Truyền thông ngày 23/4 cho biết, Twitter đã bắt đầu khôi phục tick xanh miễn phí cho những tài khoản có nhiều người theo dõi.
Một số người dùng nói rằng các tài khoản đã được xác minh trước đó, và có hơn một triệu người theo dõi mới được khôi phục.
Nhiều người dùng đã phẫn nộ khi tài khoản của những người đã qua đời, như nhà báo Jamal Khashoggi hay diễn viên Chadwick Boseman, đều được trả lại tick xanh, với tuyên bố rằng "họ đã đăng ký Twitter Blue".
Ngoài ra, CEO Twitter cho biết, đã trả phí đăng kí Twiiter Blue cho một số người mà ông yêu thích như Stephen King, LeBron James và William Shatner.
Nhà văn Stephen King từng phản đối việc trả tiền để duy trì tích xanh và khẳng định, chưa bao giờ đăng ký Twitter Blue. Ông cũng bất ngờ vì tài khoản Twitter thông báo mua tích xanh thành công. Tương tự, hồi tháng 3, diễn viên William Shatner cũng chỉ trích Musk vì quyết định hủy những tích xanh đã cấp miễn phí trước đó.
Trong khi đó, LeBron James, ngôi sao bóng rổ thi đấu cho Los Angeles Lakers, cho biết, đã nhận được một email từ Twitter thay mặt cho Elon Musk thông báo về việc cấp tích xanh miễn phí.
Từ ngày 20/4, Twitter đã xóa tích xanh của những tài khoản từng được xác minh miễn phí. Trong đó có thể kể đến Bill Gates, C. Ronaldo, Justin Bieber, Selena Gomez, Halle Berry, Shaquille O'Neal, Stephen Colbert, J.K. Rowling, 50 Cent nhóm nhạc Hàn Quốc... Nếu muốn có tích xanh, họ phải chấp nhận mức phí 8 USD mỗi tháng.
24 giờ sau khi các dấu tick xanh bắt đầu biến mất, sự hỗn loạn bao trùm Twitter với các tài khoản mạo danh và thông tin sai lệch tràn lan. Rất ít người dùng chịu trả tiền cho dịch vụ mới.
Theo chính sách mới, người dùng cá nhân phải trả 8 USD/tháng để mua tick xanh, trong khi các tổ chức phải trả tới 1.000 USD.
Theo CNN, hàng loạt tổ chức tin tức đã mất "tích vàng", một biểu trưng khác mà đội ngũ Twitter phát triển trong vài tháng trước. Điều này cho thấy, họ cũng từ chối trả 1.000 USD/tháng để được giữ "tích vàng".
Dù một số vấn đề xuất phát từ việc xóa "tích xanh" có thể được giải quyết trong vài ngày tới, sự thay đổi khiến người dùng càng khó khăn hơn để xác định tính chân thực của một tài khoản và làm tổn hại đến vai trò như một trung tâm tin tức của Twitter. "Tích xanh" nay không còn là một dấu hiệu cho thấy chủ nhân tài khoản đã được Twitter xác thực. Thay vào đó, nó chỉ phản ánh sự thật duy nhất là họ trả tiền để có "tích xanh".
Những thử nghiệm trước đó cũng dẫn đến hỗn loạn tương tự, buộc Twitter phải tạm dừng triển khai chương trình nhiều lần. Tuy nhiên, sau cùng nền tảng vẫn tiếp tục kế hoạch với hi vọng tăng cường doanh thu Twitter Blue, bù đắp cho doanh thu quảng cáo giảm.
Phương Anh (t/h)