Dựa trên chỉ số thị trường trái phiếu yêu thích của Jerome Powell, một cuộc suy thoái chắc chắn sẽ xảy ra vào năm 2023

22:58 23/03/2023

Chỉ số dự báo thị trường trái phiếu ưa thích của Chủ tịch Fed Jerome Powell chỉ ra rằng một cuộc suy thoái sắp xảy ra trong năm nay. Đó là sự chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 3 tháng và lợi suất kỳ vọng của trái phiếu kho bạc

Jerome Powell
Jerome Powell.

Số liệu thị trường trái phiếu ưa thích của Chủ tịch Fed Jerome Powell chỉ ra rằng suy thoái kinh tế sắp xảy ra và việc cắt giảm lãi suất sắp diễn ra.

Chênh lệch giữa lợi suất hiện tại của trái phiếu kho bạc ba tháng và lợi suất kỳ vọng của chúng trong 18 tháng đã đạt mức đảo ngược kỷ lục 134 điểm cơ bản.

Bloomberg báo cáo rằng con số này lớn hơn kỷ lục trước đó được thiết lập vào tháng 1 năm 2001, khoảng hai tháng trước khi cuộc suy thoái của Hoa Kỳ bắt đầu.

Vào tháng 3 năm 2022, Powell đã mô tả chỉ số thị trường trái phiếu như sau:

"Trên thực tế, có một nghiên cứu chắc chắn của nhân viên Cục Dự trữ Liên bang đề xuất tập trung vào 18 tháng đầu tiên của đường cong lợi suất. Đây là lời giải thích thực sự cho khả năng giải thích một trăm phần trăm của đường cong lợi suất. Nó có ý nghĩa. Bởi vì nếu nó bị đảo ngược, Fed sẽ cắt giảm lãi suất, cho thấy nền kinh tế đang yếu."

Đường cong lợi suất đảo ngược cho thấy các nhà đầu tư thiếu niềm tin vào lợi nhuận trong tương lai và là một chỉ báo kinh điển về suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Ngoài quan điểm của Powell, thị trường trái phiếu dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm lãi suất trong vòng 18 tháng tới, do lợi suất ngắn hạn cao hơn so với những gì các nhà đầu tư dự đoán đối với lợi suất dài hạn.

Theo dữ liệu của Bloomberg, Fed đã tăng lãi suất thêm 1/4 điểm vào thứ Tư và các thị trường bắt đầu định giá khả năng cao hơn rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 7.

Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng của thị trường, Powell tuyên bố rằng lãi suất sẽ vẫn tăng trong suốt cả năm. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng tình trạng hỗn loạn ngân hàng gần đây liên quan đến Ngân hàng Thung lũng Silicon, Ngân hàng Chữ ký và PacWest, cùng những ngân hàng khác, có thể hỗ trợ Fed đạt được các mục tiêu của mình bằng cách thắt chặt các điều kiện tín dụng.

Ghi chú hôm thứ Năm của Nicholas Colas, đồng sáng lập của DataTrek Research, tuyên bố: "Nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục phát triển chậm chạp như trong vài quý vừa qua, lãi suất sẽ vẫn ở mức cao." Nếu cuộc khủng hoảng nhỏ hiện tại trong hệ thống ngân hàng bắt đầu kìm hãm tăng trưởng, Fed sẽ vẫn muốn thấy bằng chứng cho thấy hiện tượng này thực sự đang làm giảm lạm phát theo cách tương tự như việc Fed tăng lãi suất.

Trong khi chờ đợi, sau lần tăng lãi suất gần đây nhất của Fed, Bill Ackman đã cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ đang hướng tới một "vết xe lửa", trong khi cựu Bộ trưởng Tài chính Larry Summers tuyên bố rằng bất chấp tình trạng hỗn loạn ngân hàng, cuối cùng có thể cần phải tăng thêm lãi suất.

Pv tổng hợp theo Business Insider