Chủ nhật 22/06/2025 11:25
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Hành trình lập nghiệp của “Vua trái cây” Trung Quốc

18/03/2021 11:05
Thành lập vào cuối năm 2001, Baiguoyuan đã tạo ra một làn sóng kinh doanh hoa quả chưa từng có tại Trung Quốc và hiện có hơn 4.600 cửa hàng trên khắp đất nước. Đằng sau đó là nhà sáng lập 53 tuổi đến từ Giang Tây được mệnh danh “Vua trái cây”, Yu Hui

Sinh năm 1968, Yu Huiyong đến Thâm Quyến lập nghiệp với số vốn khởi nghiệp là 200.000 nhân dân tệ và sau nhiều lần thất bại, người đàn ông này đã trở thành một huyền thoại trong ngành trái cây trong nước. Với bề dày hoạt động hơn 20 năm, Baiguoyuan đã hoàn thành ít nhất 8 vòng gọi vốn và đã tập hợp được một nhóm đầu tư hàng đầu của Trung Quốc bao gồm Tiantu Investment, CICC Capital, Shenzhen Venture Capital, Zhongzhi Capital, Cornerstone Capital, Source Code Capital và Yuexiu Industry với hơn 20 tổ chức VC / PE cũng như các quỹ. Năm 2021 hứa hẹn là một năm đầy cơ hội cho ngành thực phẩm tươi sống khi lần lượt các công ty hoạt động trong lĩnh vực này gấp rút IPO và Baiguoyuan cũng không nằm ngoài dự đoán.

Yu Huiyong
Yu Huiyong. (Ảnh: internet)

“Vua Trái Cây” 53 tuổi

Nói không ngoa, Yu Huiyong là linh hồn của Baiguoyuan. Năm 1995, xuất phát điểm là một nhân viên bán rau sạch, chỉ trong vòng một năm Yu đã được thăng chức trưởng vòng kinh doanh và đến năm thứ hai anh phụ trách mảng kinh doanh thực phẩm xanh của Công ty TNHH Thực phẩm Xanh Audi Thâm Quyến.

Thời điểm đó, khi mặt hàng táo Fuji đỏ đang rất “hot” và được bán với giá nhập khẩu cao, Yu Huiyong đã lặn lội đến Sơn Đông tìm nguồn hàng và bán lại cho thị trường Thâm Quyến với giá rẻ. Để thu hút khách hàng, Yu Huiyong hứa sẽ giao hàng tận nơi và lập 27 điểm bán hàng trực tiếp trên địa bàn thành phố. Mô hình bán hàng này đã thành công rực rỡ vào năm 2001, công ty Aidi đạt doanh thu gần 100 triệu nhân dân tệ và bản thân Yu Huiyong đã trở thành “Vua bán hàng” nổi tiếng trong ngành hoa quả ở Thâm Quyến.

Kinh nghiệm khởi nghiệp thành công đã mang lại cho Yu Huiyong ý tưởng khởi nghiệp một lần nữa. Anh đã suy nghĩ rất nhiều về hình thức kinh doanh tích hợp bán buôn và bán lẻ sau đó mở rộng quy mô dưới dạng các chuỗi. Vậy làm thế nào để biến trái cây trở thành những thương hiệu nổi tiếng quốc tế như McDonald's và KFC? Với những lý tưởng như vậy, Yu Huiyong đã thành lập Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Baiguoyuan Thâm Quyến vào cuối năm 2001. Vào đầu năm 2002, cửa hàng Baiguoyuan đầu tiên khai trương, doanh thu trong tháng đầu tiên lên đến 410.000 nhân dân tệ và công việc kinh doanh ngày càng phát đạt. Nhằm mở rộng quy mô hoạt động, Yu Huiyong giới thiệu hệ thống nhượng quyền thương mại. Nhờ đó số lượng cửa hàng đã tăng lên nhanh chóng, đến năm 2008, Baiguoyuan đã có hơn 100 cửa hàng.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, mô hình chuỗi nhượng quyền lỏng lẻo đã trở thành “hố sâu” đầu tiên mà Baiguoyuan cần phải vượt qua. Năm đó, một cửa hàng nhượng quyền của Baiguoyuan bán chuối Phillipines kém chất lượng gây ra một vụ náo động trong ngành. Do thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý các đối tác nhượng quyền nên những sự vụ tương tự liên tục xảy ra và hình ảnh thương hiệu của Baiguoyuan bị ảnh hưởng rất nhiều. Yu Huiyong cũng từng chia sẻ: “Điểm hấp dẫn cơ bản của mô hình chuỗi là các sản phẩm dịch vụ được tiêu chuẩn hóa nhưng trái cây lại là một sản phẩm cực kỳ khó đặt tiêu chuẩn. Ngành trái cây thiếu những nhân tài hiểu biết về dịch vụ và quản lý. Nếu muốn tiếp tục phát triển Baiguoyuan cần phải giải quyết vấn đề này trước tiên”.

Yu Huiyong ngay lập tức dừng mô hình nhượng quyền và dành 3 năm mua lại cổ phần của tất cả các bên nhận quyền. Yu quyết định đưa ra mô hình nhượng quyền hợp tác mới: bên nhận quyền nắm giữ 20%-40% cổ phần của cửa hàng và Baiguoyuan nắm 60%-80%. Tính đến năm 2017, Baiguoyuan đã mở hơn 2.000 cửa hàng và tất cả những người nhận quyền đều là nhân viên của chính công ty.

Trong 20 năm qua, Baiguoyuan đã nỗ lực hoạt động với hơn 4.600 cửa hàng, hơn 70 triệu thành viên tích hợp và hơn 200 triệu dịch vụ đa kênh trực tuyến cũng như ngoại tuyến, trở thành chuỗi thương hiệu trái cây đình đám. Theo "Báo cáo về sự phát triển của thị trường đầu tư mạo hiểm Trung Quốc" của Deloitte, doanh số bán hàng của Baiguoyuan trong năm 2019 đạt 12 tỷ nhân dân tệ.

Một cửa hàng của Baiguoyuan
Một cửa hàng của Baiguoyuan. (Ảnh: internet)

8 vòng tài trợ và hơn 20 tổ chức đầu tư

Trong suốt những năm tháng phát triển, Baiguoyuan đã Baiguoyuan đã trải qua ít nhất 8 vòng tài trợ với hơn 20 tổ chức VC / PE bao gồm Tiantu Investment, CICC Capital, Shenzhen Venture Capital, Zhongzhi Capital, Source Code Capital và Yuexiu Industrial Fund. Trong số đó, Tiantu Investment là nhà đầu tư tổ chức lớn nhất tại Baiguoyuan cũng là nhà đầu tư có ảnh hưởng lớn nhất.

Vào tháng 9 năm 2015, Tiantu Investment đã dẫn đầu vòng tài trợ 400 triệu nhân dân tệ A của Baiguoyuan với số tiền đầu tư là 350 triệu nhân dân tệ. Vòng tài trợ này đã lập kỷ lục về tài trợ trong ngành thực phẩm tươi sống. Với tư cách là nhà đầu tư, Feng Weidong, đối tác của Tiantu Investment đặt mục tiêu rất rõ ràng đó là giúp Baiguoyuan nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và lên sàn trong vòng 3 đến 5 năm.

Chỉ hai tháng sau khi hoàn thành việc cấp vốn, Tiantu Investment đã tạo điều kiện cho Baiguoyuan mua lại một dự án đã đầu tư khác là Guodumei. Vào tháng 4 năm 2016, Baiguoyuan mua lại Nanjing Fresh Times và mua lại 20 cửa hàng ở Nam Kinh. Tháng 11 cùng năm, Baiguoyuan mua lại thương hiệu chuỗi trái cây Trường Sa. Vào tháng 6 năm sau, Baiguoyuan thực hiện một động thái khác và mua lại Chaoqi, thương hiệu hàng đầu của Siêu thị trái cây Trùng Khánh. Kể từ đó, Baiguoyuan đã phát triển từ một công ty có doanh thu 2 tỷ trở thành một gã khổng lồ với quy mô bán hàng hơn 10 tỷ nhân dân tệ.

Tháng 1 năm 2018, Baiguoyuan đã hoàn thành một đợt tài trợ bom tấn kể từ khi thành lập, thu được 1,5 tỷ nhân dân tệ tài trợ vòng B từ khoản đầu tư chung của hơn 5 tổ chức đầu tư mạo hiểm bao gồm Thâm Quyến Venture Capital, Source Code Capital, Cornerstone Capital và Yuexiu Industrial Fund. Tại thời điểm đó, mức định giá trước khi đầu tư đạt 8,5 tỷ nhân dân tệ.

So với các hình thức bán lẻ khác, mặt hàng trái cây tươi cho thấy đặc điểm tần suất tiêu thụ cao, chất lượng và người dùng ổn định ví dụ như số lượng giao dịch của Baiguoyuan trong năm 2017 đã đạt gần 200 triệu lượt. Doanh thu trung bình hàng năm của ngành bán lẻ trái cây là 700 tỷ nhân dân tệ và Baiguoyuan hiện chỉ chiếm 1% thị phần, trong tương lai khoảng trống phát triển của ngành này còn có thể lên đến gấp 5 gấp 10 lần.

Tuy nhiên với tình hình thương mại điện tử thực phẩm tươi sống đang được đón nhận như hiện nay, sản phẩm cốt lõi của Chùa chủ yếu là trái cây được cho là tương đối đơn lẻ. Vì lý do này, Baiguoyuan cũng đã bắt đầu bán rau - Panda Daxian được tung ra thị trường vào tháng 11/2020. Yu Huiyong từng chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng chỉ cần chúng ta kiên trì, Baiguoyuan sẽ thu được hàng trăm tỷ USD trên thị trường trái cây nghìn tỷ USD, và điều đó chắc chắn sẽ thành hiện thực”.

Đường đua IPO của các công ty TMĐT thực phẩm tươi sống

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

"Nữ hoàng đầu tư mạo hiểm" Xu Xin từng nói: “Pháo đài cuối cùng của thương mại điện tử là thực phẩm tươi sống, và những người chiến thắng thực phẩm tươi sống sẽ chiến thắng thế giới”. Từ đầu năm đến nay, tin tức về các công ty thực phẩm tươi sống tìm cách niêm yết cổ phiếu ra công chúng đã tràn ngập khi chỉ trong vòng 5 ngày, 6 công ty thực phẩm tươi sống đã gấp rút IPO.

Vào ngày 18 tháng 2, Dingdong Maicai được cho là sẽ niêm yết tại Hoa Kỳ kỳ vọng huy động được ít nhất 300 triệu đô la Mỹ. Cùng ngày, có thông tin rằng Duodaianxian của Wumart đã ra mắt công chúng tại Hoa Kỳ trong lần thứ hai trong nửa năm nay. Ngay sau đó, Daily Youxian đã bí mật thực hiện một đợt IPO.

Tại sao các công ty thực phẩm tươi sống lại chọn tổ chức IPO vào thời điểm này? Một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế nhà đất hiện đang trong giai đoạn bùng nổ, vì vậy thời điểm hiện tại cũng là cơ hội tốt để các công ty thương mại điện tử thực phẩm tươi sống định giá IPO cao hơn. Lấy ví dụ Xingsheng Optimal được định giá ít nhất 8 tỷ đô la Mỹ sau khi hoàn thành vòng tài trợ gần đây nhất trong khi chỉ sáu tháng trước, định giá của công ty này chỉ là 4 tỷ USD.

Một câu hỏi khác được đặt ra do đâu thực phẩm tươi sống lại có sức hút như vậy? Một số nhà phân tích chỉ ra rằng dịch bệnh đã làm thay đổi phương thức mua hàng của người tiêu dùng và mô hình kinh doanh thương mại điện tử thực phẩm tươi sống đã dần chín muồi. Ngày nay, làn sóng thực phẩm tươi sống đang lan rộng khắp cả nước và các doanh nghiệp đang trong cuộc đua giành thị phần trong thương mại điện tử thực phẩm tươi sống tại Trung Quốc.

TL

Tin bài khác
Thị trường chứng khoán tiếp tục lao đao vì khủng hoảng Trung Đông

Thị trường chứng khoán tiếp tục lao đao vì khủng hoảng Trung Đông

Thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ đồng loạt giảm điểm khi lo ngại về nguy cơ Mỹ tham chiến tại Trung Đông gia tăng, trong lúc Fed cảnh báo lạm phát sẽ kéo dài hơn dự kiến.
Thị trường toàn cầu căng thẳng chờ tin từ Fed và Trung Đông

Thị trường toàn cầu căng thẳng chờ tin từ Fed và Trung Đông

Chiến sự Trung Đông leo thang và áp lực từ dữ liệu kinh tế Mỹ khiến giới đầu tư lo ngại, dòng vốn có xu hướng chảy về các tài sản trú ẩn, trong khi Fed chuẩn bị công bố triển vọng kinh tế Mỹ.
Chứng khoán toàn cầu chao đảo sau khi ông Trump kêu gọi sơ tán Tehran

Chứng khoán toàn cầu chao đảo sau khi ông Trump kêu gọi sơ tán Tehran

Thị trường chứng khoán toàn cầu mở đầu phiên giao dịch ngày thứ Ba (17/6) trong trạng thái căng thẳng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ kêu gọi sơ tán khẩn cấp khỏi thủ đô Tehran của Iran.
Thách thức cho tham vọng trở thành “đầu tàu hàng không toàn cầu” của Ấn Độ

Thách thức cho tham vọng trở thành “đầu tàu hàng không toàn cầu” của Ấn Độ

Dù Ấn Độ được dự báo vào top 3 thị trường hàng không hành khách và hàng hóa lớn nhất thế giới vào năm 2030, sự cố này là lời cảnh báo rõ ràng: tăng trưởng phải đi cùng năng lực quản trị, an toàn và niềm tin toàn cầu.
Chứng khoán toàn cầu chao đảo, vàng bật tăng khi tình hình Trung Đông leo thang

Chứng khoán toàn cầu chao đảo, vàng bật tăng khi tình hình Trung Đông leo thang

Thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo khi Israel bất ngờ không kích Iran, khiến giá dầu tăng vọt và các nhà đầu tư tháo chạy khỏi tài sản rủi ro, tìm đến nơi trú ẩn như vàng và đồng franc Thụy Sĩ.
Chứng khoán Mỹ giảm điểm, vàng duy trì đà tăng do lo ngại thuế

Chứng khoán Mỹ giảm điểm, vàng duy trì đà tăng do lo ngại thuế

Tuyên bố mới của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế đơn phương trong hai tuần tới đã khiến thị trường tài chính toàn cầu rung lắc: chứng khoán Mỹ giảm điểm, USD suy yếu, trong khi vàng tăng giá.
Chứng khoán toàn cầu tăng dè dặt sau đàm phán Mỹ – Trung tại London

Chứng khoán toàn cầu tăng dè dặt sau đàm phán Mỹ – Trung tại London

Chứng khoán toàn cầu nhích lên sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt đồng thuận sơ bộ tại London, giúp xoa dịu căng thẳng thương mại. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn thận trọng trước dữ liệu lạm phát Mỹ sắp công bố.
Chứng khoán Mỹ tăng điểm khi giới đầu tư theo sát đàm phán Mỹ – Trung

Chứng khoán Mỹ tăng điểm khi giới đầu tư theo sát đàm phán Mỹ – Trung

Chứng khoán Mỹ tăng điểm nhẹ trong phiên đầu tuần nhờ lực kéo từ Amazon và Alphabet, trong khi nhà đầu tư dõi theo tiến triển từ vòng đàm phán thương mại Mỹ – Trung tại London.
Giới đầu tư tìm kiếm chất xúc tác để chứng khoán Mỹ “phá đỉnh”

Giới đầu tư tìm kiếm chất xúc tác để chứng khoán Mỹ “phá đỉnh”

Chỉ số S&P 500 đang giằng co quanh mốc tâm lý 6.000 điểm, khi giới đầu tư chưa tìm thấy chất xúc tác đủ mạnh để chứng khoán Mỹ “phá đỉnh”, trong bối cảnh lạm phát dai dẳng và bất ổn thương mại.
Các ngân hàng trung ương mua ròng vàng năm thứ 4 liên tiếp

Các ngân hàng trung ương mua ròng vàng năm thứ 4 liên tiếp

Các ngân hàng trung ương toàn cầu duy trì mua ròng vàng năm thứ tư liên tiếp, giữa làn sóng phi đô la hóa và lo ngại gia tăng về rủi ro chính trị từ Mỹ.
Chứng khoán Mỹ giằng co giữa lo ngại vì dữ liệu kinh tế yếu

Chứng khoán Mỹ giằng co giữa lo ngại vì dữ liệu kinh tế yếu

Thị trường chứng khoán Mỹ giằng co sau khi dữ liệu kinh tế yếu hơn kỳ vọng, làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng và tác động lan rộng từ chính sách thuế quan của ông Donald Trump.
Chứng khoán Mỹ tiếp nối đà tăng, USD phục hồi nhờ tín hiệu tích cực

Chứng khoán Mỹ tiếp nối đà tăng, USD phục hồi nhờ tín hiệu tích cực

Chứng khoán Mỹ đang phản ứng linh hoạt theo từng dấu hiệu từ Nhà Trắng. Dù tâm lý đầu tư ngắn hạn có cải thiện, rủi ro vẫn hiện hữu nếu các cuộc đàm phán thương mại không mang lại kết quả cụ thể.
Người Nhật đổ xô mua gạo giá rẻ, chính phủ "tung" thêm nguồn dự trữ

Người Nhật đổ xô mua gạo giá rẻ, chính phủ "tung" thêm nguồn dự trữ

Giá gạo tăng vọt khiến người dân Nhật Bản đổ xô mua gạo giá rẻ từ dự trữ quốc gia. Chính phủ nước này tuyên bố sẵn sàng tung toàn bộ kho để bình ổn thị trường.
Chứng khoán Mỹ phục hồi, cổ phiếu công nghệ “dẫn sóng” nhờ AI

Chứng khoán Mỹ phục hồi, cổ phiếu công nghệ “dẫn sóng” nhờ AI

Thị trường chứng khoán Mỹ phục hồi sau phiên đầu tuần, bất chấp căng thẳng thương mại vẫn tiềm tàng rủi ro. Cổ phiếu công nghệ, dẫn đầu bởi Nvidia, tiếp tục “dẫn sóng” nhờ kỳ vọng vào AI.
OPEC+ tăng sản lượng dầu vào tháng 7 để hỗ trợ ổn định thị trường

OPEC+ tăng sản lượng dầu vào tháng 7 để hỗ trợ ổn định thị trường

OPEC+ quyết định tăng sản lượng dầu thêm 411.000 thùng/ngày trong tháng 7 nhằm bình ổn thị trường giữa bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu và áp lực từ chính sách thuế quan của Mỹ.