Thông qua liên minh, các công ty dự định sẽ tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực hậu cần, mà họ hy vọng sẽ tạo ra hiệu quả hơn thông qua việc sử dụng dữ liệu, dịch vụ điện thoại di động và tài chính.
Japan Post có mạng lưới chuyển phát bưu điện trên toàn quốc trong khi Rakuten được biết đến với các nền tảng mua sắm trực tuyến.
Vào tháng 12 năm 2020, các công ty đã thông báo về mối quan hệ ràng buộc liên quan đến hoạt động kinh doanh hậu cần của họ.
Nhà tiên phong thương mại điện tử Nhật Bản đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch, nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Amazon. Rakuten cũng đang mở rộng nhanh chóng sang lĩnh vực di động không dây, với hy vọng sẽ phá vỡ ngành công nghiệp đang tồn tại.
“Trước tiên, liên minh sẽ tập trung vào thương mại điện tử, việc có quyền truy cập vào mạng lưới của Japan Post sẽ là một lợi thế quan trọng”, Giám đốc điều hành Rakuten, ông Hiroshi Mikitani, cho biết tại một cuộc họp báo ở Tokyo. "Chúng tôi cũng sẽ xem xét hợp tác trong lĩnh vực di động và các lĩnh vực khác."
Rakuten thông báo mới đây rằng họ sẽ huy động được khoảng 240 tỷ yên (2,2 tỷ USD) từ Japan Post, một công ty đầu tư trực thuộc Tencent ở Trung Quốc và gã khổng lồ bán lẻ Walmart của Mỹ thông qua việc phân bổ cổ phiếu mới của bên thứ ba. Số tiền huy động được sẽ được sử dụng để mở rộng ngân hàng sang lĩnh vực AI, tài chính và di động.
Japan Post sẽ mua 8,32% cổ phần thông qua cổ phiếu mới và hiện có tại Rakuten. Cổ phiếu của Rakuten và Japan Post đã tăng mạnh khi thỏa thuận được xây dựng dựa trên một liên minh hiện có về hậu cần được hai bên hình thành vào năm ngoái.
Lyly (Theo Bloomberg, Nikkei Asia)