UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, vào sáng 27/9/2025.
Doanh nghiệp Việt vướng giấy phép vận tải song phương khi vào Campuchia
Theo báo cáo tại hội nghị, hiện nay trên địa bàn Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh thu hút được 37 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 644 tỷ đồng, vốn đầu tư thực hiện ước đạt hơn 319 tỷ đồng, đạt 49,6% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh tính đến 31/8/2025 đạt 155 triệu USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 92 triệu USD; kim ngạch xuất khẩu đạt 63 triệu USD.
Hành khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu chủ yếu là người lao động tại các dự án tại Campuchia. Phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh chủ yếu là vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận chuyển hành khách xuất nhập cảnh. Cụ thể đến ngày 31/8/2025, phương tiện xuất nhập cảnh đạt 15.829 lượt, tăng 31,5% so với cùng kỳ năm 2024; hành khách xuất nhập cảnh đạt 99.980 lượt, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Tại hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ những khó khăn thực tế đang gặp phải trong quá trình vận hành, đặc biệt liên quan đến các quy định về vận tải xuyên biên giới.
Một trong những vấn đề nổi cộm là việc hiện nay phương tiện vận tải của Việt Nam muốn vào lãnh thổ Campuchia cần có giấy phép liên vận CLV hoặc giấy phép vận tải song phương, trong khi hạn ngạch cấp phép đã hết, gây cản trở nghiêm trọng đến chuỗi logistics và vận tải hàng hóa. Mặc dù Cục Đường bộ Việt Nam đã nhiều lần kiến nghị tăng hạn ngạch với phía nước bạn Campuchia nhưng đến nay vẫn chưa đạt được thống nhất.
Doanh nghiệp đề xuất UBND tỉnh Gia Lai hỗ trợ làm việc với chính quyền tỉnh Ratanakiri của Campuchia để cho phép phương tiện của hai nước được qua lại trong ngày theo hướng dẫn tại Nghị định 112/2014/NĐ-CP. |
![]() |
Một số doanh nghiệp trình bày ý kiến tại hội nghị (Ảnh: Hoàng Thảo). |
Ngoài ra, một số doanh nghiệp phản ánh bất cập trong việc thời gian hoạt động của cửa khẩu chưa đồng bộ giữa hai bên. Trong khi phía Việt Nam đã mở rộng thời gian làm việc tại cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh từ 07h00 đến 20h00 hằng ngày thì cửa khẩu Oyadav (phía Campuchia) vẫn chỉ hoạt động đến 17h30, gây ách tắc và chậm trễ cho hoạt động xuất nhập cảnh, nhất là vào các khung giờ cuối ngày. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí logistics và tính linh hoạt của doanh nghiệp.
Các kiến nghị cũng đề cập đến những bất cập trong thủ tục hải quan, như: yêu cầu kiểm tra thực tế hàng hóa đối với trái cây tươi quá cảnh, khiến hàng hóa dễ bị tổn thất do biến động nhiệt độ và tác động từ môi trường. Doanh nghiệp đề xuất chỉ kiểm tra ngẫu nhiên hoặc khi có dấu hiệu nghi ngờ vi phạm nhằm đảm bảo chất lượng hàng hóa.
![]() |
Một số doanh nghiệp trình bày ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Thảo. |
Một số vấn đề khác cũng được doanh nghiệp đề cập như: khó khăn trong việc lưu thông đối với phương tiện tay lái nghịch từ Campuchia; mong muốn được hỗ trợ tập kết hàng hóa tại khu vực quy định mà không gặp rào cản hành chính hay an toàn giao thông...
Yêu cầu các sở, ngành vào cuộc
Về phía các sở, ngành của tỉnh Gia Lai, đại diện các đơn vị cũng đã trực tiếp tiếp thu và giải đáp nhiều nội dung kiến nghị của doanh nghiệp. Các vấn đề thuộc thẩm quyền được hướng dẫn, làm rõ ngay tại hội nghị, trong đó tập trung vào thủ tục vận tải liên vận, thời gian hoạt động cửa khẩu, quy trình kiểm tra hải quan và điều kiện lưu thông phương tiện. Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền, lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tổng hợp, báo cáo các cơ quan Trung ương và phối hợp với phía Campuchia để cùng tháo gỡ trong thời gian tới.
![]() |
Đại diện Hải quan khu vực XIV phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Thảo. |
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - nhấn mạnh và khẳng định phương châm đồng hành cùng doanh nghiệp: Tỉnh luôn sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, với phương châm “5 cùng”: Cùng nhau lắng nghe, cùng nhau bàn bạc, cùng nhau thực hiện, cùng nhau chia sẻ kết quả, cùng nhau tháo gỡ khó khăn".
Đặc biệt là đổi mới phương thức quản lý, chuyển từ tư duy “kiểm soát” sang “phục vụ và sáng tạo”, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, là “khách hàng” của cơ quan hành chính.
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết, tỉnh định hướng phát triển thương mại biên giới, nhất là kết nối giữa Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh với Cảng hàng không và Cảng biển ở phía Đông Gia Lai, phấn đấu đến năm 2030 kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh đạt 2-3 tỷ USD.
Tỉnh cam kết thực hiện trên nguyên tắc không hình sự hóa các quan hệ, hoạt động kinh tế, dân sự, ưu tiên cải cách hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. |
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng đề nghị các sở, ngành tập trung cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.
![]() |
Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai - phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Hoàng Thảo. |
Ông Tuấn yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục nâng cao tinh thần, thái độ làm việc, đạo đức công vụ, “đúng người, đúng việc” có bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy đổi mới, đạo đức công vụ trong sáng… Khẩn trương rà soát tất cả các kiến nghị của doanh nghiệp đề ra giải pháp, cách làm để tháo gỡ khó khăn trong thời gian sớm nhất. Tập trung định hướng phát triển Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, trong đó quy hoạch Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh theo hướng kỳ vọng tối đa.
Về phía doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai kêu gọi doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chủ động nghiên cứu, mở rộng đầu tư, phát triển ngành nghề phù hợp với tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển của tỉnh.
Đồng thời xác định tiềm năng, lợi thế, định hướng đầu tư của doanh nghiệp vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh. Tích cực đề xuất các chính sách về thuế, tài chính, kiến nghị nhiều sáng kiến, báo cáo khó khăn và giải pháp tháo gỡ đến các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp; phối hợp cùng chính quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội.
Tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh trong quy hoạch, xây dựng lại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh trong giai đoạn tới…