Thứ năm 19/09/2024 11:49
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Giới siêu giàu Trung Quốc đang cất giữ tài sản của mình ở đâu?

31/07/2024 11:28
Giám đốc nghiên cứu Sam Xie của CBRE tại Trung Quốc cho biết nhà ở hạng sang là khoản đầu tư tốt cho những cá nhân có khối tài sản ròng lớn và các gia đình giàu có.
aa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Đầu tư vào bất động sản hạng sang

Theo Knight Frank, số lượng người siêu giàu của Trung Quốc (những người có tài sản ròng ít nhất từ 30 triệu USD) sẽ tăng 50% trong vài năm tới, từ hơn 98.500 người năm 2023 lên gần 145.000 người vào năm 2028.

Đây là một con số rất lớn và tổng tài sản của nhóm này là khổng lồ. Theo danh sách Hurun Global Rich công bố hồi cuối tháng 4, trong năm 2024, Trung Quốc có 814 tỷ phú USD, nhiều nhất thế giới.

Câu hỏi đặt ra là nhóm siêu giàu Trung Quốc đang cất giữ tài sản của mình ở đâu?

Các nhà quản lý tài sản nói với CNBC rằng xu hướng đầu tư hiện tại của những người Trung Quốc giàu có là "bảo thủ". Dòng tiền của họ chảy vào các tài sản quốc tế khi ngành bất động sản trong nước trầm lắng.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản cao cấp của Trung Quốc là một ngoại lệ.

Giám đốc nghiên cứu Trung Quốc James Macdonald tại công ty bất động sản toàn cầu Savills cho biết giao dịch liên quan đến bất động sản hạng sang của Thượng Hải gia tăng đáng kể. Điều đó là do chính phủ nới lỏng chính sách.

Trung Quốc đã nới một số hạn chế đối với việc mua bất động sản. Từ đó, nhiều dự án bất động sản cao cấp mới ra mắt tại các khu vực trung tâm thành phố. Vào tháng 5, số năm mà người dân tại Thượng Hải phải nộp thuế trước khi mua bất động sản giảm từ 5 năm xuống còn 3 năm. Tỷ lệ trả trước đối với người mua lần đầu giảm từ 30% xuống còn 20%.

Giám đốc nghiên cứu Sam Xie của CBRE tại Trung Quốc cho biết nhà ở hạng sang là khoản đầu tư tốt cho những cá nhân có khối tài sản ròng lớn và các gia đình giàu có. Vì chúng là tài sản khan hiếm trong những năm gần đây.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, khối lượng giao dịch đối với các căn hộ mới xây có giá tối thiểu 2,75 triệu USD/căn đã tăng 38% so với cùng kỳ năm trước. Ông Xie lưu ý rằng 40% người mua là cư dân Thượng Hải.

Bà Christine Li, Trưởng phòng nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương của Knight Frank, cho biết các dự án xa xỉ như Arbour tại khu mua sắm sang trọng Xin Tian Di của Thượng Hải, The Bund Garden của Greentown và Shanghai Arch tại khu tài chính Lujiazui đã bán hết ngay khi ra mắt. Tuy nhiên, bà Li cho biết thị trường bất động sản xa xỉ của Trung Quốc vẫn chủ yếu tập trung ở các khu vực cốt lõi của các thành phố hạng nhất.

Ông Stephen Pau, giám đốc đầu tư tại Hefeng Family Office, cho biết: “Trong bối cảnh hiện tại, những ngôi nhà sang trọng ở Thượng Hải đại diện cho tài sản có giá trị để bảo toàn sự giàu có và thanh khoản, đặc biệt là đối với những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao”.

giao dịch liên quan đến bất động sản hạng sang của Thượng Hải gia tăng đáng kể.
Giao dịch liên quan đến bất động sản hạng sang của gia tăng đáng kể.

Xu hướng mang tiền đầu tư vào nhiều loại tài sản trên thị trường quốc tế

Các chuyên gia chia sẻ với CNBC rằng các loại hình đầu tư trong nước khác, chẳng hạn như thị trường bất động sản rộng lớn hơn và cổ phiếu niêm yết tại Trung Quốc không được giới siêu giàu ưa chuộng.

Nhưng những nhà đầu tư Trung Quốc giàu có này đã bắt đầu nắm giữ nhiều loại tài sản đa dạng hơn, bao gồm tiền tệ, tín dụng tư nhân, vốn cổ phần tư nhân, trái phiếu kho bạc Mỹ và cổ phiếu của các thị trường phát triển.

Trên CNBC, Nick Xiao - Giám đốc điều hành Công ty quản lý tài sản gia đình Hywin International - cho hay, giới siêu giàu Trung Quốc đang đổ tiền vào chứng khoán Mỹ và Nhật Bản để có được lợi nhuận cao. Xu hướng này sẽ “không đảo ngược trong tương lai gần”.

Xu hướng đó cũng được thể hiện qua dòng tiền ngày càng lớn mà giới nhà giàu Trung Quốc đổ vào China QDII (một kênh cho phép các tổ chức và nhà quản lý quỹ Trung Quốc chuyển đổi đồng Nhân dân tệ sang ngoại tệ để đầu tư ra nước ngoài).

Điều này cũng phù hợp với xu hướng phòng thủ chung của giới siêu giàu Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế số 2 thế giới gần đây bất ổn. Bên cạnh đó là những biến động địa chính trị khó lường ở diện rộng toàn cầu.

Một loại tài sản được giới nhà giàu Trung Quốc đặc biệt ưa thích là trái phiếu kho bạc Mỹ, với rủi ro thấp và lợi suất cao. Đây cũng là điều khác biệt giữa siêu giàu Trung Quốc với giới giàu có ở nhiều nước khác trên thế giới - những người thường chọn đổ tiền vào các quỹ tương hỗ hay quỹ đầu tư đa tài sản.

Giám đốc Paul của Hefeng Family Office cho biết dòng vốn đang chảy vào các tài sản quốc tế “phù hợp với xu hướng phòng thủ của nhà đầu tư Trung Quốc”. Những người Trung Quốc giàu có có tâm lý thận trọng do bất ổn của nền kinh tế nội địa cũng như môi trường địa chính trị quốc tế.

Ông Paul nói thêm rằng người giàu Trung Quốc đang hướng đến mục tiêu bảo toàn vốn và nhắm đến những tài sản rủi ro thấp và lợi suất tương đối cao như trái phiếu kho bạc Mỹ, đặc biệt là sau khi họ chịu tổn thất vì bất động sản và cổ phiếu trong nước.

Tuy nhiên, CEO Xiao của Hywin International nhấn mạnh rằng khi so với nhà đầu tư giàu có nước ngoài, nhà đầu tư Trung Quốc phân tán tài sản ra quá nhiều ngân hàng và công ty chứng khoán mà không có cái nhìn tổng quan để đo lường hiệu quả đầu tư.

Ông tiết lộ: “Một số khách hàng Trung Quốc gặp khó khăn khi phải lựa chọn giữa vô số chiến lược của các quỹ đầu cơ quốc tế bởi họ thiếu kỹ năng”.

Minh Anh (T/h)

Tin bài khác
Chứng khoán 18/9: Dòng tiền đổ về mạnh mẽ, VN-Index vượt 1.264 điểm

Chứng khoán 18/9: Dòng tiền đổ về mạnh mẽ, VN-Index vượt 1.264 điểm

Hôm nay, VN-Index đạt 1,264.9 điểm, tăng 12,02 điểm (+0,95%), nhờ thông tin khả năng “chốt sớm” quy định ký quỹ trước giao dịch cho tổ chức nước ngoài.
Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Chứng khoán ngày 16/9: VN-Index trượt dốc, thanh khoản biến động

Ngày 16/9, VN-Index trượt dốc và thanh khoản giảm sâu, hiện đang ở gần ngưỡng hỗ trợ 1.250 điểm.
Đầu tư bất động sản liệu có dễ thành công hơn đầu tư chứng khoán?

Đầu tư bất động sản liệu có dễ thành công hơn đầu tư chứng khoán?

Nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, nhà đầu tư đang phân vân giữa bất động sản và chứng khoán. Vậy, đầu tư bất động sản có thực sự dễ thành công hơn chứng khoán?
Thị trường chứng khoán có thể vượt 1.300 điểm trong tháng 9

Thị trường chứng khoán có thể vượt 1.300 điểm trong tháng 9

Thị trường chứng khoán có nhiều yếu tố hỗ trợ vượt 1.300 điểm trong tháng 9, mặc dù tâm lý giảm từ chứng khoán Mỹ đã tạo áp lực bán nội địa đầu tháng.
Thị trường chứng khoản ngày 29/8: Nhóm ngân hàng hạ nhiệt, VN-Index lùi về vạch xuất phát

Thị trường chứng khoản ngày 29/8: Nhóm ngân hàng hạ nhiệt, VN-Index lùi về vạch xuất phát

Ngày 29/8, thị trường chứng khoán chứng kiến sự hạ nhiệt của nhóm ngân hàng, khiến VN-Index lùi về vạch xuất phát. Dù có lúc tăng nhẹ, chỉ số chính vẫn đóng cửa gần mức tham chiếu do thanh khoản sụt giảm.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son