Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã gửi chất vấn Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình trạng các sân bay cửa ngõ lớn bị quá tải, ảnh hưởng tới hình ảnh quốc gia nên cần sớm được nghiên cứu đầu tư mở rộng.
Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT thừa nhận, thời gian qua có tình trạng quá tải tại một số sân bay cửa ngõ lớn, như Nội Bài - Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất - TPHCM. Tình trạng này do đường cất hạ cánh xuống cấp, nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác, hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc tại cửa ngõ sân bay.
Để giảm ùn tắc các sân bay cửa ngõ, năm 2020-2022, Bộ GTVT đã tiến hành nâng cấp đường cất/hạ cánh sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (hơn 4.000 tỷ đồng) và đã đưa vào khai thác.
Cùng đó, dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - sân bay Tân Sơn Nhất đã khởi công, với quy mô phục vụ 20 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất sân bay này lên 50 triệu khách/năm. Dự kiến nhà ga T3 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2024. Dự án nhà ga T3 có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, từ vốn của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV).
Bên cạnh đó, với sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đang tiến hành xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, cải tạo đường Cộng Hòa để giảm ùn tắc khu vực trước cổng sân bay. Dự kiến công trình này cũng hoàn thành vào năm 2024, đồng bộ với đưa vào sử dụng nhà ga T3 mới.
Ngoài ra, nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài cũng sẽ được mở rộng để nâng công suất thêm 5 triệu hành khách mỗi năm. Dự án hoàn thành năm 2026 sẽ nâng tổng công suất của sân bay Nội Bài lên 30 triệu hành khách (hiện là 25 triệu). Đơn vị chủ quản đang mở rộng sân đỗ máy bay trước khi khởi công mở rộng nhà ga T2.
Hiện quy hoạch tổng thể sân bay Nội Bài đã được tư vấn quốc tế (ADPi) nghiên cứu thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay cơ bản hoàn thành. Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với Hà Nội rà soát, thống nhất phương án quy hoạch và thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Tại sân bay Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chuẩn bị nguồn lực để đầu tư mở rộng nhà ga hành khách T1 và xây mới nhà ga T3 sau khi quy hoạch sân bay này được phê duyệt.
Quy hoạch sân bay Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện, hiện cơ bản hoàn thành. Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Chính phủ Australia tài trợ, lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế rà soát, dự kiến phê duyệt quy hoạch năm 2024.
Bên cạnh đó, một số cảng hàng không trong khu vực cũng đã và đang được đầu tư phát triển để giảm tải, chia sẻ công suất đối với các sân bay lớn như xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất; đưa vào khai thác nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài với công suất 5 triệu hành khách/năm; hoàn thành dự án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên và đưa vào khai thác từ 2/12; triển khai đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Cát Bi với công suất 5 triệu hành khách/năm…
"Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, tình trạng quá tải tại các cảng hàng không lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể", lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.
Mai Anh (t/h)