Thứ hai 15/09/2025 21:54
Hotline: 024.355.63.010
Thời cuộc

Giảm bậc thuế thu nhập cá nhân: Đề xuất cải cách hợp lý

Bộ Tài chính hướng tới giảm số bậc thuế thu nhập cá nhân và điều chỉnh ngưỡng thuế, giúp giảm gánh nặng cho người lao động và nâng cao công bằng thuế.
Những trường hợp không cần phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân? Bộ Tài chính định hướng sửa biểu thuế lũy tiến tại Luật Thuế thu nhập cá nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, Bộ Tài chính đang định hướng sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với mục tiêu giảm bớt gánh nặng thuế đối với người lao động có thu nhập từ tiền công, tiền lương. Một trong những thay đổi quan trọng trong dự thảo sửa đổi là việc giảm số bậc thuế trong biểu thuế lũy tiến từng phần xuống còn dưới 7 bậc so với hiện nay. Đây là một động thái đáng chú ý khi mà nhiều quốc gia đã áp dụng các biểu thuế với số bậc thấp hơn để giảm thiểu chi phí tuân thủ thuế cho người nộp thuế.

Một trong những điểm đặc biệt của dự thảo sửa đổi là việc giảm số bậc thuế, điều này không chỉ giúp giảm gánh nặng cho người nộp thuế mà còn làm cho hệ thống thuế trở nên dễ hiểu hơn, công bằng hơn. Theo bà Huyền Nguyễn, phó tổng giám đốc Công ty CP tư vấn EY Việt Nam, việc duy trì số bậc thuế thấp là xu hướng chung của nhiều quốc gia phát triển và các vùng lãnh thổ như Hong Kong, Úc, Indonesia, nơi mà hệ thống thuế chỉ duy trì từ 5 bậc thuế.

Giảm bậc thuế thu nhập cá nhân: Đề xuất cải cách hợp lý
Bộ Tài chính đang định hướng sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với mục tiêu giảm bớt gánh nặng thuế đối với người lao động

Một hệ thống thuế đơn giản với số bậc ít sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tính toán và hiểu rõ nghĩa vụ thuế của mình, từ đó tránh được tình trạng trốn thuế và gian lận thuế. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để các cơ quan chức năng quản lý thu thuế hiệu quả hơn, giảm thiểu sự phức tạp trong quá trình thu thuế và nâng cao tính minh bạch của hệ thống thuế quốc gia.

Hiện nay, Việt Nam có biểu thuế thu nhập cá nhân với 7 bậc thuế và mức thuế suất cao nhất là 35%. Tuy nhiên, như bà Huyền Nguyễn chia sẻ, các quốc gia có thu nhập bình quân đầu người tương đương Việt Nam như Philippines và Indonesia lại có mức thuế suất 35% áp dụng cho mức thu nhập cao hơn rất nhiều. Cụ thể, ở Indonesia, ngưỡng thu nhập chịu thuế suất 35% là 5 tỷ rupiah mỗi năm (khoảng 667 triệu đồng mỗi tháng), trong khi ở Philippines là 8 triệu peso/năm (khoảng 288 triệu đồng mỗi tháng).

So với các quốc gia này, mức thu nhập chịu thuế suất 35% tại Việt Nam lại khá thấp, chỉ từ 80 triệu đồng/tháng trở lên, và mức này đã duy trì suốt 15 năm qua mà chưa được điều chỉnh. Điều này tạo ra sự không công bằng, khi những người có thu nhập đủ trang trải cuộc sống lại phải đóng thuế ở các bậc thuế đầu tiên với mức thu nhập thấp.

Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh và xem xét nâng phần thu nhập tính thuế ở các bậc thuế là một trong những đề xuất quan trọng để cải cách hệ thống thuế. Nếu nâng mức thu nhập tính thuế ở các bậc, người lao động có thu nhập thấp sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở các bậc đầu tiên. Điều này không chỉ tạo sự công bằng mà còn giúp giảm bớt áp lực tài chính cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình, thấp.

Một điểm đáng lưu ý là thu nhập bình quân của Việt Nam đã tăng đáng kể trong những năm qua. Từ năm 2009 đến 2023, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng hơn 3,7 lần, từ khoảng 1.120 USD lên 4.346 USD. Tuy nhiên, hệ thống thuế thu nhập cá nhân vẫn chưa kịp điều chỉnh với tốc độ tăng trưởng này, khiến ngưỡng thu nhập chịu thuế cao bị bỏ lại khá xa so với sự phát triển kinh tế của đất nước.

Theo số liệu của Bộ Tài chính, số thu thuế thu nhập cá nhân từ năm 2011 đến 2024 đã tăng nhanh chóng, từ 38.469 tỷ đồng lên 189.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy số lượng người nộp thuế cũng như số thu thuế đang tăng mạnh, đặc biệt là trong bối cảnh thu nhập bình quân tăng lên. Việc điều chỉnh thuế là một giải pháp cần thiết để đảm bảo sự công bằng và đồng thời không làm ảnh hưởng đến mức sống của người dân.

Một trong những đề xuất quan trọng của Cục Thuế tỉnh Thái Nguyên là giảm thuế suất đối với nhóm đối tượng nộp thuế ở ba bậc đầu tiên. Đây là những người có thu nhập chỉ đủ trang trải cuộc sống, nhưng lại phải gánh chịu thuế thu nhập cá nhân khá cao. Theo các chuyên gia, việc giảm thuế cho nhóm đối tượng này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho người lao động, đồng thời tạo điều kiện để họ có thể tăng cường tích lũy và tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nền kinh tế.

Cải cách thuế thu nhập cá nhân là một yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Việc giảm bớt số bậc thuế, điều chỉnh ngưỡng thuế và nâng mức giảm trừ gia cảnh sẽ giúp hệ thống thuế trở nên công bằng và hợp lý hơn. Đặc biệt, sự thay đổi này sẽ làm giảm bớt áp lực tài chính cho người lao động, từ đó đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Tin bài khác
Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Chính thức lộ trình Cảng hàng không Măng Đen và cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum

Sau khi sáp nhập Kon Tum, Quảng Ngãi dự kiến triển khai loạt dự án giao thông trọng điểm như nâng cấp Quốc lộ 24, xây dựng cao tốc và Cảng hàng không Măng Đen, mở ra động lực phát triển bứt phá.
ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

ACV đề xuất xây dựng tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại Long Thành

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa kiến nghị triển khai tổ hợp logistics và khu phi thuế quan tại sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược, mở ra cơ hội đưa Long Thành trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Chính phủ: Giao dịch mua bán vàng sẽ thuộc diện chịu thuế

Tại phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9, Chính phủ đã thống nhất đưa quy định về thu nhập từ hoạt động giao dịch mua bán vàng vào đối tượng chịu thuế trong dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi).
Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Việt Nam đồng hành cùng thế giới bảo vệ tầng ô-dôn: Từ khoa học đến hành động toàn cầu

Nhân Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn 16/9, Việt Nam khẳng định cam kết thực hiện Công ước Vienna, thúc đẩy hợp tác quốc tế, loại trừ khí gây hại và hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Sửa đổi Luật Xây dựng để tháo gỡ nút thắt, khơi thông đầu tư

Bộ Xây dựng trình Dự thảo Luật sửa đổi toàn diện, hướng tới đơn giản hóa thủ tục, phân cấp mạnh mẽ và tạo môi trường pháp lý minh bạch cho ngành xây dựng.
Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Quốc gia khởi nghiệp - Làm sao để vốn xanh hiệu quả ở Việt Nam?

Chưa bao giờ trong lịch sử Việt Nam chứng kiến một dòng vốn tín dụng lớn đến vậy nhằm hỗ trợ phát triển khởi nghiệp xanh và đổi mới sáng tạo, khoảng 2,5 triệu tỷ đồng dự kiến được bổ sung trong năm 2025, mức tăng kỷ lục từ trước tới nay. Nhưng điều đáng chú ý không chỉ là quy mô vốn, mà là cách dòng tiền ấy được định hướng. Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị đến chiến lược tín dụng xanh quốc gia, Chính phủ đã lựa chọn con đường “bơm xanh”, khơi mở khát vọng kiến tạo một quốc gia khởi nghiệp xanh, hùng cường và đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Đề xuất tăng quyền chủ động cho Chính phủ kiểm soát ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Luật Đầu tư kinh doanh, trong đó đề xuất nhiều quy định mới liên quan đến Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các điều kiện đầu tư kinh doanh.
Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Yêu cầu báo cáo giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, chứng khoán

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính báo cáo tình hình, giải pháp quản lý thị trường tiền tệ, vàng, tỷ giá hối đoái, lãi suất, tín dụng bất động sản và thị trường chứng khoán.
Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Gỡ điểm nghẽn thể chế để kinh tế tư nhân bứt phá

Ngày 11/9, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo khoa học “Nhận diện các yếu tố cản trở và kiến nghị hoàn thiện thể chế, pháp luật để thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì hội thảo.
An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

An Giang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 10% năm 2025

Năm 2025, tỉnh An Giang được Chính phủ giao tăng trưởng kinh tế 8,5%, nhưng UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung các giải pháp nhằm phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 10% theo kế hoạch của tỉnh.
Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Gia Lai: Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả, mỗi xã chỉ chọn 1-2 cây có lợi thế

Trong 05 năm tới, tỉnh Gia Lai lên kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả với diện tích khoảng 38.500 ha, trong đó đất trồng cao su khoảng 14.715 ha, chiếm hơn 38%. Mỗi xã/phường xác định và ưu tiên trồng tập trung, lựa chọn 01 - 02 cây có lợi thế.
Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Siết khí thải ô tô: Bước đi cần thiết hướng tới giao thông xanh

Việc siết khí thải ô tô khiến các hãng xe buộc phải thích ứng bằng cách phát triển xe dung tích nhỏ tiết kiệm nhiên liệu, tăng sản xuất xe điện hóa, hoặc mua tín chỉ carbon từ các hãng xe thuần điện.
TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ: Tiêu dùng và đầu tư – Động lực phục hồi kinh tế

TS. Nguyễn Đức Độ chỉ ra rằng những dấu hiệu tích cực của nên kinh tế Việt Nam, đồng thời cũng chỉ ra các thách thức tiềm ẩn từ biến động toàn cầu.
Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Thể chế hóa đổi mới sáng tạo - Nền móng phát triển kinh tế

Việc thể chế hoá đổi mới sáng tạo và bảo vệ tài sản vô hình là chìa khóa để thúc đẩy kinh tế tư nhân và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Hướng tới một thị trường tiêu dùng thông minh và có trách nhiệm

Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 là cơ hội để các bên liên quan cùng tìm kiếm giải pháp, định hình xu hướng mới cho thị trường nội địa.