Chủ nhật 20/04/2025 01:27
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Ngân hàng đồng hành cùng phát triển hạ tầng giao thông

12/02/2025 10:56
Ngành ngân hàng đóng vai trò thiết yếu trong việc phát triển mạng lưới giao thông quốc gia, với các chiến lược tín dụng linh hoạt và hỗ trợ doanh nghiệp, sẽ góp phần giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 3.000 km đường cao tốc trong năm nay.
Nâng cao hiệu quả ủy thác tín dụng chính sách tại Điện Biên Ngân hàng Nhà nước: Tiến tới xóa bỏ biện pháp phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Trong quá trình xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giao thông, vai trò của ngành ngân hàng càng trở nên quan trọng. Đặc biệt, với mục tiêu xây dựng 3.000 km cao tốc trong năm nay, sự tham gia mạnh mẽ của các tổ chức tín dụng sẽ là yếu tố then chốt để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển hạ tầng chiến lược.

Ngân hàng đồng hành cùng phát triển hạ tầng giao thông
Ngân hàng đồng hành cùng phát triển hạ tầng giao thông

Hạ tầng giao thông là một trong những yếu tố cốt lõi thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững. Các dự án giao thông lớn, đặc biệt là các tuyến cao tốc, không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra sự kết nối mạnh mẽ giữa các vùng miền, góp phần giảm chi phí vận tải và tăng hiệu quả thương mại.

Trong khi Chính phủ đang mạnh mẽ triển khai các dự án xây dựng, mở rộng các tuyến cao tốc, ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn vốn tài chính. Theo ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng Quản trị TPBank, ngân hàng này đã tham gia tài trợ cho nhiều dự án lớn như cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, thể hiện sự cam kết của ngân hàng đối với sự phát triển hạ tầng đất nước.

Để triển khai các dự án giao thông khổng lồ này, ngành ngân hàng không chỉ cung cấp vốn vay mà còn áp dụng những chính sách tín dụng linh hoạt, giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn tài chính trong quá trình triển khai. TPBank, với chiến lược tín dụng linh hoạt, đã đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng trong năm 2024, hỗ trợ gần 92.000 khách hàng giảm lãi suất vay và giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Phú cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc điều hành tín dụng một cách linh hoạt, thay vì phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo cách hành chính. Điều này giúp các ngân hàng có thể chủ động hơn trong việc triển khai các khoản vay và tài trợ cho các dự án hạ tầng lớn, đảm bảo rằng vốn sẽ được phân bổ một cách hiệu quả.

Ngân hàng đồng hành cùng phát triển hạ tầng giao thông
Chủ tịch HĐQT TPBank Đỗ Minh Phú

Mặc dù tín dụng ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các dự án BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao), lĩnh vực này cũng không thiếu thách thức. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh cho biết hiện có 11 dự án BOT gặp khó khăn, trong đó 7 dự án đã được giải quyết. Các vấn đề chủ yếu liên quan đến doanh thu không đạt kỳ vọng, chậm tiến độ, và thay đổi chính sách pháp lý.

Để giảm thiểu rủi ro, đại diện TPBank kiến nghị cần giảm dần cơ chế phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, thay vào đó là chính sách tín dụng linh hoạt, phản ánh đúng nhu cầu thị trường. Điều này không chỉ giúp các ngân hàng chủ động hơn trong việc cấp vốn, mà còn giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận vốn vay cho các dự án hạ tầng.

Một trong những xu hướng mới trong lĩnh vực tín dụng là “tín dụng xanh”. Các dự án giao thông không chỉ cần đáp ứng hiệu quả kinh tế mà còn phải phù hợp với tiêu chí phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Việc huy động nguồn lực tài chính cho các dự án hạ tầng xanh, bao gồm những tuyến cao tốc có tính năng bảo vệ môi trường, sẽ giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro và thu hút thêm nguồn vốn quốc tế.

Theo các chuyên gia, việc đưa ra các tiêu chí xanh trong các dự án BOT là rất cần thiết để các ngân hàng có thể tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, từ đó giảm áp lực tài chính và tạo động lực cho các dự án hạ tầng phát triển bền vững.

Có thể khẳng định, ngành ngân hàng không chỉ đóng vai trò tài chính trong các dự án hạ tầng giao thông mà còn là “huyết mạch” của nền kinh tế. Các ngân hàng, thông qua việc tài trợ cho các dự án BOT, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả cao nhất, cần có sự điều chỉnh chính sách tín dụng phù hợp, đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và doanh nghiệp.

Mạng lưới giao thông hoàn thiện không chỉ giúp Việt Nam phát triển kinh tế mà còn thúc đẩy xã hội phát triển toàn diện. Ngành ngân hàng với sự linh hoạt trong tín dụng sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy các dự án giao thông, giúp nền kinh tế phát triển vững vàng trong tương lai.

Hành trình xây dựng 3.000 km cao tốc và hoàn thiện mạng lưới giao thông là một bài toán chiến lược lớn. Với sự tham gia tích cực của các ngân hàng thương mại, đặc biệt là TPBank, các dự án giao thông sẽ không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn giúp nâng cao chất lượng đời sống người dân. Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò là “huyết mạch” của nền kinh tế Việt Nam, đồng hành cùng đất nước trong chặng đường phát triển bền vững.

Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng ngày 19/4/2025: OCB bất ngờ tăng mạnh các kỳ hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 19/4/2025: OCB bất ngờ tăng mạnh các kỳ hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 19/4/2025, OCB bất ngờ điều chỉnh tăng lãi suất huy động mạnh mẽ. Nhiều ngân hàng cũng niêm yết mức lãi suất vượt 6%, thậm chí lên tới 9,65% kèm điều kiện đặc biệt.
Ngân hàng báo lãi cao quý I, lợi nhuận tăng vọt nhờ tín dụng

Ngân hàng báo lãi cao quý I, lợi nhuận tăng vọt nhờ tín dụng

Lợi nhuận quý I/2025 của nhiều ngân hàng tăng trưởng ấn tượng, nhiều đơn vị lập kỷ lục mới nhờ tín dụng khởi sắc, hoạt động kinh tế sôi động và chi phí hoạt động được tiết giảm hiệu quả.
Từ năm 2025, bỏ “room” tín dụng cho nhiều nhóm ngân hàng

Từ năm 2025, bỏ “room” tín dụng cho nhiều nhóm ngân hàng

Từ năm 2025, các ngân hàng nước ngoài, ngân hàng liên doanh, Ngân hàng Hợp tác xã và tổ chức tín dụng phi ngân hàng sẽ không còn bị áp dụng cơ chế phân bổ hạn mức tăng trưởng tín dụng (còn gọi là “room” tín dụng), theo thông báo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Lãi suất ngân hàng ngày 18/4/2025: Biến động mới trên thị trường

Lãi suất ngân hàng ngày 18/4/2025: Biến động mới trên thị trường

Lãi suất ngân hàng ngày 18/4/2025, tiếp tục có sự điều chỉnh, với một số ngân hàng tăng nhẹ lãi suất kỳ hạn dài, trong khi một số ngân hàng lớn duy trì mức lãi suất ổn định.
Lợi nhuận quý I/2025 của SeABank đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189%

Lợi nhuận quý I/2025 của SeABank đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189%

SeABank ghi dấu ấn quý đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189%, khẳng định năng lực tăng trưởng mạnh mẽ và quản trị hiệu quả.
Lãi suất ngân hàng ngày 17/4/2025: Điều chỉnh tăng nhẹ

Lãi suất ngân hàng ngày 17/4/2025: Điều chỉnh tăng nhẹ

Lãi suất ngân hàng ngày 17/4/2025, ghi nhận mức tăng nhẹ, dao động từ 0,2% đến 0,3% so với tuần trước, phản ánh xu hướng tăng của giá vàng và nhu cầu tín dụng.
Thái Bình: Nguồn vốn tín dụng chính sách tiếp tục là đòn bẩy cho phát triển bền vững

Thái Bình: Nguồn vốn tín dụng chính sách tiếp tục là đòn bẩy cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tín dụng chính sách tiếp tục là điểm tựa vững chắc cho người nghèo và các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Nhân sự mới của PGBank có liên hệ thế nào với Thành Công Group ?

Nhân sự mới của PGBank có liên hệ thế nào với Thành Công Group ?

PGBank bất ngờ thay đổi nhân sự cấp cao, loại Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐQT, đưa loạt nhân sự từ Tập đoàn Thành Công vào HĐQT nhiệm kỳ mới, hé lộ chiến lược mới.
Người trẻ đang thay đổi thói quen tài chính nhờ ngân hàng số ?

Người trẻ đang thay đổi thói quen tài chính nhờ ngân hàng số ?

Ngân hàng số đang thay đổi cách người trẻ Việt quản lý tài chính, từ tiết kiệm, chi tiêu đến đầu tư – nhanh chóng, tiện lợi và hiện đại.
Lãi suất ngân hàng ngày 16/4/2025: Xu hướng giảm tiếp tục lan rộng

Lãi suất ngân hàng ngày 16/4/2025: Xu hướng giảm tiếp tục lan rộng

Lãi suất ngân hàng ngày 16/4/2025, nhiều ngân hàng tiếp tục giảm, phản ánh xu hướng hạ nhiệt trên thị trường tài chính, tạo cơ hội cho người gửi tiết kiệm và doanh nghiệp vay vốn.
Tín dụng ưu đãi cho ngành nông, lâm, thủy sản được nâng lên 100.000 tỷ đồng

Tín dụng ưu đãi cho ngành nông, lâm, thủy sản được nâng lên 100.000 tỷ đồng

Ngày 15/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Công văn số 2756/NHNN-TD, yêu cầu các ngân hàng thương mại triển khai chương trình tín dụng hỗ trợ ngành nông, lâm, thủy sản, với quy mô cho vay lên tới 100.000 tỷ đồng.
Mở rộng gói tín dụng nông, lâm, thủy sản lên hơn 100.000 tỷ đồng – Cơ hội tiếp cận vốn ưu đãi cho người dân và doanh nghiệp

Mở rộng gói tín dụng nông, lâm, thủy sản lên hơn 100.000 tỷ đồng – Cơ hội tiếp cận vốn ưu đãi cho người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa chính thức triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi quy mô 100.000 tỷ đồng dành cho lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, mở rộng từ chương trình trước đây vốn chỉ áp dụng cho lâm sản và thủy sản.
Chủ tịch Ngân hàng MB để xuất được tự chủ trả lương

Chủ tịch Ngân hàng MB để xuất được tự chủ trả lương

Chủ tịch ngân hàng MB - Lưu Trung Thái đề xuất trao quyền tự chủ lương thưởng cho DNNN, tương tự doanh nghiệp tư nhân, nhằm thu hút nhân tài và thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong khu vực kinh tế Nhà nước.
Lãi suất ngân hàng ngày 15/4/2025: Tăng mạnh bất ngờ

Lãi suất ngân hàng ngày 15/4/2025: Tăng mạnh bất ngờ

Lãi suất ngân hàng ngày 15/4/2025, chứng kiến một số ngân hàng bất ngờ tăng lãi suất huy động. Trong đó, đặc biệt là ngân hàng CIMB Bank và ngân hàng ABBank.
Tập trung đa dạng hóa nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội

Tập trung đa dạng hóa nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngân hàng Chính sách xã hội cần nghiên cứu mở rộng các kênh huy động từ khu vực doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, tận dụng các nguồn vốn giá rẻ và hợp pháp khác để tạo thêm nguồn lực phục vụ người dân.