Thứ ba 11/02/2025 20:56
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thời cuộc

Giảm bậc thuế thu nhập cá nhân: Đề xuất cải cách hợp lý

11/02/2025 14:41
Bộ Tài chính hướng tới giảm số bậc thuế thu nhập cá nhân và điều chỉnh ngưỡng thuế, giúp giảm gánh nặng cho người lao động và nâng cao công bằng thuế.
Những trường hợp không cần phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân? Bộ Tài chính định hướng sửa biểu thuế lũy tiến tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, Bộ Tài chính đang định hướng sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với mục tiêu giảm bớt gánh nặng thuế đối với người lao động có thu nhập từ tiền công, tiền lương. Một trong những thay đổi quan trọng trong dự thảo sửa đổi là việc giảm số bậc thuế trong biểu thuế lũy tiến từng phần xuống còn dưới 7 bậc so với hiện nay. Đây là một động thái đáng chú ý khi mà nhiều quốc gia đã áp dụng các biểu thuế với số bậc thấp hơn để giảm thiểu chi phí tuân thủ thuế cho người nộp thuế.

Một trong những điểm đặc biệt của dự thảo sửa đổi là việc giảm số bậc thuế, điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng cho người nộp thuế mà còn làm cho hệ thống thuế trở nên dễ hiểu hơn, công bằng hơn. Theo bà Huyền Nguyễn, phó tổng giám đốc Công ty CP tư vấn EY Việt Nam, việc duy trì số bậc thuế thấp là xu hướng chung của nhiều quốc gia phát triển và các vùng lãnh thổ như Hong Kong, Úc, Indonesia, nơi mà hệ thống thuế chỉ duy trì từ 5 bậc thuế.

Giảm bậc thuế thu nhập cá nhân: Đề xuất cải cách hợp lý
Bộ Tài chính đang định hướng sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với mục tiêu giảm bớt gánh nặng thuế đối với người lao động

Một hệ thống thuế đơn giản với số bậc ít sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tính toán và hiểu rõ nghĩa vụ thuế của mình, từ đó tránh được tình trạng trốn thuế và gian lận thuế. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để các cơ quan chức năng quản lý thu thuế hiệu quả hơn, giảm thiểu sự phức tạp trong quá trình thu thuế và nâng cao tính minh bạch của hệ thống thuế quốc gia.

Hiện nay, Việt Nam có biểu thuế thu nhập cá nhân với 7 bậc thuế và mức thuế suất cao nhất là 35%. Tuy nhiên, như bà Huyền Nguyễn chia sẻ, các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người tương đương Việt Nam như Philippines và Indonesia lại có mức thuế suất 35% áp dụng cho mức thu nhập cao hơn rất nhiều. Cụ thể, ở Indonesia, ngưỡng thu nhập chịu thuế suất 35% là 5 tỷ rupiah mỗi năm (khoảng 667 triệu đồng mỗi tháng), trong khi ở Philippines là 8 triệu peso/năm (khoảng 288 triệu đồng mỗi tháng).

So với các quốc gia này, mức thu nhập chịu thuế suất 35% tại Việt Nam lại khá thấp, chỉ từ 80 triệu đồng/tháng trở lên, và mức này đã duy trì suốt 15 năm qua mà chưa được điều chỉnh. Điều này tạo ra sự không công bằng, khi những người có thu nhập đủ trang trải cuộc sống lại phải đóng thuế ở các bậc thuế đầu tiên với mức thu nhập thấp.

Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh và xem xét nâng phần thu nhập tính thuế ở các bậc thuế là một trong những đề xuất quan trọng để cải cách hệ thống thuế. Nếu nâng mức thu nhập tính thuế ở các bậc, người lao động có thu nhập thấp sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở các bậc đầu tiên. Điều này không chỉ tạo sự công bằng mà còn giúp giảm bớt áp lực tài chính cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình, thấp.

Một điểm đáng lưu ý là thu nhập bình quân của Việt Nam đã tăng đáng kể trong những năm qua. Từ năm 2009 đến 2023, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng hơn 3,7 lần, từ khoảng 1.120 USD lên 4.346 USD. Tuy nhiên, hệ thống thuế thu nhập cá nhân vẫn chưa kịp điều chỉnh với tốc độ tăng trưởng này, khiến ngưỡng thu nhập chịu thuế cao bị bỏ lại khá xa so với sự phát triển kinh tế của đất nước.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, số thu thuế thu nhập cá nhân từ năm 2011 đến 2024 đã tăng nhanh chóng, từ 38.469 tỷ đồng lên 189.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy số lượng người nộp thuế cũng như số thu thuế đang tăng mạnh, đặc biệt là trong bối cảnh thu nhập bình quân tăng lên. Việc điều chỉnh thuế là một giải pháp cần thiết để đảm bảo sự công bằng và đồng thời không làm ảnh hưởng đến mức sống của người dân.

Một trong những đề xuất quan trọng của Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên là giảm thuế suất đối với nhóm đối tượng nộp thuế ở ba bậc đầu tiên. Đây là những người có thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống, nhưng lại phải gánh chịu thuế thu nhập cá nhân khá cao. Theo các chuyên gia, việc giảm thuế cho nhóm đối tượng này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người lao động, đồng thời tạo điều kiện để họ có thể tăng cường tích lũy và tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nền kinh tế.

Cải cách thuế thu nhập cá nhân là một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Việc giảm bớt số bậc thuế, điều chỉnh ngưỡng thuế và nâng mức giảm trừ gia cảnh sẽ giúp hệ thống thuế trở nên công bằng và hợp lý hơn. Đặc biệt, sự thay đổi này sẽ làm giảm bớt áp lực tài chính cho người lao động, từ đó đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Tin bài khác
Hàng trăm dự án Khu kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Hàng trăm dự án Khu kinh tế Nghi Sơn chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng

Trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện có 123 dự án đầu tư trực tiếp đang chậm tiến độ, nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng hoặc các thủ tục pháp lý về đầu tư...
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu sửa chữa nhanh các hư hỏng tại cao tốc Bắc – Nam

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu sửa chữa nhanh các hư hỏng tại cao tốc Bắc – Nam

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm tra và sửa chữa kịp thời các hư hỏng trên cao tốc Bắc - Nam, bảo đảm an toàn giao thông và chất lượng công trình trong thời gian bảo hành.
Hút đầu tư vào năng lượng tái tạo - thúc đẩy kinh tế xanh

Hút đầu tư vào năng lượng tái tạo - thúc đẩy kinh tế xanh

Ngoài thu hút vốn, chính sách sử dụng đất chủ động và kế hoạch triển khai toàn diện sẽ góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành năng lượng tái tạo.
Tạo cơ chế khuyến khích, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Tạo cơ chế khuyến khích, thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ giúp Việt Nam kịp thời tận dụng, thu hút và huy động được các nguồn lực quốc tế để hỗ trợ, thúc đẩy quá trình đầu tư tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi thị trường các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.
Chính sách đặc thù để thúc đẩy hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Chính sách đặc thù để thúc đẩy hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Cải tiến mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với tiến độ chậm. Các cơ chế đặc thù sẽ giúp rút ngắn quy trình và thu hút đầu tư.
Doanh nghiệp tư nhân cần làm gì để trở thành động lực dẫn dắt kinh tế năm 2025?

Doanh nghiệp tư nhân cần làm gì để trở thành động lực dẫn dắt kinh tế năm 2025?

Năm 2025 được kỳ vọng là năm bứt phá quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt trên 8%. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, nền kinh tế vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như tiềm năng và nguồn lực chưa được khai thác hiệu quả, tư duy kinh doanh ngắn hạn, và những điểm nghẽn về thể chế pháp luật. Để vượt qua các rào cản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra 6 định hướng chiến lược, trong đó xác định thể chế là yếu tố đột phá then chốt, đồng thời kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khối tư nhân, phát huy vai trò đầu tàu trong việc thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sáng tạo.
Khi Thủ tướng “gợi mở” cho doanh nghiệp trong các việc lớn của đất nước...

Khi Thủ tướng “gợi mở” cho doanh nghiệp trong các việc lớn của đất nước...

Trong các việc lớn của đất nước, doanh nghiệp có thể làm được gì thì đăng ký làm. Đó là “gợi mở” của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Phấn đấu hoàn thành nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận trước năm 2032

Phấn đấu hoàn thành nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận trước năm 2032

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 35/TB-VPCP ngày 7/2/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp lần thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng nhà máy điện hạt nhân, nhấn mạnh đây là dự án đặc biệt quan trọng quốc gia, với mục tiêu phấn đấu hoàn thành công tác đầu tư xây dựng trước ngày 31/12/2030, chậm nhất trước ngày 31/12/2031.
Nâng cấp Hiệp định ATIGA tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nâng cấp Hiệp định ATIGA tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) sẽ tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, giải quyết các mối quan tâm về tính bền vững và tuần hoàn, cũng như thúc đẩy thương mại kỹ thuật số.
Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng

Điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng lên 203.231 tỷ đồng

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ và yêu cầu vốn. Chính phủ đề nghị áp dụng chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ.
Năm 2024, có 5 ngân hàng Việt báo lãi trên 1 tỷ USD

Năm 2024, có 5 ngân hàng Việt báo lãi trên 1 tỷ USD

Năm 2024, với mức tăng trưởng lợi nhuận cao đã giúp nhiều ngân hàng gia nhập câu lạc bộ lãi trên 10.000 tỷ đồng, trong đó, đã có 05 ngân hàng đạt mức lãi trên 01 tỷ USD.
Standard Chartered: GDP Việt Nam năm 2025 có thể đạt 6,7%

Standard Chartered: GDP Việt Nam năm 2025 có thể đạt 6,7%

Động lực tăng trưởng GDP Việt Nam đến từ hoạt động kinh doanh gia tăng, đầu tư nước ngoài bền vững và đặc biệt là sự phục hồi của du lịch.
Việt Nam cơ hội bứt phá kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu

Việt Nam cơ hội bứt phá kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu

Bước vào năm 2025, Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn quan trọng để bứt phá trong phát triển kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Có thể áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các dự án trọng điểm

Có thể áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho các dự án trọng điểm

Để đạt được mục tiêu giải ngân năm 2025, Chính phủ có thể sẽ áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án trọng điểm và có quy mô lớn.
"Điểm danh" tỉnh, thành được giao chỉ tiêu tăng trưởng hai con số năm 2025

"Điểm danh" tỉnh, thành được giao chỉ tiêu tăng trưởng hai con số năm 2025

Trong nhóm địa phương có tốc độ tăng trưởng GRDP cao nhất, có 5 tỉnh, thành được kỳ vọng đạt mức tăng từ 12% trở lên trong năm 2025.