Thứ tư 13/11/2024 08:24
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Hàng Việt chịu lỗ để vào siêu thị ngoại?

12/10/2020 00:00
Mặc dù hàng Việt đã chiếm tỷ lệ khá lớn trong hệ thống bán lẻ, chợ truyền thống nhưng phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập, đặc biệt là tại các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.
aa

Hiện hàng Việt muốn vào siêu thị ngoại phải chịu chiết khấu cao và chịu thêm nhiều chi phí như phí trưng bày, mở mã, quầy kệ, marketing… buộc DN sản xuất phải tăng giá bán, hoặc phải chấp nhận chịu lỗ để quảng bá thương hiệu.

Khó chen chân vào các siêu thị ngoại

Báo cáo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cho thấy, sau 10 năm triển khai cuộc vận động, hiện tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị luôn đạt mức trên 90%. Cụ thể như Saigon Co.opmart (90 - 93%), Satra (90 - 95%), Vissan (95%), Lotte (82%), AEON (80%)... Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên.

Mặc dù hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại hệ thống siêu thị nội nhưng rất khó chen chân vào các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài. Nguyên nhân là do việc đưa hàng Việt vào siêu thị ngoại đang gặp nhiều rào cản kỹ thuật. Chuyên gia ngành bán lẻ Vũ Vinh Phú cho biết, hiện DN Việt đang phải chịu mức chiết khấu rất cao khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị do DN nước ngoài đầu tư.

Hiện nhiều siêu thị ngoại yêu cầu mức chiết khấu từ 17 - 20%, thậm chí có siêu thị lên đến 25% đối với hàng Việt. Ngoài ra, hàng Việt còn phải chịu nhiều chi phí khác như phí trưng bày, mở mã, quầy kệ, marketing… Điều này buộc DN sản xuất Việt Nam phải tăng giá bán, khó có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập, hoặc phải chấp nhận chịu lỗ để quảng bá thương hiệu.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài đang chiếm thị phần lớn ở Việt Nam. Cụ thể, thị phần khối ngoại đã chiếm hơn 58%, còn khối nội chỉ còn hơn 40%. Dự báo đến năm 2020, ngành bán lẻ hiện đại của khối ngoại sẽ đạt 187.000 tỷ đồng doanh thu, còn khối nội khoảng 71.400 tỷ đồng và tỷ lệ lúc đó sẽ là 27,6% thị phần cho DN nội địa và 72,4% thị phần cho khối ngoại.

“Hàng loạt các siêu thị lớn như Lotte Mart, AEON, Big C, City Mart… đang ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng và tạo ra được sức ép đối với DN sản xuất muốn phân phối hàng hóa vào hệ thống của họ” - ông Phú phân tích.

Chờ người cứu chẳng bằng tự cứu

Để cạnh tranh sòng phẳng với hàng ngoại ngay trên sân nhà, nhiều chuyên gia và chủ DN cho rằng, mấu chốt vẫn là các DN Việt phải đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các sản phẩm có chất lượng mới mong chiếm lĩnh thị trường.

Chủ tịch HĐQT Công ty CP Khóa Việt - Tiệp Lương Văn Thắng chia sẻ: "Mỗi năm DN đầu tư 35 - 40 tỷ đồng nâng cấp dây chuyền sản xuất, đồng thời luôn cải tiến mẫu mã theo nhu cầu của thị trường với việc đưa ra thị trường 10 - 15 sản phẩm mới/năm. Cách làm này đã đẩy mạnh được việc tiêu thụ sản phẩm dẫn đến tốc độ tăng trưởng của DN luôn đạt 8 - 10%/năm”.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua nhiều DN đã đẩy mạnh đầu tư cải tiến mẫu mã nâng chất lượng sản phẩm để không bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh. Giám đốc Công ty TNHH Quang Vinh Hà Thị Vinh chia sẻ: Hiện, trên 90% sản phẩm gốm Quang Vinh xuất khẩu đến Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Tây Ban Nha... Để làm được điều này, từ năm 2001 DN áp dụng công nghệ nung đốt bằng gas Đài Loan, CHLB Đức; Đầu tư hệ thống chế biến nguyên liệu công nghệ của Nhật Bản, Đan Mạch.

Khóa Việt - Tiệp, gốm sứ Quang Vinh chỉ là hai trong số hàng nghìn DN Việt đã đẩy mạnh đầu tư nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã… nhưng đa phần họ vẫn hiếu vốn đầu tư. Hoặc DN phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái nên ngần ngại đầu tư cải tiến mẫu mã sản phẩm… Do đó, tại hội nghị tổng kết, nhiều DN đã kiến nghị Nhà nước cần đẩy mạnh công cuộc chống nạn hàng giả, hàng nhái; Đổi mới cơ chế chính sách tài chính, qua đó hỗ trợ DN tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất…

Phiên chợ hàng Việt tổ chức ở huyện Thanh Trì thu hút đông đảo người tiêu dùng. Ảnh: Lê Nam

Nhằm hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn đầu tư sản xuất, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg tiếp tục đẩy mạnh triển khai, thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020. Đồng thời phê duyệt Đề án phát triển thị trường trong nước, trong đó tập trung hỗ trợ DN phát triển hệ thống phân phối; nâng cao năng lực cạnh tranh cho hàng Việt Nam…

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, hiện Bộ Công Thương sẽ hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý minh bạch, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ qua đó hỗ trợ DN nâng cao chất lượng hàng Việt.

Lê Nam

Tin bài khác
Quốc hội thống nhất mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt tới 7%

Quốc hội thống nhất mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt tới 7%

Quốc hội đã chốt chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội năm 2025. Cụ thể, mục tiêu tăng trưởng GDP 2025 đạt khoảng 6,5 - 7%, phấn đấu khoảng 7 - 7,5%.
Bình Dương tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

Bình Dương tập trung cao độ cho giải ngân vốn đầu tư công cuối năm

UBND tỉnh Bình Dương đã phát động phong trào thi đua giải ngân vốn đầu tư công, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 phải đạt ít nhất 85% kế hoạch.
Bước chuyển mình sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Bước chuyển mình sau 15 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Vĩnh Phúc: Hơn 56.400 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Vĩnh Phúc: Hơn 56.400 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Tính đến tháng 10/2024, Vĩnh Phúc triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nợ cho vay đạt 138,5 nghìn tỷ đồng, hơn 3.200 doanh nghiệp vay 56.400 tỷ đồng.
Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Thủ tướng: Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”

Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 đảm bảo”, phấn đấu đạt trên 95% kế hoạch.
Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí

Bộ trưởng Bộ TT&TT cho biết, trong quá trình sửa Luật Báo chí, Chính phủ sẽ xây dựng cơ chế đặc thù về kinh tế báo chí cho các cơ quan báo chí chủ lực.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030

Bà Rịa - Vũng Tàu, một trong những tỉnh phát triển năng động của Việt Nam, đang hiện thực hóa các chiến lược quy hoạch đầy tham vọng cho giai đoạn 2025-2030.
Hợp tác quốc tế - nhân tố nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Hợp tác quốc tế - nhân tố nâng cao vị thế công nghiệp Bình Dương

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đặc biệt là học hỏi mô hình phát triển công nghiệp công nghệ cao từ các nước phát triển.
Bến Tre: Tối ưu hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bến Tre: Tối ưu hóa chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre, tính đến tháng 10 năm 2024, toàn tỉnh có 6.310 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký đạt 75.582,9 tỷ đồng, trong đó 4.100 doanh nghiệp đang hoạt động.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ về đích trên 62 tỷ USD

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ về đích trên 62 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phùng Đức Tiến, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản dự báo vượt 62 tỷ USD vào cuối năm 2024.
Đánh giá lại các giải pháp để "mở đường" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Đánh giá lại các giải pháp để "mở đường" tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Để có giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cần đánh giá nguyên nhân các giải pháp hỗ trợ, các Quỹ trong thời gian qua hoạt động không hiệu quả.
Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ hơn 1.000 đồng/km

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với giá vé chỉ 1.000 đồng/km thu hút sự chú ý, nhưng tính khả thi và hiệu quả của mức giá này vẫn đang là vấn đề tranh cãi.
Vì sao Ngân hàng Nhà nước chỉ bán vàng, không mua?

Vì sao Ngân hàng Nhà nước chỉ bán vàng, không mua?

Trong phiên chất vấn Quốc hội sáng nay, nhiều đại biểu đặt câu hỏi về việc Ngân hàng Nhà nước chỉ bán vàng mà không mua lại, dù được người dân ủng hộ .
Temu và Shein hoạt động tại Việt Nam: Cảnh báo các biện pháp xử lý nếu không tuân thủ quy định

Temu và Shein hoạt động tại Việt Nam: Cảnh báo các biện pháp xử lý nếu không tuân thủ quy định

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, báo chí đã đặt câu hỏi cho lãnh đạo Bộ Công Thương và Tổng cục Thuế về việc quản lý các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Temu, Shein.
Thị trường quốc tế thu hút doanh nghiệp Việt 2024

Thị trường quốc tế thu hút doanh nghiệp Việt 2024

Bức tranh đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài trong năm 2024 tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa, đánh dấu một bước tiến lớn trong chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế.