Nâng cao hiệu quả ủy thác tín dụng chính sách tại Điện Biên Ngân hàng Nhà nước: Tiến tới xóa bỏ biện pháp phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng |
Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giao thông, vai trò của ngành ngân hàng càng trở nên quan trọng. Đặc biệt, với mục tiêu xây dựng 3.000 km cao tốc trong năm nay, sự tham gia mạnh mẽ của các tổ chức tín dụng sẽ là yếu tố then chốt để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển hạ tầng chiến lược.
![]() |
Ngân hàng đồng hành cùng phát triển hạ tầng giao thông |
Hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố cốt lõi thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Các dự án giao thông lớn, đặc biệt là các tuyến cao tốc, không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các vùng miền, góp phần giảm chi phí vận tải và tăng hiệu quả thương mại.
Trong khi Chính phủ đang mạnh mẽ triển khai các dự án xây dựng, mở rộng các tuyến cao tốc, ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn vốn tài chính. Theo ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TPBank, ngân hàng này đã tham gia tài trợ cho nhiều dự án lớn như cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, thể hiện sự cam kết của ngân hàng đối với sự phát triển hạ tầng đất nước.
Để triển khai các dự án giao thông khổng lồ này, ngành ngân hàng không chỉ cung cấp vốn vay mà còn áp dụng những chính sách tín dụng linh hoạt, giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn tài chính trong quá trình triển khai. TPBank, với chiến lược tín dụng linh hoạt, đã đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng trong năm 2024, hỗ trợ gần 92.000 khách hàng giảm lãi suất vay và giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, ông Phú cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều hành tín dụng một cách linh hoạt, thay vì phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo cách hành chính. Điều này giúp các ngân hàng có thể chủ động hơn trong việc triển khai các khoản vay và tài trợ cho các dự án hạ tầng lớn, đảm bảo rằng vốn sẽ được phân bổ một cách hiệu quả.
![]() |
Chủ tịch HĐQT TPBank Đỗ Minh Phú |
Mặc dù tín dụng ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các dự án BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao), lĩnh vực này cũng không thiếu thách thức. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh cho biết hiện có 11 dự án BOT gặp khó khăn, trong đó 7 dự án đã được giải quyết. Các vấn đề chủ yếu liên quan đến doanh thu không đạt kỳ vọng, chậm tiến độ, và thay đổi chính sách pháp lý.
Để giảm thiểu rủi ro, đại diện TPBank kiến nghị cần giảm dần cơ chế phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, thay vào đó là chính sách tín dụng linh hoạt, phản ánh đúng nhu cầu thị trường. Điều này không chỉ giúp các ngân hàng chủ động hơn trong việc cấp vốn, mà còn giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn vay cho các dự án hạ tầng.
Một trong những xu hướng mới trong lĩnh vực tín dụng là “tín dụng xanh”. Các dự án giao thông không chỉ cần đáp ứng hiệu quả kinh tế mà còn phải phù hợp với tiêu chí phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Việc huy động nguồn lực tài chính cho các dự án hạ tầng xanh, bao gồm những tuyến cao tốc có tính năng bảo vệ môi trường, sẽ giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro và thu hút thêm nguồn vốn quốc tế.
Theo các chuyên gia, việc đưa ra các tiêu chí xanh trong các dự án BOT là rất cần thiết để các ngân hàng có thể tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, từ đó giảm áp lực tài chính và tạo động lực cho các dự án hạ tầng phát triển bền vững.
Có thể khẳng định, ngành ngân hàng không chỉ đóng vai trò tài chính trong các dự án hạ tầng giao thông mà còn là “huyết mạch” của nền kinh tế. Các ngân hàng, thông qua việc tài trợ cho các dự án BOT, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cao nhất, cần có sự điều chỉnh chính sách tín dụng phù hợp, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp.
Mạng lưới giao thông hoàn thiện không chỉ giúp Việt Nam phát triển kinh tế mà còn thúc đẩy xã hội phát triển toàn diện. Ngành ngân hàng với sự linh hoạt trong tín dụng sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy các dự án giao thông, giúp nền kinh tế phát triển vững vàng trong tương lai.
Hành trình xây dựng 3.000 km cao tốc và hoàn thiện mạng lưới giao thông là một bài toán chiến lược lớn. Với sự tham gia tích cực của các ngân hàng thương mại, đặc biệt là TPBank, các dự án giao thông sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn giúp nâng cao chất lượng đời sống người dân. Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là “huyết mạch” của nền kinh tế Việt Nam, đồng hành cùng đất nước trong chặng đường phát triển bền vững.