Bài liên quan |
TP. Hồ Chí Minh: Đón đoàn khách du lịch MICE đến từ Ấn Độ |
Lai Châu phấn đấu đón hơn 1,4 triệu lượt khách du lịch trong năm 2025 |
Khánh Hòa đón 1.900 khách du lịch từ Tàu Norwegian Spirit |
Trong quý I/2025, ngành du lịch Hà Nội đã ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng với khoảng 7,3 triệu lượt khách, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 1,85 triệu lượt, tăng 17,4%, trong khi khách nội địa đạt 5,45 triệu lượt, tăng 6%. Tổng thu từ du lịch ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ 2024.
Nhằm tiếp tục đà phát triển và tạo đột phá trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp chiến lược. Trong quý II/2025, thành phố sẽ ra mắt các sản phẩm du lịch mới như trải nghiệm gắn với di sản - di tích tại điểm du lịch Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng), tuyến du lịch “Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội” tại các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên. Ngoài ra, các mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số tại xã An Phú (huyện Mỹ Đức) hay mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn tại xã Tích Giang (huyện Phúc Thọ) cũng sẽ được triển khai nhằm đa dạng hóa lựa chọn cho du khách.
![]() |
Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách du lịch trong quý đầu năm 2025 |
Bên cạnh phát triển sản phẩm du lịch, Hà Nội cũng đẩy mạnh truyền thông, quảng bá hình ảnh điểm đến trên các kênh truyền hình trong nước và quốc tế với thông điệp “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn”. Sở Du lịch Hà Nội chú trọng tổ chức chuỗi sự kiện, chương trình đặc sắc theo hướng chuyên nghiệp, đồng thời xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước. Công tác biên tập, dịch thuật các bài thuyết minh về điểm đến đã được chuẩn hóa từ tiếng Việt sang năm thứ tiếng gồm Anh, Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm phục vụ tốt hơn du khách quốc tế.
Song song với đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Sở sẽ phối hợp với các cơ sở đào tạo để chuẩn hóa kỹ năng nghiệp vụ, ngoại ngữ, nâng cao tính chuyên nghiệp cho các nhóm đối tượng từ quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch đến đội ngũ lao động trực tiếp. Việc áp dụng tiêu chuẩn nghề quốc gia và từng bước hướng tới tiêu chuẩn quốc tế sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Hà Nội. Đồng thời, cộng đồng dân cư làm du lịch cũng được đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng mềm và ứng xử văn minh, hướng tới phát triển du lịch bền vững.
Về hạ tầng lưu trú, Hà Nội hiện có 3.761 cơ sở với tổng số 71.256 phòng. Trong đó, 85 khách sạn và khu căn hộ từ 1-5 sao cung cấp 11.965 phòng. Công suất sử dụng phòng trung bình trong tháng 3/2025 ước đạt 62,25%, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước, trong khi công suất trung bình quý I đạt 61,6%, giảm nhẹ 0,5%. Thành phố cũng có 97 cơ sở kinh doanh dịch vụ đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, gồm 45 cơ sở ăn uống, 43 điểm mua sắm, 7 cơ sở vui chơi giải trí và 2 cơ sở chăm sóc sức khỏe.
Hoạt động của ngành dịch vụ lữ hành tiếp tục được mở rộng với 2.045 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 524 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 32 doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch và 7 văn phòng đại diện doanh nghiệp lữ hành nước ngoài. Lực lượng hướng dẫn viên du lịch trên địa bàn thành phố bao gồm 6.528 hướng dẫn viên quốc tế, 2.412 hướng dẫn viên nội địa và 158 hướng dẫn viên tại điểm. Trong quý I, Sở Du lịch Hà Nội đã thẩm định và xử lý 522 hồ sơ cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch.
Công tác tuyên truyền, quảng bá du lịch của Hà Nội được triển khai với nhiều hình thức đa dạng như đăng tải thông tin trên website, mạng xã hội, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao cùng các cơ quan báo chí trung ương và địa phương. Sở cũng tăng cường kết nối với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam để mở rộng phạm vi tiếp cận. Đặc biệt, kế hoạch xúc tiến, hợp tác phát triển thị trường du lịch trong nước và quốc tế đã được xây dựng từ đầu năm, đảm bảo định hướng chuyên nghiệp, tập trung vào các thị trường tiềm năng nhằm nâng cao vị thế du lịch Thủ đô.