Qua 15 năm thực hiện Kết luận số 264/KL-TW, ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Đặc biệt, sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 107-KL/TW, ngày 10/4/2015, CVĐ được triển khai đồng bộ, mạnh mẽ, đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa sâu rộng hơn. Ban Chỉ đạo CVĐ và từng cấp, ngành chú trọng, tích cực đề ra các chương trình, kế hoạch, giải pháp thiết thực để triển khai thực hiện. CVĐ đã thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân, tác động tích cực đến toàn xã hội.
Nổi bật, Ban Chỉ đạo CVĐ đã phối hợp các ban, sở, ngành, đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức, loại hình như: báo in, báo điện tử, mạng xã hội, phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử, loa cơ sở, khẩu hiệu… Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và thay đổi hành vi, thói quen, văn hóa tiêu dùng của các cơ quan, tổ chức, người dân.
Các cơ quan, tổ chức và người tiêu dùng nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi đối với những sản phẩm sản xuất trong tỉnh, trong nước. Các doanh nghiệp nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm về chất lượng hàng hóa đối với người tiêu dùng và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ hội nhập. Các cơ quan chức năng chú trọng công tác kiểm tra, hạn chế tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng hàng Việt.
Các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh sản xuất kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường được quan tâm, đẩy mạnh. Các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa trong tỉnh tạo không gian để các doanh nghiệp hợp tác sản xuất, phân phối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm OCOP, đặc sản của tỉnh. Trong 15 năm đã hỗ trợ cho hơn 500 lượt doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh tham gia giới thiệu 900 gian hàng tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Phối hợp tổ chức 109 phiên chợ đưa hàng Việt vềnông thôn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Tổ chức 47 hội nghị, hội thảo, chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Hỗ trợ 11 đề án phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; 31 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ, máy móc tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp...
Bên cạnh kết quả, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng đã chỉ ra 5 hạn chế trong thực hiện CVĐ, những nguyên nhân và rút ra 5 bài học kinh nghiệm, đề ra 7 nhiệm vụ trong thời gian tới. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ hỗ trợ kinh phí cho tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm từ nguồn xúc tiến thương mại quốc gia và khuyến công quốc gia. Chỉ đạo các ngành chức năng có chế tài mạnh hơn để ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; cung cấp thông tin minh bạch về chất lượng, nguồn gốc, quy trình sản xuất sản phẩm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành tuyên truyền để người tiêu dùng và xã hội nâng cao nhận thức về sử dụng hàng Việt; chú trọng các hoạt động trọng tâm như đưa hàng Việt về nông thôn, mở rộng mạng lưới phân phối hàng Việt ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa...
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả CVĐ trong thời gian tới như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, sử dụng các phương thức truyền thông mới, mạng xã hội; công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh với gian lận thương lại, hàng giả, hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; vận động hội viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng CVĐ; phát triển các ngành nghề truyền thống gắn với du lịch…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình Bùi Đức Hinh ghi nhận, đánh giá cao công tác triển khai thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh trong 15 năm qua. Đồng chí đề nghị cần tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hơn nữa hiệu quả CVĐ. Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch Hòa Bình gắn với giới thiệu các sản phẩm đặc sản địa phương đến cả nước và người Việt Nam nước ngoài; xây dựng chương trình du lịch gắn với mua sắm các sản phẩm Hòa Bình, nhất là các sản phẩm OCOP. Đổi mới tổ chức hội chợ, đưa hàng hóa Việt Nam và của tỉnh chất lượng vào giới thiệu, quảng bá, tránh hàng kém chất lượng. Các doanh nghiệp cần thường xuyên cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm giữ thương hiệu, uy tín trên thị trường. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát huy vai trò nòng cốt kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và thực hiện CVĐ. Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, thị trường, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm... Vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân phát hiện, tố giác các hành vi sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo lòng tin, bảo vệ người tiêu dùng.
Tại hội nghị, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 20 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 15 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2009-2024.
Đức Phượng – VPĐD Hòa Bình