Chủ nhật 14/12/2025 02:37
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Hà Nội: phát triển chăn nuôi để đảm bảo tăng trưởng

24/03/2021 15:27
Định hướng và giải pháp phát triển chăn nuôi của Thành phố Hà Nội được xây dựng trên cơ sở định hướng chung theo Quyết định số 1520/QĐ - TTg Phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Cục Thống kê Hà Nội tăng trưởng của Thành phố Hà Nội năm 2020, GRDP của Thủ đô tăng 3,98 %, trong đó khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,2% so với năm 2019 (cao nhất trong vòng 9 năm gần đây). Để đạt được được mức tăng trưởng này ngành chăn nuôi đóng một vai trò quan trọng với 1,36 triệu con lợn tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2019, đàn gia cầm với quy mô 39,9 triệu con, tăng 9,3 %, sản lượng hơi xuất chuồng đạt 155,7 nghìn tấn tăng 25,3%, sản lượng trứng gia cầm 2.378 triệu quả tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2019.

Ngành chăn nuôi đạt được kết quả đó là sự vào cuộc của cả Hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các ngành, các cấp, cơ quan chuyên môn của Thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao công tác đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm; sự quan tâm ổn định mạng lưới thú y cơ sở; sự đầu tư trang thiết bị dụng cụ chuyên ngành, vắc -xin, hóa chất phòng, chống dịch bệnh đã giúp ngăn chặn có hiệu quả các loại dịch bệnh nguy hiểm, hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm, thúc đẩy chăn nuôi phát triển.

Mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ vào chăn nuôi để đem lại hiệu quả cao. Ảnh: Internet
Mở rộng quy mô sản xuất, ứng dụng công nghệ vào chăn nuôi để đem lại hiệu quả cao. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ngành chăn nuôi Hà Nội còn một số hạn chế, thách thức đó là: phương thức chăn nuôi của bà con còn nhỏ lẻ, quy mô sản xuất chưa tương xứng với tiềm năng; thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp, môi trường một số nơi bị ô nhiễm nặng, mật độ chăn nuôi tại Hà Nội lớn nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh nhất là các dịch bệnh nguy hiểm (như: Dịch tả lợn châu phi, lở mồm long móng, tai xanh, cúm gia cầm…) là rất cao.

Để đảm tăng trưởng tại khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 khoảng từ 3-5%, ngành chăn nuôi tại Hà Nội đã và đang tập trung phát triển chăn nuôi theo một số định hướng như sau:

Một là: Phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn dịch bệnh. Phát triển chăn nuôi theo vùng xã trọng điểm, chăn nuôi chăn nuôi trong các doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, gia trại có quy mô lớn, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ trong các hộ gia đình, thực hiện di dời các cơ sở chăn nuôi ra khỏi các khu vực nội thị, các thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi; xây dựng các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học.

Hai là: Phát triển chăn nuôi đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, sử dụng các chế phẩm sinh học, ứng dụng công nghệ trong xử lý chất thải chăn nuôi. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi trong chăn nuôi.

Ba là: Phát triển chăn nuôi gắn với xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm công nghiệp, bán công nghiệp, cơ sở giết mổ tập trung với công nghệ tiên tiến, hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Theo đúng quy định của Luật Thú y, Luật Quy hoạch và Quyết định 761/QĐ-UBND ngày 17/02/2020 của UBND Thành phố về việc phê duyệt mạng lưới cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bốn là: Chú trọng phát triển con giống năng suất, chất lượng cao, làm trung tâm cung cấp con giống (bò thịt, lợn, gia cầm) cho các địa phương khác. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh; kiểm dịch xuất, nhập; quản lý chặt chẽ sản xuất, kinh doanh, buôn bán vật tư, thuốc thú y, nghiêm cấm sử dụng các chất cấm trong chăn nuôi theo đúng Luật Chăn nuôi và Luật Thú y và các văn bản dưới Luật.

Vịt được nuôi trên sàn chuồng hở. Ảnh: Internet
Vịt được nuôi trên sàn chuồng hở. Ảnh: Internet.

Đồng thời nhìn rõ được tiềm năng thế mạnh của địa phương để định hướng phát triển chăn nuôi các con vật chủ lực theo định hướng tại Quyết định số 3215/ QĐ-UBND ngày 14/6/2019 của UBND thành phố Hà Nội về ban hành Danh mục các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung trên địa bàn Thành phố với các định hướng cụ thể:

Chăn nuôi bò: Phát triển đàn bò khoảng 135 nghìn con, tăng 11% so với năm 2020; Phấn đấu sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng 13 nghìn tấn, tăng 18% so với năm 2020; sản lượng sữa tươi đạt khoảng 50 nghìn tấn. Nâng cao chất lượng giống, đối với bò sữa tỷ lệ bò HF thuần chủng là 15%, HFF3 là 70%, HFF2 là 10% và HFF1 là 5%. Đối với bò thịt tăng tỷ lệ đàn bò Zebu hóa là 100%; trong đó 50% là bò hướng thịt cao sản chất lượng cao; tập trung chủ yếu giống bò thịt chất lượng cao (như BBB, Wagyu, Angus, Senepol, Droughtmaster …). Tăng tỷ lệ thu tinh nhân tạo, đối với đàn bò sữa 100%; đối với đàn bò thịt trên 80%. Năm 2021, Hà Nội tập trung sản xuất, phấn đấu cung cấp cho thị trường khoảng 5.000 bê sữa và 56.000 bê thịt các loại, 100.000 liều tinh cọng rạ.

Chăn nuôi lợn: Phát triển đàn đàn lợn khoảng 1,8 triệu con trở lên, tăng 32% so với năm 2020; Sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng 340-360 nghìn tấn, tăng 38 % so với năm 2020. Sử dụng các giống lợn năng suất, chất lượng cao, tỷ lệ nạc đạt từ 55-59%. Phát triển chăn nuôi lợn theo hướng sản xuất con giống, chú trọng phát triển đàn nái ngoại và nái thuần chiếm trên 80% vào năm 2021. Phát triển 5% đàn lợn nái các giống lợn bản địa. Nhập ngoại giống lợn đực để phục vụ cho các cơ sở sản xuất tinh lợn; lợn nái ông bà có năng suất chất lượng cao để phục vụ cho các cơ sở sản xuất giống. Năm 2021, Hà Nội tập trung sản xuất giống lợn bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, giảm dần đàn đực lợn giống trong dân, các cơ sở sản xuất tinh sản xuất được từ 300 - 500 nghìn liều/năm. Tỷ lệ thụ tinh nhân tạo trên địa bàn toàn Thành phố đạt 80%, sản xuất ra 4 triệu con lợn giống để cung cấp nuôi lợn thương phẩm đặc biệt quan tâm phát triển lợn có nguồn Gen G+.

Chăn nuôi gia cầm: Tổng đàn gia cầm giữ ổn định 40 triệu con (năm 2020: 39,9 triệu con); trong đó 30 triệu con gà; 10 triệu con vịt, ngang, ngỗng và gia cầm khác. Phấn đấu sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng 156 nghìn tấn (năm 2020 là 155,7 nghìn tấn). Tổng lượng trứng gia cầm các loại giữ ổn định (gà, vịt, ngan, chim và một số gia cầm khác) khoảng 2,65 tỷ quả. Tăng cường đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; lưu giữ và phát triển các giống gà mía, gà ri, giống vịt cỏ Vân Đình. Năm 2021, Hà Nội tập trung sản xuất ra trên 150 triệu gia cầm giống các loại, đồng thời tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu gà Mía Sơn Tây, vịt cỏ Vân Đình.

Định hướng và giải pháp phát triển chăn nuôi của Thành phố Hà Nội được xây dựng trên cơ sở định hướng chung theo Quyết định số 1520/QĐ-TTg Phê duyệt Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 của Thủ tướng Chính phủ, những vẫn có những nét riêng mang tính đặc thù của Thủ đô. Do đó để hoàn thành mục tiêu của ngành năm 2021 cần sự vào cuộc, chung tay góp sức của cả Hệ thống chính trị, của các ngành, các cấp, cơ quan chuyên môn và mọi tầng lớp nhân dân.

Chắc chắn với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp các ngành, sự đồng tình của người chăn nuôi, người tiêu dùng, ngành chăn nuôi Hà Nội tiếp tục có bước phát triển hiệu quả, bền vững./.

Lê Mai

Bài liên quan
Tin bài khác
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Cơ hội “đi tắt đón đầu” thị trường tiền số

Xuất phát điểm muộn nhưng thị trường tiền số Việt Nam được đánh giá có nhiều lợi thế để bứt phá, từ chi phí vận hành thấp, nguồn nhân lực chất lượng đến cơ hội “nhảy cóc” công nghệ khi khung pháp lý dần hoàn thiện.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng tầm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiềm năng xuất khẩu rộng mở đang tạo động lực cho ngành thủ công mỹ nghệ, nhưng để bứt phá, các làng nghề và doanh nghiệp cần đổi mới thiết kế, chuẩn hóa sản phẩm và nâng tầm thương hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh: Quảng bá sản phẩm OCOP được hỗ trợ 50% kinh phí

TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ tối đa 150 triệu đồng cho mỗi chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và khu chế xuất - khu công nghiệp, hỗ trợ 50% kinh phí cho sự kiện quảng bá sản phẩm OCOP.
Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

Bước đột phá chiến lược từ cuộc họp các Giám đốc Chapter CorporateConnections Hanoi A

“Mạng lưới mối quan hệ của bạn chính là tài sản dòng mạnh nhất trong sự nghiệp lãnh đạo của bạn”. Câu nói ấy không còn là một triết lý trừu tượng, mà đã trở thành kim chỉ nam hành động của hàng ngàn lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu – những người đang cùng nhau viết nên một chương mới cho hành trình phát triển bền vững, thông qua cộng đồng CorporateConnections (CC).
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.