Thứ ba 17/06/2025 05:40
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Giải pháp khuyến nghị nhằm tháo gỡ rào cản thúc đẩy mở cửa thị trường du lịch

14/03/2022 10:26
"Chúng tôi rất hy vọng Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét các khuyến nghị của các đơn vị chủ chốt trong lĩnh vực du lịch một cách thỏa đáng khi ban hành quyết định cuối cùng vê việc mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3..."
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

TAB và Ban IV đã đưa ra loạt giải pháp khuyến nghị nhằm sớm tháo gỡ những rào cản thúc đẩy mở cửa thị trường du lịch trong nước an toàn, hiệu quả.

Cụ thể, theo khuyến nghị của các cơ quan này, Việt Nam nên đi theo những gì đại đa số các quốc gia đang làm, đó là loại bỏ các yêu cầu xét nghiệm trước khi bay và ngay khi đến, tất cả du khách quốc tế và du khách nội địa được đối xử giống nhau. Về các yêu cầu điều kiện y tế đối với du khách, TAB và Ban IV cho rằng cần làm rõ rằng các chứng chỉ tiêm vaccine đang trong thời hạn chưa quá 6 tháng kể từ mũi tiêm cuối cùng và chấp nhận hầu hết các loại chứng chỉ.

Đồng thời, trẻ em dưới 12 tuổi được đối xử giống như bố mẹ, nghĩa là nếu bố mẹ có chứng chỉ tiêm vaccine còn hiệu lực thì trẻ em đi cùng được phép nhập cảnh không cần phải xét nghiệm và có chứng chỉ tiêm vaccine. Tất cả du khách có kết quả xét nghiệm dưong tính sau khi nhập cảnh chỉ cần được cách ly tại khách sạn hoặc nơi cư trú cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính như đang áp dụng đối với du khách nội địa.

Liên quan đến phản hồi của Bộ Y tế về các điều kiện áp dụng cho du khách quốc tế và các khuyến cáo của Bộ trong việc mở cửa du lịch cho khách quốc tế, TAB và Ban IV bày tỏ hết sức lo ngại khi các yêu cầu về xét nghiệm Covid đối với du khách trước khi nhập cảnh và các thủ tục xét nghiệm sau đó sẽ vô cùng bất lợi và làm giảm rất đáng kể số lượng du khách muốn đến Việt Nam. “Điều đó sẽ đặt Việt Nam vào tình thế rất bất lợi khi phải cạnh tranh với các nước khác để thu hút đầụ tư nước ngoài và du khách quốc tế. Ngoài ra, các đề xuất này thể hiện sự phân biệt đối xử không nên có đối với du khách quốc tế về các điều kiện xét nghiệm và cách ly cao hơn nhiều so với người Việt Nam đi lại nội địa. Chúng cũng trái với chỉ đạo của Chính phủ về thích ứng với Covid và các xu thế trên thế giới”, đại diện TAB và Ban IV nhấn mạnh trong tâm thư.

“Chúng tôi rất hy vọng Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét các khuyến nghị trên đây của các đơn vị chủ chốt trong lĩnh vực du lịch một cách thỏa đáng khi ban hành quyết định cuối cùng vê việc mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 15/3.

Sẽ mất nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm, để số lượng du khách quốc tế đạt được mức như trước đại dịch Covid-19. Một chính sách cởi mở, sáng suốt và kịp thời sẽ giúp gây dựng niềm tin ở các thị trường nguồn chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của nước ta.

Trong năm nay, chúng tôi hy vọng bằng nỗ lực của các doanh nghiệp du lịch và chính sách hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, chúng ta sẽ đạt mục tiêu đón 5 triệu du khách quốc tế, đóng góp mạnh mẽ cho mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% mà Chính phủ đề ra”, TAB và Ban IV bày tỏ trong tâm thư.

Hải Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

KOLs, KOC, Streamer học để "làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số"

Sáng 13/6, tại Trung tâm Báo chí TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 người sáng tạo nội dung số – bao gồm KOLs, KOC, streamer, nhà làm video ngắn – đã cùng tham dự chương trình đào tạo đặc biệt với chủ đề: “Người ảnh hưởng có trách nhiệm – Làm nghề tử tế trong Kỷ nguyên số”.
Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Kinh doanh café: Mấu chốt ở khéo giữ khách

Không gian mạng xã hội đã có những ý tưởng và thực tế áp dụng ở một số mô hình quán café rất đáng để những người kinh doanh mở quán rút kinh nghiệm.
Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Bí quyết để nhà lãnh đạo luôn dẫn đầu xu hướng công nghệ

Sairah Ashman – Tổng Giám đốc Điều hành toàn cầu của Wolff Olins, một công ty tư vấn thương hiệu – cho rằng: để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả trong kỷ nguyên công nghệ, các lãnh đạo doanh nghiệp cần duy trì sự tò mò và không ngừng cập nhật kiến thức.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Doanh nghiệp nhỏ và vừa "trỗi dậy" từ cú hích VAT chưa từng có

Chính sách giảm thuế VAT 2% áp dụng đầu năm 2025 và luật VAT mới sắp có hiệu lực tạo áp lực nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa, nếu thích nghi tốt.
23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

23 doanh nghiệp tôm Việt bị áp thuế chống bán phá giá hơn 35% từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ vừa công bố lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam đối với 23 doanh nghiệp ngành tôm với mức thuế sơ bộ lên tới 35,29%.
Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Thách thức xanh hóa vận tải biển toàn cầu: Việt Nam cần chủ động thích ứng

Ngành vận tải biển toàn cầu đang bước vào một giai đoạn chuyển mình lịch sử, khi các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đạt được thỏa thuận bước ngoặt về cắt giảm khí thải. Trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc vào đường biển, việc thích ứng kịp thời là yêu cầu cấp thiết, nếu không muốn bị gạt khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

Đầu tư ESG tại Việt Nam: Xu hướng tất yếu hay cuộc của “ông lớn”?

ESG đang nổi lên như một tiêu chí cốt lõi trong đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, dù có bước chuyển mình rõ rệt, nhưng ESG vẫn là sân chơi của “ông lớn”.
Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Doanh nghiệp F&B chạy đua ‘xanh hóa’: Chuyển đổi hay bị bỏ lại phía sau?

Sức ép từ người tiêu dùng, nhà đầu tư và các quy chuẩn quốc tế buộc doanh nghiệp F&B Việt phải xanh hóa mô hình kinh doanh nếu không muốn tự đánh mất vị thế.
Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Gỗ dán Việt Nam tiếp tục bị điều tra: Doanh nghiệp đối phó thế nào?

Việc Mỹ mở rộng điều tra lẩn tránh thuế với gỗ dán từ Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp lo ngại chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vì vậy đang nỗ lực tìm lối đi thích ứng.
Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Đặt tên hộ kinh doanh: Không còn “lấp lửng” giữa công ty và cá thể

Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Nghị định mới về đăng ký doanh nghiệp do Bộ Tài chính trình Chính phủ là đề xuất siết chặt quy định đặt tên hộ kinh doanh, đặc biệt cấm sử dụng các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”, “tập đoàn”, “tổng công ty” trong tên gọi.
Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Khi AI trở thành “người đồng hành” thân thiết hơn cả sếp

Một khảo sát mới tiết lộ Gen Z ngày càng tìm đến AI như ChatGPT để tư vấn nghề nghiệp và hỗ trợ cảm xúc, thay vì trò chuyện với quản lý. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang dẫn dắt lực lượng lao động trẻ.
Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Những bài toán kinh doanh sống còn sau khi Elon Musk rời Nhà Trắng

Sau khi rút khỏi vai trò cố vấn chính phủ Mỹ, Elon Musk đối diện nhiều thách thức: lợi nhuận Tesla lao dốc, X mất nhà quảng cáo, SpaceX liên tiếp thử nghiệm thất bại. Doanh nhân hàng đầu thế giới liệu có thể xoay chuyển tình thế?
Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Tăng tốc phòng vệ thương mại: Việt Nam thay đổi cuộc chơi xuất khẩu

Chủ động điều tra và áp dụng công cụ phòng vệ thương mại đang giúp Việt Nam bảo vệ thị trường trong nước, giữ vững lợi ích xuất khẩu trước làn sóng điều tra gia tăng từ các nước đối tác.
Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Thúc đẩy kỹ năng số: Mở rộng không gian thị trường mới

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu sống còn. Đã đến lúc doanh nghiệp, địa phương cần trang bị kỹ năng số để bắt kịp xu thế và mở rộng thị trường, nhất là những địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Ông Thân Đức Việt:“May 10 không chỉ là thương hiệu, đó là bản sắc Việt Nam”

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc May 10 kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội khẳng định thương hiệu May 10 không chỉ đại diện cho ngành dệt may, mà còn là hình mẫu của chiến lược Made by Vietnam trong hội nhập và phát triển bền vững.