Dừng thực hiện dự án BOT nghìn tỷ ở TP Hồ Chí Minh
Sở KHĐT TP Hồ Chí Minh có trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh để bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. Đồng thời, sở đề xuất ban giao thông để đơn vị thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa chấp thuận ngừng thực hiện dự án đoạn nối đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức BOT.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) chủ động trao đổi với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thủ tục liên quan về ngừng thực hiện các dự án PPP trên địa bàn. Từ đó, Sở KHĐT tham mưu, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh trong tháng 7 này.
Sở KHĐT có trách nhiệm tham mưu, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh để bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. Đồng thời, sở đề xuất ban giao thông để đơn vị thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án.
Sau khi được giao nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án, ban giao thông có nhiệm vụ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án; đồng thời, đơn vị nghiên cứu dự án theo hình thức BOT và xem xét hướng tiếp cận kết nối với đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, nhưng không làm ảnh hưởng phần giải phóng mặt bằng của dự án đã thực hiện.
Bên cạnh đó, UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh quản lý chặt chẽ phần nhà đất đã bồi thường giải phóng mặt bằng để không bị lấn chiếm.
Lãnh đạo TP.HCM cũng giao Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, huyện Bình Chánh có văn bản góp ý từng nội dung theo đề nghị của nhóm công tác liên ngành trước ngày 10/7. Sau đó, các sở gửi công văn cho Sở Giao thông Vận tải báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM.
Dự án đường nối được Bộ GTVT phê duyệt năm 2010, với vốn gần 2.400 tỷ đồng. Quy mô công trình có 2 đường song hành, mỗi đường một làn hỗn hợp và một làn ôtô.
Tháng 4/2015, UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất Chính phủ cho phép chỉ định nhà đầu tư. Năm 2016, Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh được TP Hồ Chí Minh chọn làm đối tác, vốn đầu tư dự án giảm còn 1.550 tỷ đồng.
Trong đó, TP Hồ Chí Minh lo phần giải phóng mặt bằng khoảng 560 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự thu xếp vốn, trong đó vốn chủ sở hữu (vốn góp) gần 15%, vốn vay từ ngân hàng 85%. Tuy nhiên, do thiếu vốn, sau gần 6 năm, dự án chỉ đạt 12% và hiện là con lộ đất rộng vài mét, được phủ một lớp đá.
Công ty Yên Khánh - liên quan Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”) - trúng đấu thầu dự án thu phí cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương không thông qua đấu giá. Cơ quan điều tra xác định Công ty Yên Khánh không có vốn, không có cơ cấu. Tổ chức này lập ra chỉ để ký hợp đồng liên doanh phục vụ cho mục đích cá nhân, kiếm lời.
PV
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
- Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp Nhật Bản đặc biệt quan tâm tới năng lượng tái tạo và tăng trưởng xanh
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
WB dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng dần lên 6,0% vào năm 2025
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia 2024
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu