Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, thời gian gần đây, thị trường đường đã trải qua những biến động không bình thường. Sự biến đổi trong thị trường đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu của hành vi găm hàng, đẩy giá từ một số đơn vị kinh doanh, và nếu xu hướng này tiếp tục, giá đường có thể vượt qua ngưỡng hợp lý và gây khó khăn cho người tiêu dùng.
Gần đây, ngành thực phẩm cũng đã đề xuất mở rộng hạn ngạch nhập khẩu đường thêm 600.000 tấn do những nhà máy sản xuất đường trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Điều này diễn ra trong bối cảnh ngành đường Việt Nam đang chuẩn bị bước vào mùa sản xuất cắt đường 2023/24, và một thị trường ổn định cho đường đang được coi là yếu tố quan trọng để đảm bảo nguồn cung cho chuỗi sản xuất mía - đường.
Ban Chấp hành Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã đưa ra khuyến nghị cho các hội viên tham gia vào việc ổn định thị trường thông qua việc cung cấp đường theo nhu cầu và duy trì giá bán ở mức hợp lý, nhằm đảm bảo sự cân đối lợi ích giữa các bên liên quan.
Văn bản của Hiệp hội cũng tập trung vào việc bảo vệ quyền lợi của cả người sản xuất lẫn người tiêu dùng. Đồng thời, họ cảnh báo về những hành vi đẩy giá và găm hàng không hợp lý.
Trong trường hợp có các doanh nghiệp không tuân thủ khuyến nghị trên, Hiệp hội Mía đường Việt Nam sẽ đưa ra các biện pháp ứng phó, bao gồm việc báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và các cơ quan quản lý nhà nước, để đề xuất bổ sung hạn ngạch thuế quan cho năm 2023.
Đối với việc quản lý nhập khẩu đường theo hạn ngạch thuế quan năm 2023, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã đề xuất lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường là ít nhất là 119.000 tấn, theo cam kết của tổ chức Thương mại thế giới (WTO), vào tháng 9 năm 2023.
Nếu sau đấu giá lượng đường nhập khẩu 119.000 tấn, có dấu hiệu giá tiếp tục tăng do thiếu nguồn cung hoặc hành vi găm hàng đẩy giá, Hiệp hội Mía Đường Việt Nam cam kết sẽ kịp thời báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng với các cơ quan quản lý nhà nước, để đề xuất bổ sung hạn ngạch thuế quan cho năm 2023 trước khi bước vào vụ sản xuất cắt đường 2023-2024.
P.V (t/h)