![]() |
Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do – động lực tăng trưởng mới của vùng Duyên hải Bắc Bộ. Ảnh: Internet |
Theo định hướng, Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng (HPFTZ) sẽ trở thành trung tâm sản xuất, logistics, thương mại – dịch vụ, công nghệ cao và tài chính có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng xanh, góp phần tạo dựng động lực phát triển mới cho thành phố cảng.
Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng có quy mô khoảng 6.292 ha, được bố trí tại các vị trí không liền kề, gắn với Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng. Khu vực này được tổ chức thành các khu chức năng gồm khu sản xuất, khu cảng và hậu cần cảng, trung tâm logistics, khu thương mại – dịch vụ và các khu chức năng khác theo quy định của pháp luật. Các khu chức năng trong Khu thương mại tự do đáp ứng điều kiện khu phi thuế quan, được cơ quan hải quan kiểm tra, giám sát và bảo đảm hoạt động theo quy định của Nhà nước.
Khu thương mại tự do được quy hoạch tại ba vị trí trọng điểm. Vị trí thứ nhất có diện tích khoảng 2.923 ha, nằm trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, thuộc địa bàn xã Chấn Hưng và xã Hùng Thắng. Khu vực này phía Bắc giáp sông Văn Úc, phía Tây giáp khu dân cư và đất phát triển đô thị xã Hùng Thắng, phía Nam giáp biển Đông và dải ven biển Đồ Sơn, phía Đông giáp khu cảng và dịch vụ hậu cần biển ven bờ. Vị trí thứ hai có diện tích khoảng 1.077 ha, nằm trong Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, thuộc địa bàn phường Đông Hải. Phía Bắc giáp cầu đường Tân Vũ – Lạch Huyện và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ; phía Nam giáp luồng hàng hải vào cảng Lạch Huyện và biển Đông; phía Đông giáp khu cảng nước sâu Lạch Huyện; phía Tây giáp phường Hải An – khu vực đang phát triển công nghiệp và đô thị ven biển. Vị trí thứ ba có diện tích khoảng 2.292 ha, thuộc đặc khu Cát Hải trong phạm vi Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Phía Đông và Đông Bắc giáp các bến số 01-06 cảng Lạch Huyện và nhà ga đường sắt nối từ Cảng Lạch Huyện đến tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh; phía Tây giáp cầu Tân Vũ – Lạch Huyện và đất liền đảo Cát Hải; phía Nam giáp biển Đông.
Hoạt động của Khu thương mại tự do thành phố Hải Phòng được triển khai trong khuôn khổ Nghị quyết số 226/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, tạo hành lang pháp lý vượt trội nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại và công nghiệp công nghệ cao. Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng là cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, chịu trách nhiệm quản lý nhà nước trực tiếp đối với Khu thương mại tự do, đồng thời cung ứng dịch vụ hành chính công và hỗ trợ đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực.
Việc thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng được xác định là bước đi chiến lược, góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại và tài chính hàng đầu khu vực Bắc Bộ, đóng vai trò đầu tàu trong tam giác phát triển Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Khu thương mại tự do không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu, mà còn thúc đẩy đổi mới công nghệ, hợp tác quốc tế và phát triển kinh tế xanh, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của quốc gia.
Theo lộ trình, thành phố Hải Phòng sẽ triển khai phát triển Khu thương mại tự do phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch tổng thể của thành phố, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi và hiệu quả, hướng tới mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm logistics và thương mại tự do hàng đầu khu vực vào năm 2045.