Thứ sáu 26/12/2025 01:01
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Cá tra Việt Nam bước vào “bản đồ sushi” Nhật Bản: Bước tiến thị trường hay thách thức doanh nghiệp?

Cá tra Việt Nam lần đầu xuất hiện trong sushi Nhật Bản, mở ra cơ hội tăng trưởng xuất khẩu nhưng cũng đối diện thách thức về chất lượng và thương hiệu.

Vượt qua rào cản văn hóa tiêu dùng

Việc cá tra Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trong thực đơn món sushi tại chuỗi nhà hàng Kura Sushi - một trong những thương hiệu sushi nổi tiếng tại Nhật Bản đang tạo nên tín hiệu tích cực cho ngành thủy sản. Tuy nhiên, đằng sau cơ hội mở rộng thị trường là không ít thách thức về chất lượng, tiêu chuẩn và định vị sản phẩm.

kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 8/2025 vẫn tiếp tục tăng trưởng, với 200 triệu USD, tăng 5% so với tháng 8/2024
Kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 8/2025 vẫn tiếp tục tăng trưởng, với 200 triệu USD, tăng 5% so với tháng 8/2024. Ảnh: VASEP

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), khách hàng Nhật Bản đánh giá cao cá tra Việt Nam nhờ phần thịt trắng mịn, hương vị nhẹ nhàng, kết hợp hài hòa với wasabi và nước tương. Song, để có được sự chấp nhận này, cá tra đã trải qua hành trình dài thay đổi nhận thức người tiêu dùng.

Truyền thống ẩm thực Nhật Bản vốn ưu ái cá biển, đặc biệt là các loài đánh bắt tự nhiên. Cá nước ngọt nhập khẩu, nhất là cá nuôi, thường bị nhìn nhận với tâm lý dè dặt. Điều này lý giải tại sao năm 2011, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Nhật chỉ đạt 2,56 triệu USD, tương đương 0,14% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam toàn cầu.

Tuy nhiên, nhờ chiến lược marketing và hợp tác với các hệ thống bán lẻ như AEON, cá tra từng bước chiếm được lòng tin. Việc vào được kệ siêu thị lớn, đáp ứng bộ tiêu chuẩn khắt khe, là tiền đề cho cú “bứt phá” hôm nay khi cá tra trở thành nguyên liệu trong một món ăn tinh hoa của Nhật.

Ông Kazumasa Suzuki, Giám đốc Công ty Toyo Reizo (Tokyo) nhận định nhu cầu cá tra tại Nhật Bản sẽ còn tăng khi người tiêu dùng tìm kiếm nguồn hải sản an toàn, chất lượng cao. Việc xuất hiện trong thực đơn của Kura Sushi không chỉ có ý nghĩa thương mại, mà còn là cột mốc về hội nhập văn hóa.

Các chuyên gia cho rằng, sushi không đơn thuần là món ăn, mà là tinh hoa văn hóa Nhật. Việc cá tra được chấp nhận chứng minh sản phẩm Việt đã vượt qua định kiến, không còn là ‘hàng thay thế giá rẻ’, mà trở thành nguyên liệu hợp pháp, đủ chất lượng và hương vị để góp mặt trong những món ăn cầu kỳ nhất thế giới.

Từ góc nhìn xuất khẩu, sự kiện này mở ra cơ hội nâng giá trị gia tăng, đồng thời mở rộng thị trường ngoài các khu vực truyền thống như EU và Mỹ. Đặc biệt, Nhật Bản thuộc khối CPTPP, nơi cá tra Việt Nam đang tăng trưởng 36% trong 8 tháng đầu năm 2025, đạt 242 triệu USD.

Duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu cá tra

Cơ hội lớn nhưng thách thức cũng không nhỏ. Cá tra khi vào Nhật Bản, đặc biệt dưới dạng sushi phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm, quy trình nuôi trồng và chế biến. Điều này đặt ra sức ép cải tiến công nghệ, kiểm soát chất lượng từ khâu nuôi, chế biến đến bảo quản và logistics.

Sự kiện tại Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh ngành cá tra duy trì kết quả khả quan. Theo VASEP, xuất khẩu cá tra tháng 8/2025 đạt 200 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng 10% so với năm trước.

Thị trường Mỹ đạt 234 triệu USD, tăng 3,7%, cho thấy xu hướng ổn định. Khối CPTPP nổi lên như động lực tăng trưởng, bên cạnh Brazil và ASEAN. EU cũng có sự phục hồi với mức tăng 6%, đạt 120 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc - thị trường lớn từng chiếm tỷ trọng áp đảo lại giảm 4%, chỉ còn 55 triệu USD. Diễn biến này cho thấy sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng quốc tế, đòi hỏi ngành cá tra không thể phụ thuộc vào một thị trường, mà cần đa dạng hóa điểm đến, cũng như chú trọng các thị trường chất lượng cao.

Việc cá tra Việt Nam “lên bàn sushi” Nhật Bản có thể coi là dấu mốc quan trọng, nhưng chỉ là bước khởi đầu. Để tận dụng cơ hội này, các chuyên gia cho rằng, ngành cần giải bài toán dài hạn: Chất lượng và truy xuất nguồn gốc đảm bảo đồng bộ từ con giống, vùng nuôi đến chế biến theo chuẩn quốc tế; Tránh để cá tra chỉ gắn với hình ảnh “giá rẻ”, thay vào đó cần xây dựng thương hiệu “chất lượng cao, an toàn, văn hóa”. Không chỉ dừng ở phi lê đông lạnh, mà cần đẩy mạnh sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sâu phù hợp với khẩu vị từng thị trường. Tiếp cận người tiêu dùng qua các kênh ẩm thực, văn hóa, thay vì chỉ dựa vào bán lẻ truyền thống.

Nhìn từ thực tế, cá tra đã có bước tiến ngoạn mục tại Nhật sau gần 15 năm kiên trì. Nhưng để giữ vững vị trí và mở rộng quy mô, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào lợi thế giá, mà cần đầu tư mạnh mẽ vào chất lượng, bền vững và thương hiệu./.

Tin bài khác
Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

Những trải nghiệm không thể bỏ lỡ tại gian hàng hệ sinh thái xanh của VinFast tại Vietnam Mobility Show

VinFast sẽ mang tới Vietnam Mobility Show (VnMS) 2025 đầy đủ dải sản phẩm ô tô và xe máy điện, mở ra không gian trải nghiệm toàn diện dành cho khách hàng đang có nhu cầu chuyển đổi xanh.
SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng gần 671 nghìn cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Vừa qua ngân hàng SeABank đã trao tặng 670.800 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

AK FOOD đoạt giải Doanh nghiệp Xanh TP.HCM năm thứ 3 liên tiếp

Thành tích trên khẳng định định hướng phát triển bền vững, gắn tăng trưởng kinh doanh với trách nhiệm môi trường mà AK FOOD kiên trì theo đuổi trong suốt nhiều năm qua.
Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Cánh đồng hoa hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026

Tập đoàn TH thông báo cánh đồng hoa hướng dương tại Trang trại TH (xã Nghĩa Lâm, Nghệ An) tạm đóng cửa trong hai ngày 3 và 4/1/2026 để tổ chức giải chạy nội bộ của Tập đoàn. Sau thời gian trên, cánh đồng sẽ mở cửa trở lại đón người dân và du khách đến tham quan, thưởng ngoạn.
VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

VPBank chính thức đưa Chi nhánh Long Bình vào hoạt động từ ngày 22/12/2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa công bố bố cáo về việc đưa VPBank Chi nhánh Long Bình vào hoạt động, tiếp tục triển khai chiến lược mở rộng mạng lưới theo định hướng phát triển năm 2025.
Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Hiệp hội ATEA kết nối khu nông nghiệp công nghệ cao

Trong tiến trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng của ngành nông nghiệp theo hướng xanh, hiện đại và bền vững, các khu nông nghiệp công nghệ cao được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc hình thành và vận hành các khu nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam vẫn còn nhiều rào cản, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước, Hiệp hội ATEA và cộng đồng doanh nghiệp.
Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Khẳng định thương hiệu quốc gia: Yến Sào Khánh Hòa liên tiếp nhận giải thưởng uy tín trong năm 2025

Yến Sào Khánh Hòa được vinh danh với nhiều giải thưởng uy tín năm 2025, khẳng định thương hiệu quốc gia và hướng tới thị trường quốc tế.
Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Từ 30 năm bản lĩnh đến thập kỷ bứt phá: Vietravel công bố nhận diện thương hiệu mới

Ngày 20/12, Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.
Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Những hình ảnh ấn tượng tại lễ khởi công khu du lịch Cù Lao Mái Nhà

Lễ khởi công dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà ghi dấu bằng những hình ảnh trang trọng, quy mô, thể hiện tầm nhìn dài hạn và cam kết.
Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất nhận bằng khen của Bộ Công thương

Với những đóng góp nổi bật cho hoạt động xuất khẩu ngành sữa và vai trò tiên phong đưa sản phẩm dinh dưỡng Việt Nam ra thị trường quốc tế, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa được Bộ Công Thương trao Bằng khen Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard: Hoàn tiền 100K, miễn phí thường niên dài hạn

Nhân dịp cuối năm, mở ngay một chiếc thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard để tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 03 năm.
Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình chiến lược, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước

Ngày 19/12, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt khởi công, động thổ và khai trương 11 công trình, dự án quy mô lớn trên cả nước, trải rộng từ phát triển đô thị, hạ tầng giao thông, năng lượng xanh đến công nghiệp nặng. Đây là những dự án nền tảng, mang tầm chiến lược dài hạn, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững cho nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn mới.
Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Điện nước Tiến Thành định hình mô hình tổng kho ống nhựa HDPE cho các đại dự án hạ tầng

Trong bối cảnh nhu cầu đầu tư hạ tầng tiếp tục gia tăng, những doanh nghiệp chú trọng vào năng lực thực và chuỗi cung ứng minh bạch như Tiến Thành đang dần trở thành mắt xích quan trọng, góp phần kiến tạo diện mạo mới cho thị trường xây dựng Việt Nam.
HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank khẳng định vị thế dẫn đầu với hai giải thưởng lớn về hạ tầng thanh toán từ NAPAS

HDBank được vinh danh tại Hội nghị Tổ chức Thành viên NAPAS 2025 với hai giải thưởng quan trọng, ghi dấu ấn tiên phong trong mở rộng hạ tầng và mạng lưới chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Chào Xuân Bính Ngọ 2026 – Xi măng Long Sơn lan tỏa giá trị bền vững và sẻ chia

Xi măng Long Sơn chào xuân Bính Ngọ 2026, khẳng định vị thế với sản phẩm chất lượng, sản xuất xanh, xuất khẩu mạnh và sẻ chia cộng đồng.