Thứ năm 18/09/2025 13:30
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Giao dịch xuất nhập khẩu tại thị trường Nigeria sẽ phải thực hiện khai báo Hóa đơn điện tử

29/01/2022 22:10
Từ ngày 1/2/2022, tất cả các giao dịch xuất nhập khẩu tại thị trường Nigeria sẽ phải thực hiện khai báo Hóa đơn dưới dạng điện tử (e-Invoice) đã được xác thực bởi các Ngân hàng Thương mại được cấp phép để thay thế cho Hóa đơn giấy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.
Ngân hàng Trung ương Nigeria ngày 21/01/2022 đã ban hành hướng dẫn về việc khai báo và nộp/trình Hóa đơn điện tử (e-Invoice) trên Cổng thông tin một cửa Nigeria (trade.gov.ng) – hay Hệ thống giám sát thương mại, đối với các hoạt động xuất nhập khẩu. Động thái này nhằm mục đích giám sát giá các loại hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu tại thị trường Nigeria. Theo đó, Cổng thông tin một cửa Nigeria sẽ hoạt động theo Cơ chế xác minh giá cả toàn cầu (Global Price Verification Mechanism) dựa trên giá tham chiếu. Giá tham chiếu là giá thị trường thực tại thời điểm hoàn thành hóa đơn, tại thị nơi mà hàng hóa được giao dịch.

Hàng hóa xuất nhập khẩu có giá trên đơn vị (Unit Prices) cao hơn 2,5% giá tham chiếu thì hoạt động xuất khẩu/nhập khẩu sẽ bị treo và sẽ không thể hoàn thành Form M và Form NXP- hai (02) loại giấy tờ bắt buộc để thực hiện việc thanh toán giao dịch đối với hoạt động nhập khẩu (Form M) và xuất khẩu (Form NXP) tại Nigeria.

Ngân hàng Trung ương Nigeria cũng đưa ra hướng dẫn về nghĩa vụ cụ thể của các nhà nhập khẩu và cung ứng hàng hóa như sau:

1. Nhà nhập khẩu/xuất khẩu (importer/exporter) hàng hóa vào Nigeria sẽ đảm bảo rằng Hợp đồng Mua/Bán với nhà cung ứng/người mua nước ngoài quy định việc tuân thủ nghĩa vụ thực hiện Hóa đơn điện tử và rằng Hóa đơn của nhà cung ứng/người bán (Supplier/seller) phải được khai báo và nộp/trình dưới dạng điện tử và được xác thực bởi Ngân hàng Thương mại được cấp phép như là một giấy tờ tài liệu cho việc thanh toán.

2. Không nhà nhập khẩu/xuất khẩu nào có thể thực hiện việc thanh toán cho nhà cung ứng nước ngoài trừ khi Hóa đơn điện tử (e-Invoice) đã được xác thực bởi Ngân hàng Thương mại được cấp phép, nộp/trình cùng với các giấy tờ liên quan khác cho việc thanh toán giao dịch.

3. Nội dung của Hóa đơn điện tử (e-Invoice) chỉ dùng tham vấn đối với Cục Hải quan Nigeria

4. Nhà cung ứng/người mua (Supplier/buyer) hàng hóa hoặc dịch vụ cho hoạt động xuất nhập khẩu vào hoặc ra khỏi Nigeria được yêu cầu đăng ký trên một cổng thông tin điện tử được cấp bởi Ngân hàng Trung ương Nigeria (CBN) và hoạt động bởi nhà cung cấp đại diện cho CBN như là hướng dẫn thực hiện khai báo Form M điện tử (e-Form M) và Form NXP điện tử (e-Form NXP).

5. Sau khi thực hiện đăng ký và xác thực, nhà cung cấp dịch vụ được chỉ định của CBN sẽ gửi báo cáo xác nhận và chứng chỉ số (digital certificate) tới nhà cung ứng/người mua (Supplier/buyer). Chứng chỉ này sẽ có thời hạn giá trị một (01) năm kể từ ngày cấp. Nhà cung ứng (Supplier) sẽ sử dụng chứng chỉ này cho việc ký Hóa đơn điện tử.

6. Sau khi thực hiện đăng ký và xác thực, nhà cung ứng/người mua (Supplier/buyer) được yêu cầu đăng ký và nộp/trình Hóa đơn điện tử (e-Invoice) trên cổng thông tin chỉ định cho sự chấp thuận và xác thực của Hóa đơn theo quy định của CBN.

7. Nhà cung cấp dịch vụ của CBN sẽ gửi e-Invoice được xác thực tới nhà cung ứng/người mua (Supplier/buyer) và đàm phán thanh toán. Nhà cung cấp dịch vụ của CBN cũng sẽ gửi e-Invoice tới Cổng thông tin một cửa Nigeria – Hệ thống Giám sát Thương mại.

8. Chi phí xác thực hàng năm của nhà cung ứng hàng hóa (Supplier) trên hệ thống là 350 USD (Ba trăm năm mươi đô la Mỹ).

9. Nhà cung ứng/người mua (Supplier/buyer) được khuyến cáo rằng một e-Invoice đã được xác thực là được yêu cầu cho việc thanh toán. Bất kỳ bản in của e-Invoice sẽ thể hiện mã QR để cho phép xác minh sự xác thực trực tuyến.

Việc miễn trừ e-Invoice được áp dụng với: (i) hóa đơn riêng lẻ có giá trị dưới 10.000 USD, ngoại trừ hóa đơn riêng lẻ nhưng có giá trị tích luỹ hàng năm trên 500.000 USD; (ii) giao dịch xuất nhập khẩu được thực hiện bởi lực lượng an ninh; (iii) hàng viện trợ của Chính phủ nước ngoài, các tổ chức quốc tế và các tổ chức nhân quyền được công nhận; (iv) hàng hóa cung cấp cho các phái đoàn ngoại giao/lãnh sự và các tổ chức quốc tế của Liên hợp quốc; (v) hàng hóa được cung ứng trực tiếp từ một Chính phủ nước ngoài.

Minh Khôi

Tin bài khác
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 thu hút 60 gian hàng trên diện tích 1.000m²

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 diễn ra từ 18-21/9, quy tụ hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân và thu hút 60 gian hàng.
Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Sắp diễn ra triển lãm thực phẩm, đồ uống lớn nhất miền Bắc

Vietfood & Beverage – Propack Hanoi 2025 là triển lãm thực phẩm đồ uống thường niên lớn nhất miền Bắc. Sự kiện sẽ diễn ra từ 05 – 08/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội.
Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm VIREC 2025: Cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp

Triển lãm Quốc tế về Chăm sóc và Phục hồi chức năng Người cao tuổi – VIREC 2025 sẽ diễn ra từ ngày 04 đến 06/12/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội - 91 Trần Hưng Đạo, Phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện tạo cơ hội kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp.
Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Việt Nam – Quảng Tây tăng tốc hợp tác: Giao thương, đầu tư, kết nối biên giới vào “guồng” mới

Tại CAEXPO 22, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính và lãnh đạo Quảng Tây (Trung Quốc) cam kết đẩy mạnh hợp tác kinh tế, đầu tư, giao thông và quản lý biên giới Việt – Trung.
Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Phú Thọ thúc đẩy thương mại điện tử với chương trình Go-Digital 2025

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025” tạo cơ hội cho hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương tiếp cận nền tảng số, bứt phá trong thương mại điện tử.
Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Hợp tác du lịch Việt Nam – Đài Loan (Trung Quốc): Nhiều cơ hội mới mở ra

Đài Loan (Trung Quốc) khởi động chiến dịch quảng bá du lịch tại Việt Nam, kỳ vọng thu hút du khách và mở rộng hợp tác bền vững sau đại dịch.
Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Khánh Hòa: Sôi động, hấp dẫn từ trải nghiệm xanh đến điểm đến xanh

Ngày trải nghiệm xanh diễn ra từ 08h00 đến 20h00, ngày 11/9/2025 (thứ Năm), tại khu vực công viên trước Khách sạn Mường Thanh Luxury Khánh Hòa (khu 01, Khu dân cư Cồn, phường Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Nối theo đó, là hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Vitafoods Asia 2025 – Đòn bẩy thúc đẩy ngành dinh dưỡng chức năng Thái Lan tăng trưởng 5,1%

Informa Markets chính thức công bố tổ chức Vitafoods Asia 2025, sự kiện chuyên ngành hàng đầu khu vực về thực phẩm bổ sung và dinh dưỡng chức năng, diễn ra từ 17–19 tháng 9 năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok.
Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Fi Asia Thailand 2025: Cửa ngõ chiến lược để kết nối, khám phá và định hình tương lai ngành F&B Châu Á

Từ ngày 17 - 19/9/2025, triển lãm Food Ingredients Asia (Fi Asia) Thailand 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu châu Á về nguyên liệu thực phẩm – sẽ chính thức trở lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Dự kiến quy tụ hàng ngàn chuyên gia, nhà cung cấp và doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) từ hơn 70 quốc gia trên thế giới.
Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 khai mạc sáng ngày 10/9, quy tụ hơn 300 thương hiệu công nghệ và dự kiến chào đón hơn 10.000 khách tham quan thương mại từ khắp khu vực và quốc tế.
Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Hàng Việt mở rộng thị trường, đơn hàng xuất khẩu tăng

Tín hiệu tích cực từ Diễn đàn Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa do Bộ Công Thương tổ chức cho thấy hàng Việt tiếp tục được nhiều đối tác quốc tế tìm kiếm. Hơn 3.000 cuộc hẹn B2B cùng 5.000 lượt gặp trực tiếp tại gian hàng của doanh nghiệp Việt đã tạo nên “cú hích” đơn hàng trong nửa cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

TP. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế “điểm hẹn toàn cầu” tại ITE HCMC 2025

Sau 4 ngày diễn ra sôi động (03 – 06/9/2025), Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) cùng Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các Thành phố toàn cầu lần thứ 12 (TPO 2025) đã khép lại thành công rực rỡ, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Tây Ninh: Cảng Quốc tế Long An ký kết thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland và Cảng Gothenburg

Trong khuôn khổ “Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025”, Cảng Quốc tế Long An (Tây Ninh, Việt Nam) đã chính thức ký kết hai thỏa thuận hữu nghị với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển).
10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

10 thỏa thuận mới mở rộng cánh cửa hợp tác nông nghiệp Việt Nam và Nhật Bản

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết thành công 10 biên bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực kinh doanh, thương mại và đầu tư nông nghiệp.
Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Giao thương hợp tác kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025 sắp diễn ra tại Hà Nội

Ngày 9/9/2025, sự kiện “Giao thương Hợp tác Kinh doanh Việt Nam – Hàn Quốc 2025” sẽ tổ chức tại khách sạn Lotte Hanoi với sự tham gia của 36 doanh nghiệp Hàn Quốc và hàng trăm cuộc gặp gỡ doanh nghiệp song phương.