Thứ tư 16/07/2025 09:27
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hàng Việt chịu lỗ để vào siêu thị ngoại?

12/10/2020 00:00
Mặc dù hàng Việt đã chiếm tỷ lệ khá lớn trong hệ thống bán lẻ, chợ truyền thống nhưng phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập, đặc biệt là tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.

Hiện hàng Việt muốn vào siêu thị ngoại phải chịu chiết khấu cao và chịu thêm nhiều chi phí như phí trưng bày, mở mã, quầy kệ, marketing… buộc DN sản xuất phải tăng giá bán, hoặc phải chấp nhận chịu lỗ để quảng bá thương hiệu.

Khó chen chân vào các siêu thị ngoại

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho thấy, sau 10 năm triển khai cuộc vận động, hiện tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị luôn đạt mức trên 90%. Cụ thể như Saigon Co.opmart (90 - 93%), Satra (90 - 95%), Vissan (95%), Lotte (82%), AEON (80%)... Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.

Mặc dù hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại hệ thống siêu thị nội nhưng rất khó chen chân vào các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân là do việc đưa hàng Việt vào siêu thị ngoại đang gặp nhiều rào cản kỹ thuật. Chuyên gia ngành bán lẻ Vũ Vinh Phú cho biết, hiện DN Việt đang phải chịu mức chiết khấu rất cao khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị do DN nước ngoài đầu tư.

Hiện nhiều siêu thị ngoại yêu cầu mức chiết khấu từ 17 - 20%, thậm chí có siêu thị lên đến 25% đối với hàng Việt. Ngoài ra, hàng Việt còn phải chịu nhiều chi phí khác như phí trưng bày, mở mã, quầy kệ, marketing… Điều này buộc DN sản xuất Việt Nam phải tăng giá bán, khó có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập, hoặc phải chấp nhận chịu lỗ để quảng bá thương hiệu.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài đang chiếm thị phần lớn ở Việt Nam. Cụ thể, thị phần khối ngoại đã chiếm hơn 58%, còn khối nội chỉ còn hơn 40%. Dự báo đến năm 2020, ngành bán lẻ hiện đại của khối ngoại sẽ đạt 187.000 tỷ đồng doanh thu, còn khối nội khoảng 71.400 tỷ đồng và tỷ lệ lúc đó sẽ là 27,6% thị phần cho DN nội địa và 72,4% thị phần cho khối ngoại.

“Hàng loạt các siêu thị lớn như Lotte Mart, AEON, Big C, City Mart… đang ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng và tạo ra được sức ép đối với DN sản xuất muốn phân phối hàng hóa vào hệ thống của họ” - ông Phú phân tích.

Chờ người cứu chẳng bằng tự cứu

Để cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại ngay trên sân nhà, nhiều chuyên gia và chủ DN cho rằng, mấu chốt vẫn là các DN Việt phải đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng mới mong chiếm lĩnh thị trường.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khóa Việt - Tiệp Lương Văn Thắng chia sẻ: "Mỗi năm DN đầu tư 35 - 40 tỷ đồng nâng cấp dây chuyền sản xuất, đồng thời luôn cải tiến mẫu mã theo nhu cầu của thị trường với việc đưa ra thị trường 10 - 15 sản phẩm mới/năm. Cách làm này đã đẩy mạnh được việc tiêu thụ sản phẩm dẫn đến tốc độ tăng trưởng của DN luôn đạt 8 - 10%/năm”.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua nhiều DN đã đẩy mạnh đầu tư cải tiến mẫu mã nâng chất lượng sản phẩm để không bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh. Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh Hà Thị Vinh chia sẻ: Hiện, trên 90% sản phẩm gốm Quang Vinh xuất khẩu đến Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Tây Ban Nha... Để làm được điều này, từ năm 2001 DN áp dụng công nghệ nung đốt bằng gas Đài Loan, CHLB Đức; Đầu tư hệ thống chế biến nguyên liệu công nghệ của Nhật Bản, Đan Mạch.

Khóa Việt - Tiệp, gốm sứ Quang Vinh chỉ là hai trong số hàng nghìn DN Việt đã đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã… nhưng đa phần họ vẫn hiếu vốn đầu tư. Hoặc DN phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái nên ngần ngại đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm… Do đó, tại hội nghị tổng kết, nhiều DN đã kiến nghị Nhà nước cần đẩy mạnh công cuộc chống nạn hàng giả, hàng nhái; Đổi mới cơ chế chính sách tài chính, qua đó hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất…

Phiên chợ hàng Việt tổ chức ở huyện Thanh Trì thu hút đông đảo người tiêu dùng. Ảnh: Lê Nam

Nhằm hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn đầu tư sản xuất, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Đồng thời phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước, trong đó tập trung hỗ trợ DN phát triển hệ thống phân phối; nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt Nam…

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, hiện Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ qua đó hỗ trợ DN nâng cao chất lượng hàng Việt.

Lê Nam

Tin bài khác
Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Từ bài học Hàn Quốc, Đài Loan đến chiến lược tăng trưởng mới cho Việt Nam

Tại Diễn đàn “Xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam giai đoạn 2026-2030, định hướng đến năm 2045”, TS. Nguyễn Bá Hùng đã chỉ ra những bài học tăng trưởng từ Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc), đây là cơ sở để Việt Nam hoạch định con đường phát triển riêng.
Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Miễn thuế đất: Cú hích mới cho tái cơ cấu nông nghiệp Việt Nam

Tái cơ cấu nông nghiệp, miễn thuế đất sản xuất... là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới cho nông nghiệp Việt Nam, thúc đẩy chuỗi giá trị và tăng sức cạnh tranh quốc tế.
Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Sáu câu hỏi cho tương lai kinh tế Việt Nam: Cần câu trả lời cấp thiết

Tại diễn đàn xác lập mô hình tăng trưởng mới cho Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn đã đặt ra những câu hỏi chiến lược, gợi mở hướng đi cho nền kinh tế Việt Nam.
Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Miễn thuế AI, bán dẫn "đòn bẩy" cho ngành công nghệ Việt Nam

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến miễn thuế cho doanh nghiệp công nghệ mới như AI, bán dẫn. Đây là giải pháp quan trọng thúc đẩy đổi mới, tăng năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Hoàn thiện chính sách lĩnh vực xây dựng nhằm phát trển kinh tế tư nhân

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật đang cản trở hoạt động đầu tư, sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân.
IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

IMF, WB đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu – Fitch Ratings vẫn giữ kỳ vọng tích cực

Trong bức tranh kinh tế toàn cầu năm 2025 đầy biến động, đa phần các tổ chức tài chính lớn đều hạ dự báo tăng trưởng do tác động của căng thẳng thương mại, chính sách bất ổn và tâm lý thị trường suy giảm.
Tìm lời giải cho

Tìm lời giải cho 'bài toán' pháp lý đang trói chân doanh nghiệp

Hội thảo “Nhận diện khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và kiến nghị” đã ghi nhận nhiều kiến nghị từ doanh nghiệp về bất cập pháp lý, thuế chồng thuế, thủ tục rườm rà, qua đó kêu gọi cải cách mạnh mẽ và thực chất.
Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Áp dụng hóa đơn điện tử mới: Vì sao hộ kinh doanh nhỏ lo phá sản?

Chính sách hóa đơn điện tử gây lo ngại trong cộng đồng kinh doanh nhỏ lẻ, VCCI đề xuất 7 nhóm kiến nghị cấp bách để giúp họ vượt khó trong giai đoạn chuyển đổi.
Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Định hình không gian phát triển chuỗi cung ứng và bán lẻ TP. Hồ Chí Minh

Với việc sáp nhập ba tỉnh TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, mở ra cho TP. Hồ Chí Minh (mới) một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh – tài chı́nh – tiêu dùng với vùng công nghiệp – logistics – cảng biển năng động.
Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ điện than đến điện tái tạo

Việt Nam đã và đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thực hiện chuyển dịch năng lượng công bằng và bền vững, với cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu này, điện than – nguồn năng lượng phát thải cao được định hướng sẽ giảm dần, nhường chỗ cho các nguồn năng lượng sạch.
Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI: "Xanh hóa" chuỗi cung ứng là chiến lược phát triển bền vững

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh logistics xanh và phát triển bền vững giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Sẽ có sàn giao dịch việc làm quốc gia, dữ liệu lao động cập nhật từng giờ

Luật Việc làm sửa đổi được đánh giá là một bước ngoặt lớn để thống nhất quản lý thị trường lao động, trọng tâm là vận hành sàn giao dịch việc làm quốc gia từ tháng 9/2025.
Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Đến ngày 30/9: An Giang nỗ lực giải ngân tối thiểu 70% vốn đầu tư công

Ông Hồ Văn Mừng yêu cầu đến ngày 30/9/2025 tất cả các dự án phải giải ngân vốn đầu tư công tối thiểu 70% tại tỉnh An Giang; khẩn trương thực hiện quy hoạch phân khu, quy hoạch vùng.
Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Ngành du lịch Việt Nam cần đột phá chiến lược để trở thành trụ cột nền kinh tế

Du lịch Việt Nam cần có chiến lược đột phá để phát huy tối đa tiềm năng, trở thành trụ cột kinh tế, đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045.
Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Hà Nội ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2026–2030

Chiều 9/7, tại Kỳ họp thứ 25, HĐND TP. Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn giai đoạn 2026–2030.