu tiên của hoạt động cố vấn là giúp các nhân viên trong công ty đăng ký chương trình, chẳng hạn như hướng dẫn sử dụng công nghệ để xây dựng các buổi kết nối, sử dụng tính năng phản hồi trong trò chuyện video ra sao để bày tỏ ý tưởng hoặc liên kết đến các bài đánh giá, công cụ và trò chơi trực tuyến được giới nhân viên ưa chuộng.

Nắm bắt những ưu điểm của kết nối từ xa

Ưu điểm của hình thức cố vấn từ xa trong đại dịch có thể thúc đẩy bình đẳng giữa các mối quan hệ mà không phải cuộc gặp mặt trực tiếp nào cũng làm được. Không có yếu tố giới hạn về khoảng cách địa lý, bạn có thể mở rộng quy mô nhóm để tìm kiếm kết quả phù hợp ưu tiên với các lợi ích và giá trị chung.

Có mục đích rõ ràng

Thiết lập mục đích rõ ràng trong mối quan hệ giữa người cố vấn và người được cố vấn sẽ tạo ra hứng thú và động lực. Nếu không, dù cuộc nói chuyện có diễn ra tốt đẹp nhưng không giúp nhân viên đạt được hỗ trợ mong đợi ban đầu. Hãy nói rõ lý do tại sao doanh nghiệp khuyến khích hoạt động cố vấn. Đặt mục tiêu tổng thể của chương trình vào các giá trị phát triển của công ty có thể giúp củng cố văn hóa doanh nghiệp chung ngay cả khi nhân viên không trực tiếp ngồi cùng một không gian văn phòng.

Nhiều chương trình cố vấn bị lan man khi bắt đầu và tổng kết đánh giá vội vàng ở khâu cuối cùng. Do đó, hình thành một cấu trúc rõ ràng về cách kết nối đặc biệt quan trọng trong hoạt động cố vấn sử dụng không gian mạng. Tính nhất quán sẽ góp phần to lớn trong việc xây dựng lòng tin.

Bên cạnh đó, để đạt được hiệu quả toàn diện, đừng chỉ nói về các mục tiêu mà thay vào đó mọi bên liên quan cần cùng nhau giải quyết các vấn đề. Ví dụ, tận dụng tính năng chia sẻ màn hình đem lại hiệu ứng trực quan và tạo điều kiện hợp tác. Ngoài ra, các công cụ làm việc đồng bộ như Padlet và Google docs có thể giúp tăng hiệu quả và sự hài lòng khi tất cả người tham gia đều đạt được tiến bộ chung.

Hoạt động cố vấn dẫn dắt ta nhìn về phía trước

Đại dịch Covid-19 đã hoàn toàn thay đổi cuộc sống của mỗi người, gây ra gián đoạn nghề nghiệp, thậm chí nhiều người sống trong cô đơn, sợ hãi. Chính vì vậy, cố vấn sẽ là người đưa ta trở lại đúng hướng. Ý nghĩa mà hoạt động này mang lại vượt qua những kết nối thông thường nhất khi giúp ta thoát khỏi mọi tình trạng hỗn loạn. Mặc dù, trong hoạt động doanh nghiệp hiện nay, cố vấn thường chỉ bao hàm công việc nhưng như đã nói, muốn tư vấn thành công cần có sự toàn diện, lắng nghe tích cực hơn là đưa ra lời khuyên một chiều.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hàng trăm chuyên gia từng làm việc với sinh viên đại học thế hệ đầu tiên tốt nghiệp trong thời kỳ đại dịch. Trong đó hơn 90% báo cáo rằng kinh nghiệm với tư cách là một người cố vấn đã giúp các bạn sinh viên trở thành một nhà lãnh đạo hoặc quản lý tốt hơn trong công việc. Giới chuyên gia khuyến khích doanh nghiệp xem xét hoạt động cố vấn như một công cụ mạnh mẽ giúp giải phóng và trao quyền cho lực lượng lao động.

Anh Đức

Tin bài khác
Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Thương mại số “bùng nổ”, thương hiệu doanh nghiệp vẫn có thể chìm nghỉm hoặc biến mất

Công nghệ số phát triển giúp cho thương mại số “bùng nổ” là cơ hội cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tự quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình. Tuy nhiên, giữa “ma trận” thương hiệu khiến người tiêu dùng khó tìm sản phẩm chất lượng nếu doanh nghiệp không kiên trì khẳng định thương hiệu trên thương trường.
Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Từ bài học Nepal: Khi nhân sự không được thấu hiểu – khủng hoảng và mất người

Khủng hoảng ở Nepal khi chính phủ chặn mạng xã hội, hay hiện tượng ở Việt Nam những tài năng trẻ ra nước ngoài ko trở về, đều chung một thông điệp: Gen Z ngày nay không chấp nhận sự áp đặt. Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, Chuyên gia nhân sự, Tổng giám đốc của Học viện HR, Tiến sĩ Hồng Duyên đã chia sẻ về vấn đề giữ chân và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, doanh nghiệp cũng như quốc gia cần phải làm gì trong cuộc cách mạng khởi nghiệp mạnh mẽ này?
Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Hơn 10.000 suất ăn đậm vị Sài Gòn mời người dân Hà Nội thưởng thức miễn phí tại A80

Saigontourist tổ chức chương trình “Chuyến tàu ẩm thực” dùng thử miễn phí hơn 10.000 suất ăn uống đậm vị Sài Gòn cho người dân Hà Nội, duy nhất ngày 15/9/2025 tại VEC – triển lãm A80.
Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Tỷ phú Sergey Brin: Bộ óc chiến lược của đế chế công nghệ toàn cầu

Không phải những bài phát biểu ồn ào, không cần chiêu trò truyền thông rầm rộ, Sergey Brin – nhà đồng sáng lập Google chính là hiện thân của một trí tuệ thầm lặng nhưng phi thường. Bằng sự điềm tĩnh, tư duy hệ thống và tầm nhìn xa trông rộng, ông đã âm thầm đặt nền móng vững chắc cho một trong những đế chế công nghệ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhân loại. Hành trình của Sergey Brin là minh chứng sống động cho sức mạnh của chiến lược khoa học, của sự bền bỉ và của khát vọng thay đổi thế giới một cách có trách nhiệm.
Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Bí quyết bán hàng đỉnh cao của ông vua hàng hiệu Bernard Arnault khiến cả thế giới chi tiền

Tỷ phú Bernard Arnault, Chủ tịch Tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton), hiện nắm trong tay hơn 70 thương hiệu xa xỉ bậc nhất hành tinh, từ Louis Vuitton, Dior đến Moët & Chandon, Bulgari.
Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Áp thuế 17% lợi nhuận, cá nhân kinh doanh cần thay đổi cách vận hành

Bộ Tài chính đề xuất áp thuế suất 17% trên lợi nhuận với cá nhân kinh doanh có doanh thu cao, đồng thời miễn thuế cho nhóm doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm.
Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm thâu tóm một doanh nghiệp hoa của Úc

Hasfarm Holdings - công ty mẹ của chuỗi hoa tươi Dalat Hasfarm, vừa công bố về thỏa thuận mua lại 100% cổ phần của Tập đoàn Lynch, doanh nghiệp hoa đang niêm yết trên sàn ASX (Úc).
Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tỷ phú Larry Ellison: Thành công bền vững là phải giải quyết đúng nỗi đau thị trường

Tính đến thời điểm này, Larry Ellison đã vươn lên vị trí tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản gần 260 tỷ USD, vượt mặt những cái tên quen thuộc như Jeff Bezos hay Warren Buffett. Nhưng đâu phải ai cũng biết nhà sáng lập Oracle từng nhiều lần chạm tới vực thẳm phá sản trước khi trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất hành tinh.
Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Giảm phát thải nhựa tại khu công nghiệp - hướng đi tất yếu cho kinh tế xanh

Trong bức tranh phát triển công nghiệp của Việt Nam hiện nay, vấn đề phát thải nhựa đang trở thành phép thử lớn cho mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Điểm tên những "ông lớn" ồ ạt đưa công ty con lên sàn chứng khoán

Nhiều tập đoàn hàng đầu Việt Nam đang lên kế hoạch niêm yết các công ty con, tạo ra một hệ sinh thái trên sàn chứng khoán, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị doanh nghiệp.
The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

The Super Connector’s Playbook: Lirone Glikman chia sẻ bí quyết xây dựng quyền lực mềm

Trong thời đại nơi công nghệ chỉ là phương tiện, tốc độ không còn là lợi thế duy nhất và sự chú ý trở thành tài sản khan hiếm, những người thành công vượt trội không phải là người giỏi nhất, mà là người được tin tưởng nhiều nhất.
Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Tích hợp ESG – Chìa khóa phát triển bền vững cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) đang trở thành chiến lược cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, tăng năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2025, các chuyên gia khẳng định ESG không còn là xu hướng mà là "kim chỉ nam" để doanh nghiệp Việt chuyển mình mạnh mẽ, từ quản trị rủi ro đến tạo ra giá trị lâu dài cho xã hội và môi trường
Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán

Đề xuất chỉ đánh thuế lợi nhuận từ giao dịch chứng khoán, thay vì tổng giá trị giao dịch, đang được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích lớn cho thị trường.
Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam và làn sóng IPO

Nhiều doanh nghiệp lớn đang đặt mục tiêu tăng tốc kế hoạch IPO, đón đầu thời điểm "vàng" khi thị trường chứng khoán Việt Nam đứng trước cơ hội nâng hạng.
Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Liên kết vùng: “Đòn bẩy kép” giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, bứt phá cạnh tranh

Một doanh nghiệp đơn lẻ khó tạo đột phá, nhưng khi chính quyền, doanh nghiệp, viện/trường, tài chính và các địa phương cùng “ghép mảnh”, một chuỗi giá trị vùng sẽ hình thành, cộng hưởng nguồn lực và mở toang cánh cửa thị trường.