Cận cảnh các tuyến đường Hồ Tây sẽ sớm “lột xác” sau cải tạo Hà Nội chỉ đạo xử nghiêm việc lợi dụng thay đổi địa giới hành chính để lấn chiếm đất đai |
Những ngày gần đây, thông tin về đề xuất xây dựng một tuyến hầm xuyên qua Hồ Tây để nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao đã tạo nên làn sóng tranh luận sôi nổi trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Tuy nhiên, thay vì những kế hoạch triển khai, phản hồi chính thức từ Hà Nội lại là một lời khẳng định dứt khoát: không có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo nào về dự án này.
Cụ thể, đại diện các sở, ngành chuyên môn về quy hoạch và xây dựng của thành phố Hà Nội đã đồng loạt bác bỏ thông tin trên. Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính Đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội, đã lên tiếng khẳng định rõ ràng: "Từ trước đến nay, các quy hoạch đã được phê duyệt hoàn toàn không đề cập đến tuyến hầm nối từ cầu Tứ Liên đến đường Văn Cao – Hồ Tây, mà chỉ xác định có cầu Tứ Liên". Ông Thành nhấn mạnh thêm rằng, ngay cả Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2024 (Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 27/12/2024), cũng không hề có định hướng nào về việc xây dựng bất kỳ công trình giao thông nào đi xuyên qua Hồ Tây. "Đến nay, TP Hà Nội chưa có bất kỳ chủ trương hay chỉ đạo nào liên quan đến việc bổ sung quy hoạch hoặc đầu tư tuyến hầm này như dư luận phản ánh", ông Thành khẳng định thêm.
![]() |
Hà Nội "bác bỏ", khẳng định không có trong quy hoạch hầm xuyên Hồ Tây. (Ảnh: Internet) |
Hà Nội hiện đang tập trung toàn lực vào việc triển khai đầu tư xây dựng 7 cây cầu lớn vượt sông Hồng. Các công trình này bao gồm cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Thượng Cát và cầu Vân Phúc. Mục tiêu của việc xây dựng hàng loạt cây cầu này là nhằm tăng cường kết nối giữa hai bờ sông, thúc đẩy phát triển đồng đều giữa các khu vực phía Bắc và phía Nam thành phố, giảm áp lực giao thông cho nội đô. Đáng chú ý, cầu Tứ Liên đã được quy hoạch kết nối với tuyến đường Âu Cơ, tiếp cận Vành đai 2, được đánh giá là hoàn toàn đáp ứng được mục tiêu giao thông và không cần thiết phải kéo dài đường dẫn vào sâu nội đô.
Song song với đó, Hà Nội cũng đang khẩn trương nghiên cứu quy hoạch trục phát triển dọc sông Hồng – một trong 5 trục phát triển lớn, quan trọng của Thủ đô. Trục này có vai trò then chốt trong việc kết nối hệ thống cầu dọc hai bên sông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả quỹ đất, cũng như phát triển văn hóa, du lịch, cảnh quan và môi trường. Một nhiệm vụ chiến lược khác là hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị cơ bản trước năm 2035, hướng tới mục tiêu giảm áp lực giao thông khu vực nội đô một cách bền vững.
Theo Sở Xây dựng Hà Nội, các đồ án quy hoạch của thành phố luôn phải đảm bảo tính ổn định, bền vững và lâu dài. Việc lập quy hoạch cần được đánh giá một cách toàn diện, bao gồm các yếu tố văn hóa, lịch sử, môi trường và nhu cầu thực tiễn, chứ không chỉ dựa trên yếu tố kỹ thuật đơn thuần.