Giải quyết áp lực cho các nhà quản lý cấp trung trong doanh nghiệp

17:04 26/10/2022

Với một công ty có quy mô lớn, chúng ta sẽ bắt gặp những chức vụ với vai trò khác nhau. Trong đó, quản lý cấp trung là một trong các chức vụ ko thể thiếu. Họ là người giữ vai trò quan yếu quyết định sự thành bại của doanh nghiệp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Theo nghiên cứu mới của Công ty phần mềm Slack Technologies Inc. (Canada), trong tất cả nhân viên văn phòng, quản lý cấp trung đang là nhóm người có mức độ căng thẳng và lo âu cao nhất.

Đây là khảo sát được thực hiện dựa trên 10.000 nhân viên công sở tại Mỹ, Australia, Pháp, Đức, Nhật Bản và Anh.

"Quản lý cấp trung gặp khó khăn trong cách cân bằng công việc và cuộc sống. Họ vừa phải chịu áp lực từ cấp trên, vừa phải giám sát nhân sự do mình điều hành. Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, họ cũng phải nghe nhân viên than phiền về những vấn đề như tiền lương, lạm phát và mức sống", Sheela Subramanian, nhà đồng sáng lập Future Forum (một công ty con của Slack), nói với Bloomberg.

Theo Future Forum, một phần lý do khiến các nhà quản lý gặp khó khăn là do họ đang phải đối mặt với những thách thức mới do thay đổi kỳ vọng và chuẩn mực tại nơi làm việc. Ví dụ như việc thực thi các sáng kiến trở lại văn phòng thường được giao cho các quản lý cấp trung. Điều này khiến họ biến thành kẻ xấu trong mắt nhân viên, ngay cả khi họ không đồng ý với chính nhiệm vụ của mình.

Bà Subramanian đã đưa ra một số gợi ý để các công ty hỗ trợ các nhà quản lý cấp trung của họ:

- Cho phép quản lý cấp trung có quyền tự chủ hơn trong việc quyết định phải làm gì với nhóm của họ.

- Lắng nghe ý kiến và tìm hiểu nhu cầu thăng tiến, những khó khăn của họ cho vị trí cấp quản lý.

- Xây dựng các lộ trình phát triển sự nghiệp song song với lương, thưởng, phúc lợi.

Khảo sát của Slack Technologies cũng cho thấy tỷ lệ nhân viên văn phòng trên toàn cầu cảm thấy kiệt sức đã tăng lên 40% trong quý này. Sự kiệt sức có liên quan mật thiết đến hiệu suất làm việc, bao gồm năng suất kém hơn 32% và khả năng tập trung kém hơn 60%.

Ngoài ra còn có một khoảng cách giới đáng lo ngại giữa phụ nữ và nam giới về vấn đề kiệt sức. Theo nghiên cứu, phụ nữ bị kiệt sức nhiều hơn 32% so với nam giới. Ngoài ra, các nhóm nhân viên trẻ hơn có nhiều khả năng bị kiệt sức hơn, với 49% người từ 18-29 tuổi nói rằng họ cảm thấy kiệt sức, cao hơn so với 38% người lao động ở độ tuổi 30+. Không chỉ các quản lý cấp trung và nhân viên, 32% giám đốc điều hành cũng đang gặp phải tình trạng kiệt sức.

Kiệt sức là nguyên nhân chính dẫn đến làn sóng thôi việc. Những người cảm thấy kiệt sức cảm thấy ít kết nối hơn với công ty và “có khả năng” hoặc “rất có thể” sẽ tìm kiếm một công việc mới trong năm tới. Số lượng nhân viên văn phòng cho biết có khả năng tìm kiếm một công việc mới trong năm tới đã tăng lên 57% trong quý này.

Để giảm bớt áp lực cho nhân viên, các nhà lãnh đạo có thể cung cấp sự linh hoạt về thời gian và địa điểm làm việc. Những lời động viên và khen thưởng cho những đóng góp có giá trị cũng là điều cần thiết để giữ chân nhân sự.

Nhiều quản lý cấp trung cảm thấy khó khăn khi chịu áp lực từ lãnh đạo và nhân viên cấp dưới.
Nhiều quản lý cấp trung cảm thấy khó khăn khi chịu áp lực từ lãnh đạo và nhân viên cấp dưới.

Ngoài ra, các nhà quản lý cấp trung cũng cần nắm vững một số các kỹ năng cơ bản để có thể làm tốt nhiệm vụ của mình như:

Có sự thông tỏ về lĩnh vực

Có thể kể rằng, các người ở vị trí này buộc phải là người mang sự am tường về mọi lĩnh vực. Trước hết họ cần hiểu được công ty mình đang với mục tiêu gì, từ đó lên kế hoạch cho bộ phận của mình để với thể đạt được kết quả như mong muốn.

Phân công và quản lý công tác một cách hợp lý

Việc phân chia công việc cho các viên chức cấp dưới là cực kỳ quan trọng. Cần tránh giả dụ phân công khối lượng công việc không đồng đều gây liên quan lớn đến giai đoạn hoàn tất kế hoạch. Ngoài ra, nên biết phân chia thời gian hợp lý, hạn chế tình trạng trì hoãn liên quan tới tiến độ của công việc.

Phải là người chuyên nghiệp trong giao dịch và ứng xử

Cuối cùng, 1 người quản lý giỏi phải mang kỹ năng giao tiếp và xử sự tốt. Kỹ năng này không chỉ được biểu đạt trong cách giao thiệp hàng ngày mà còn được biểu thị lúc thể hiện ý tưởng, lúc khiến việc hay khi gỉai quyết những cảnh huống bất ngờ.

Quản lý cấp trung buộc phải biết ứng xử sao cho thích hợp với từng hoàn cảnh. Khả năng giao du được mô tả qua việc bàn bạc với cấp trên, viên chức cấp dưới và khách hàng. Cần sở hữu sự lịch sự, khéo léo và tinh tế.

Minh Anh